86
BÀI 12 ĐOẠN MCH NỐI TIẾP, SONG SONG
(Thời lượng 4 tiết)
I. MỤC TIÊU
1. Kiến thức
– Đoạn mạch nối tiếp:
+ Cường độ dòng điện có giá trị như nhau ở tại mọi điểm: I = I1 = I2
= ....= In
+ Điện trở tương đương của đoạn mạch gồm n điện trở mắc nối tiếp:
R = R1 + R2+...+ Rn
– Đoạn mạch song song:
+ Cường độ dòng điện chạy trong mạch chính của đoạn mạch gồm n điện trở mắc
song song:
I = I1
+ I2 + ....+ In
.
+ Điện trở tương đương của đoạn mạch gồm n điện trở mắc song song:
td 1 2
n
1 11 1
...
R RR R
= + ++
đ
87
2. Năng lực
2.1. Năng lực khoa học tự nhiên
– Thực hiện thí nghiệm để rút ra được: Trong đoạn mạch điện mắc nối tiếp, cường
độ dòng điện là như nhau cho mọi điểm; trong đoạn mạch điện mắc song song, tổng
cường độ dòng điện trong các nhánh bằng cường độ dòng điện chạy trong mạch chính.
– Tính được cường độ dòng điện trong đoạn mạch một chiều mắc nối tiếp, mắc song
song trong một số trường hợp đơn giản.
– Nêu được công thức tính điện trở tương đương của đoạn mạch một chiều nối tiếp,
song song.
– Sử dụng công thức đã cho để tính được điện trở tương đương của đoạn mạch mắc
nối tiếp, song song trong một số trường hợp đơn giản.
– Lắp được mạch điện và đo được giá trị cường độ dòng điện trong một đoạn mạch
điện mắc nối tiếp, song song.
2.2. Năng lực chung
– Hỗ trợ các thành viên trong nhóm thực hiện thí nghiệm tìm hiểu đặc điểm của đoạn
mạch nối tiếp, song song.
3. Phẩm chất
– Trung thực trong báo cáo kết quả thí nghiệm tìm hiểu đặc điểm của đoạn mạch nối
tiếp, song song.
II. THIẾT BỊ DY HỌC VÀ HỌC LIỆU
– Cho mỗi nhóm HS:
+ 03 bộ (1) gồm: 1 nguồn điện một chiều 12 V; 3 điện trở R1 = 6 Ω, R2 = 10 Ω, R3 = 16 Ω;
2 ampe kế có giới hạn đo 3 A và có độ chia nhỏ nhất là 0,01 A; 1 công tắc và các dây
nối.
+ 03 bộ (2) gồm: 1 nguồn điện một chiều 6 V; 2 điện trở R1 = 10 Ω, R2 = 6 Ω; 3 ampe
kế có giới hạn đo 3 A và có độ chia nhỏ nhất là 0,01 A; 1 công tắc; các dây nối.
+ Phiếu học tập (in trên giấy A1):
88
PHIẾU HỌC TẬP
1. Tiến hành thí nghiệm theo hướng dẫn trong phần Hoạt động-SGK/tr.61 và thực
hiện các yêu cầu sau:
– Hoàn thành bảng kết quả thí nghiệm
(Bảng 1).
– Rút ra kết luận về cường độ dòng điện
tại mọi điểm trong đoạn mạch nối tiếp:
.......................................................................
.......................................................................
2. Tiến hành thí nghiệm theo hướng dẫn
trong phần Hoạt động-SGK/tr.62 và thực
hiện các yêu cầu sau:
– Hoàn thành bảng kết quả thí nghiệm
(Bảng 2).
– So sánh cường độ dòng điện trong
mạch chính và tổng cường độ dòng điện
trong các mạch nhánh.
.......................................................................
.......................................................................
3. Đọc mục I.1-SGK-tr.61, mục II.1-SGK/tr.62, mục Em có biết-SGK/tr.63 và hoàn
thành các bài tập:
Phần Câu hỏi và bài tập-SGK/tr.61
............................................................................................................................................
............................................................................................................................................
Phần Câu hỏi và bài tập-SGK/tr.62
............................................................................................................................................
............................................................................................................................................
– Máy tính, máy chiếu, file trình chiếu PowerPoint hỗ trợ bài giảng có soạn thảo trò chơi
"Vòng quay may mắn" (link tải PowerPoint: https://thuvienhoclieu.com/powerpoint-
tro-choi-vong-quay-may-man/) với các câu hỏi:
Điện trở
mắc vào
mạch điện
Số chỉ của ampe
kế (A)
A1A2
R1 và R2
R1 và R3
R3 và R4
Bảng 1
Vị trí mắc
ampe kế
Số chỉ của
ampe kế
A1
A2
A3
Bảng 2
89
Câu 1. Trong sơ đồ mạch điện sau, sơ đồ nào có các bóng đèn mắc nối tiếp?
A. B.
C. D.
Câu 2. Có hai điện trở R1 = 2 Ω, R2 = 4 Ω được mắc nối tiếp. Biết cường độ dòng điện
chạy qua điện trở R1 là 1 A. Cường độ dòng điện qua điện trở R2
A. 0,5 A. B. 1 A. C. 3 A. D. 2 A.
Câu 3. Có hai điện trở R1 = 2 Ω, R2 = 3 Ω được mắc song song. Điện trở tương đương
của đoạn mạch là
A. 5 Ω. B. 1 Ω. C. 6 Ω. D. 1,2 Ω.
Câu 4. Hai điện trở 6 Ω và 9 Ω được mắc song song vào mạch điện có hiệu điện thế là
12 V. Cường độ dòng điện chạy trong mạch chính là
A. 2 A. B. 1,3 A. C. 0,8 A. D. 3,3 A.
III. TIẾN TRÌNH DẠY – HỌC
1. Hoạt động 1: Mở đầu
a) Mục tiêu
– Vẽ được sơ đồ mạch điện thoả mãn điều kiện cho trước.
b) Tiến trình thực hiện
Hoạt động của giáo viên và học sinh Sản phẩm
Bước 1: Chuyển giao nhiệm v
– GV yêu cầu HS thực hiện nhiệm vụ ở phần M
đầu-SGK/tr.60.
– Sơ đồ mạch điện do HS vẽ:
Bước 2: Thực hiện nhiệm vụ học tập
– HS nhớ lại kiến thức về sơ đồ mạch điện trong
chương trình Khoa học tự nhiên 8, thực hiện nhiệm
vụ học tập theo yêu cầu của GV.
90
Bước 3: Báo cáo kết quả và thảo luận
– Đại diện 2 HS vẽ sơ đồ mạch điện lên bảng và giải
thích hoạt động của mạch điện theo sơ đồ (nếu 2 sơ
đồ là giống nhau thì chỉ 1 HS giải thích).
– Giải thích: khi 1 trong 2 đèn
bị cháy thì mạch điện qua đèn
còn lại vẫn tạo thành mạch
kín nên vẫn có dòng điện
chạy qua và đèn còn lại vẫn
sáng.
Bước 4: Đánh giá kết quả thực hiện nhiệm v
– GV nhận xét chung, chữa lỗi sai (nếu có) trong
hình vẽ sơ đồ mạch điện của HS, dựa trên sơ đồ
mạch điện mà HS đã vẽ dẫn dắt vào bài mới. GV
có thể dẫn dắt: Trong thực tiễn, để đáp ứng các nhu
cầu khác nhau của con người, các thiết bị điện có th
được mắc theo nhiều cách khác nhau, trong đó có 2
cách mắc cơ bản là mắc nối tiếp và mắc song song.
Trong bài học mới, chúng ta sẽ cùng tìm hiểu về hai
cách mắc cơ bản này.
2. Hoạt động 2: Hình thành kiến thức
a) Mục tiêu
– Nêu được công thức tính điện trở tương đương của đoạn mạch một chiều nối tiếp,
song song.
– Thực hiện thí nghiệm để rút ra được: Trong đoạn mạch điện mắc nối tiếp, cường
độ dòng điện là như nhau cho mọi điểm; trong đoạn mạch điện mắc song song, tổng
cường độ dòng điện trong các nhánh bằng cường độ dòng điện chạy trong mạch chính.
– Nêu được công thức tính điện trở tương đương của đoạn mạch một chiều nối tiếp,
song song.
– Lắp được mạch điện và đo được giá trị cường độ dòng điện trong một đoạn mạch
điện mắc nối tiếp, song song.
– Tính được cường độ dòng điện trong đoạn mạch một chiều mắc nối tiếp, mắc song
song trong một số trường hợp đơn giản.
– Sử dụng công thức đã cho để tính được điện trở tương đương của đoạn mạch mắc
nối tiếp, song song trong một số trường hợp đơn giản.
– Hỗ trợ các thành viên trong nhóm thực hiện thí nghiệm tìm hiểu đặc điểm của đoạn
mạch nối tiếp, song song.
– Trung thực trong báo cáo kết quả thí nghiệm tìm hiểu đặc điểm của đoạn mạch nối
tiếp, song song.