1
TRƯỜNG ĐẠI HỌC THỦ ĐÔ HÀ NỘI
KHOA SƯ PHẠM
VŨ THỊ HƯƠNG GIANG
BỆNH RĂNG MIỆNG
TÍCH HỢP GIÁO DỤC SỨC KHỎE RĂNG MIỆNG
CHO HỌC SINH TIỂU HỌC
KHÓA LUẬN TỐT NGHIỆP
NGÀNH: GIÁO DỤC TIỂU HỌC
Nội, tháng 12 năm 2020
2
LỜI CẢM ƠN
Để thể hoàn thành bài luận này, i xin y tỏ sự biết ơn u sắc chân
thành nhất đến TS. Phạm Việt Quỳnh - người đã trực tiếp hướng dẫn, động viên tôi
hoàn thành đề tài này. Với sự nhiệt tình giúp đỡ và hướng dẫn của cô đã định hướng
giúp tôi hoàn thành nghiên cứu này.
Tôi xin chân thành cảm ơn!
Nội, ngày tháng năm 2020
Sinh viên
Vũ Thị Hương Giang
3
LỜI CAM ĐOAN
Tôi xin cam đoan khóa luận này kết quả nghiên cứu của riêng tôi. Kết quả
nghiên cứu này không trùng với bất cứ một công trình sẵn nào. Nếu sai tôi xin
hoàn toàn chịu trách nhiệm.
Hà Nội, ngày tháng năm 2020
Sinh viên
Vũ Thị Hương Giang
4
MỤC LỤC
LỜI CẢM ƠN ............................................................................................................ 1
LỜI CAM ĐOAN ...................................................................................................... 3
MỤC LỤC .................................................................................................................. 4
DANH MỤC CÁC BẢNG VÀ CÁC HÌNH ............................................................ 7
MỞ ĐẦU .................................................................................................................... 8
1. Lí do chọn đề tài ...................................................................................................... 8
2. Tổng quan nghiên cứu ............................................................................................. 9
3. Mục đích nghiên cứu ............................................................................................. 10
4. Đối tượng và khách thể nghiên cứu ...................................................................... 11
5. Giả thiết khoa học ................................................................................................. 11
6. Nhiệm vụ nghiên cứu ............................................................................................ 11
7. Phạm vi nghiên cứu ............................................................................................... 11
8. Phương pháp nghiên cứu ....................................................................................... 11
9. Đóng góp của đề tài............................................................................................... 12
10. Cấu trúc của đề tài ............................................................................................... 12
NỘI DUNG .............................................................................................................. 13
CHƯƠNG 1. CƠ SỞ LÍ LUẬN VỀ BỆNH RĂNG MIỆNG VÀ TÍCH HỢP
GIÁO DỤC SỨC KHỎE RĂNG MIỆNG CHO HỌC SINH TIỂU HỌC ........ 13
1.1. Tổng quan bệnh răng miệng ............................................................................... 13
1.1.1. Sâu răng ................................................................................................... 13
1.1.2. Viêm lợi .................................................................................................... 18
1.1.3. Một số phương pháp điều trị bệnh răng miệng ........................................ 21
1.2. Tổng quan về tích hợp giáo dục sức khỏe cho học sinh tiểu học ...................... 25
1.2.1. Giáo dục sức khỏe.................................................................................... 25
1.2.2. Tích hợp giáo dục sức khỏe ..................................................................... 26
1.2.3. Tính tất yếu của tích hợp giáo dục sức khỏe trong dạy học .................... 28
1.3. Tổng quan tích hợp giáo dục sức khỏe răng miệng cho học sinh tiểu học ........ 30
1.3.1. Khái niệm giáo dục sức khỏe răng miệng ............................................... 30
1.3.2. Mục tiêu của giáo dục sức khỏe răng miệng ....... 30
1.3.3. Nội dung của giáo dục sức khỏe răng miệng ....... 30
KẾT LUẬN CHƯƠNG 1........................................................................................30
5
CHƯƠNG 2. THỰC TRẠNG CỦA BỆNH RĂNG MIỆNG VÀ TÍCH HỢP
GIÁO DỤC SỨC KHỎE RĂNG MIỆNG CHO HỌC SINH TIỂU HỌC........31
2.1. Thực trạng bệnh răng miệng trên Thế giới và Việt Nam ................................... 32
2.1.1. Bệnh sâu răng .......................................................................................... 32
2.1.2. Viêm lợi ................................................................................................... 37
2.2. Thực trạng bệnh răng miệng của học sinh tiểu học ........................................... 39
2.2.1. Mục đích điều tra ..................................................................................... 39
2.2.2. Nội dung điều tra ..................................................................................... 39
2.2.3. Đối tượng, thời gian điều tra .................................................................... 39
2.2.4. Phương pháp điều tra ............................................................................... 39
2.2.5. Kết quả điều tra và bình luận ................................................................... 40
2.3. Thực trạng về tích hợp giáo dục sức khỏe răng miệng cho học sinh tiểu học ... 48
2.3.1. Trên Thế giới ........................................................................................... 48
2.3.2. Tại Việt Nam ........................................................................................... 49
2.4. Thực trạng tích hợp giáo dục sức khỏe răng miệng cho học sinh tiểu học ........ 50
2.4.1. Mục đích điều tra ..................................................................................... 50
2.4.2. Nội dung điều tra ..................................................................................... 50
2.4.3. Đối tượng, thời gian điều tra .................................................................... 50
2.4.4. Phương pháp điều tra ............................................................................... 50
2.4.5. Kết quả điều tra và bình luận ................................................................... 51
KẾT LUẬN CHƯƠNG 2 ........................................................................................ 56
CHƯƠNG 3. ĐỀ XUẤT MỘT SỐ BIỆN PHÁP TÍCH HỢP GIÁO DỤC SỨC
KHỎE RĂNG MIỆNG CHO HỌC SINH ............................................................ 57
3.1. Nguyên tắc đề xuất biện pháp tích hợp giáo dục sức khỏe răng miệng cho học
sinh tiểu học .............................................................................................................. 57
3.1.1. Đảm bảo chú ý đặc điểm lứa tuổi và cá biệt trong quá trình giáo dục .... 57
3.1.2. Đảm bảo sự thống nhất giữa giáo dục của nhà trường, giáo dục của gia
đình và giáo dục của xã hội ............................................................................... 57
3.1.3. Bảo đảm sự kết hợp tổ chức sư phạm của nhà giáo dục với việc phát huy
tính chủ động và đọc lập sáng tạo của học sinh ................................................. 58
3.2. Đề xuất một số biện pháp tích hợp giáo dục sức khỏe răng miệng cho học sinh
tiểu học ...................................................................................................................... 59