ĐẠI HỌC HUẾ
KHOA DU LỊCH
KHOÁ LUẬN TỐT NGHIỆP ĐẠI HỌC
NGHIÊN CỨU VAI TRÒ CỦA DỮ LIỆU LỚN
TRONG ĐIỂM ĐẾN DU LỊCH THÔNG MINH
SVTH: LÊ THỊ ANH THƯ
LỚP : K49– TMĐT
GVHD: TS. LÊ VĂN HÒA
Thừa Thiên Huế, tháng 6 năm 2020
LI CM ƠN
Để hoàn thành được bài khóa luận tốt nghiệp này, ngoài sự cố gắng nỗ lực phấn
đấu của bản thân, tôi còn nhận được rất nhiều sự ủng hộ, quan tâm giúp đỡ từ phía nhà
trường, quý thầy cô, đơn vị thực tập, người thân và bạn bè.
Lời đầu tiên, tôi xin gửi lời cảm ơn và lòng biết ơn sâu sắc nhất đến Thầy giáo
Văn Hòa, người đã trực tiếp giúp đỡ, tận tình hướng dẫn và chỉ bảo cho tôi trong suốt quá
trình thực hiện khóa luận tốt nghiệp.
Xin được cảm ơn các Thầy, giáo trong Khoa Du Lịch - Đại học Huế đã giảng
dạy truyền đạt cho tôi những kiến thức quý báu trong suốt bốn năm học tập rèn
luyện.
Xin được cảm ơn đến ban lãnh đạo, các anh chị trong khách sạn Vĩnh Thuyên, đã
giúp đỡ, tạo điều kiện cho tôi trong suốt thời gian thực tập.
Mặc rất cố gắng để hoàn thành khóa luận nhưng tôi biết rằng với vốn kiến thức
kinh nghiệm còn hạn chế của mình nên sai sót trong báo cáo không thể tránh khỏi.
Rất mong quý thầy bỏ qua những sai sót này và góp ý để đề tài được hoàn thiện hơn
nữa.
Tôi xin chân thành cảm ơn!
LI CAM ĐOAN
Tôi xin cam đoan khóa luận “Nghiên cứu vai trò của dữ liệu lớn trong điểm đến
du lịch thông minh” là do tôi thực hiện dưới sự hướng dẫn của TS. Lê Văn Hòa.
Tất cả những tham khảo từ các nghiên cứu liên quan đều được u nguồn gốc một
cách ràng từ danh mục tài liệu tham khảo trong khóa luận. Trong khóa luận, không
việc sao chép tài liệu, công trình nghiên cứu của người khác mà không chỉ về tài liệu
tham khảo.
Thừa Thiên Huế, ngày 15 tháng 6 năm 2020
Sinh viên
Lê Thị Anh Thư
DANH MC BẢNG
Bảng 1.1. Các khái niệm thông minh theo từng tác giả qua các năm .......................... 10
Bảng 1.2. Kích thước của điểm đến thông minh theo từng tác giả qua các năm ......... 12
Bảng 2.1. Các khái niệm về dữ liệu lớn theo từng tác giả qua các năm ...................... 21
Bảng 2.2. Bảng chi tiết về mô hình dữ liệu của Pasquale Del Vecchio ....................... 27
DANH MC HÌNH V
Hình 1.1. Hình ảnh minh họa du lịch thông minh [1] .................................................. 7
Hình 2.1. Phân loại dữ liệu lớn: Hashem và cộng sự [21]........................................... 26
Hình 2.2. Nguồn thống kê dữ liệu lớn của Newell và cộng sự [26] ............................ 28
Hình 2.3. Mô hình điểm đến du lịch thông minh của Ivars Baidal và các cộng sự [15]29
Hình 2.4. Khung dự báo du lịch với dữ liệu lớn của Chen và cộng sự [23]................. 33
Hình 2.5. Cơ hội và thách thức của dữ liệu lớn (Miah và cộng sự) [31] .................... 37
DANH MỤC CÁC TỪ VIẾT TẮT
STT
Tên viết tắt
Tên Tiếng Anh
Diễn dịch Tiếng Việt
1
STD
Smart Tourism
Destination
Điểm đến du lịch thông minh
2
STDs
Smart Tourism
Destinations
Những điểm đến du lịch thông minh
3
UNWTO
World Tourism
Organization
Tổ chức du lịch thế giới
4
CNTT
Công nghệ thông tin
5
CNTT-TT
Công nghệ thông tin và truyền thông
6
DLTM
Du lịch thông minh
7
DMO
Destination Management
Organization
Tổ chức quản lý điểm đến
8
C-ITS
Cooperative-intelligent
transportation system
Hệ thống giao thông thông minh hợp
tác
9
TIS
Tourism Information
System
Hệ thống thông tin du lịch
10
ROI
Return on Investment
Tỷ lệ lợi nhuận ròng
11
NFC
Near-Field
Communications
Kết nối trường gần
12
RFID
Radio Frequency
Identification
Nhận dạng qua tần số vô tuyến
13
UGC
User Genarated Content
Nội dung của người dùng tạo ra
14
CRM
Customer Relationship
Management
Quản lý quan hệ khách hàng
ĐT VN Đ
Tính cấp thiết của đề tài
Trong những thập kỷ qua, du lịch đã có sự tăng trưởng liên tục và đa dạng, trở thành
một trong những ngành kinh tế phát triển nhanh nhất trên thế giới (Theo Tổ chức Du Lịch
Thế Giới UNWTO) [19]. Du lịch đã và đang một hoạt động phát triển mạnh mẽ và đem
lại hiệu quả kinh tế siêu lợi nhuận cho mỗi vùng, mỗi quốc gia của chúng ta, đồng thời
thể quảng hình ảnh của đất nước với các quốc gia và ngày càng nhận được sự quan
tâm trên toàn thế giới. vậy chất lượng, tính cạnh tranh của du lịch những vấn đề
nhận được nhiều sự chú ý công nghệ đã nổi lên như động lực lực lượng bản
cho các điểm đến du lịch. Do đó, việc nắm giữ dữ liệu lớn trong du lịch đã được coi
một phương tiện để dẫn dắt những thách thức về sự tăng trưởng thông minh của các điểm
đến công ty du lịch [5], bằng cách định hình lại ranh giới của đối thủ cạnh tranh
nâng cao cấu hình của nó như ngành công nghiệp thông tin chuyên sâu [20].
Trong bối cảnh này, cuộc tranh luận vdu lịch thông minh đã cố gắng chứng minh
một số lĩnh vực liên quan và thách thức mà dữ liệu lớn có thể mang lại cho khả năng cạnh
tranh của các điểm đến các công ty du lịch. Đặc trưng bởi các dịch vụ tiên tiến, mức
độ đổi mới cao và sự hiện diện của các quy trình mở, tích hợp và chia sẻ để nâng cao chất
lượng cuộc sống cho cả dân khách du lịch, khái niệm về một điểm đến du lịch
thông minh kết quả của sự kết nối giữa các điểm đến du lịch vi cộng đồng của nhiều
bên liên quan thông qua các nền tảng năng động và các luồng truyền thông chuyên sâu về
kiến thức và các hệ thống hỗ trợ quyết định nâng cao [11].
Trong suốt quá trình ra quyết định và giao tiếp, khách du lịch góp phần tạo ra một
luồng dữ liệu khổng lồ được tạo ra bởi các cảm biến, thiết bị vi máy ảnh được
phân phối trên các khu vực đô thị và ngoại ô mà khách du lịch quan tâm. Tất cả những dữ
liệu này một sở đầy hứa hẹn để tạo ra các điểm đến thông minh cũng như tăng
cường khả năng của các công ty du lịch để nhân hóa việc cung cấp sản phẩm dịch
vụ của họ. Tất cả các công ty thể nhận được thông tin giá trị về dữ liệu lớn để dự
đoán nhu cầu của khách du lịch, cho phép ra quyết định tốt n, quản luồng kiến thức
tương tác với khách hàng cung cấp dịch vụ tốt nhất theo cách hiệu quả hiệu quả
hơn. Điều này thể dẫn đến năng suất được cải thiện, tăng sự hài lòng của khách hàng,
các chiến dịch tiếp thị được cá nhân hóa và hoạt động hiệu quả hơn. Tất cả các công ty có