1
TRƯỜNG ĐẠI HỌC THƯƠNG MẠI
KHOA TING ANH
------
Đ I NGHIÊN CU KHOA HC CP TNG
Kho sát li phát âm tiếng Anh ca sinh viên
năm thứ nhất Đại học Thương mại
Ngưi thc hin : Nguyn Th Thanh Huyn
Đơn vị công tác : B môn Lý thuyết tiếng Anh, Khoa tiếng Anh
HÀ NI 3/2017
2
TÓM LƯỢC
Trong qua trình dy hc ngoi ng nói chung hc tiếng Anh nói riêng, phát âm
chun luôn đóng vai trò quan trọng. ảnh hưởng trc tiếp đến vic hc c k năng
bản để nm bt mt ngoi ng đặc bit là k năng nghe nói. Tuy nhiên, đa s người hc ngoi
ng chưa thực s chú trọng đến vic phát âm chính xác nâng cao kh năng phát âm. Xuất
phát t thc tế đó kết hp vi những đánh giá về kh năng phát âm của sinh viên trường Đại
học Thương mại (ĐHTM) nói chung sinh viên năm thứ nht không chun của trường nói
riêng đúc rút từ kinh nghim ging dy ca bn thân, tác gi đã tiến hành nghiên cứu đề tài
Kho sát li phát âm tiếng Anh của sinh viên năm th nht Đại học Thương mi” nhm
tìm hiu nhng li phát âm ca sinh viên năm thứ nht không chuyên, trường ĐHTM, nguyên
nhân y ra nhng li đó trên sở đó đề xut mt s gii pháp nhm nâng cao kh năng
phát âm chính xác ca đối tượng sinh viên này, đồng thi góp phn nâng cao chất lượng ging
dy các hc phn tiếng Anh trong nhà trường.
Thông qua vic tìm hiu các khái niệm cơ bản liên quan đến phát âm như: Khái nim phát
âm, âm tiết, trng âm, ng điệu, thanh điệu, các đặc điểm ca h thng âm tiếng Anh, c gi
đã tiến hành phân tích hai h thng âm tiếng Anh tiếng Vit làm căn cứ khoa hc để
định các li phát âm ca sinh viên mt cách chuẩn xác hơn; điều tra thc trng phát âm ca
sinh viên năm thứ nhất không chun trường ĐHTM, nguyên nhân gây ra các khó khăn cho
sinh viên trong quá trình hc phát âm mong mun ca sinh viên trong vic nâng cao kh
năng phát âm của bn thân chất lượng ging dy các hc phn tiếng Anh ti trường
ĐHTM. Điều tra được tiến hành vi sinh viên chính quy năm thứ nhất K52 sinh viên năm
th nhất khoa Đào tạo Quc tế, mt s giáo viên trong Khoa. Công c được s dụng để
điều tra gm mt phiếu điều tra phát cho sinh viên chính quy năm thứ nht K52 sinh viên
năm thứ nhất khoa Đào to Quc tế, các t các phát ngôn tiếng Anh để ghi âm cách đc
ca sinh viên, mt bn câu hi phng vn dành cho giáo viên ging dy các hc phn tiếng
Anh cho sinh viên năm thứ nht. Kết qu điều tra ch ra rng sinh viên Khoa Tiếng Anh hay
mc phi các li phát âm sau: li phát âm nguyên âm (c th không phân biệt được các
nguyên âm ngn, nguyên âm dài các nguyên âm khó không trong tiếng Vit), li phát
âm ph âm (phát âm sai các ph âm không trong tiếng Vit, phát âm sai ph âm trong t
gốc không đọc ph âm cuối, sai cách đọc ph âm cui dng hu t -s, -ed, ngng n, l,
phát âm sai các cm ph âm), li trng âm (tcâu), li ng điệu. Nguyên nhân dn ti các
li này là do: sinh viên ít luyn tp phát âm, thiếu trang thiết b và cơ sở vt cht khi hc môn
ng âm nói riêng các môn tiếng Anh nói chung, những thói quen phát âm cũ, ảnh hưởng
ca tiếng địa phương, phương pháp sửa li của giáo viên chưa phù hợp, sinh viên chưa biết/
3
chưa tra cách đc khi gp t mi dn ti tình trng phát âm theo cáh phán đoán của bn thân,
khác bit gia âm tiếng Anh và tiếng Vit, tốc độ nói (quá nhanh hoc quá chm).
Da trên các kết qu thu thập được,c gi đề xut mt s gii pháp nhm hn chế vic li
phát âm của sinh viên năm th nht, nâng cao kh năng phát âm của họ, đồng thời đề xut
mt s hoạt động để giáo viên th linh hot áp dng vào quá trình ging dy nhm nâng
cao chất lượng ging dy các hc phn tiếng Anh trong nhà trường.
4
LI CẢM ƠN
Trước tiên tác gi mun gi li cảm ơn tới Nhà trường, Phòng Qun Khoa hc, các
giáo viên dy tiếng Anh ca Khoa Tiếng Anh đặc bit B môn thuyết tiếng đã tạo điều
kin cho tác gi hoàn thành d án đúng thời hn và đạt kết qu kh quan.
Tác gi cũng xin gi li cảm ơn chân thành tới các em sinh viên năm thứ nht K52và
sinh viên năm thứ nhất khoa Đào to Quc tế và giáo viên B môn thuyết tiếng đã nhiệt
tình tham gia tr li phiếu kho sát, ghi âm và tham gia phng vn, giúp nhóm tác gi thu thp
được nhng tài liu, s liu quý giá phc v cho nghiên cu.
5
MC LC
Trang
TÓM LƯỢC ............................................................................................................................... 1
LI CẢM ƠN ............................................................................................................................. 4
MC LC .................................................................................................................................. 5
DANH MC BNG BIU ........................................................................................................ 7
DANH MC T VIT TT ..................................................................................................... 8
Chương 1. TỔNG QUAN NGHIÊN CỨU ĐỀ TÀI ................................................................... 9
1.1. Tính cp thiết của đề tài ................................................................................................... 9
1.2. Đối tượng nghiên cu .................................................................................................... 10
1.3. Mc tiêu nghiên cu ...................................................................................................... 10
Chương 2. CƠ SỞ LÝ LUN .................................................................................................. 11
2.1 Mt s khái niệm cơ bản: ......................................................................................... 11
2.2 Những đặc điểm ca h thng âm tiếng Anh: .......................................................... 12
2.3. S khác bit gia h thng âm tiếng Anh và h thng âm tiếng Vit: .......................... 12
2.3.1. V trng âm ............................................................................................................ 12
2.3.2. V ng điệu ............................................................................................................ 13
2.3.3. V cách ni các t trong chui li nói .................................................................... 14
2.3.4. V cách phát âm các cm ph âm .......................................................................... 15
2.3.5. V phát âm dng mnh (strong form) và dng yếu (weak form) ........................... 15
2.3.6. V h thng âm ....................................................................................................... 16
2.3.7. V ng pháp ............................................................................................................ 19
Chương 3. PHÂN TÍCH KẾT QU ĐIU TRA ..................................................................... 20
3.1. Đối tượng điều tra .......................................................................................................... 20
3.2. Câu hỏi điều tra ............................................................................................................. 20
3.3. Công c điều tra ............................................................................................................. 20
3.4. Phân tích đối tượng nghiên cu ..................................................................................... 20
3.5. Phân tích li phát âm ..................................................................................................... 21
3.5.1. Phát âm sai nguyên âm ........................................................................................... 22
3.5.2. Phát âm sai ph âm ................................................................................................. 23
3.5.3. Phát âm sai các ph âm không có trong tiếng Vit ................................................ 24
3.5.4. Phát âm sai ph âm trong t gốc và không đọc ph âm cui ................................. 24
3.5.5. Phát âm sai ph âm cui dng hu t -s, -ed .......................................................... 25
3.5.6. Ngng l, n ............................................................................................................... 26