177
Bài 30. ĐA GIÁC ĐỀU
Thi gian thc hin: 2 tiết
I. MỤC TIÊU
1. Về kiến thức, kĩ năng
- Nhn dạng được đa giác đều. Nhn biết được nhng hình phng có dạng đa giác đều trong
t nhiên, ngh thut, kiến trúc, công ngh chế to,...
- Nhn biết được v đẹp ca thế gii t nhiên biu hiện qua tính đều.
- Nhn biết được phép quay. Mô t được các phép quay gi nguyên hình đa giác đều.
2. Về năng lực
- Rèn luyn và phát triển năng lực toán học, đặc biệt năng lực tư duy lập lun toán hc,
năng lực s dng công cụ, phương tiện hc toán.
- Góp phn phát triển các năng lực chung như năng lực giao tiếp hp tác (qua vic thc
hin hoạt động nhóm,…), năng lực thuyết trình, báo cáo (khi trình bày kết qu ca nhóm),
năng lực t ch và t học (khi đọc phn Tìm tòi Khám phá, làm bài tp nhà),
3. Về phẩm chất
Góp phn giúp HS rèn luyn phát trin các phm cht tốt đẹp (yêu nước, nhân ái, chăm
ch, trung thc, trách nhim):
+ Tích cc phát biu, xây dng bài và tham gia các hoạt động nhóm;
+ Có ý thc tích cc tìm tòi, sáng to trong hc tập; phát huy điểm mnh, khc phc các
điểm yếu ca bn thân.
II. THIẾT BỊ DẠY HỌC VÀ HỌC LIỆU
- Giáo viên: Giáo án, bảng phụ, máy chiếu (nếu có), phiếu học tập, compa, thước đo góc,
- Hc sinh: SGK, v ghi, dng c hc tp, thước đo góc, compa.
III. TIẾN TRÌNH DẠY HỌC
Bài hc này dy trong 2 tiết:
+ Tiết 1. Mc 1. Đa giác đều.
+ Tiết 2. Mc 2. Phép quay.
178
TIT 1. ĐA GIÁC ĐỀU
Nội dung, phương thức t chc
hoạt động hc tp cho hc sinh
D kiến sn phẩm, đánh giá
kết qu hoạt động
Mc tiêu cần đạt
HOẠT ĐỘNG KHI ĐỘNG
Mc tiêu: Gii thiu cho HS các khái nim m đầu v đa giác lồi, gợi động cho HS tìm
hiu v đa giác đều.
Nội dung: HS thực hiện phiếu bài tập do GV đưa ra.
Sản phẩm: Bài làm của HS.
Tổ chức hoạt động: HS làm việc cá nhân, dưới sự hướng dẫn của GV.
Tình hung m đầu (7 phút)
- GV giao HS thc hin Phiếu bài tp
(xem Ph lc 1) trong vòng 5 phút.
+ GV t chc cho HS thc hin
nhân; vi mi u hi, GV mi mt
HS tr li và cht li câu tr li đúng.
HS thc hin Phiếu bài tp
dưới s hướng dn ca GV.
+ Hoạt động nhm
gii thiu khái nim
đa giác lồi cho HS
gi nhu cu tìm
hiu v đa giác đều.
+ Góp phn phát
triển năng lực
duy lp lun toán
hc.
HOẠT ĐỘNG HÌNH THÀNH KIN THC
Mc tiêu: Giúp HS nhận biết đa giác đều và một số nh chất về cạnh góc của đa giác đều.
Nội dung: HS thực hiện HĐ1 và các ví dụ trong SGK.
Sản phẩm: Lời giải cho các yêu cầu cho các và VD.
Tổ chức thực hiện: HS hoạt động cá nhân hoặc nhóm, dưới sự hướng dẫn của GV.
1. Đa giác đều (7 phút)
- GV s dng bng ph hoc trình
chiếu nội dung HĐ1 trong SGK.
+ GV chia lp thành các nhóm 2 HS,
trao đổi nhóm trong vòng 3 phút để
hoàn thành hai yêu cầu trong HĐ1.
+ GV mi một nhóm đại din tr li
HĐ1. Sau đó, GV chốt li câu tr li
đúng cho HS.
- GV s dng bng ph hoc trình
chiếu ni dung Khung kiến thc trong
SGK.
- HS trao đổi theo nhóm 2
người để thc hin các yêu
cu của HĐ1.
- HS đọc ni dung phn
Khung kiến thc và ghi nh.
+ Mục đích của
HĐ1 nhằm giúp HS
m quen vi đa gc
đều.
+ Góp phn phát
triển năng lực giao
tiếp toán học, năng
lực duy lp
lun toán hc.
179
Nội dung, phương thức t chc
hoạt động hc tp cho hc sinh
D kiến sn phẩm, đánh giá
kết qu hoạt động
Mc tiêu cần đạt
Câu hi (5 phút)
- GV s dng bng ph hoc trình
chiếu phn Câu hi trong SGK.
+ GV yêu cu HS suy nghĩ nhân
tr li câu hi.
+ GV mi mt s HS đại din nêu câu
tr li.
- HS suy nghĩ trả li Câu
hỏi trong SGK dưới s ng
dn ca GV.
+ Mc đích ca
hoạt động này
giúp HS phát hin
được các tính cht
ca lc giác đều.
+ Góp phn phát
triển năng lực
duy lp lun toán
hc.
Ví d 1 (3 phút)
- GV s dng bng ph hoc trình
chiếu ni dung d 1 trong SGK.
GV yêu cu HS đọc Ví d 1.
+ GV yêu cầu HS đưa ra thêm các
d ngoài SGK v đa giác đều trong
cuc sng.
- HS đọc ni dung Ví d 1.
- HS suy nghĩ tr li yêu
cu ca GV.
+ Mc đích ca
hoạt động này
giúp HS nhn biết
được các đa giác
đều thường gp
trong hình hc
các hình phng
dạng đa giác đều
trong cuc sng.
+ Góp phn phát
trin năng lực
hình hóa toán hc.
Ví d 2 (3 phút)
- GV s dng bng ph hoc trình
chiếu ni dung d 2 trong SGK.
GV yêu cu HS t thc hin d 2,
sau đó GV cht lại đáp án đúng ca
d 2.
HS đọc ni dung và thc hin
Ví d 2.
+ Mc đích ca
hoạt động này
giúp HS nhn biết
được nhng hình
phng dạng đa
giác đều.
+ Góp phn phát
triển năng lực
duy lp lun toán
hc.
Ví d 3 (5 phút)
- GV s dng bng ph hoc trình
chiếu ni dung d 3 trong SGK.
GV yêu cu HS t thc hin d 3,
sau đó GV cht lại đáp án đúng ca
d 3.
HS đọc ni dung và thc hin
Ví d 3.
+ Mc đích ca
hoạt động này
giúp HS luyn tp
chng minh một đa
giác là đa giác đều.
180
Nội dung, phương thức t chc
hoạt động hc tp cho hc sinh
D kiến sn phẩm, đánh giá
kết qu hoạt động
Mc tiêu cần đạt
+ Góp phn phát
triển năng lực
duy lp lun toán
hc.
HOẠT ĐỘNG LUYN TP
Mc tiêu: Giúp HS cng c kiến thức đã học v đa giác đều.
Nội dung: HS thực hiện các yêu cầu trong Luyện tập 1.
Sản phẩm: Lời giải của HS.
Tổ chức thực hiện: HS tự thực hiện cá nhân, dưới sự hướng dẫn của GV.
Luyn tp 1 (8 phút)
- GV s dng bng ph hoc trình
chiếu ni dung Luyn tp 1 trong
SGK.
+ GV yêu cu HS t hoàn thành
Luyn tp 1 trong 6 phút. Sau đó, GV
gi một HS đứng lên tr li. Cui
cùng, GV cha bài ca HS và cht li
đáp án đúng.
- HS thc hin cá nhân.
HD. Ngũ giác
ABCDE
trong
hình ngũ giác đu nên các
góc ca nó bng nhau.
Do vy các tam giác
, , , , KAM MBN NCP PDQ QEK
đôi một bng nhau theo
trường hp cnh-góc-cnh.
Suy ra
.= = = =KM MN NP PQ QK
Mt khác,
;
180= QKM NMB KMA
=KMN
.
Tương tự, suy ra
==QKM KMN MNP
==NPQ PQK
.
Vậy ngũ giác lồi
MNPQK
các cnh các góc bng nhau
nên nó là ngũ giác đều.
- HS cha bài tập dưới s
hướng dn ca GV.
+ Mc đích ca
hoạt động này
cng c năng
nhn biết đa giác
đều.
+ Góp phn phát
triển năng lực
duy lp lun toán
hc.
Th thách nh 1 (4 phút)
181
Nội dung, phương thức t chc
hoạt động hc tp cho hc sinh
D kiến sn phẩm, đánh giá
kết qu hoạt động
Mc tiêu cần đạt
- GV s dng bng ph hoc trình
chiếu ni dung Th thách nh 1 trong
SGK.
+ GV yêu cầu HS suy nghĩ trả li
trong 3 phút.
+ Sau đó, GV mời mt HS tr li.
Cui cùng, GV cht li câu tr li
đúng cho HS.
+ HS thc hin Th thách nh
1 dưới s hướng dn ca GV.
HD. Mi góc của bát giác đều
góc ni tiếp chn cung s
đo bằng
6.360 270
8=
Do
vy, mi góc của bát giác đều
có s đo bằng
270 135
2=
.
+ Mc đích ca
hoạt động này
cng c ng
nhn biết đa giác đều
tính s đo c góc
ca mt đa giác đều.
+ Góp phn phát
triển năng lực
duy lp lun toán
hc.
TNG KẾT VÀ HƯỚNG DN CÔNG VIC NHÀ
GV tng kết li ni dung bài hc và dn dò công vic nhà cho HS (2 phút)
- GV tng kết li các kiến thc trng tâm ca bài hc.
- Nhc HS v nhà ôn tp các nội dung đã học.
- Giao cho HS làm các bài tp sau trong SGK: 9.24, 9.26 và 9.27 nhm cng c kĩ năng nhận
diện đa giác đều, mi liên h giữa bán kính đường tròn ngoi tiếp và độ dài cnh của đa giác
đều.
TIT 2. PHÉP QUAY
Nội dung, phương thức t chc
hoạt động hc tp cho hc sinh
D kiến sn phẩm, đánh giá
kết qu hoạt động
Mc tiêu cn
đạt
HOẠT ĐỘNG KHI ĐỘNG
Mc tiêu: Gợi động cơ tìm hiểu phép quay HS.
Nội dung: HS thực hiện nhiệm vụ mở đầu được GV giao.
Sản phẩm: Bài làm của HS.
Tổ chức hoạt động: HS làm việc cá nhân, dưới sự hướng dẫn của GV.
Nhim v m đầu (5 phút)
- GV giao nhim v cho HS v lc
giác đều
ABCDEF
theo hướng dn
như sau:
c 1. V đường tròn tâm
O
ly
một điểm
A
bt k nằm trên đường
tròn.
HS thc hin nhim v dưới s
hướng dn ca GV.
+ Hoạt động
nhm gợi động
tìm hiu phép
quay HS.
+ Góp phn phát
triển năng lực s
dng cng c,