206
LUYN TP CHUNG (Trang 96)
Thi gian thc hin: 2 tiết
I. MỤC TIÊU
1. Về kiến thức, kĩ năng
- Cng c kiến thc v đường tròn tính đối xng của đường tròn, cung dây ca mt
đường tròn, cung tròn và hình qut tròn.
- Luyn tp s dụng tính đối xng của đường tròn, quan h giữa dây và đường kính, góc và
s đo của cung, hình qut tròn vào gii quyết các bài toán hình hc.
2. Về năng lực
- Rèn luyện các năng lc toán học, nói riêng là năng lực duy lập lun toán hc, năng
lc gii quyết vấn đề toán hc.
- Bồi dưỡng hng thú hc tp, ý thc làm vic nhóm, ý thc tìm tòi, khám phá và sáng to
cho HS.
3. Về phẩm chất
Góp phn giúp HS rèn luyn phát trin các phm cht tốt đẹp (yêu nước, nhân ái, chăm
ch, trung thc, trách nhim):
+ Tích cc phát biu, xây dng bài và tham gia các hoạt động nhóm;
+ ý thc tích cc m tòi, sáng to trong hc tập; phát huy điểm mnh, khc phc các
điểm yếu ca bn thân.
II. THIẾT BỊ DẠY HỌC VÀ HỌC LIỆU
- Giáo viên:
+ Giáo án, bảng phụ, máy chiếu (nếu có), phiếu học tập, …
- Học sinh:
+ SGK, v ghi, dng c hc tp.
III. TIẾN TRÌNH DẠY HỌC
Bài hc này dy trong 02 tiết:
+ Tiết 1. Ôn tp lí thuyết. Cha ví d và các bài tp cui bài.
+ Tiết 2. Ôn tp lí thuyết (tiếp theo). Cha các bài tp cui bài.
207
TIT 1. ÔN TP LÍ THUYT. CHA VÍ D VÀ CÁC BÀI TP CUI BÀI
Nội dung, phương thức t chc
hoạt động hc tp ca hc sinh
D kiến sn phẩm, đánh giá kết
qu hoạt động
Mc tiêu cần đạt
HOẠT ĐỘNG KHI ĐỘNG
Mc tiêu: HS ôn tập lại kiến thức về đường tròn, dây cung, cung tròn, góc ở tâm, hình quạt
tròn, hình vành khuyên.
Nội dung: HS thực hiện Phiếu học tập số 1.
Sản phẩm: Câu trả lời của HS.
Tổ chức thực hiện: HS hoạt động nhóm dưới sự hướng dẫn của GV.
Hot động khi đng (15 phút)
- GV cho HS làm phn trc nghim
trong Phiếu hc tp s 1 theo nhóm
đôi trong 12 phút, sau đó gọi HS pt
biu nhn xét câu tr li ca HS.
- Nếu nhà trường điều kin thun
lợi như máy tính, máy chiếu và
Internet trong lp hc, GV th
thiết kế mt s hình thc ôn tp
khác như phiếu hc tp trên
Kahoot, hoặc các trò chơi như Ai là
triu phú, Ô s bí mt,...
- HS làm Phiếu hc tp s 1.
+ Mục đích ca
phn này giúp
HS cng c kiến
thc v đường
tròn, cung, dây
cung, góc tâm,
hình qut tròn
hình vành
khuyên.
+ Góp phn phát
triển năng lực
duy lp lun
toán học, năng
lc giao tiếp toán
hc.
HOẠT ĐỘNG LUYN TP
Mc tiêu: HS vn dng kiến thức đã học v đường tròn, góc tâm, quan h gia dây
đường kính để gii các bài toán hình hc.
Nội dung: HS thực hiện các yêu cầu trong Ví dụ 1, Ví dụ 2.
Sản phẩm: Lời giải của HS.
Tổ chức thực hiện: HS hoạt động cá nhân và hoạt động nhóm, dưới sự hướng dẫn của GV.
Ví d 1 (8 phút)
- GV dùng bng ph hoc trình
chiếu ni dung VD1 trong SGK,
yêu cu HS thc hin cá nhân trong
6 7 phút, sau đó GV mi ba HS
lên bng chng minh, GV nhn xét
và cha bài.
- HS thc hin VD 1 trình bày
vào v ghi.
+ Mc tiêu ca
hoạt động này
giúp HS rèn
luyện năng
chng minh mt
điểm thuc
đường tròn,
208
Nội dung, phương thức t chc
hoạt động hc tp ca hc sinh
D kiến sn phẩm, đánh giá kết
qu hoạt động
Mc tiêu cần đạt
GV nhc li tính cht của đường
trung tuyến trong tam giác vuông:
Cho tam giác
ABC
vuông ti
A
,
AM
trung tuyến ca tam giác
(
M BC)
thì
BC
AM BM CM 2
===
.
chng minh hai
cung bng nhau
cách tính s đo
ca cung tròn.
+ Góp phn phát
triển năng lực
giao tiếp toán
học, năng lực
duy lp lun
toán hc.
Ví d 2 (6 phút)
- GV dùng bng ph hoc trình
chiếu ni dung VD2 trong SGK,
yêu cu HS thc hin cá nhân trong
4 phút, sau đó GV mi 1 HS lên
bng chng minh, GV nhn xét
cha bài.
- HS thc hin VD2 trình bày
vào v ghi.
+ Mục đích ca
hoạt động này
nhm giúp HS
tiếp cn vi khái
nim hình viên
phân, tính được
din tích hình
viên phân thông
qua din tích hình
qut tròn.
+ Góp phn phát
triển năng lực
giao tiếp toán
học, năng lực
duy lp lun
toán hc.
i 5.14 (7 phút)
- GV cho HS m i 5.14 theo nhóm
đôi trong 5 phút, sau đó gọi HS gii
thích câu tr li nhn t u tr
li ca HS.
- HS thc hin yêu cu Bài 5.14
theo nhóm đôi.
HD.
Do tính đối xng tâm ca (O), hai
điểm A’ B’ cũng thuộc O. Do đó
OA’ = OB’ suy ra đường trung
+ Mc tiêu ca
hoạt động này
giúp HS cng c
năng chứng
minh một đường
thng trục đối
xng của đường
tròn.
+ Góp phn phát
triển năng lực
giao tiếp toán
học, năng lực
209
Nội dung, phương thức t chc
hoạt động hc tp ca hc sinh
D kiến sn phẩm, đánh giá kết
qu hoạt động
Mc tiêu cần đạt
trc ca A’B’ đi qua O. Vy
mt trục đối xng ca (O).
duy lp lun
toán hc.
i 5.15 (7 phút)
- GV dùng bng ph hoc trình
chiếu ni dung bài 5.15 trong SGK,
yêu cu HS thc hin cá nhân trong
5 - 6 phút, sau đó GV mi 2 HS lên
bng chng minh, GV nhn xét
cha bài.
- HS thc hin yêu cu bài 5.15.
a) Do
0
BHC BKC 90==
nên
trong các tam giác vuông
KBC
HBC
ta
BC
OH OK 2
==
. Do
đó đường tròn đường nh BC đi
qua HK.
b) Theo câu a, HK mt dây
(không phải đường kính) ca
đường tròn đường kính BC. Do đó
KH < BC.
+ Mc tiêu ca
phn này giúp
HS rèn luyện
năng chứng minh
một điểm thuc
một đường tròn,
vn dụng được
định v mi
quan h gia dây
cung đường
kính vào gii bài
toán.
+ Góp phn phát
triển năng lực
duy lp lun
toán hc.
TNG KẾT VÀ HƯỚNG DN CÔNG VIC NHÀ
GV tng kết li ni dung bài hc và dn dò công vic nhà cho HS (2 phút)
- GV tng kết li các kiến thc trng tâm ca bài hc: Hình viên phân, cách chng minh mt
điểm thuc một đường tròn, cách chng minh hai cung bng nhau, cách tính s đo cung, định
lí v mi liên h giữa dây cung và đường kính.
- Giao cho HS xem trước các Bài tp t Bài 5.16 đến 5.19.
Tiết 2. ÔN TP LÍ THUYT (TIP THEO). CHA CÁC BÀI TP CUI BÀI
Nội dung, phương thc t chc hot
động hc tp ca hc sinh
D kiến sn phẩm, đánh giá
kết qu hoạt động
Mc tiêu cần đạt
HOẠT ĐỘNG KHI ĐỘNG
210
Nội dung, phương thc t chc hot
động hc tp ca hc sinh
D kiến sn phẩm, đánh giá
kết qu hoạt động
Mc tiêu cần đạt
Mc tiêu: Củng cố lại cho HS các công thức tính số đo, độ dài cung, khái niệm và công thức
tính diện tích hình quạt tròn, hình vành khuyên.
Nội dung: HS thực hiện Phiếu học tập số 2.
Sản phẩm: Câu trả lời của HS.
Tổ chức thực hiện: HS hoạt động nhóm dưới sự hướng dẫn của GV.
Hoạt động khởi động (7 phút)
- GV cho HS thc hin nhân phiếu
hc tp s 2 trong 5 phút, sau đó gọi HS
phát biu nhn t u tr li ca HS.
- HS thc hin Phiếu hc tp
s 2.
+ Mc tiêu ca hot
động này giúp
HS ôn tp li các
công thức tính số
đo, độ dài cung,
khái niệm công
thức tính diện tích
hình quạt tròn, hình
vành khuyên.
+ Góp phn phát
triển năng lc giao
tiếp toán hc.
HOẠT ĐỘNG LUYN TP
Mc tiêu: Củng cố cho HS kĩ năng vận dụng các kiến thức đã học về đường tròn, cung, dây
cung, góc tâm, hình quạt tròn hình vành khuyên vào giải các bài toán thuyết thực
tế.
Nội dung: HS thực hiện các bài tập cuối bài trong SGK.
Sản phẩm: Lời giải các bài tập của HS.
Tổ chức thực hiện: HS làm việc cá nhân, dưới sự hướng dẫn của GV.
i 5.16 (10 phút)
- GV t chc cho HS làm bài 5.16.
+ GV cho HS hoạt động nhân trong
7 phút, sau đó gọi HS lên bng làm
bài, các HS khác theo dõi bài làm,
nhn xét và góp ý; GV tng kết.
- HS thc hin yêu cu bài
5.16.
+ Mc tiêu ca hot
động này nhm
giúp HS tính được
bán kính đường
tròn.
+ Góp phn phát
triển năng lực
duy lp lun
toán học, năng lực
giao tiếp toán hc.
i 5.17 (7 phút)
+ Mc tiêu ca hot
động này giúp