4
CHƯƠNG VI. HÀM SỐ
( )
20.=y ax a
PHƯƠNG TRÌNH BẬC HAI MT N
BÀI 18. HÀM S
2
=y ax
Thi gian thc hin: 3 tiết
I. MỤC TIÊU
1. Về kiến thức, kĩ năng
- Thiết lp bng giá tr ca hàm s
( )
2 0=y ax a
.
- V đồ th ca hàm s
( )
2 0=y ax a
.
- Nhn biết tính đối xng trc và trục đối xng của đồ th hàm s
( )
2
0=y ax a
.
- Gii quyết mt s vấn đề thc tin gn vi hàm s
( )
20=y ax a
.
2. Về năng lực
- Rèn luyn và phát triển năng lực toán hc, đặc biệt năng lực duy lập lun toán hc,
năng lực giao tiếp toán học và năng lực mô hình hóa toán hc.
- Góp phn phát triển các năng lực chung như năng lực giao tiếp hp tác (qua vic thc
hin hoạt động nhóm,…), năng lực thuyết trình, báo cáo (khi trình bày kết qu ca nhóm),
năng lực t ch và t học (khi đọc phn Tìm tòi Khám phá, làm bài tp nhà),
3. Về phẩm chất
Góp phn giúp HS rèn luyn phát trin các phm cht tốt đẹp (yêu nước, nhân ái, chăm
ch, trung thc, trách nhim):
+ Tích cc phát biu, xây dng bài và tham gia các hoạt động nhóm;
+ ý thc tích cc tìm tòi, sáng to trong hc tập; phát huy điểm mnh, khc phc các
điểm yếu ca bn thân.
II. THIẾT BỊ DẠY HỌC VÀ HỌC LIỆU
- Giáo viên:
+ Giáo án, bảng phụ, máy chiếu (nếu có), giấy A3, bút dạ,…
+ Máy tính có phần mềm GeoGebra (nếu có).
- Học sinh:
+ SGK, v ghi, dng c hc tp.
+ Ôn li kiến thc liên quan đến hàm s bc nht đã học lp 8.
III. TIẾN TRÌNH DẠY HỌC
Bài hc này được dy trong 3 tiết:
5
- Tiết 1: Mc 1. Hàm s
( )
20.=y ax a
- Tiết 2: Mục 2. Đồ th ca hàm s
( )
20.=y ax a
- Tiết 3: Cha bài tp cui bài hc.
TIT 1. HÀM S
( )
2 0=y ax a
D kiến sn phẩm, đánh giá kết
qu hoạt động
Mc tiêu cần đạt
HOẠT ĐỘNG KHI ĐỘNG
Mc tiêu: Gợi động cơ, tạo tình huống xuất hiện trong thực tế để HS tiếp cận với hàm số
( )
2 0=y ax a
.
Nội dung: HS đọc yêu cầu tình huống thực tế, từ đó nảy sinh nhu cầu tìm hiểu về hàm số
( )
2 0=y ax a
.
Sản phẩm: Câu trả lời của HS.
Tổ chức hoạt động: HS làm việc cá nhân, dưới sự hướng dẫn của GV.
CH
CH
C
2
=y ax
HS suy nghĩ về tình hung tr li
câu hi ca GV.
+ Mc đích ca
phn này ny
sinh nhu cu tìm
hiu v hàm s
2
=y ax
HS.
+ Góp phn phát
triển năng lực
duy lp lun
toán hc.
6
D kiến sn phẩm, đánh giá kết
qu hoạt động
Mc tiêu cần đt
HOẠT ĐỘNG HÌNH THÀNH KIN THC
Mc tiêu: HS nhận biết và thiết lập được bảng giá trị của hàm số
( )
2 0=y ax a
.
Nội dung: HS thực hiện HĐ1 & 2 và VD1 trong SGK.
Sản phẩm: Lời giải cho các yêu cầu cho các và VD.
Tổ chức thực hiện: HS hoạt động cá nhân và nhóm, dưới sự hướng dẫn của GV.
2
=y ax
+ HS trao đổi theo nhóm 2 người để
thc hin các yêu cu của HĐ1.
+ HS trình bày kết qu nếu được
mi, theo dõi kết qu ca các nhóm
trình bày GV kết lun t đó
chnh sa kết qu nhóm làm nếu
cn thiết.
+ Mục đích ca
HĐ1 nhằm giúp
HS hoàn thành
được bng giá tr
ca hàm s đã
cho.
+ Góp phn phát
triển năng lực
giao tiếp toán
học, năng lực
duy lp lun
toán hc.
2
=y ax
( )
2 0=y ax a
+ HS trao đổi theo nhóm 2 người để
thc hin các yêu cu của HĐ2.
+ HS trình bày kết qu nếu được
mi, theo dõi kết qu ca các nhóm
trình bày GV kết lun t đó
chnh sa kết qu nhóm làm nếu
cn thiết.
+ Mục đích ca
HĐ2 nhằm giúp
HS nhn biết
được công thc
tính din tích
hình tròn dng
hàm s
2
=y ax
hoàn thành
được bng giá tr
liên quan. Ngoài
ra, HS nhn biết
được tập xác định
ca hàm s
( )
20=y ax a
.
+ Góp phn phát
triển năng lực
giao tiếp toán
học, năng lực
7
D kiến sn phẩm, đánh giá kết
qu hoạt động
Mc tiêu cần đt
duy lp lun
toán hc.
+ HS đọc ni dung và thc hin Ví
d 1.
Rèn luyện
năng tính giá tr
hàm s
2
=y ax
.
HOẠT ĐỘNG LUYN TP
Mc tiêu: Cng c kĩ năng tính giá tr hàm s
2
=y ax
qua vic hoàn thành bng giá tr.
Nội dung: HS thực hiện các yêu cầu trong Luyện tập 1.
Sản phẩm: Lời giải của HS.
Tổ chức thực hiện: HS tự thực hiện cá nhân, dưới sự hướng dẫn của GV.
+ HS thc hin cá nhân.
+ HS cha bài tập dưới s hướng
dn ca GV.
+ Mục đích của
hoạt động y
nhm cng c kĩ
ng nh g trị
ca m s
2
=y ax
.
HOẠT ĐỘNG VN DNG
Mc tiêu: Giúp HS vận dụng được kiến thức đã khám phá về hàm số
2
=y ax
để giải quyết
vấn đề thực tế trong phần Vận dụng.
Nội dung: HS vận dụng kiến thức đã học để giải quyết vấn đề trong phần Vận dụng.
Sản phẩm: Lời giải của HS.
Tổ chức thực hiện: HS thực hiện cá nhân dưới sự hướng dẫn của GV.
+ HS thc hin Vn dng 1.
+ HS thc hin yêu cu lên bng
nếu được mi, theo dõi bài làm ca
HS lên bng. Cha bài tập dưới s
hướng dn ca GV.
HD. a)
( )
23
5 cm .=Va
+ Mục đích ca
phn Vn dng
giúp HS vn dng
được kiến thức đã
học để gii quyết
bài toán thc tế.
8
D kiến sn phẩm, đánh giá kết
qu hoạt động
Mc tiêu cần đt
Vi
5=a
,
( )
23
5 5 125 cm .= =V
b) Nếu độ dài cạnh đáy tăng lên hai
ln thì th tích hình chóp tăng lên
bn ln so vi th tích hình chóp
ban đầu.
+ Góp phn phát
triển năng lực
duy lp lun
toán hc, năng
lc giao tiếp toán
hc.
TNG KT VÀ HƯỚNG DN CÔNG VIC NHÀ
GV tng kết li ni dung bài hc và dn dò công vic nhà cho HS (2 phút)
- GV tng kết li các kiến thc trng tâm ca bài hc.
- Nhc HS v nhà ôn tp các ni dung đã học.
- Giao cho HS làm các bài tp sau trong SGK:
+ Bài 6.1: Cng c kĩ năng tính giá tr hàm s
2
=y ax
.
+ Bài 6.2 & 6.3: Cng c năng lp công thc ca hàm s
2
=y ax
tìm các yếu t liên
quan.
TIT 2. ĐỒ TH CA HÀM S
( )
20=y ax a
Nội dung, phương thức t chc
hoạt động hc tp cho hc sinh
D kiến sn phẩm, đánh giá
kết qu hoạt động
Mc tiêu cần đt
HOẠT ĐỘNG HÌNH THÀNH KIN THC
Mc tiêu:
+ HS v được đồ th ca hàm s
( )
2 0=y ax a
.
+ HS nhn biết được tính đối xng trc và trục đối xng của đồ th hàm s
( )
2
0=y ax a
.
Nội dung: HS thực hiện HĐ2, HĐ3 và VD2, VD3 trong SGK.
Sản phẩm: Lời giải cho các yêu cầu cho các và VD.
Tổ chức thực hiện: HS hoạt động cá nhân và nhóm, dưới sự hướng dẫn của GV.
1. Cách v đồ th hàm s
2
=y ax
(10 phút)
- GV s dng bng ph hoc trình
chiếu nội dung HĐ3 trong SGK.
+ GV chia lp thành nhóm bn yêu
cu các nhóm thc hiện HĐ3 lên t
giy A3 (Lưu ý: GV yêu cầu HS v
mt phng to độ Oxy ln sao cho d
v, d quan sát).
+ HS thc hiện HĐ3 theo nhóm
4 người dưới s hướng dn ca
GV.
+ Mục đích ca
HĐ3 nhằm giúp
HS biết cách v
đồ th hàm s
2
=y ax
bng
cách lp bng giá
tr ni các
điểm tương ng,