3
Bài 6. NHNG VN ĐTOÀN CẦU
(Văn bản nghlun – 13 tiết)
ọc, Thực hành tiếng Vit: 7 tiết; Viết: 4 tiết; Nói và nghe: 1 tiết; Ôn tp: 1 tiết)
KẾ HOCH BÀI DY KĨ NĂNG ĐC VĂN BẢN NGHLUẬN
ĐẤU TRANH CHO MT TH GII HOÀ BÌNH
BÀI PHÁT BIU CA TNG THƯ KÍ LIÊN HP QUC V BIẾN ĐỔI KHÍ HU
BN SC DÂN TC: CÁI GC CA MI CÔNG DÂN TOÀN CU
c m rng theo th loi)
NHNG ĐIU CN BIẾT ĐỂ AN TOÀN TRONG KHÔNG GIAN MNG (DÀNH CHO
TR EM VÀ NGƯI SP THÀNH NIÊN)
c kết ni ch điểm)
Thi gian thc hin: 5 tiết
I. MC TIÊU
Sau khi hc xong bài hc này, HS (hc sinh) có th:
1. Năng lực
1.1. Năng lực đc thù
Nhn biết và phân tích được lun đ, luận điểm, lí l và bng chng tiêu biu trong VB
(văn bản).
Biết nhận xét, đánh giá tính chất đúng hoặc sai ca vấn đề đặt ra trong VB.
Liên h được ý tưởng, thông điệp trong VB vi bi cnh lch sử, văn hoá, xã hi.
1.2. Năng lực chung
Năng lực giao tiếp và hp tác th hin qua hoạt đng tho lun nhóm.
2. Phm cht
Có trách nhiệm, quan tâm đến nhng vấn đề xã hi và có cách ng x phù hp.
II. KIN THC
– Khái niệm ý tưởng, thông điệp ca VB.
Khái nim bi cnh lch sử, văn hoá, xã hi và vai trò ca các yếu t này trong vic
đọc hiu VB.
Cách đọc văn nghị lun: Nhn biết và phân tích lun đ, lun đim, lí l và bng chng
tiêu biu trong VB; nhận t, đánh giá tính chất đúng/ sai ca vấn đề đặt ra trong VB; liên
h ý tưởng, thông điệp ca VB vi bi cnh lch sử, văn hoá, xã hội.
DẠY ĐỌC
4
III. THIT B DY HC VÀ HC LIU
– Máy chiếu, micro, bng, phn.
SGK (sách giáo khoa), SGV (sách giáo viên).
Giấy A0 để HS trình bày kết qu tho lun nhóm.
Các mu PHT (phiếu hc tp) để HS thc hin; trang web hc tp ca lp và các
tiêu chí đánh giá sản phm.
IV. TIN TRÌNH DY HC
A. HOẠT ĐỘNG M ĐẦU
1. Hot đng tìm hiu ch đim và câu hi ln ca bài hc
a. Mc tiêu: Nhn ra ch điểm và bước đu tr li câu hi ln ca bài hc.
b. Sn phm: Câu tr li ca HS v ch đim và câu hi ln ca bài hc.
c. T chc thc hin:
* Giao nhim v hc tp:
(1) Cá nhân HS quan sát tranh tr li câu hi: Nhng bc tranh dưới đây gi ra vn đ
gì trong xã hi?
(2) HS tr li theo hình thc cá nhân câu hi ln ca bài hc: Vì sao chúng ta cn quan
tâm đến nhng vấn đề toàn cu?
1
2
3
4
5
* Thực hiện nhiệm vụ: HS thực hiện nhiệm vụ học tập theo trình tự (1) (2).
* Báo cáo, thảo luận:
Nhim v (1): HS nêu các vấn đề xã hi được gi ra t các bc tranhlí gii.
Nhim v (2): HS tr li ngn gn câu hi ln ca bài hc.
* Kết luận, nhận định: GV tổng hợp ý kiến của HS, dẫn dắt vào bài học.
2. Hot động xác định nhim v hc tp
a. Mc tiêu: HS nhn biết nhim v hc tp.
b. Sn phm: Câu tr li ca HS v nhim v hc tp
c. T chc thc hin:
* Giao nhim v hc tp: HS đc tên ch điểm, khung Yêu cu cn đt, đct các VB
trong ch điểm và tr li câu hi:
– Chúng ta s hc được điu gì khi đọc VB 1, VB 2 và VB Đọc m rng theo th loi?
VB Đọc kết ni ch điểm có mi quan h như thế o vi ba VB còn li? Chúng ta đọc
VB Đọc kết ni ch điểm để làm gì?
* Thực hiện nhiệm vụ: HS đọc SGK và tìm câu trả lời.
* Báo cáo, thảo luận: 2 đến 3 HS trả lời. Các HS khác nhận xét câu trả lời của bạn.
* Kết luận, nhận định: GV nhận xét câu trả lời của HS và kết luận:
Thông qua vic đc VB 1 (Đấu tranh cho mt thế gii hoà bình), VB 2 (Bài phát biu
ca Tổng Thư Liên hp quc v biến đổi khí hu), VB Đọc m rng theo th loi (Bn
sc dân tc: cái gc ca mi công dân toàn cu), chúng ta s học kĩ năng đọc VB ngh lun.
Thông qua vic đc VB Đọc kết ni ch đim (Những điều cn biết đ an toàn trong
không gian mng (dành cho tr em và ngưi sp thành niên)), trong mi liên h vi ba VB
còn li, chúng ta s hiu thêm v ch điểm Nhng vấn đề toàn cu; đồng thi có cái nhìn
sâu sắc hơn để tr li câu hi ln đầu bài hc.
B. HOẠT ĐỘNG HÌNH THÀNH KIN THC MI
1. Hot đng tìm hiu Tri thc Ng văn (phn tri thc đc hiu)
1.1. Ý ởng, thông điệp ca văn bản
a. Mc tiêu: Nhn biết khái niệm ý tưởng, thông điệp ca VB.
b. Sn phm: Câu tr li ca HS, phn ghi chú và nêu câu hi ca HS.
c. T chc thc hin:
* Giao nhim v hc tp:
(1) Cá nhân HS đọc mc Ý tưởng, thông điệp ca VB, phn Tri thc Ng văn trong SGK
và điền vào PHT sau:
PHT S 1: M HIU V Ý TƯNG, THÔNG ĐIP CA VB
Ý tưng ca VB …………………….………………………………………………….
6
Ý tưng ca VB thường được ny sinh qua ………………………………………………
Thông điệp ca VB ...................……………………………………………….….…….
(2) Cá nhân HS theo dõi GV phân tích ví d hai sơ đ sau, ghi chú ni dung quan trng
và nêu câu hỏi để hiểu rõ hơn về vấn đề:
SƠ ĐỒ 1:
QUÁ TRÌNH PHÁT TRIN T Ý TƯNG THÀNH THÔNG ĐIP
SƠ ĐỒ 2: VÍ D V Ý TƯNG VÀ THÔNG ĐIP
TRONG VB BC THƯ CỦA TH LĨNH DA Đ
* Thực hiện nhiệm vụ: HS thực hiện nhiệm vụ theo trình tự (1) (2).
* Báo cáo, thảo luận:
(1) HS trình bày kết qu phần điền khuyết. Các HS nhn xét, b sung (nếu có).
(2) HS nêu câu hỏi để hiểu rõ hơn nội dung bài hc (nếu có).
* Kết luận, nhận định: GV kết luận, nhận định về khái niệm ý tưởng, thông điệp trong
VB; giải đáp các câu hỏi của HS (nếu có).
1.2. Bi cnh lch sử, văn hoá, xã hi trong vic đc hiu văn bản
a. Mc tiêu: Nhn biết bi cnh lch sử, văn hoá, xã hi và vai trò ca bi cnh lch s,
văn hoá, xã hội trong vic đc hiu VB.
b. Sn phm: Câu tr li ca HS.
Tác gi
Văn bản
Người đọc
ởng (suy nghĩ,
Ý tưng phát trin thành
thông điệp (bài học, tư
ng,…) trong VB
Tiếp nhn, hiu thông
điệp, nâng cao nhn thc
và cách ng x
Ý TƯNG CA
TÁC GI:
Mi quan h gia
người da đỏ vi
thiên nhiên
THÔNG ĐIP
TRONG VB:
Bài hc v thái độ
sng tôn trng và
hài hoà vi t nhiên
TÁC ĐNG ĐN
NGƯỜI ĐỌC:
Nâng cao nhn thc và
có hành x phù hp
vi t nhiên
7
c. T chc thc hin:
* Giao nhim v hc tp: Nhóm 2 HS đọc mc Bi cnh lch sử, văn hoá, hội trong
vic đc hiu VB SGK và hoàn thành sơ đồ sau:
* Thực hiện nhiệm vụ: HS trao đổi với bạn.
* Báo cáo, thảo luận: Đại diện nhóm HS trình bày câu trả lời; các nhóm khác nhận xét,
bổ sung.
* Kết luận, nhận định: GV kết luận, nhận định về sơ đồ như sau:
GV phân tích ví d v vic liên h bi cnh lch sử, văn hoá, xã hi trong vic đc VB
Bức thư của th lĩnh da đỏ (theo SGK) để HS hiểu rõ hơn về bài hc.
2. Hot động đọc văn bản 1: Đấu tranh cho mt thế gii hoà bình
2.1. Chun b đọc
a. Mc tiêu: Chia s hiu biết v him ho khí hạt nhân và vai trò ca hoà bình
(kích hot kiến thc nn v ch đề ca VB s đọc).
b. Sn phm: Phn chia s ca HS.
Bi cnh,
lch s, văn
hoá, xã hi là
Loi 1:
Loi 2:
Tác dng vi
việc đọc hiu
VB
Bi cnh,
lch s,
văn hoá, xã hi
là:
Hoàn cnh,
điều kin
lch s,
văn hoá, xã hội
liên quan đến
VB
Loi 1:
Bi cnh lch s,
văn hoá, xã hi ti
thời điểm VB ra đời
Loi 2:
Bi cnh lch s,
văn hoá, xã hội ti
thời điểm đọc VB
Tác d
ng trong
vic đc hiu VB:
Hiu thêm v mc
đích viết và ni
dung ca VB, tác
động đến cách hiu,
cách suy nghĩ, cảm
xúc của người đọc