
BÁO CÁO TỎNG KẾT
ĐỀ TÀI NGHIÊN CỨU KHOA HỌC CỦA SINH VIÊN
»
Nghiên cứu thực trạng bệnh sâu răng và một số yếu tố nguy cơ
ở học sinh 12 tuổi tạl trường THCS Bế Văn Đàn - Hà Nội,
năm 2013
Mã số:
Nhóm ngành khoa học:
Sinh viên thực hiện : Ngô Hoàng Long
L ớp: K9PN
Chương trình học : Bác sĩ nha khoa
Người hướng dẫn: TS. Võ Trương Như Ngọc
Hà Nội, tháng 05 năm 2014

LỜ I CẢM ƠN
Trong quá trình học tập và thực hiện bài nghiên cứu này, em dã nhận được sự giúp đỡ quý báu
và tận tình của các thầy cô giáo, bạn bè và gia đình.
Em xin được bày tỏ lòng kính trọng và biết ơn sâu sắc tới TS. Võ Trương Như Ngọc, người thẩy
đã tận tình hướng đẫn, dìu dắt và chỉ bảo em trong quá trình học tập và thực hiện bài nghiên cứu.
Em xin được bày tỏ lòng biết ơn sâu sắc tới PGS.TS Vũ Xuân Đoàn, người thầy đã luôn động
viên và đóng góp những ý kiến quý báu giúp em hoàn thành bài nghiên cửa nảy.
Em chân thành cảm on
Các thầy cô trong Khoa Quốc Tế, Đại học Quốc gia Hà Nội.
Ban giám hiệu trường Trung học cơ sở Bế Văn Đàn - Quận Đổng Đa - Hà Nội cùng
thầy hiệu trưởng Lê Hữu Hùng, các cô Nguyễn Thị Phương, Nguyễn Thị Ngọc Dung.
Toàtì thể phụ huynh và học sinh trường Trung học cơ sở Bế Văn Đàn - Quận Đống Đa
-H à Nội.
Đã tận tình giúp đỡ và tạo điều kiện thuận lợi cho em trong quá trình học tập và nghiên cứu.
Cuối cùng, em xin bày tỏ lòng biết on sâu sẳc tới gia đình, bạn bè và người thân đã luôn động
viên, khuyên khích, giúp đỡ và tạo điều kiện tốt nhất cho em trong suốt quá trình học tập và hoàn
thành bài nghiên cứu.
Hà Nội, ngày 25 tháng 05 năm 2014
Sinh viên Ngô Hoàng Long
639

DANH MỤC CÁC CHỮ VIỂT TẮT
*
95% CI : Khoảng tin cậy 95%
FDI (Federation đentaire Internationale) : Hiệp hội nha khoa quốc tể
OHA : Hydroxyapatite
OMS (Organisation monđiaỉe de la Santé) : Tổ chức Y tể thế giới
OR : Odds ratio
Sic : Significant Caries Index
SL : Số lượng
SMT : Sâu mất trám
640

MỤC LỤC
ĐẶT VẤN ĐỀ........................................................................
............................................ 647
CHƯƠNG 1: TỒNG QUAN TÀI LIỆU.............................................................................648
1.1 ĐỊNH NGHĨA
1.2 C ơ CHẾ VÀ TIẾN TRÌNH SÂU RĂNG
1.3 CÁC YẾU TÓ TÁC ĐỘNG ĐÉN TIỂN TRÌNH SÂU RĂNG
1.4 CHỈ SỐ SMT, SIC VÀ CÁC NGHIÊN c ứ u DỊCH TÉ HỌC TRÊN THẾ GIỚI
CHƯƠNG 2: ĐÓI TƯỢNG NGHIÊN c ử u VÀ PHƯƠNG PHẢP NGHIÊN
CỨU...................................................................................................................................663
2.1 ĐỊA ĐIỂM, ĐỐI TƯỢNG VÀ THỜI GIAN NGHIÊN c ứ u
2.2 PHƯƠNG PHÁP NGHIÊN cứu
2.3 KHÍ A CẠNH ĐẠO ĐỨC CỦA NGHIÊN cứ u
CHƯƠNG 3: KẾT QUẢ NGHIÊN cứu
........................................................................ 669
3.1 MÔ TẢ KẾT QUẢ NGHIÊN c ứ u
3.2 ĐẢNH GIÁ MỐI LIẾN QUAN GIỮA CÁC YẾU TỐ VỚI BỆNH SÂU RĂNG CHƯƠNG
4: BÀN LUẬN...................................................................................................................683
4.1 THựC TRẠNG BỆNH SÂU RĂNG
4.2 THÓI QƯEN VÀ KIÉN THỨC CHĂM SÓC UẴNG MIỆNG
KIÉN NGHỊ.
.......
.
............
................................................................................................687
TÀI LIỆU THAM KHẢO
PHỤ LỤC
641

DANH MỤC CÁC BẢNG
Bảng 3.1: Phân bố các thành phần trong chỉ số SMT
Bảng 3.2: Thời điểm bắt đầu tự chải răng của học sinh
Bảng 3.3: Người dạy học sinh chải răng
Bảng 3.4: sổ lần chải răng một ngày
Bảng 3.5: Thời gian chải răng mồi lần
Bảng 3.6: Thời gian thay bàn chải mới
Bảng 3.7 : Các phương pháp vệ sinh răng miệng khác ngoài chải răng
Bảng 3.8 : Đánh giá một số thói quen khác của học sinh trong chăm sóc răng miệng.
Bảng 3.9 : Đánh giá kiển thức của học sinh về chăm sóc răng miệng
Bảng 3.10 : Trình độ học vấn của phụ huynh học sinh
Bảng 3.11: Thu nhập bình quân nhân khẩu của gia đình học sinh
Bảng 3.12: Đánh giá mối Hên quan của các yếu tố giữa nhóm nằm trong SiC và nhóm ngoài
SiC
Bảng 3.13 : Tỉ suất nguy cơ của một số yếu tố
Bảng 3.14: Đánh giá các yếu tố gia đình giữa nhóm học sinh trong SiC và nhóm học sinh ngoài
SiC
Bảng 3.15: Tỉ suất nguy cơ của các yếu tố liên quan đến gia đình
Bảng 4.1: So sánh kểt quả của cuộc Điều tra sức khỏe răng miệng toàn quốc năm 2002
Biểu đồ 3.1: Phân bố giới tính trên mẫu nghiên cứu
Biểu đồ 3.2: Thời điểm bắt đầu tự chải răng của học sinh
Biểu đồ 3.3; Người dạy học sinh chải răng
Biểu đồ 3.4: Đánh giá một số thỏi quen khác của học sinh trong chăm sóc răng miệng
Biểu đồ 3.5: Đánh giá kiến thức của học sinh về chăm sóc răng miệng
642