K HO CH MARKETING
Ạ
Ế
Ngày tháng: 20/10/2012
Công ty Honda Vi t Nam – Honda Future ệ
M C L C
Ụ
Ụ
1.
ổ
T ng quan v t p đoàn Honda ề ậ 1.
T p đoàn Honda ậ
Công ty đ ng c Honda đ ượ c thành l p ngày ậ
ơ
ạ ộ ơ ơ ở ả ả ệ ộ ầ ế ấ
ủ ấ ẻ ề ậ ế ớ ệ ộ
ậ ọ ậ
i xe tay ga. Cu i th p niên 1960, Honda chi m lĩnh th tr ứ xe máy t ế ậ ớ ố
ng xe máy th i và t ị ườ ấ ế ớ ừ ậ ả ấ ớ
đ m t danh hi u này. 24 tháng 9 năm 1948 b i Soichiro Honda, ban ở ươ ng đ u ch là c s s n xu t pít-tông. Công ty đã g n đ ng c vào xe đ p t o ra m t ph ộ ạ ạ ắ ỉ ầ ư ị ti n đi l i hi u qu và r ti n. Sau Th chi n 2, c s s n xu t pít-tông Honda g n nh b ơ ở ả ệ ữ phá h y. Soichiro Honda l p m t công ty m i mà ti ng Nh t g i là "Công ty trách nhi m h u ế c thành l p năm 1958. Honda b t đ u s n h n nghiên c u Honda". Công ty Honda Hoa Kỳ đ ắ ầ ả ạ ượ ế xu t t ấ ừ đó i. Đ n th p niên 1970 công ty tr thành nhà s n xu t xe máy l n nh t th gi gi ế ớ đ n nay ch a bao gi ế ờ ể ấ ở ệ ư
Honda là t p đoàn quan tr ng hàng đ u th gi i, s 1 v s n xu t mô tô và đ ng th 7 v ầ ậ ứ ứ ấ
ế ớ ố ụ ở ậ ả ậ ạ
ệ i 34 n c trên th gi ỗ
ế ớ ớ ầ ệ ướ ệ ậ ấ ơ
ọ s n xu t ô tô. Hi n nay, T p đoàn Honda – tr s chính t ấ ả s n xu t đ t t ấ ặ ạ ả cho xu t x ấ ưở tri u s n ph m hàng công ẩ ề ề ả i Tokyo, Nh t B n, có 95 nhà máy i v i g n 100.000 công nhân. Trung bình m i năm Honda ng 5,5 tri u xe máy và 2,3 tri u xe ôtô. Ngoài ra, t p đoàn còn cung c p h n 3 nghi p khác nh máy nông nghi p, đ ng c tàu thu . ỷ ệ ả ư ệ ệ ộ ơ
ấ Năm 1937, Honda thành l p công ty Tokai Seiki Heavy Industry Co. Ltd. chuyên s n xu t ả ậ
séc - măng cho đ ng c ô tô. ộ ơ
ớ
ố ố ầ ủ Ngày 24/9/1948, Honda thành l p công ty Honda Motor Co. Ltd cùng v i Takeo Fujisawa ơ ỉ ấ ộ
ượ v i t ng s v n 1 tri u Yên, liên k t c công ty ban đ u c a mình. Ch m y năm sau, đ ng c ớ ổ ệ Nh t. c a Honda đã chi m đ ậ ủ
ế Năm 1949, Honda cho ra x ầ ở ế ưở ầ ờ
c ch t o và l p ráp hoàn toàn ắ ồ ươ ủ ậ ả
ớ ế ạ ế ạ ẫ ị ườ ế ậ
ở ả ờ ừ ớ
ở n ra th gi ế ớ ế i n ớ ướ ữ ớ
ậ ế ả c 60% th ph n ị ế ng chi c xe máy đ u tiên c a hãng, đ ng th i cũng là chi c ng nhiên v i cái tên Nh t B n, đ xe máy đ u tiên đ ượ ầ "Dream". Năm 1955, Honda d n đ u th tr ng Nh t B n. Năm 1963, Honda ch t o chi c ô ầ tô đ u tiên và là chi c ô tô đua th thao S500, m ra th i kỳ m i. T đó là quá trình Honda ầ ể i, có th c nh ng s n ph m m i thu c v ộ t qua ranh gi c Nh t đ v ượ ả ậ ể ươ i máy công nghi p. di n đ nh cao c a khoa h c và công ngh nh máy bay hay ng ệ ể ả ườ ẩ ệ ệ ư ủ ọ ỉ
2. Công ty Honda Vi t Nam s là m t th tr ữ ủ ậ ấ ẽ ề ộ
ng ti m năng, ng này. B ng ch ng là s ra đ i vào ậ ệ ị ườ ằ ờ
c, nh n th y Vi Công ty Honda Motor đã quy t đ nh xâm nh p th tr năm 1996 c a Công ty Honda Vi ự t Nam – m t Công ty Liên doanh v i 3 đ i tác là: t Nam ệ Vào nh ng năm 90 c a th k tr ế ỉ ướ ế ị ệ ộ ớ ị ườ ứ ố
i Thái Lan
1. 2. 3. t Nam ủ Công ty Honda Motor Nh t B n ậ ả Công ty Asia Honda Motor t ạ T ng Công ty Máy Đ ng L c và Máy Nông Nghi p Vi ự ệ ổ ộ ệ
V i t ng v n đ u t ố ậ ớ ổ ầ ư ả
ổ ự ộ
ắ ầ ạ ộ ế
ệ ng chi c xe đ u tiên mang tên Super Dream. Ngày 14 tháng 3 năm 1998, Honda Vi ế ầ
ấ ạ ứ ắ
ầ ư ự ệ ấ ạ ộ
ượ
ớ ố ề ế ạ t Nam là minh ch ng cho ý đ nh đ u t ứ ệ ị
ng Vi là 209.252.000 USD, trong đó, Công ty Honda Motor Nh t B n góp 42%, Công ty Asia Honda Motor góp 28% và T ng Công ty Máy Đ ng L c và Máy Nông t Nam góp 30%. Công ty b t đ u đi vào ho t đ ng và đ n ngày 6/12/1997 đã cho Nghi p Vi ệ ệ t xu t x ấ ưở i Phúc Th ng, Phúc Yên, Vĩnh Phúc. Nhà máy có công Nam khánh thành nhà máy th nh t t su t 1 tri u/năm, t o vi c làm cho 3.560 lao đ ng v i s ti n đ u t xây d ng là 290.427.084 ệ c đánh giá là m t trong nh ng nhà máy ch t o xe máy hi n đ i nh t trong khu USD, đây đ ấ ữ ạ v c Đông Nam Á, nhà máy c a Honda Vi nghiêm túc ệ ầ ư ự và lâu dài c a Honda t t Nam. ủ ộ ủ i th tr ị ườ ệ ạ
ầ ạ ệ ủ Giai đo n 1996 - 2006 đánh d u s phát tri n th n kì c a Honda Vi ấ ự
ể ng. Ngày 6/4/2005, Honda Vi ế ệ ị ườ
t Nam đã xu t x ng luôn đ ng không ng ng tăng lên đi kèm v i đó là ch t l ớ ả ả ừ ấ ượ ứ ấ ả ấ ưở ượ
ẩ ầ ạ ệ
ề i… Ngày 6/5/2002, Honda Vi ẩ ấ ẩ ệ ế ớ ầ
ng sang các n chi m lĩnh th tr ế S l ố ượ s n phâm c a Honda Vi ủ ả tiêu chu n th gi ẩ sang Phillipin, đánh d u s m r ng th tr
ị ườ ớ ớ ế ủ ệ
ươ ầ ứ ằ
ng t ầ ư ở ộ ạ ả
u đi m v ch t l ề ấ ượ ng trong n ướ t Nam, Honda Vi ệ ng Vi ự ệ ủ m r ng s n xu t, nâng cao s n l ả ượ ấ ấ ệ ả
ứ c khánh thành t ượ ấ ớ
i Viêt Nam. Đi u đ c bi ng và con ng ề i” ế ố “thân thi n v i môi tr ạ ườ ớ
ệ c xây d ng d a trên s k t h p hài hòa và h p lý nh t các ngu n năng l ượ ự ự ấ ợ
nhiên là: Gió, Ánh sáng và N c. T ng v n đ u t ướ ố
ự ế ợ ổ ấ ả ể
t Nam, nhanh chóng ệ ng chi c xe th 2 tri u. c đ m b o. T t c các t Nam đ u đ t tiêu chu n Honda toàn c u, tiêu chu n ngành, TCVN, t Nam đã xu t kh u chiêc xe máy đ u tiên ề c khác trong khu v c. V i nhi u ấ ự ở ộ ướ ng, m u mã cùng v i uy tín c a th ng hi u Honda nên vi c chi m lĩnh ẫ t y u. Nh m đáp ng nhu c u ngày càng gia tăng c a khách hàng c là t ấ ế ị t Nam quy t đ nh đ u t i th ế ị t Nam. Tháng 8 năm 2008, nhà máy xe máy th hai chuyên s n xu t xe tay ga và xe ệ t ặ ườ . Theo đó, ượ ng ồ cho nhà máy này là 65 tri u USD. Tính ệ i, t ng công su t s n xu t c a c 2 nhà máy xe máy là 1,5 tri u xe/năm, i khu ầ ư ấ ủ ả t Nam tr thành m t trong nh ng nhà máy s n xu t xe máy l n nh t t ữ ệ ấ ạ ệ ả ấ ộ ớ
ệ ạ ổ ở i. ư ể th tr ị ườ Vi ệ tr ườ s cao c p v i công su t 500,000 xe/năm đã đ ấ ố c a nhà máy xe máy th 2 chính là y u t ứ ủ nhà máy này đ t ự đ n th i đi m hi n t ế ờ đ a Honda Vi ư v c và trên toàn th gi ự ế ớ
2. ệ
Phân tích năng l c th c t 1. ạ Future – Dòng xe có l ch s lâu đ i c a Honda
i ự ạ Hi n tr ng s n ph m ẩ ử
ự ả ị
ờ ủ
Cho đ n chi c xe Future X l n này dòng xe Future đã tr i qua t ế ế ầ ả ấ ả t c 4 th h . ế ệ
Th h 1 ế ệ : Xe Future
c ra đ i t Th h Future đ u tiên đã đ ầ ượ ế ệ ắ ẳ ạ
ả ạ ẫ ầ ờ
ớ ế ộ ủ ự ể ể ạ ẫ ớ
năm 1999. Ch c h n v n còn có b n v n còn ẫ . Future đ u tiên ấ ờ , ế ng ph và ngay c nh ng chi c ầ ố ơ ẫ ả ữ ườ ả
nh đ n đo n qu ng cáo xe máy đá bóng đ c đáo c a xe Future lúc b y gi có đ ng c 110cc v i ki u dáng m nh m đ y uy l c không th nh m l n. Ngay c bây gi chúng ta v n còn có th th y r t nhi u ki u xe này trên đ ề xe Future đã qua s d ng v n còn r t đ ử ụ ờ ừ ộ ẽ ầ ể c a chu ng. ấ ượ ư ể ấ ấ ẫ ộ
Th h 2 ế ệ : Xe Future II
ế ế ệ ớ ớ
ụ ớ ố ộ
ệ ấ ơ ế ệ ớ ệ ề ệ ệ ệ ế ấ
ơ ằ ệ ớ ộ ơ ủ ế ể ơ
Năm 2004, xe Future II- chi c Future th h 2 xu t hi n v i hình hài hoàn toàn m i và đ ng c hoàn toàn m i 125 phân kh i. Đ ng c th h m i này đ c áp d ng nhi u công ộ t ki m 22% ngh nh m nâng cao hi u su t tiêu hao nhiên li u. Và k t qu là đ ng c này ti nhiên li u so v i đ ng c 110 cc ki u cũ (theo k t qu th nghi m c a Honda). Ki u xe Future II này ngay l p t c đã đ ượ ộ ệ i tiêu dùng đón nh n n ng nhi c ng t. ả ế ả ử ậ ể ườ ậ ự ượ ệ ồ
Th h 3 ế ệ : Xe Future Neo
ế
t ki m nhiên li u nh ng ki u dáng đã đ ẫ ượ ư ể ệ
ể ố ạ ư ế ấ ơ ọ ớ
c l ượ ộ ệ ế ợ t phiên b n Future Neo vành đúc r i đ n Future Neo FI có kh năng v n hành và ti ậ
t v a thân thiên v i môi tr ể ồ ế ớ ệ ừ ả ủ ườ ờ ố
ớ t xác hoàn toàn thành Future Neo. So v i Tháng 12 năm 2005, chi c Future II đ c thay Future II, Future Neo v n duy trì u đi m ti đ i sang phong cách cao c p sang tr ng đ phù h p h n v i 1 chi c xe s h ng sang. Sau đó, ổ t l n l ế ả ầ ượ ị ế ủ ng ra đ i càng c ng c thêm v th c a ki m nhiên li u u vi ệ ư ệ dòng xe s hàng đ u c a Honda ầ ủ ố
Th h 4 ế ệ : Xe Future X
ề ể ớ ớ ể ắ ị ng “Phong cách th thao có chi u sâu” đ b t k p trào l u th thao t ầ
ể ơ ề ơ ả ớ ờ ư ả ổ t tr i hay đ ng c 125cc ộ ưở ng VN trong nh g năm g n đây. ữ ư ị ườ n c a FutureX v c b n không có gì thay đ i so v i th h Đ ng c và ph n khung s ế ệ ườ ủ ộ c. Nh đó, nh ng u đi m v n có nh kh năng TKNL v ố ể ượ ộ ơ Xe Future X là m t s làm m i v i ý t ộ ự i th tr ạ ầ ữ ư c duy trì. ướ ạ ẽ ẫ ượ
ượ ậ ự ầ c t p trung vào cách tân khu v c đ u và m t tr ng nét s c và phong cách “ng u” h n. C m xi nhan và đèn v trí đ V ki u dáng bên ngoài, Future X đ ườ c ặ ướ ượ c ữ ầ ị ế ế ớ ể ấ ớ ớ ớ ể ả ế ớ ợ ơ ế c thi ụ ế ế ủ ố ợ ơ t k tr trung h n. Còn phiên b n Phun xăng ế ế ẻ ọ ớ ữ t k c a xe. Ngoài ra, tem xe cũng ả ơ ả ộ đ ng ch ng ch c h n v i phong cách “Sang tr ng”. M t đi m nh n m i ớ ấ ể c trang b đèn mét c a phiên b n Phun xăng đi n t ả ượ ạ ơ ơ ệ ử ượ ị ng cao c p c a xe. tr m nh m v n đ ề ể c a xe v i nh ng đ ơ ắ ớ ủ thi t k m i cũng là 1 trong nh ng đi m nh n m i trên thi ữ c làm m i v i phong cách th thao h n. Dòng xe Future v n có 2 phiên b n Ch hoà khí đ ượ và Phun xăng đi n t (FI). Phiên b n Ch hoà khí có giá bán h p lý phù h p h n v i các đ i ố ệ ử ng khách hàng tr nên tem cũng đ t ẻ ượ i theo xu h đi n t l ướ ệ ử ạ n a là thi t k c m đ ng h công t ồ ủ ế ế ụ ữ LED chi u sáng m t đ ng h làm tăng hình t ặ ồ ế ấ ủ ồ ồ ượ Tính đ n năm 2011, Honda Vi t Nam đã bán đ c h n 1 tri u xe Future, là dòng xe s ph ế ệ ượ ơ ệ ố ổ
bi n th 2 sau Honda wave. ứ ế
ả ự c thì các n các nhà máy s n xu t các lo i xe h i ạ ấ ướ ơ ở
ự ế ị
ế ừ ẫ ấ ạ 2. Th c tr ng s n xu t ạ ấ Trong khi đ u t ầ ư ắ ả
c nhi u tiêu chí c a ng ấ i ít hao xăng, đáp ng đ ấ α, wave RSX v a túi ti n l ề ừ ượ
ơ ọ ậ ủ ụ
t b , công ngh t ẫ ấ ệ ố ư ứ ế ữ i tân nh t c a Honda vào vi c s n xu t các m u xe máy t ệ ả
ng Vi ạ ế ị ệ ề ạ ế ấ ủ ứ ồ
ấ ề ư ứ ệ ạ ớ
ệ ế ế
i Vi ầ ư ứ ệ ạ
ự ấ
ệ ả ố ầ ư ữ ệ ế
ố ở ộ ự ấ ố c đ u t lâu dài và b n v ng t ượ ề i Vĩnh Phúc, Cty Honda VN đã t ạ ệ ự i th tr ạ ị ườ ch c l ổ ứ ễ ứ
ớ ố ố ầ ư ệ ệ ấ ả
t Nam, do nhu Vi ở ệ ả ộ xây d ng thêm m t c u s d ng xe g n máy v n r t cao nên Honda VN đã quy t đ nh đ u t ầ ư ầ ử ụ cao c p nh SH,Dylan,@ đ n các xe b c trung nhà máy chuyên s n xu t các lo i xe moto, t i ườ nh Wave ư ầ ư t Nam khi ch n mua môt chi c xe máy. H n th n a, Honda VN đã liên t c đ u t dân Vi ệ i th ị trang thi ạ t Nam. T i nhà máy xe máy th Nh t, tháng 11 năm 2006, Công ty đã đ ng b hi n tr ộ ệ ườ ấ ấ ả đ i hóa, nâng c p và đ a vào nhi u lo i máy móc m i đáp ng cho vi c tăng công su t s n ạ 800.000 xe/năm lên 1 tri u xe/năm. Ti p theo, đ n tháng 7 năm 2007, Honda VN chính xu t t ấ ừ th c công b m r ng đ u t t Nam, t p trung , xây d ng thêm nhà máy xe máy th 2 t ậ ứ vào vi c s n xu t xe tay ga và xe s cao c p. Th c hi n nh ng d án này, Honda VN luôn ữ ng Vi mong mu n đ t Nam. Và đ n ngày 29 tháng khánh thành nhà máy xe máy th hai 8 năm 2008, t ấ 65 tri u USD, công su t 500.000 xe/năm, s n xu t có di n tích 300.000m2. V i s v n đ u t xe ga và xe s cao c p, nhà máy s t o thêm vi c làm cho 1.400 lao đ ng. ẽ ạ ệ ấ ộ
ấ ủ ệ
"gió- ánh sáng - n ườ ướ ệ
i là 1 tri u chi c/năm, công su t c a Honda t ố t, nhà máy này áp d ng công ngh tiên ti n nh t c a Honda - là nhà máy r t thân ế c". Nh v y, c ng v i ớ ư ậ iớ i VN s ạ ệ ụ ng, k t h p hài hoà 3 y u t ế ố ế ấ ộ ẽ lên t ệ ạ ấ ủ ệ
Đ c bi ặ thi n v i môi tr ớ ế ợ công su t c a nhà máy hi n t ấ ủ 1,5 tri u chi c xe máy/năm. ế ệ
Và t ng k t l ổ ệ ị ườ ế ầ
i, vi c Honda đang ngày càng chi m v th d n đ u trên th tr c, b i tính t ng xe máy ị ế ẫ ngày 13 tháng 8 năm 2008, Công ty c a VN là đi u không th ph nh n đ ủ ể ế ạ ề ượ ủ ừ ậ ở
t Nam đã nâng t l n i đ a hoá lên 81% nh m đáp ng nhu c u c a ng i Vi ỉ ệ ộ ị ứ ằ ầ ủ ườ
ng s n ph m xu t kh u trong quý II/2009 sang các n ệ t c Philippin, Campuchia, ả ướ
Honda Vi ệ Nam. S l ố ượ Lào là 40.900 xe, nâng t ng s xe xu t kh u ra th tr ng n c ngoài là 97.285 xe. ấ ố ẩ ấ ẩ ổ ẩ ị ườ ướ
3.
khi ti n hành kinh t Nam n đ nh, t o ra s an tâm cho các nhà đ u t ự ầ ư ạ ị ế
ng vĩ mô ị ườ chính tr ị ệ
ổ
Phân tích th tr 1. Y u t ế ố N n chính tr Vi ị t Nam.
i Vi ề doanh t ệ ạ
ế kinh t c trong khu v c, có l i th v chi phí nhân công, chi phí s d ng tài nguyên Y u t 2. So v i các n ớ ế ố ướ ự ợ ử ụ ế ề
th p.ấ
Chính ph có nhi u chính sách thu hút đ u t c ngoài, t o đi u ki n cho các DN n ề ệ ạ ướ c n ầ ư ướ
ngoài đ u t ủ vào Vi
ầ ư Quy mô th tr ề t Nam. ệ ng h p d n, GDP đ ng th 42 th gi i $258.1B (2009 est .) ị ườ ứ ứ ấ ẫ ế ớ
Y u t ế ố ứ i ế ớ
3. văn hóa xã h i ộ Dân s : 88,576,758 (July 2009 est.) đông dân th 13 th gi C c u tu i: tr (0-14 years: 26.1% (male 12,069,408/female 11,033,738)/ 15-64 years: ố ơ ấ ổ
ẻ 68.3% (male 30,149,986/female 30,392,043) Tâm lý chu ng hàng ngo i c a ng i dân Vi t Nam. ạ ủ ườ ộ ệ
4.
ng
ị ườ
ổ c có t l s d ng xe g n máy cao nh t trên th gi
Phân tích hi n tr ng th tr ạ ệ T ng quan th tr 1. ị ườ t Nam là m t trong nh ng Vi ộ
ng ữ n i quan tr ng và ph bi n nh t t ắ i Vi t Nam,chi m t ươ ạ ỷ ệ ử ụ ổ ế ướ ọ ấ ạ ệ ấ ế ế ớ i. ầ tr ng g n ỷ ọ
ệ Xe máy là ph 90 % t ạ
ự ự ớ ầ ứ ấ ố ớ ẫ
ng l n, đ y s c h p d n đ i v i các hãng xe . Và đi kèm theo t. ng ti n đi l ệ i các thành ph l n. ố ớ Do đó đây th c s là th tr ị ườ đó, tính c nh tranh là r t kh c li ệ ố ấ ạ
ạ ư ế ị ủ ớ ộ ươ ng hi u là ệ ở
ị ườ i ra sao? ng đa d ng, r ng l n nh th , v trí c a các th
Tuy nhiên, gi a m t th tr ữ ộ c t n t ề ượ ồ ạ 1 : Ng ườ ẫ
i th ch y u là ng ầ ầ ớ ế ủ ế ườ
ng. Th i tiên phong và hi n đang i tiêu ắ ấ ng hi u này luôn là top of mind trong tâm trí ng ươ ờ ợ ệ ệ ườ
n m vai trò d n d t th tr ắ dùng ẫ ự
i d n đ u h có th áp d ng theo ki u chi n l ở ố ớ ầ ọ ụ ể ể
ng b ng cách truy tìm ng ố ắ
i có l i nhi u nh t khi t ng th th tr ắ ủ ở ộ ụ ơ ằ ằ h s là ng ọ ẽ ườ ợ c market – ế ượ i tiêu dùng m i, tính năng đa ớ ể ị ườ ng ườ ề ấ ổ
đâu và chi n l Nhóm i d n đ u Honda là hãng có th ph n l n nh t nh l ị ị ườ lĩnh v c xe g n máy. Đ i v i vai trò c a ng ườ ẫ leader : c g ng m r ng th tr ị ườ d ng h n và công d ng h n vì r ng ạ ơ m r ng. ở ộ
Ho c làm tăng phân su t th tr ấ ủ ng c a mình b ng cách đ u t ằ ầ ư ề
c nh m ch ng l ặ ủ ị ườ ồ ơ ố ạ
ế ượ ệ ố ủ ệ
ờ ể ả ế ề ớ
Super Dream v i nhi u chi ti ằ ng) nhi u h n, thu hút khách hàng c a đ i th c nh tranh. Đ ng th i tri n khai các chi n l i các cuôc ằ ủ ạ t n công c a đ i th thông qua vi c c i ti n k thu t, hi u năng c nh tranh.( Wave anpha ậ ạ ỹ ủ ố ấ t n i đ a hóa nh m s d ng giá thành ch ng đ ố c c i ti n t ượ ả ế ừ ử ụ ế ộ ị t đ vào th tr i các dòng xe máy Trung Qu c lúc đó đang l ạ ồ ạ ổ ị ườ ố
ứ i thách th c ườ
Nhóm 2: Ng Yamaha, Suzuki,… nh ng hãng có th ph n l n và đang quy t li t tranh giành th tr ị ế ệ ị ườ ng
ữ i thách đ th tr ầ ớ ng. v i Honda là nh ng ng ớ ữ
Nh ng hãng này s đi theo chi n l ố ị ườ ế ượ ườ ẽ
c market challenger : công kích vào các công ty hàng c các đ i th nh h n ho c các ỏ ơ ủ ặ ằ ố
ng ữ đ u ( đây là Honda) nh m nâng cao v th , phòng th tr ị ế ầ ở ươ (SYM, Hoalam..) đ gi công ty đ a ph ể ữ ữ v ng th ph n. ị ủ ướ ầ
ệ ị ế ủ ạ
N u đ m nh (tài chính, công ngh ..), các hãng xe này có th m m t cu c t n công chính di n nh m vào m i m t c a đ i th nh m giành quy n ki m soát t ng th ph n đ soán ngôi ể ở ộ ừ ộ ấ ầ ặ ủ ố ủ ệ ề ể ể ắ ằ ọ ị
i d n đ u” (Yamaha l n l ầ ầ ượ ở ừ ạ
ườ ầ ế ằ ạ ự ớ ố
t ng phân khúc nh m c nh tranh t tung ra các dòng xe “ng tr c ti p v i Honda: Jupiter, Sirius đ i ch i v i Wave, Future; Mio,Nouvo c nh tranh v i ớ ọ ớ Click, Air Blade).
M t công ty cũng v trí này nh ng y u h n có th dùng cu c t n công ph ộ ở ị ế ơ
ậ ể ủ ể ạ ắ ố
ộ ấ ủ ả ướ ể ế ả ẻ ệ ế ớ
ứ ng di n, t c ệ ươ ư c đây đã truy n là t p trung s c m nh nh m vào nh ng đi m y u c a đ i th (Suzuki tr ề ứ ữ thông đánh th ng vào khâu phong cách v i hình nh tr , và s nh đi u, đi m y u nh t c a ấ ủ ẳ Honda lúc đó).
i đi theo th tr ng ệ ử ụ ườ ố
Nhóm 3: K bám theo ẻ SYM, các nhãn hi u xe Hàn Qu c,…là nh ng ng c market – follower, t c là đi theo các ch ả ả ứ ế ẩ ị
ế ị ườ và s d ng chi n ủ ị ủ ố ủ ể ấ ợ ộ
c khi tung ra chi n l ữ l ng trình ti p th , giá c , s n ph m c a đ i th ươ ượ c nh tranh thay vì t n công. L i th c a h là có th quan sát đ ng thái, tình hình c a th ọ ạ tr ỉ ườ ế ủ ề ủ
ng thông qua đ i th và xem xét, đi u ch nh tr ố M c tiêu c a các hãng này là gi ướ ấ ủ ữ ế ượ c. ặ
i kh ng l ổ ượ ồ
ệ ả ự ả trên. Nhi u công ty thu c d ng này có khi thu hút đ ộ ạ ắ ườ ậ ẫ ộ ơ
ụ m c a nh ng ng ẽ ủ th ph n, l ầ ị (đi n hình là SYM v i dòng xe tay ga Attila b t ch gìn phân su t hi n có, tránh g p ph i s tr đũa m nh ạ ề c nhi u ữ ầ i nhu n trên m t phân khúc c th mà h nh m vào h n c các công ty d n đ u ọ ả ợ c Spacy c a Honda) ủ ề ụ ể ắ ớ ướ
i trám vào ườ
ể Nhóm 4: Ng Các hãng xe Trung Qu c, các xí nghi p l p ráp xe máy c a Vi t Nam,… là nh ng ng ệ ắ ủ ố ệ ữ ườ i
đi n khuy t th tr ng ị ườ ề ế
2. ng ạ C u th tr ầ 2.1. H ng vào th tr i có thu nh p n khá cao, hay đ i t ị ườ Xác đ nh các đo n th tr ị ườ ng ị ng cao c p h n, nh ng ng ơ ị ườ ữ ướ ấ
ậ ổ ả ườ ầ ị
ế ọ 20-50 tri u đ ng. Đo n th tr ồ ẳ ị ườ ệ ạ ớ ồ
ừ ị ườ ố ẫ ẩ ạ ả ớ
ố ượ ng tr tìm ki m phong cách cho riêng mình, có nhu c u kh ng đ nh b n thân, th hi n cá tính và ể ệ ẻ ng này bao g m c xe s l n xe tay s sang tr ng. V i giá t ả ự ng này là Honda, Yamaha, SYM… v i các dòng s n ph m, các ga và tham gia đo n th tr …. nhãn hi u nh Attila, Future, Jupiter, Nouvo, Click, Airblade ư ệ
ầ ng i dân c n có chi c xe ph c v công vi c đi l i ngày càng tr nên thi 2.2. Nhu c u c a ng ầ ủ ườ ụ ụ ệ ạ ở
Phân tích nhu c u th tr ị ườ ế ầ Vi c ngoài ở ệ ướ ụ
t Nam càng ùn t c giao thông thì l ắ ị ư ể ế ầ
ượ ẩ ấ ạ ậ t Nam và doanh nghi p nh p kh u c ng l ệ ế t ng tiêu th xe ượ ng bán ra c a các ủ ỉ i hi n ch ệ ạ ộ
c kho ng 80-90% nhu c u c a th tr ng. ị ườ
i hai thành ph l n là Hà N i và Thành ph H ố ớ ế ạ ộ
y u. Theo các chuyên gia n ế máy càng tăng v t. Tuy các hãng đua nhau đ chi m lĩnh th ph n nh ng l ọ doanh nghi p s n xu t xe máy t i Vi ệ ả ệ đáp ng đ ầ ủ ượ ứ Theo d báo c a IPSI, đ n năm 2020 t ự Chí Minh, t ng ti n giao thông chi m t ả ủ xe máy trên t ng s các ph ổ l ỷ ệ ươ ệ ế ố ừ ố ồ 30% đ n 35%. ế
t, nhu c u v xe máy t i các vùng nông thôn Vi ầ ạ ẽ ệ ệ ờ ố t Nam s tăng m nh do đ i s ng ạ
c nâng cao. ề i dân ngày càng đ ượ
c có kho ng 20 tri u xe máy đang l u hành v i s n l ả ầ ệ ệ ư ả ướ ớ ả ượ
các khu v c. T i Hà N i và thành ph H Chí Minh đ t bình quân 2 ng ộ ạ ườ ưở ự ậ ộ ử ụ ạ
ị ồ
Đ c bi ặ ng ườ ng bán ra g n 2 Hi n nay, c n ng bình quân 2%/năm. Tuy nhiên, m t đ s d ng xe máy không tri u xe/năm và tăng tr ệ đ ng đ u i/xe ồ máy; các t nh Đà N ng, Bình D ng, Đ ng Nai, Qu ng Tr , Bà R a-Vũng Tàu, Khánh Hoà i/xe máy; các t nh thành khác ch đ t kho ng 6 ng m i đ t t i/xe máy. ị ả ẵ ườ ươ ỉ ố ồ ả ỉ ạ ườ
1. ả ế ạ ớ
ệ ng xe máy tăng tr ớ ưở ả ượ ề ớ
xu ng th p. Đóng góp chính cho s tăng tr ưở ế ặ ố
ấ xe tay ga. Tuy nhiên, th c t ự ế ự ệ ế ờ ồ
ế ẫ ẩ ố
ượ ứ ừ ệ ỉ
ủ
c 80% nhu c u xe máy t ầ t Nam. Hay xe Lead và Airblate c a Honda luôn trong tình tr ng khan hi m. ế i mà thu nh p trung bình thì đ u có mua cho i dân có nhu c u đi l ệ ầ ậ ườ ố ố ộ ạ ủ i dân nên v n đ 5-10% ẫ ượ ự c l a ố ề ủ ố ườ ứ ề ợ ề ở ỉ 4 ng l ớ ạ ỷ ệ ứ Xe tay ga : K t qu kinh doanh xe máy năm 2009, Yamaha đ t 600.000 xe so v i m c 450.000 xe năm 2008; Honda cũng cán đích 1,4 tri u xe so v i 1,2 tri u xe năm 2008. Nhìn ệ ng kho ng 20% so v i năm chung, năm qua, các hãng đ u có s n l ả ng này, theo các hãng, 2009, m c cho kinh t là t ộ ố ả trong th i gian qua, vi c thi u ngu n cung m t s s n ừ ph m xe tay ga đã d n đ n s khan hi m hàng, cu i cùng là đ y giá xe tay ga lên cao. ẩ ế ự Ch ng h n, Yamaha th a nh n, Công ty hi n ch đáp ng đ ạ i ẳ ạ ậ ng Vi th tr ạ ị ườ Xe số: Đa ph n ng ầ ề mình chi c con xe s . T c đ tăng tr ng c a xe s trong năm 2009 ch đ t t ỉ ạ ừ ở ế nh ng do có nhi u m c giá phù h p v i túi ti n c a đa s ng ớ ch n nhi u ề ư ọ
S xe bán ra qua các năm c a HONDA
ủ
ố
2
1.5
1
0.5
0
2005
2006
2007
2008
2009
S xe bán ra qua các năm c a HONDA
ủ
ố
3. Tình hình kinh doanh
T nh ng con s trên ta th y s xe c a Honda bán ra khá l n. S l ừ ủ ữ ố ố ượ
ấ ố ả l c c a ban qu n tr t ng công ty Honda Vi ị ổ
ệ các Hãng khác, nh t là t ấ ỗ ự ủ ả ị ự ạ ạ ầ ớ ừ ấ
ng YAMAHA và SUZUKI. M c dù v y nh ng Honda v n chi m vào ng ẽ ừ ư ấ ặ ậ ng xe bán ra qua các ớ t Nam. Dù có th ph n l n nh t ấ ị ữ nh ng ưỡ ng ế ẫ
t Nam. Vi năm cho th y l nh ng Honda cũng ph i ch u s c nh tranh r t m nh m t ư ng i đ ng h ườ ồ 50% th ph n ị ươ ầ ở ệ
4. Phân đo n th tr ạ ệ (tri u Ch ng lo i Phân khúc th tr ng Dòng xe ủ ạ ị ườ
T ng l p th Xe tay ga cao c pấ ầ ớ ượ ng l u ư 1. SH 125cc SH150cc ớ ư Xe tay ga h ng trung ạ ng ị ườ Giá c ả đ ng)ồ 99.99 121.99 34,99 31,99 2. Air blade FI Magnet Air blade FI ớ ư 3. Lead 31.99 – 32.49 Xe tay ga h ng trung ạ
ư ớ Xe tay ga h ng trung ạ
ư ớ Xe s h ng trung ố ạ 26.49 25.99 26,99 – 27,99 21,55 – 22,55 T ng l p trung l u, khá ầ giả T ng l p trung l u, khá ầ giả T ng l p trung l u ,khá ầ giả T ng l p trung l u, khá ầ giả 4. Click play 2010 Click Exceed 2010 5. Future X FI Future X 6. Wave RSX FIAT ề 26,59 – 27,59 T ng l p trung l u ư ầ ớ Xe s truy n đ ng ộ vô c p CV Matic ố ấ i có thu nh p trung ậ 7.Wave RSX 17,49– 18,99 Xe số
i có thu nh p trung ậ 8. Wave RS 16,49 – 17,99 Xe số
i có thu nh p trung ậ 9. Wave S 15,49 – 16,99 Xe số Ng ườ bình ,th pấ Ng ườ bình ,th pấ Ng ườ bình ,th pấ
i có thu nh p trung ậ 10. Wave alpha 13,69 Xe số
i có thu nh p trung ậ 11. Super Dream 16,39 Xe số Ng ườ bình ,th pấ Ng ườ bình, th pấ
ụ ng khách hàng m c tiêu ng lai: 1.
i có thu nh p khá khi chi c xe máy đ c xem là tài ữ ườ ế ậ ượ
ị ớ i: Khách hàng là m i đ i t ng tr ọ ố ượ ng có thu nh p v a ph i, đ i t ậ ừ ố ượ ả ẻ
ệ ạ i đ i t ổ ớ ố ượ ng có thu nh p khá tr lên. ậ
ng lai: Ph đ y và dày th tr ng xe máy Vi t Nam. ủ ầ ươ ở ị ườ ệ
2. Xác đ nh th tr 5. ị ườ ị i và t Quá kh , hi n t ươ ệ ạ ứ 1. Quá kh : Nh ng ng ứ s n có giá tr l n trong gia đình. ả 2. Hi n t tu i t 3. T Các đ c tính c a khách hàng: ủ ặ
i đa hóa l i ích cho mình, ặ ể ố ợ
ủ các đ i lý chính hãng. ạ
1. Nh ng đ c đi m chung c a các khách hàng : t ữ mua xe ở 2. Nh ng đ c thù riêng có c a khách hàng m c tiêu c a công ty Honda. ữ ủ ặ
ủ ụ ng hi u Honda. ệ ề ư
ươ ệ
ả ớ
1. Có ni m tin và u thích th 2. Trung thành v i doanh nghi p. ớ 3. M c thu nh p v a ph i v i các dòng xe s . ố ậ ừ 4. M c thu nh p cao v i các dòng xe tay ga. ậ ứ ứ
ư
3. 1. ộ ề ả ộ ớ ẩ t: đ b n, đ ng c ,s an toàn, ti ơ ự ế ệ t ki m nhiên li u và thân thi n ệ ệ
ả ng. ườ
ng xuyên c i ti n,nâng cao tính 2. ề ể ẻ ạ ạ ườ ả ế
ệ ẩ
t ki m nhiên li u, d ch v sau bán t t. ụ ệ ố
Khách hàng a thích v công ty và s n ph m: ề ng đ m b o t Ch t l ả ố ấ ượ v i môi tr ớ S n ph m hi n đ i: tr trung, đa d ng v ki u dáng, th ẩ ả năng s n ph m. ả Ti ệ Ph tùng xe d tìm, d s a ch a. 3. 4. ị ễ ử ế ụ ữ ễ
5.
ng vi mô
ườ
Phân tích môi tr 1.
ủ
i th tr ng Vi t Nam, h n n a v i s 5. ộ ị ườ ạ
ơ c t ặ
ệ chi n l i Vi ị ế ẫ ầ ả ớ ự ữ ị ườ ng i th tr ứ ộ ạ t Nam, m c đ c nh ế ượ ạ ệ
ấ ầ
ơ ở ả
c ngoài khác có m t t i Vi t Nam thông qua con 6. 7. ặ ạ ướ ủ ệ
Theo mô hình 5 forces c a M.E.Porter 1.1. M c đ c nh tranh ngành ứ ộ ạ Là m t trong nh ng doanh nghi p tiên phong t ệ ữ t c a lãnh đ o t p đoàn Honda cho vi c đ u t quan tâm đ c bi ệ ầ ư ạ ậ ệ ủ này, Honda luôn chi m v th d n đ u dòng s n ph m xe máy t ạ ẩ ế tranh trong giai đo n đ u khi Honda xâm nh p th tr ng là r t ít. ị ườ c C nh tranh nh t ướ ấ M t s s n ph m c a các công ty n đ ạ ậ các c s s n xu t trong n ỏ ừ ẩ ẩ ạ ộ ố ả ng nh p kh u. ậ ườ
nhà cung c p ừ ấ
8. S c ép t 1.2. ứ S c ép không đáng k ể ứ
1.3. ng Vi 9. i tiêu dùng ch a có nh ng đòi h i quá kh t khe v 1 s ị ườ ư ữ ề ắ ỏ ố t c a s n ph m. Th tr đ c tính chuyên bi ặ S c ép t ừ ứ t Nam: Đa s ng ệ ệ ủ ả khách hàng ố ườ ẩ
10. c nh n đ nh là r t ti m năng, rõ ràng đ i th c nh tranh ti m n là ớ ố ng đ ị ườ Đ i th c nh tranh ti m n ề ẩ ậ ủ ạ ượ ấ ề ề ẩ ủ ạ ố ị 1.4. V i m t th tr ộ rõ ràng.
1.5. ế 11. ng Vi S n ph m thay th ẩ ả ờ ể ệ ể t Nam còn đang m i phát tri n, ớ
Rõ ràng vào th i đi m khi Honda xâm nh p th tr ị ườ các s n ph m thay th ch a ph i là m t s c ép l n. ớ ậ ộ ứ ế ư ả ẩ ả
2.
Phân tích SWOT Strengths 2.1. ứ ự ẩ ể ả
ứ ị ươ
t ệ ả ẩ
ộ ệ ộ ạ
ấ ơ ấ ả
Năng l c nghiên c u và phát tri n s n ph m cao Th c th i ờ Th ph n l n ầ ớ Th ng hi u uy tín ệ S n ph m đ c nh t và khác bi Công ngh đ ng c mang tính cách m ng Đa s dân chúng ch p nh n và yêu thích s n ph m ẩ ậ ố c đào t o bài b n và chuyên nghi p Nhân viên đ ệ ượ ả
ạ ớ i bán hàng l n nh t ấ ạ
ỉ
12. 13. 14. 15. 16. 17. 18. 19. 20. M ng l 21. 22. 23. M ng l 24. t ể ố D ch v chăm sóc khách hàng, ch đ h u mãi t ượ ấ ạ ị ế ộ ậ t ố
ướ Tài chính m nhạ Đ c c p ch ng ch ISO ứ i v n chuy n t ướ ậ ụ 2.2. Weaknesses ớ ơ ấ
25. 26. Chi phí s n xu t cao h n so v i m t b ng chung các công ty khác Th tr ẩ ả ị ườ ặ ằ ữ ề ấ t tr i ự ự ượ ộ
Opportunities
t đ đ a đ n m c s n l ng t ng sát nh p ậ c xem nh 1 c h i t ư ượ ơ ộ ố ể ư ế ệ ứ ả ượ ố t nh t ấ
ệ t ơ ộ ố
ệ ậ ằ ng b ng vi c t p trung vào bán hàng và nghiên c u ứ
27. 28. 29. 30. 31. ả ng ngang, Honda không có nh ng s n ph m và đ xu t th c s v 2.3. th tr i th Có l ế ở ị ườ ợ Hi u qu ti t ki m xăng đ ả ế Liên minh là c h i t Honda có c h i gia tăng s n l ơ ộ Honda có th làm hài lòng đ ể c nhi u khách hàng h n b ng cách R&D t ơ ả ượ ượ ề ằ t h n ố ơ
32. Ngành công nghi p xe máy đang phát tri n ể
ệ Threats i đang đi xu ng
t, lu t pháp và các chính sách h n ch 33. 34. ạ ế ế ậ ố ư ụ ặ
2.4. th gi ế ế ớ ề ấ ng ti n cá nhân c a CP VN cũng là thách th c l n đ i v i Honda ệ ệ ứ ớ ủ
ố ớ c xem nh là 1 khó khăn l n ớ ả ư ượ ươ ế
ệ
35. 36. 37. i tr ( là ề ụ c nh tranh nh Suzuki, Yamaha liên t c ra các m u xe m i cho gi ạ ẫ ớ ớ ẻ
ả ạ ề ấ ớ
TQ ủ ạ
ố ơ ở ạ ầ
38. 39. 40. 41. 42. ể ế ạ ể ấ t ki m, luy n t p trong các thành ph l n đang phát tri n r t ố ớ
Kinh t Các v n đ khách quan nh thu tiêu th đ c bi ph Chi n tranh giá c cũng đang đ Giá xăng d u, nhiên li u tăng cao cũng gây nên khó khăn ầ Nhi u hãng ư nhóm khách hàng ti m năng nh t) v i giá c c nh tranh Hàng hóa thay thế Các đ i th c nh tranh giá r đ n t ẻ ế ừ C s h t ng còn kém phát tri n ể Thu caoế Phong trào đi xe đ p đ ti m nh, nh h ệ ng tr c ti p đ n doanh s xe máy ệ ậ ố ự ế ưở ế ạ ả
6.
Phân tích đ i th c nh tranh Th ph n và các nhà cung c p 1. ấ
ố ủ ạ ầ
Th ph n xe máy năm 2009
ầ
ị
HONDA
Y AM AHA
SUZUKI
SY M KHÁC
ị
7.
i ệ ạ
Chi n l ế ượ Th 1. ươ
c marketing hi n t ng hi u ệ
43. ọ ậ
c l y theo tên c a ng c vi i sáng l p ra ườ ậ t hoa, nét đ m, ế
ượ ấ ữ ỏ ể ệ ự ổ ậ ị
44. ể ệ cho m
ề ữ c và khao ơ ướ ỏ ậ ạ ừ ả i v a o, c ch p cánh bay đi xa và lên cao, v a th t l ắ
Tên g i: HONDA, đ ủ hãng: Soichiro Honda. Ch HONDA đ ượ màu đ th hi n s n i b t, m nh m , n đ nh và b n v ng. ẽ ổ ạ Logo: hình cánh chim màu đ , th hi n khát đ ừ gi n d mà có th n ch a nhi u thông đi p. ả ứ
45. ượ ị ạ ạ ề ủ ắ
ứ ư ị ệ ứ ớ ấ ướ ệ ơ ơ ẽ ạ
ứ ạ
i s an toàn, ti n nghi và h nh phúc cho m i ng i dân. c ể ạ ượ ướ c đem l ơ ướ ườ ạ
46. ủ ọ t Nam đ u đ ệ ẩ ỗ ả ề ặ
c đ c đi m n i b t c a s n ph m. Ví d nh : Click – m t chi c xe nh ủ ổ ậ ủ ả ượ ộ ế ể ẩ
i s nh nhàng cho ng ạ ự ẩ ả ượ ặ ẹ ệ ụ ư ư
ườ ử ụ ộ ọ ủ ẩ ổ ậ ơ ế ượ ữ ư
ng lai; Super Dream – m t s n ph m h ể ẩ Slogan: “The Power of Dreams”, (t m d ch là “S c m nh c a gi c m ”), câu nói ng n g n ọ ạ nh ng n ch a trong đó là m t thông đi p to l n, khi b n có c m , nó s thôi thúc b n ẩ ộ làm vi c đ đ t đ ỗ ự ế c m đó. Câu nói này nói lên s m ng c a Honda là n l c h t ơ ệ mình vì m Tên g i t ng s n ph m: m i s n ph m c a Honda Vi ọ ừ nghĩa, nói lên đ g n, mang l ạ ự ọ s n ph m v i nh ng u th v ớ ả ẩ ph m c a t ủ ươ ấ c đ t tên r t ý ỏ i s d ng đúng nh tên g i c a nó; Future – m t ộ ộ ả t tr i, n i b t h n nh ng s n ph m khác, là m t s n ả ữ ng đ n t ng l p có kinh tê trung ế ầ ộ ả ướ ẩ ẩ ớ
c l n lao nên Super Dream s làm ế ơ ướ ớ ẽ
bình, v i t ng l p này thì m t chi c xe máy là m th a mãn ộ c m đó c a h … ớ ầ ướ ủ ọ ớ ơ ỏ
2.
ạ ệ ng ti n đi l ệ ề
i dân. S l Marketing h n h p ỗ ợ Chi n l c s n ph m 2.1. ẩ ế ượ ả t Nam, xe máy không ch là ph ỉ ươ ng ng ườ ử ụ ụ
ề ắ ấ
ụ ế ử ụ ể ớ ắ ượ ươ ề ợ ự ứ ữ ứ ọ
ớ ư ườ ủ
ư ạ
ố i mà nhi u khi còn là công c ki m s ng T i Vi ạ i s d ng xe máy vô cùng l n và m c đích s d ng cũng c a không ít ng ớ ố ượ ườ ủ ẫ c đi u này, công ty Honda đã đ a ra r t nhi u ki u dáng, m u vô cùng phong ph7ú. N m b t đ ư ề ầ ng ng v i nh ng m c giá khác nhau, phù h p v i nhi u t ng mã cho khách hàng l a ch n, t l p ng i dân. Các dòng xe c a Honda nh : Air Blade, Air Blade Repsol, Lead, Click, Click Play, ớ Future, Super Dream. Super Dream Plus, Wave, @, SH, Dylan, PS… Các lo i ô tô nh Civic, CR- V…
c giá ớ ẫ ừ ệ ấ ớ ả ế 2.2. T khi có m t t ặ ạ ầ ụ ề ặ ạ ng không ch đ a trên m u mã & ch t l ả ế ỉ ư ị ườ ẫ i th tr ị ườ ẫ ọ ủ ệ ầ ằ ượ ấ ỏ ẩ ằ ng khách hàng c a h , t ả ườ ử ụ Chi n l ị ế ượ ợ t y u đ n nh ng s n ph m cao c p có giá r t cao ẩ ế ế i s d ng. ẳ ủ ế ủ
Chi n l ế ượ i VN, Honda đã gi i thi u r t nhi u m u mã xe m i, c i ti n các m u xe cũ ề và luôn đi đ u trong doanh s tiêu th v m t hàng này t t Nam. Thành công c a ủ ng Vi ố ệ ủ Honda trong vi c chi m lĩnh th tr ng s n ph m c a ẩ ấ ượ h mà m t ph n quan tr ng không kém, đó là k thu t đ nh giá c a công ty Honda. Các s n ph m ẩ ậ ị ả ỹ ộ ọ i đa l c đ nh giá nh m phù h p v i t c a Honda luôn đ ả nh ng s n ủ ọ ừ ữ ớ ố ủ ượ ị ph m bình dân đáp ng nhu c u đi l i thi ấ ữ ế ạ ầ ứ nh m th a mãn nhu c u s d ng, th hi n đ ng c p c a ng ấ ủ ầ ử ụ ể ệ c đ nh giá c a công ty Honda Vi ệ ộ ầ ớ
đó, c ữ
ủ ọ ủ ế ủ ể n ậ ừ ướ
ụ t Nam ch y u nh m vào khách hàng m c ng nh ng khách hàng ữ ụ ừ c ngoài nh m ti p c n nh ng khách ế ậ ằ ấ i s n sàng b ra m t kho n ti n l n đ th a mãn ề ớ ả ườ ẵ i ạ ở ữ ể ỏ ọ ộ ầ ố ẩ ữ ỏ ộ
ứ ắ
r t lâu, sau nhi u năm kinh doanh, ch a bao gi ủ t Nam t ừ ấ ư
c đ nh giá c a Honda vô cùng đúng đ n, minh ch ng rõ ràng nh t đó là ấ Honda ờ ộ ng hi u cũ mà công ty v n ti p t c phát tri n, th m chí còn ngày m t ề ế ụ ệ ở ể ẫ ậ
ằ tiêu c a h , đó là t ng l p trung bình c a xã h i. đây chính là l c l ự ượ ủ ch y u c a công ty trong su t nh ng năm qua. Tuy nhiên, Honda không d ng l th là h đã có nh ng s n ph m cao c p nh p t ữ ả hàng thu c t ng l p cao, nh ng ng ớ nhu c u c a mình. ầ ủ Các chi n l ị ế ượ Vi vi c h đã có m t ặ ở ệ ọ tr thành m t th ệ ươ ộ chi m nhi u th ph n h n. ơ ầ ề ị
ế 1. Khuy n mãi gi m giá ế
ng trình khuy n mãi gi m giá c a Honda không l ả ế ả ươ
ả ợ ả ế ầ ế ế
ả ộ ố ậ ố
ượ ể ư ạ ế ế
ả ậ ộ ả ề ả ứ ấ ụ ụ ệ
i. khi h t gi m giá thì Các ch ủ l ỉ ng bán cũng gi m theo. Ngoài ra các chi n d ch khuy n mãi gi m giá r m r cũng ch ượ ị ẽ lôi kéo đ c 10% -20% s khách hàng trung thành quan tâm, vì v y doanh s cũng s không th tăng “đ t bi n” nh b n mong đ i. Khuy n mãi theo hình th c gi m giá v a ừ ợ ể t n kém, ít hi u qu mà còn gây “tác d ng ph ” cho dây chuy n s n xu t và v n chuy n ố hàng hoá.
2. Khuy n m i đi kèm khi mua s n ph m ế ạ ả ẩ
Đây có l là nh ng chi n d ch khuy n m i thành công nh t c a Honda. Thông th ị ế ế ữ ấ ủ
ị ẽ ế ư ộ ế
c h tr phí khi đăng kí gi y t ượ ỗ ợ
i các trung tâm c a Honda mà không ph i tr ả ng đ nh kì t ị ấ ạ ượ ưỡ ủ ả
ườ ng ượ c ạ v xe, và ấ ờ ề ả ng trình khuy n m i th hi n đ ng c p c a Honda. Giá bán xe ạ ế ẳ ể ệ c nhi u l i đ ng và đ ng c p h n n a l ơ ữ ạ ượ ấ ấ ủ i đi kèm. ề ợ ữ ể ệ ẳ
ạ trong các chi n d ch này khi mua xe máy c a Honda nh m t chi c xe Dream b n đ ủ t ng m t mũ b o hi m c a Honda s n xu t, đ ủ ể ả ộ ặ c b o d cũng có th là đ ả ể ti n. Đây là nh ng ch ề ươ v n cao th hi n ch t l ẫ ấ ượ 3. c giá cao : Chi n l
ự ệ ế ượ ừ
Chúng ta đã t ng b “ n t c giá cao. Honda là m t th ng” b i nh ng công ty t o nên s khác bi ữ ng hi u không m y xa l đ i v i ng ị ấ ượ ươ ở ệ ườ ấ
ộ ẩ ư ồ
ả ẩ ư ả
t nh chi n ế ạ ờ ẩ l i dân, s n ph m ạ ố ớ ượ ả là 14.9 tri u đ ng và c a Honda có các s n ph m bình dân nh xe máy Wave giá bán l ệ ẻ ủ cũng có các s n ph m cao c p nh SH, LEAD,AIR BLADE giá th p cũng kho ng 35- 40 ả ấ tri u tùy lo i và t ng th i đi m khác nhau. ừ ờ
ệ 4. ng cao nên bán giá cao: ạ S n ph m ch t l ẩ ả
Khách hàng s n sàng tr giá cao cho nh ng s n ph m ch t l ng, và ch t l ấ ể ấ ượ ả ấ ượ ữ ả ẩ
ẳ c. Nh ng chi c xe do Honda s n xu t đã n i ti ng t ổ ế ấ ượ lâu v ch t l ề ng nên ấ ượ ng ữ ế ả
“nhìn th y” đ ượ ấ và ki u dáng. Tr c đây nh ng chi c xe CUP đã r t n i ti ng trên th gi ể ữ ừ i ế ớ
1. ế S n ph m giá cao ph i có uy tín “hàng hi u”: ả ả ấ ấ ổ ế ệ
ư ế ộ ơ ướ ẩ ỏ
ế ẻ
ể ạ t r ng b n là ng ạ ệ ồ ế ằ ề ạ ố ỉ
ạ giá gi ỉ nó đã nói cho m i ng ng v i m i ng N u b n dám b ra 150 tri u đ mua chi c SH trong khi m t chi c xe h i nh civic ế ự ch có h n 400 tri u đ ng, b n có mu n khoe v i b n bè và hàng xóm không? T ố i thành đ t. Đi u này ch vì b n mu n gây ườ ở ớ ạ ệ i bi ạ i mà thôi! Giá cao giúp s n ph m th t là đáng giá. Và giá cao tr ẩ ơ ọ ọ ậ ả
ẩ
n t ớ ấ ượ thành m t l ộ ợ 2.3. Chi n l ẩ t Nam”. Honda đã g n bó v i ng i Vi ủ ệ ườ ắ ớ
ữ ữ ế
ườ ườ i ích c a s n ph m. ủ ả c xúc ti n s n ph m ế ượ ế ả Slogan c a Honda Vi ệ r t nhi u năm, t ừ ề ớ ả ấ ượ ệ ả
ế ng hi u và ch t l ươ ẹ ẽ ẩ ữ ệ ẩ ế ả
ơ
Nam t hi n đ i ngày nay. V i b n lĩnh th ệ v n chi m lĩnh th tr ẫ hoàn thi n h n trong t Chi n l ừ ấ ạ ế ệ 2.4. ệ t t Nam là “Tôi yêu Vi nh ng chi c xe máy năm 60, 70, 80 cho đ n nh ng dòng xe ng s n ph m, Honda hi n nay ớ ng, h a h n s mang đ n cho khách hàng nh ng s n ph m m i ứ ng lai. c phân ph i ố ị ườ ươ ế ượ
khi b Ngay t ng Vi ệ
t Nam Honda đã chú tâm t i các trung tâm thành ph l n r i t ệ len l ừ ố ị ườ ạ ố ớ ồ ừ ừ i vi c xây d ng các c ự ớ i t i các c s t ỏ ớ ơ ơ ở
có hai lo i kênh phân ph i chính c chân vào th tr ướ s phân ph i và bán hàng c a hãng t ở ủ c p huy n và th tr n. Honda ấ ị ấ ệ ạ ố
ẩ ứ ư Phân ph i đ c quy n ề ố ặ ố ả
ẩ ng thì là ng th c phân ph i s n ph m mà trong đó các dòng s n ph m cao c p nh ả ấ các ở
ố ớ ố ồ ố ố ượ ư ẩ
ộ c phân ph i cho các đ i lí bán l ẻ ủ ườ ả ề ố
ị
2.5. Đây là ph ả ươ c phân ph i cho các c s l n c a Honda qu n lí th xe máy SH thì đ ơ ở ớ ủ thành ph l n nh thành ph Hà N i và thành ph H Chí Minh. Các s n ph m này không đ ể ể c a Hãng.Và Honda không t n nhi u chi phí đ ki m ố ạ ượ soát các đ a đi m bán hàng. ể Phân ph i r ng rãi: ố ộ Honda s tìm nhi u đ a đi m bán hàng t o thu n l ẽ ễ ể ề ị
i cho khách hàng d dàng tìm ki m ế ở ệ ố ả ấ ả
ậ ợ ể ể ư ố ớ ư ế ạ ạ ở
c bán ư xa đ i lí chính. Đ i v i các đ i lí ki u nh th này Honda có nh ng ượ ả ả ể ả ế ạ ẩ ố
ạ s n ph m do chính Honda s n xu t nh ng kh năng ki m soát h th ng bán hàng này ch ẩ ả lên khó khăn do r ng bu c và cam k t khi phân ph i hàng cho các đ i lí, đ đ m b o s n ph m đ ằ đúng v i giá do Honda quy đ nh. ộ ớ ị
ố ế ớ ủ ộ ả ẩ ượ c
gi ớ ệ ụ
ề
i thi u nh ng c i ti n m i và nh ng u vi Chính sách truy n th ng và xúc ti n bán hàng Khi m t s n ph m m i c a Honda đ ề i thi u trên th tr ị ườ ẩ Thông báo v i khách hàng ti m năng c a Hãng r ng hi n nay đã có m t s n ph m ằ ớ ệ t n i b t có trong s n ph m m i đó ớ ệ ổ ậ ộ ả ẩ ả ế ả ớ ệ
ng, m c tiêu chính c a chính sách này là: ủ ủ ữ ư ng th i trang trong s n ph m này). Cùng v i đó ẩ ả ớ ề
ệ ộ ố ượ ướ ng xe bán s m nh t. ớ ờ ấ
ạ ủ ố
ạ c nhi u hay không là ph thu c vào chính các đ i lí này. Cùng h tr cho ươ ề ủ ạ ụ
m i, gi ớ ữ ớ (c i ti n v công ngh và cách tân xu h ả ế là khuy n m i cho m t s l ạ ế ự ế ph m có bán đ ph ẩ ươ ứ ả ệ ả Bán tr c ti p qua các đ i lí phân ph i hoăc các đ i lí y quy n c a Honda, vi c s n ỗ ợ ộ ng th c này là chi n d ch qu ng cáo r m r trên đài truy n hình và đài phát thanh. ộ ề ế ề ầ ị
Honda đem gi i thi u s n ph m m i t c các khách hàng có quan tâm. ớ ớ ạ ộ ẩ ượ i đ ệ ả ư i h i ch thu hút đ ợ ớ ể ẩ ữ c đ i v i nh ng ớ ượ ố ớ ể ả Đây cũng là m t trong nh ng cách đ s n ph m m i có th nhanh chóng t khách hàng ộ xa đ i lí phân ph i. ạ ố ở
2.6. Chi n l c y m tr , đ y m nh, kích thích tiêu th s n ph m ế ượ ể ợ ẩ ụ ả ạ ẩ
T o c n s t và bi n thành làn sóng d lu n ư ậ ạ ơ ố ế
Đ đ t đ c m c tiêu này đòi h i s n ph m đ ẩ ả ụ ượ ấ ị
ng d a vào m t th ộ ự ươ ạ ụ
ỏ ả ệ ố ừ ố
ng trong n ng Vi ấ ố c, v trí c a Honda trên th tr ị ườ ể ủ ị ườ ệ
ệ và chi m lĩnh th tr ế ấ ị ả
ủ ẩ
ớ c s chú ý c a ng i là c a chính hãng Honda, m t th ườ ộ ể
lâu đi vào ti m th c c a ng ề ậ ứ ơ i Vi ườ ươ ử ụ ả ẩ ờ
c tung ra ph i có s c m nh nh t đ nh ứ ể ạ ượ ứ ng hi u v n có. Hãng Honda đã t ng áp d ng chiêu th c trên th tr ố ị ườ ậ t Nam. Khi xe máy Trung Qu c v i nh ng ki u dáng ''gi ng gi ng” hàng Nh t này Vi ữ ớ ệ ở xu t hi n t Nam ị ướ ả đã b gi m sút th y rõ. Honda l p t c cho tung ra s n ph m m i, xe máy Wave Alpha. S n i mua vì Wave ph m này khi tung ra th tr ệ Alpha có ki u dáng đ p, giá r mà h n n a l ng hi u ữ ạ ẹ t v i nh ng s n ph m có th i gian s d ng lâu đã t ệ ớ dài h p v i tâm lý ''ăn ch c m c b n'' c a ng ẩ ả ậ ứ ng l p t c thu hút đ ượ ự ủ ữ i Vi t. ị ườ ẻ ứ ủ ắ ừ ợ ặ ề ườ ủ ệ ớ
Vi M c dù đã đ c nhi u th h ặ ư ượ
các đ i th đ ng h ng nh Yamaha, Suzuki và ng ậ ư ế ệ ở ố ườ ạ
ấ ệ ủ ồ ớ
ườ ủ
ng ch y u là ng ủ ế ư ậ ườ ằ
ư i th p nh v y, nh ng dòng xe này nh m vào đ i t ấ ạ ậ ế ấ ạ
ậ ứ ủ ủ ủ
t Nam đón nh n và yêu thích nh ng Honda cung ề ph i ch u s c nh tranh t ế i b n đ n ừ ị ự ạ ả ươ t Đài Loan SYM đã r t thành công v i xe Attila và Shack. B ng vi c tung ra dòng xe bình ừ ằ ệ dân nh Wave hay Dream đã làm cho ng ả i tiêu dùng th y s c khi giá xe c a Honda s n ấ ố xu t l i có thu ấ ữ ố ượ ớ i tung ra hai chi c Lead và Air Blade có giá trung bình ngang v i nh p th p. Sau đó hãng l giá c a các lo i xe nh Nouvo c a Yamaha hay Shack, Attila c a Suzuki. Ngay l p t c nhu c u xe tăng v t gây s t xe ,cung không đ c u và giá tăng v t. ầ ư ố ủ ầ ạ ọ ọ
H ng v khách hàng. ướ ề
ộ ộ ề
ọ ế ự ướ ấ ượ
ng t ố ộ ấ
ớ ự ủ ấ ướ ả
ắ i Vi ể ủ ố ơ ệ
ặ ạ ự ớ ấ ạ
ấ ượ ậ ủ ạ ộ ủ ộ ả ộ ư ể ấ
ỗ ợ ướ ể ề
ng v khách hàng. Honda quan tâm đ n xã h i VN trên Honda VN là m t công ty h ế ả i dân nh ng s n ng,luôn chú tr ng mang đ n cho ng các lĩnh v c nh an toàn, ch t l ữ ườ ư ngày ph m có ch t l c VN, ngay t t nh t. Là m t thành viên tích c c c a đ t n ừ ẩ ớ đ u m i thành l p, Honda VN đã xác đ nh s phát tri n c a công ty ph i luôn g n li n v i ề ự ị ầ l i ích chung c a xã h i. V i tâm nguy n đó, trong su t h n 10 năm có m t t t Nam, ệ ợ bên c nh ho t đ ng s n xu t kinh doanh, Honda VN đã luôn đóng góp tích c c vào s phát ự ướ c, tri n chung c a xã h i trên r t nhi u lĩnh v c nh : đóng góp cho Ngân sách nhà n ự ề ng d n lái xe an toàn, h tr phát tri n giáo d c, tuyên truy n an toàn giao thông và h ụ ẫ ớ ị văn hóa ngh thu t, th thao... Công ty đã thành l p Qu ho t đ ng xã h i Honda v i tr ạ ộ ể ệ ậ ậ ộ ỹ
ỹ ớ ệ ự ạ ộ
ụ ữ
ng trình và ho t đ ng nh m thúc đ y an toàn giao thông cho m i ng i nh ươ ạ ộ ậ ự ườ ẩ ằ
ng trình “Tôi yêu Vi ươ ệ
ng trình lái xe an toàn các t nh thành c n ộ ỉ
ữ ự ế ệ
ả ỗ ự ữ ằ
ở ệ ủ ẽ ấ c “Tr thành m t Công ty đ ơ c xã h i mong đ i”. giá 10 tri u đô la M trong vòng 5 năm (2006-2010), v i 2 lĩnh v c ho t đ ng t p trung nh t là: An toàn giao thông và Giáo d c. Trong nh ng năm qua Honda VN đã th c hi n ệ ấ ư nhi u ch ề ọ b n tin an toàn giao thông trên VTV1, ch t Nam” trên VTV và VOV, ả c, h i thi nông dân lái xe an toàn. “Tôi ch ả ướ ươ t Nam” là thông đi p c a Honda VN, vì th v i nh ng thành t u và k t qu đã đ t yêu Vi ạ ớ c đi u quan tr ng nh t là Honda s còn ti p t c ti n xa h n b ng nh ng n l c to l n đ ề ượ v i mong ớ ế ớ ế ụ ế ộ ọ ở ượ ướ ợ ộ
8.
c đ m b o nên em xin phép đ tr ng ầ ố ệ Ngân sách cho marketing ượ ả ể ố ả
9.
ế ượ
c khác c c nh tranh ế ượ Nh v y, xu t phát t
Tài chính 1. Ph n này do s li u không đ Các chi n l Chi n l 1. 1.1. ư ậ
ế ượ ạ Chi n l ấ ố ả
ế ượ ể ệ ả
c chi phí th p ấ vi c s d ng chi n l ừ ệ ử ụ ậ c u th v tính kinh t ế theo đ a đi m c a Vi ể ệ ị
ọ ủ c phát tri n đa d ng nhi u dòng s n ph m nh m t ề ể ả ẩ ớ
ạ dòng xe phân khúc giá r ẻ ế ừ ụ
ư ng b n, ki u dáng nh g n phù h p nhu c u ng ỏ ọ ườ ề ể ầ ợ
c c nh tranh chi phí th p này đã giúp Honda chi m lĩnh đ ượ ế ấ ạ
ế ượ ng nông thôn 70% dân s Vi t Nam. ẩ c đa qu c gia cho c 2 dòng s n ph m ả ể ậ t Nam đ t n i Vi là xe máy và ô tô. Honda đã t p trung phát tri n nhà máy s n xu t t ấ ạ t Nam. Bên c nh đó, Honda cũng d ng đ ạ ế ề ượ ư ụ i các khách chú tr ng đ n chi n l ắ ế ượ ế ấ hàng m c tiêu khác nhau, t đ n dòng xe phân khúc cao c p. Đi n hình là năm 2002, Honda đ a ra dòng xe máy Wave anpha có giá 13.690.000 VND, ể i tiêu dùng nông thôn – thu ch t l ấ ượ nh p th p. Chi n l ị c th ậ ấ tr ườ ố ệ
1.2. Chi n l ế ượ t hóa c khác bi ệ t đ n b n, đ p, đ ng c kh e và ti c bi ộ ế ế ượ ẹ ề S n ph m c a Honda đ ủ ỏ ơ ẩ
ế ệ ậ ể ể ợ ả
t ki m nhiên li u. ệ ớ V i b t kì dòng s n ph m nào, Honda luôn cách tân ki u dáng, kĩ thu t đ phù h p v i ng ẩ i tiêu dùng. Ví d nh : ụ ư
ả ớ ấ ườ - Dòng xe Wave - Dòng xe Future
1. Future 2. Future X 3. Future X FI
Ngoài ra Honda còn đ a vào th tr t Nam dòng s n ph m ch t l ả ị ườ ệ ớ ấ ượ ề ẩ ấ ớ ả ng đ n l ế ượ ậ ớ i ng cao nh ư ng Vi xe máy SH và m i đây nh t là CPX. Đây là dòng s n ph m cao c p v i nhi u tính năng ẩ ng khách hàng có thu nh p cao, gi c trang b riêng, v đ ị ượ tr , thích s n ph m th i th ẻ ẩ ư ấ t tr i đ nh m h ướ ằ ượ ộ ể ng, đ ng c p. ấ ẳ ờ c tr ng tâm ả 1.3. Chi n l ế ượ ượ ọ
ố ả ả ư ớ ợ ờ ẩ ệ ụ ử ụ ấ ễ ể ứ đ ự ế ầ ố ứ ạ ề ọ ộ t ph n . ụ ữ Vì v y mà ệ ớ ế ế ậ t Nam đã tung ra th tr ườ ư chu ng. Công ty Honda Vi ạ ẻ ặ ộ ệ Ngoài dòng s n ph m trên, Honda còn đ a ra 1 s dòng s n ph m phù h p v i khách ẩ m c trung bình. Đây ỉ ở ứ cượ ồ ớ t k phong phú, đ c đáo, sang tr ng, phù xe tay ga c a Honda ngày càng ủ ng lo i xe tay ạ ị ườ 9- 2008), t là: Air Blade( 4-2007), Click Play( c nhi u ng ề ớ ầ ượ
hàng là n nhữ ư tính ti n d ng và th i trang trong khi giá thành ch là lo i xe s d ng r t d dàng, không c n đ n côn, s , Box đ ng đ l n có th ch a nhi u th quan tr ng... lo i xe này có nhi u thi ọ ề h p v i cá tính c a l p tr , đ c bi ủ ớ ợ đ i a ượ ga m i mang tên Click, và sau đó l n l Lead( 12- 2008). 1.4. c kinh doanh theo h ng phát tri n ho t đ ng ể ướ ng phát tri n t p trung, m r ng th ạ ộ ể ậ ướ ệ ở ộ ị ế ượ th tr ể ở ị ườ ạ ng Vi ả ủ ự ườ Chi n l t Nam theo h Honda phát tri n ng c a mình, đa d ng hóa s n ph m, trên c lĩnh v c xe máy và ô tô. ả ẩ ị ườ c marketing đa d ng hóa s n ph m và m r ng th tr ả ế ượ ở ộ ẩ ạ ng m c tiêu ụ tr 2. 3. Chi n l Chăm sóc khách hàng
Ch 1. ươ ng trình quà t ng đ u năm ặ ầ
Ch ng trình thúc đ y bán hàng 2. ươ ẩ
i gi a các nhân viên trong công ty, chi nhánh 3. Cu c thi th tay ngh gi ợ ề ỏ ộ ữ
Gi vàng gi m giá d ch v 4. ờ ả ị ụ
5. S d ng các công c IT đ qu ng cáo và thúc đ y bán hàng ả ử ụ ụ ể ẩ
1. Google.com
2. Facebook.com
3. Vatgia.com
4. Các kênh rao v t mi n phí ễ ặ
6. Các qu ng cáo th ả ươ ng m i ạ
Xúc ti n bán: chi n l 7. ế ượ ế c kéo làm tr ng tâm b ng các hình th c khuy n mãi, khuy n m i ạ ứ ế ế ằ ọ
ch c, tài tr các s ki n xã h i nh m nâng cao giá tr th 8. ệ ổ ứ ự ệ ị ươ ng ằ ộ ợ
Quan h công chúng PR: t hi u.ệ
10.
K t lu n chung ậ
ế
Trong nh ng năm g n đây, khi mà n n kinh t t Nam tăng tr ng t ữ ề ầ ưở ươ ố i dân đ c nâng cao thì nhu c u s d ng xe máy cũng tăng lên theo đó. Th đ i s ng c a ng ờ ố ủ ườ ượ ng đ i cao và ế c a Vi ệ ế ủ ầ ử ụ
i thông th ờ ng ti n đi l ệ ươ không ch là m t ph ỉ c xem nh là 1 v t có tác d ng làm đ p, nâng cao giá tr c a ng ạ ị ủ ộ ẹ ả ế ệ ệ ờ ạ ổ ng s ng, mà h n th , nó còn ế ơ ườ ữ i s d ng đi kèm v i nh ng ớ ườ ử ụ ụ ọ t ki m nhiên li u – m t trong nh ng tiêu chí hàng đ u khi l a ch n ữ ự t Nam đã liên ị ườ ử ầ ng, Honda Vi ệ ạ ố ượ ộ c nhu c u th tr ầ ứ ầ ủ ừ ắ ả ữ ạ nh ng chi c xe bây gi ế ư đ ậ ư ượ tính năng hi n đ i và ph i ti ệ xe trong th i bu i giá xăng tăng cao. N m b t đ ắ ượ t c c i ti n, sáng t o ra nh ng dòng s n ph m m i, đáp ng nhu c u c a t ng lo i đ i t ớ ẩ ụ ả ế d ng.ụ ng Vi ấ ả ệ ị ườ ạ ư ố ả ớ ơ Hi n nay trên th tr ệ ế ơ ố ệ ế ả ệ ườ ệ ề ấ ườ i dân Vi t Nam (nh t là mi n Nam) th ườ ề ầ ị i dân Vi ệ ươ ứ ủ ế ể ữ ủ c marketing bên c nh ch t l ng hi u Honda đã đi sâu và ti m th c ng ộ ể ế ệ ờ ọ ấ ượ ủ ạ
Vì th , nhóm chúng em đã nghiên c u và tìm hi u v chi n l t Nam có không ít các hãng s n xu t xe máy c nh tranh nhau 1 ệ cách kh c li t nh : Honda, Yamaha, Suzuki, SYM, Piaggio,… tuy nhiên, trong s đó thì Honda ố ắ chi m u th h n c v i h n 50% th ph n (s li u năm 2009), hình nh chi c xe máy đã g n ế ư ng hi u Honda, ng li n v i th ng g i ch y Honda ọ ạ ớ ề ươ t. Có s thành h n g i là ch y xe máy. Th ự ệ ạ ọ ơ ư công đó thì không th không k đ n công s c lao đ ng h t mình c a Soichiro Honda, ng i kĩ s ườ ứ đã t o ra nh ng s n ph m tuy t v i và toàn th nhân viên c a Honda. Tuy nhiên, cũng không th ể ả ạ ể ẩ ph nh n vai trò h t s c quan tr ng c a chi n l ệ ờ ủ ng tuy t v i c a ủ ậ ế ượ ế ứ s n ph m. ẩ ả ế ế ượ ứ ề t Nam đ có cái nhìn sâu s c h n v s thành công c a Honda Vi ể ắ ơ ể ề ự t Nam và c a t p đoàn Honda trên toàn th gi ệ ế ớ ẽ ủ ế c Marketing Mix (là ch y u) t Nam nói riêng ệ ủ ể i. Trong bài làm s không th c s giúp đ c a cô đ hoàn thi n h n bài ệ ng Vi ữ ủ ậ ấ ị ế ậ ỡ ủ ể ệ ơ ượ ự c a Honda Vi ủ trên th tr ị ườ tránh kh i nh ng thi u sót nh t đ nh, mong nh n đ ỏ nghiên c u.ứ
Bài làm có tham kh o m t s tài li u public c a công ty Honda Vi ộ ố ủ ệ ả ệ t Nam, các đ tài và các tài ề li u liên quan trên internet. ệ
Nhóm 12, l p Marketing Căn B n 2 ả ớ
ĐH Kinh t ế Qu c dân ố
Hà N i, 20/10/2012 ộ