105
BÀI 8
NHNG CUNG BẬC TÌNH CẢM
(Thơ song thất lc bát – 12 tiết)
c và Thc hành tiếng Vit: 8 tiết; Viết: 2 tiết; Nói và nghe: 1 tiết; Ôn tp: 1 tiết)
K HOCH BÀI DY KĨ NĂNG ĐC THƠ SONG THT LC BÁT
NI NH THƯƠNG CA NI CHINH PH
HAI CH C NHÀ
TÌ BÀ HÀNH c m rng theo th loi)
BỨC THƯ TƯỞNG TƯNG c kết ni ch đim)
Thi gian thc hin: 6 tiết
I. MC TIÊU
Sau khi hc xong bài hc này, HS có th:
1. Năng lực
1.1. Năng lực đc thù
Nhn biết phân tích được mt s yếu t v thi lut của thơ song thất lục bát như:
Vn, nhp, s ch, s dòng trong mt kh thơ; sự khác bit so với thơ lục bát.
Nhn biết và phân tích được nét đc đáo ca bài thơ th hin qua t ng, hình nh, b
cc, mch cm xúc.
Nhn biết phân tích được tình cm, cm xúc, cm hng ch đạo của người viết th
hin qua VB.
Nhn biết và phân tích được ch đề, tư tưởng, thông điệp mà VB mun gửi đến người
đọc thông qua hình thc ngh thut của VB; phân tích được mt s căn c để c đnh
ch đề.
Nêu được những thay đổi trong suy nghĩ, tình cảm hoc cách sng ca bn thân sau khi
đọc tác phẩm văn học.
1.2. Năng lực chung
Năng lực t ch và t hc: Biết ch động, tích cc thc hin nhng công vic ca bn
thân trong hc tp.
DẠY ĐỌC
106
Năng lực giao tiếp, hp tác: Hiu rõ nhim v của nhóm; đánh giá được kh năng của
mình và t nhn công vic phù hp vi bn thân.
2. Phm cht
Đồng cm và tôn trng cm xúc của người khác.
II. KIN THC
Mt s yếu t thi lut của thơ song thất lục bát như: vần, nhp, s ch, s dòng trong
mt kh thơ; sự khác bit so với thơ lục bát.
– Mt s yếu t của thơ như: từ ng, hình nh, b cc, mch cm xúc.
– Tình cm, cm xúc, cm hng ch đạo của người viết th hin qua VB.
Ch đề, ởng, thông điệp mà VB mun gi đến người đc thông qua hình thc
ngh thut ca VB; mt s căn c để c định ch đề.
Cách đc hiểu thơ song thất lc bát.
III. THIT B DY HC VÀ HC LIU
Máy chiếu hoc bảng đa phương tiện dùng chiếu tranh ảnh, video tư liệu liên quan, ni
dung các PHT, câu hỏi để giao nhim v hc tp cho HS.
Bng phụ, giá treo tranh (trưng bày sản phm hc tp ca HS), giy A4, A0/A1/ bng
nhóm để HS trình bày kết qu làm vic nhóm, bút lông, keo dán giy/ nam châm.
SGK, SGV.
Mt s tranh ảnh liên quan đến tác phm Chinh ph ngâm, Hai ch nước nhà,
Tì bà hành; tranh nh do GV chun b liên quan đến ni dung ch điểm (dùng cho hot
động m đầu) hoc nội dung các VB đọc.
Các PHT; bng tóm tt thi luật thơ song thất lục bát và lưu ý về cách đc; phiếu hướng
dẫn đọc VB 2 và VB 3, phiếu bài tp VB Đọc m rng theo th loi.
– Bng kiểm đánh giá thái độ làm vic nhóm.
IV. TIN TRÌNH DY HC
A. HOẠT ĐỘNG M ĐẦU
1. Hot đng tìm hiu ch đim và câu hi ln ca bài hc
a. Mc tiêu: Nhn ra ch điểm bài học và bước đu tr li câu hi ln ca bài hc.
b. Sn phm: Câu tr li ca HS v ch đim bài hc và câu hi ln ca bài hc.
c. T chc thc hin:
* Giao nhim v hc tp: GV cho HS thc hin các yêu cu sau:
107
Lit kê mt s cung bc tình cm ph biến ca con người. Theo em, sao con người
có cung bc tình cm phong phú?
Theo em, vì sao cn chia s tình cm ca mình với người khác và thu hiu cm xúc
ca h?
* Thc hin nhim v: Cá nhân HS thc hin nhim v.
* Báo cáo, tho lun: 2 – 3 HS trình bày câu tr li. Các HS khác nhn xét, b sung.
* Kết lun, nhận định: GV nhn xét câu tr li ca HS; GV ng dn HS cht li tên
ch điểm (Nhng cung bc tình cm).
2. Hot động xác định nhim v hc tp
a. Mc tiêu: HS nhn biết nhim v hc tp.
b. Sn phm: Câu tr li ca HS v nhim v hc tp.
c. T chc thc hin:
* Giao nhim v hc tp: HS quan sát nhanh ni dung phn Đọc trong SGK và tr li câu
hi: Nhim v hc tp chính ca các em v đọc bài hc này là gì?
* Thc hin nhim v: Cá nhân HS thc hin nhim v.
* Báo cáo, tho lun: 1 – 2 HS tr li câu hi. Các HS khác nhn xét, b sung (nếu có).
* Kết lun, nhận định: GV ng dn HS tóm tt nhim v hc tp ca phn Đọc:
Đọc VB 1 (Ni nh thương của người chinh ph), VB 2 (Hai ch c nhà) đ hình thành
và phát triển kĩ năng đọc thơ song thất lục bát, đọc VB 3 (Bức thư tưởng tượng) đ tìm hiu
thêm v ch điểm ca bài hc, VB 4 (Tì bà hành) đ thực hành năng đọc t song
tht lc bát.
B. HOẠT ĐỘNG HÌNH THÀNH KIN THC MI
1. Hot đng tìm hiu tri thc đc hiu v thơ song thất lc bát
a. Mc tiêu:
Kích hoạt được kiến thc nn ca HS v thơ nói chung thể thơ song thất lc bát
nói riêng.
Nhn biết được mt s yếu t thi lut của thơ song thất lc bát.
b. Sn phm: Nội dung đã điền ca ct K và W trong phiếu K–W–L.
c. T chc thc hin:
* Giao nhim v hc tp:
(1) Cá nhân HS hoàn thành ct K và W ca phiếu K–W–L sau:
108
K
(Những điều em đã biết v
th thơ song thất lc bát)
W
(Những điều em mun
biết thêm v thơ song
tht lc bát)
L
(Những điều em đã học
được v th thơ
song tht lc bát)
.........................................
.........................................
.........................................
(2) Nhóm HS 4 6 HS đc mc Thơ song thất lc bát trong SGK, tho lun và nêu ít nht
mt câu hi v những điều còn chưa rõ.
* Thc hin nhim v: HS thc hin nhim v theo trình t (1) (2).
* Báo cáo, tho lun:
(1) 2 3 HS trình bày ni dung ct K và W ca phiếu K–W–L. Các HS khác b sung.
GV ghi tóm tt ni dung tr li ca HS trên phiếu K–W–L chung ca c lp.
(2) 1 – 2 nhóm HS nêu câu hi v thi luật thơ song thất lc bát (nếu có).
* Kết lun, nhận định:
(1) Da trên ct K và W, GV xác đnh nhng ni dung HS đã biết v th thơ song tht
lc bát, nhng vấn đề cn tìm hiu thêm v th thơ này.
(2) GV khái quát v đặc đim ca th thơ song thất lc bát; có th phân tích thêm mt bài
thơ song thất lc bát giúp cho HS hiu rõ thêm v thi lut ca th thơ này; sau đó, so sánh
vi một bài thơ lục bát để m rõ s khác bit giữa thơ song thất lục bát và thơ lục bát.
2. Hot động đọc văn bản 1: Ni nh thương của người chinh ph
2.1. Chun b đọc
a. Mc tiêu:
– Kích hoạt được kiến thc nền liên quan đến ch đề VB, to s liên h gia tri nghim
ca bn thân vi ni dung ca VB.
c đu d đoán được ni dung ca VB.
– To tâm thế trước khi đọc VB.
b. Sn phm: Câu tr li ca HS d đoán nội dung, th thơ của VB và nhng yếu t cn
lưu ý khi đọc th thơ này.
c. T chc thc hin:
* Giao nhim v hc tp: Nhóm 2 HS tho lun v nhng yêu cu sau:
(1) Em cm thấy như thế nào khi người thân vng nhà lâu ngày?
(2) Xác định th thơ của VB. Xác đnh những điều cần lưu ý khi đọc th thơ này.
(3) Trình bày mt s thông tin v tác phm Chinh ph ngâm mà em đã tìm hiểu nhà.
109
* Thc hin nhim v: Nhóm hai HS trao đổi, chun b câu tr li.
* Báo cáo, tho lun: 1 – 2 nhóm HS trình bày ý kiến, các nhóm khác góp ý, b sung.
* Kết lun, nhận định:
(1) GV nhn xét câu tr li ca HS.
(2) GV hướng dẫn HS xác định mt s yếu t v thi lut của thơ song thất lc bát.
(3) GV tng kết kiến thc ca HS v tác phm Chinh ph ngâm (có th nói thêm vấn đề
dch gi) và dn dt vào bài hc.
2.2. Tri nghiệm cùng văn bản
a. Mc tiêu: Vn dụng kĩ năng suy luận, tưởng tượng vào quá trình đọc trc tiếp VB.
b. Sn phm: Câu tr li ca HS cho câu hi Suy lun, Tưởng tượng phn Tri nghim
cùng VB.
c. T chc thc hin:
* Giao nhim v hc tp:
(1) HS đc thm VB và các chú thích chân trang. Trong quá trình đọc, khi gp câu hi
trong khung, tm dng khong 1 2 phút để suy ngm, tr li bng cách ghi vn tt câu tr
li ra giy hoc ghi nh trong đầu.
(2) 1 2 HS đọc din cm VB.
* Thc hin nhim v: HS thc hin nhim v.
* Báo cáo, tho lun:
(1) Cá nhân HS tr li câu hi Suy luận, Tưởng tượng và lí gii cách thc hiện kĩ năng.
(2) 1 2 HS đọc din cm VB.
* Kết lun, nhn đnh: GV nhận xét, đánh giá về kết qu đọc ca HS: Thái đ ca HS đi
vi vic đc, tr li câu hi, cách thc thc hiện các kĩ năng suy luận, tưởng tượng và cách
đọc din cm (giọng đọc, tc đ đọc, cách ngt nhp,...). Nếu HS chưa vng v kĩ năng suy
luận và tưởng tượng, GV có th làm mẫu để hướng dn các em.
2.3. Suy ngm và phn hi
2.3.1. Tìm hiu v thi lut của thơ song thất lc bát
a. Mc tiêu: Nhn biết và phân tích đưc mt s yếu t thi lut ca thơ song tht lc bát:
Vn, nhp, s ch, s dòng trong mt kh thơ.
b. Sn phm: Câu tr li ca HS cho PHT s 1.