227
Bài 17. V TRÍ TƯƠNG ĐỐI CỦA HAI ĐƯỜNG TRÒN
Thi gian thc hin: 2 tiết
I. MỤC TIÊU
1. Về kiến thức, kĩ năng
- Nhn biết các v trí tương đối của hai đường tròn.
2. Về năng lực
- Rèn luyn phát triển năng lc toán học, nói riêng năng lực duy lập lun toán
học, năng lực giao tiếp toán hc.
- Góp phn phát triển các năng lực chung như ng lực giao tiếp hp tác (qua vic thc
hin hoạt động nhóm,…), năng lc thuyết trình, báo cáo (khi trình bày kết qu ca nhóm),
năng lực t ch và t học (khi đọc phn Tìm tòi Khám phá, làm bài tp nhà),…
3. Về phẩm chất
Góp phn giúp HS rèn luyn phát trin các phm cht tốt đẹp (yêu nước, nhân ái, chăm
ch, trung thc, trách nhim):
+ Tích cc phát biu, xây dng bài và tham gia các hoạt động nhóm;
+ ý thc tích cc tìm tòi, sáng to trong hc tập; phát huy điểm mnh, khc phc các
điểm yếu ca bn thân.
II. THIẾT BỊ DẠY HỌC VÀ HỌC LIỆU
- Giáo viên:
Giáo án, bảng phụ, máy chiếu (nếu có),...
- Học sinh:
+ SGK, v ghi, dng c hc tập, thước đo góc, compa, giấy A4 màu, kéo (cho phn Thc
hành).
III. TIẾN TRÌNH DẠY HỌC
Bài hc này dy trong 2 tiết.
+ Tiết 1. Mục 1, 2. Hai đường tròn cắt nhau và hai đường tròn tiếp xúc nhau.
+ Tiết 2. Mục 3. Hai đường tròn không giao nhau.
228
TIẾT 1. HAI ĐƯỜNG TRÒN CT NHAU
VÀ HAI ĐƯỜNG TRÒN TIP XÚC NHAU
Nội dung, phương thức t chc hot
động hc tp cho hc sinh
D kiến sn phẩm, đánh giá
kết qu hoạt động
Mc tiêu cần đt
HOẠT ĐỘNG KHI ĐỘNG
Mc tiêu: Gợi động cơ cho HS tìm hiểu v v trí tương đối của hai đường tròn.
Nội dung: HS trả lời câu hỏi của GV.
Sản phẩm: Câu trả lời của HS.
Tổ chức hoạt động: HS làm việc cá nhân dưới sự hướng dẫn của GV.
Tình hung m đầu (4 phút)
- GV s dng bng ph hoc trình
chiếu tình hung m đầu trong SGK.
+ GV yêu cầu HS đọc ni dung tình
hung m đầu trong SGK.
Nếu điều kin, GV th chiếu
một đoạn video v hiện tượng nguyt
thực để HS quan sát.
- GV dn dt vào bài hc.
- HS đọc tình hung m đầu
trong SGK.
+ Mục đích ca
hoạt động này
ny sinh nhu cu
tìm hiu v v trí
tương đối ca hai
đường tròn.
+ Góp phn phát
triển năng lực
duy lp lun
toán hc.
HOẠT ĐỘNG HÌNH THÀNH KIN THC
Mc tiêu: Nhn biết được hai đường tròn cắt nhau và hai đường tròn tiếp xúc nhau.
Nội dung: HS thực hiện HĐ1, HĐ2, VD1, 2 và Luyện tập 1 trong SGK.
Sản phẩm: Lời giải cho các yêu cầu cho các HĐ, VD.
Tổ chức thực hiện: HS hoạt động cá nhân dưới sự hướng dẫn của GV.
m hiu hai đường tròn ct nhau (10
phút)
- GV s dng bng ph hoc trình
chiếu nội dung HĐ1 trong SGK.
+ GV yêu cu HS thc hin vào v.
- GV s dng bng ph hoc trình
chiếu Khung kiến thc trong SGK.
- GV gii thích cho HS phn Nhn xét
trong SGK.
- HS thc hin u cu trong
HĐ1 dưới s hướng dn ca
GV.
- HS theo dõi, đọc ni dung
Khung kiến thc; Nhn xét
ghi nh.
+ Mục đích ca
hoạt động này
hình thành khái
nim du hiu
nhn biết hai
đường tròn ct
nhau.
+ Góp phn phát
triển năng lực
duy lp lun
toán học, năng
lc s dng công
229
Nội dung, phương thức t chc hot
động hc tp cho hc sinh
D kiến sn phẩm, đánh giá
kết qu hoạt động
Mc tiêu cần đt
c phương tiện
hc toán.
Ví d 1 (3 phút)
- GV dùng bng ph hoc trình chiếu
ni dung Ví d 1 trong SGK u cu
HS thc hin cá nhân trong 2 phút. Sau
đó, GV mi 1 HS n bng chng minh,
các HS kc nhnt, GV tng kết.
- HS thc hin nhân mc
d 1 trong SGK dưới s hướng
dn ca GV.
+ Mục đích ca
hoạt động này
nhm cng c
cho HS năng
nhn biết hai
đường tròn ct
nhau.
+ Góp phn phát
triển năng lực
duy lp lun
toán hc.
Luyn tp 1 (6 pt)
- GV s dng bng ph hoc trình
chiếu
Luyn tp 1 trong SGK.
+ GV yêu cu HS thc hin nhân
mc Luyn tp 1 trong SGK trong 4
phút. GV mi mt HS lên bng làm i.
Sau đó, GV chữa bài cho HS.
- HS thc hin nhân Luyn
tập 1 trong SGK dưới s hướng
dn ca GV.
HD. (đơn vị cm)
Với r = 4, ta 5 r < 2. Do
đó:
5 r < OI = 2 < 5 + r.
Vậy hai đường tròn ct nhau.
Với r = 6, ta r 5 < 2. Do
đó:
r 5 < OI = 2 < r + 5.
Vậy hai đường tròn ct nhau.
+ Mục đích ca
hoạt động này
nhm cng c
cho HS năng
nhn biết hai
đường tròn ct
nhau.
+ Góp phn phát
triển năng lực
duy lp lun
toán hc.
m hiu hai đưng tròn tiếp xúc (10
phút)
- GV s dng bng ph hoc trình
chiếu nội dung HĐ2 trong SGK.
+ GV yêu cu HS thc hin nhân
HĐ2. GV chốt lại đáp án đúng cho
HS.
- GV s dng bng ph hoc trình
chiếu phn Khung kiến thc trong
SGK.
- HS thc hiện nhân HĐ2
trong SGK.
- HS đọc ni dung phn Khung
kiến thc, phn Chú ý và phn
Nhn xét trong SGK ghi nh.
+ Mục đích ca
hoạt động này
giúp HS hình
thành khái nim
du hiu nhn
biết hai đường
tròn tiếp xúc
nhau.
+ Góp phn phát
triển năng lực
duy lp lun
toán học, năng
230
Nội dung, phương thức t chc hot
động hc tp cho hc sinh
D kiến sn phẩm, đánh giá
kết qu hoạt động
Mc tiêu cần đt
- GV gii thích phn Cý Nhn
xét trong SGK cho HS.
đây, GV cần nhn mnh cho HS v
khái nim tiếp xúc trong, tiếp xúc
ngoài du hiu nhn biết hai trường
hp này.
lc s dng công
c phương tiện
hc toán.
Ví d 2 (3 phút)
- GV s dng bng ph hoc trình
chiếu ni dung d 2 trong SGK.
GV yêu cu HS thc hin nhân
d 2 trong 2 phút, sau đó GV chốt li
đáp án đúng của Ví d 2.
- HS t đọc ni dung thc
hin Ví d 2 trong SGK dưới s
h tr ca GV.
+ Mục đích ca
hoạt động này
giúp HS cng c
năng nhận biết
hai đường tròn
tiếp xúc nhau.
+ Góp phn cng
c ng lực duy
lp lun toán
hc.
HOẠT ĐỘNG LUYN TP
Mc tiêu: Cng c kĩ năng nhận biết hai đường tròn tiếp xúc nhau.
Nội dung: HS thực hiện Luyện tập 2 trong SGK.
Sản phẩm: Lời giải của HS.
Tổ chức thực hiện: HS thực hiện cá nhân cá nhân dưới sự hướng dẫn của GV.
Luyn tp 2 (6 phút)
- GV s dng bng ph hoc trình
chiếu ni dung Luyn tp 2 trong
SGK.
+ GV yêu cu HS thc hin nhân
Luyn tp 2 trong SGK trong 4 phút.
GV mi mt HS lên bng làm bài.
Cui cùng, GV cha bài cho HS.
- HS thc hin nhân Luyn
tập 2 dưới s hướng dn ca
GV.
HD. Hai đưng tròn tiếp xúc
trong.
+ Mc đích ca
hoạt động y là
giúp HS cng c
ng nhận biết
chng minh hai
đưng tròn tiếp
c.
+ Góp phn phát
triển năng lc tư
duy lp lun
toán hc.
TNG KẾT VÀ HƯỚNG DN CÔNG VIC NHÀ
GV tng kết li ni dung bài hc và dn dò công vic nhà cho HS (3 phút)
- GV tng kết li các kiến thc trng tâm ca bài hc.
231
Nội dung, phương thức t chc hot
động hc tp cho hc sinh
D kiến sn phẩm, đánh giá
kết qu hoạt động
Mc tiêu cần đt
- Nhc HS v nhà ôn tp các nội dung đã học.
- GV giao cho HS v nhà làm các bài tp trong SGK: 5.25a, c và bài 5.27 nhm cng c
năng nhận biết hai đường tròn ct nhau hoc tiếp xúc nhau.
TIẾT 2. HAI ĐƯỜNG TRÒN KHÔNG GIAO NHAU
Ni dung, phương thức t chc hot
động hc tp cho hc sinh
D kiến sn phẩm, đánh giá
kết qu hoạt động
Mc tiêu cần đt
HOẠT ĐỘNG KHI ĐỘNG
Mc tiêu: Gi nh khái niệm hai đường tròn cắt nhau, hai đường tròn tiếp xúc nhau; Gi m
nhu cu tìm hiu khái niệm hai đường tròn không giao nhau.
Nội dung: HS trả lời câu hỏi của GV.
Sản phẩm: Câu trả lời của HS.
Tổ chức hoạt động: HS làm việc cá nhân dưới sự hướng dẫn của GV.
Hoạt động m đầu (3 phút)
- GV nêu câu hi gi m:
+ Hai đường tròn ct nhau bao
nhiêu điểm chung?
+ Hai đường tròn tiếp xúc nhau thì
bao nhiêu điểm chung?
+ Em có d đoán gì về s điểm chung
của hai đường tròn không giao nhau?
- HS suy nghĩ trả li câu hi ca
GV.
+ Mục đích ca
hoạt động này
giúp HS gi nh
kiến thức đã học;
tạo động lc tìm
hiu bài mi.
+ Góp phn cng
c ng lực duy
lp lun toán
hc.
HOẠT ĐỘNG HÌNH THÀNH KIN THC
Mc tiêu: Áp dụng được tính cht ca hai tiếp tuyến ct nhau trong chng minh và tính toán.
Nội dung: HS thực hiện HĐ3 và VD3 trong SGK.
Sản phẩm: Lời giải cho các yêu cầu cho các HĐ, VD và luyện tập.
Tổ chức thực hiện: HS hoạt động cá nhân dưới sự hướng dẫn của GV.
m hiu hai đưng tròn không giao
nhau (10 phút)
- GV s dng bng ph hoc trình
chiếu nội dung HĐ3 trong SGK.
- HS thc hiện HĐ4 trong SGK
dưới s hướng dn ca GV.
+ Mục đích ca
hoạt động này
giúp HS hình
thành khái nim
du hiu nhn
biết hai đường