TRƢỜNG ĐẠI HC KHÁNH HÒA
KHOA DU LCH
KHÓA LUN TT NGHIỆP ĐẠI HC
LỄ HỘI TRONG PHÁT TRIỂN DU LỊCH Ở THÀNH PHỐ
NHA TRANG
Giảng viên hƣớng dẫn: TS. NGUYỄN VĂN BỐN
Họn sinh viên: TRỊNH NGỌC TRÚC NGÂN
Khoa: DU LỊCH
Lớp: QUẢN TRỊ DỊCH VỤ DU LỊCH LỮNH K5B
Khóa: 05
Khánh Hòa, tháng 5 năm 2024
2
LI CM ƠN
Để hoàn thành khóa lun y, em xin gi li cảm ơn đến c Quý Thy cô Khoa Du
lch, Trường Đại hc Khánh a đã tạo hội cho được hc tp, n luyện tích y kiến
thc, k năng để thc hin khóa lun.
Đặc bit, em xin gi li cm ơn đến Giảng viên hưng dn TS. Nguyễn Văn Bốn đã
tn nh ch dẫn, theo dõi đưa ra những li khun b ích giúp em gii quyết được c
vấn đề gp phi trong q trình nghiên cứu và hoàn thành đềi mt cách tt nht.
Do kiến thc ca bn tn n hn chế thiếu kinh nghim thc tin n ni dung
khóa lun khó tránh nhng thiếu sót. Em rt mong nhn sp ý, ch dy thêm t Quý Thy
. Cuối c ng, em xin ch c Qu Thầy C lu n thật nhiu sc khe đạt được nhiều thành
ng trong c ng việc
Khánh Hòa, ngày 20 tháng 5 năm 2014
SINH VIÊN THC HIN
TRNH NGC TRÚC NGÂN
3
MC LC
PHN M ĐẦU
1. Lý do chọn đềi……………………………………………………………………… 5
2. Mục đích nghiên cu………………………………………………………………………6
3. Lch s nghiên cu………………………………………………………………………...6
4. Đối tưng và phm vi nghiên cu………………………………………………………7
5 Phương pháp nghiên cứu……………………………………………………………….7
6. Cu trúc ca khóa lun…………………………………………………………………….8
CHƢƠNG 1: S LUN THC TIN V L HI TRONG PT
TRIN DU LCH
1.1.Cơ sở lun....................................................................................................................9
1.1.1. Du lch...........................................................................................................................9
1.1.2. L hi và cu trúc ca l hi........................................................................................10
1.1.3. Du lịch văn hóa............................................................................................................13
1.1.4. Mi quan h gia l hi và du lch...............................................................................14
1.2. Cơ sở thc tin...............................................................................................................17
1.2.1. Khái quát v điều kin t nhiên ca Nha Trang...........................................................16
1.2.2. Khái quát v lch s, kinh tế - xã hi Nha Trang......................................................18
Tiu kết chương 1
CHƢƠNG 2: THC TRNG KHAI THÁC L HI TRONG PHÁT TRIN DU
LCH NHA TRANG
2.1. Phân loi l hi thành ph Nha Trang.....................................................................21
2.1.1. L hi dân gian.............................................................................................................21
2.1.2. L hi tôn giáo.............................................................................................................25
2.1.3. L hi lch sch mng.............................................................................................30
2.1.4. L hội văn hóa, th thao và du lch..............................................................................31
2.1.5. L hi du nhp t nước ngoài vào................................................................................35
2.2. Giá tr ca các hình thc l hi thành ph Nha Trang...........................................36
2.2.1. Giá tr cộng đồng.........................................................................................................36
2.2.2. Giá tr hướng v ci ngun..........................................................................................36
2.2.3. Giá trm linh.............................................................................................................37
4
2.2.4. Giá trng to và hưởng th văn hóa..........................................................................38
2.2.5. Giá tr bo tn và phát trin du lịch văn hóa................................................................38
2.3. L hi thành ph Nha Trang trong phát trin du lch............................................39
2.3.1. Thc trng phát trin du lch ti Nha Trang.................................................................39
2.3.2. Thc trng khai thác các giá tr ca l hi Nha Trang trong phát trin du lch........41
2.3.3. Nhng thành tu...........................................................................................................42
2.3.4. Nhng hn chế.............................................................................................................43
Tiu kết chương 2
CHƢƠNG 3: ĐỀ XUT GII PHÁP BO TN VÀ PHÁT HUY NHNG GIÁ TR
L HI NHA TRANG TRONG PT TRIN DU LCH
3.1. Căn cứ đề xut thc trng giá tr l hi .....................................................................45
3.2. Các gii pháp.................................................................................................................49
3.2.1. Gii pháp v chính sách, t chc qun lý l hi...........................................................49
3.2.2. Gii pháp bo tn l hi trong phát trin du lch..........................................................51
3.2.3. Xây dng và khai thác hiu quc tuyn du lch gn vi l hi................................53
Tiu kết chương 3
KT LUN.................................................................................................55
I LIU THAM KHO...........................................................................56
5
PHN M ĐẦU
1. Lý do chn đi
L hi Nha Trang có nhiều nét độc đáo, mang đm tính dân gian. Các l hội đều xut
phát t lao động, t phong tc tp quán, không ch thun y mang yếu t tín ngưỡng
n nh thc sinh hoạt văn hóa tinh thần, th hin truyn thng n nh t tiên, “uống
nước nh nguồn”, tưởng nh người cóngy dng, bo v quê hương, đất nưc.
L hi Nha Trang s kin, sinh hoạt văn hóa, tín ngưỡng, n giáo, ngh thut
ca cộng đồng, xut pt t nhu cu, nhm biu hin s n nh của con ngưi vi thn
linh, phn ánh những ước chính đáng của con người trước cuc sng bn thân h
chưa khả năng thc hin. Mt s l hi ln, tiêu biu Nha Trang như: lễ hi Tháp Bà,
l hi Am Chúa, l hi Cầu ngư, Festival bin Nha Trang, l hội Đền ng, l hội đình C
Lao.
Theo c nhà nghiên cu thy rng, bn cht ca du lịch đi tìm đến nhng th
mi l, hp dn. Bởi đó đến vi mi l hi vi nhng sc màu văn hóa khác nhau, du khách
được tri nghiệm hòa mình vào kh ng gian văn hóa đa dạng thú v đó Cũng l đó, lễ
hi vốn đã gắn với ngưi n li dp m rng, phát triển hơn nữa v c nh thc ni
dung tm ảnh hưởng đến vi cộng đồng n ngày càng trở thành mt ngun lc
quan trng ch cu du lch; h tr hiu qu cho s tăng trưởng ca ngành du lịch địa
phương góp phần m bc tranh du lch tng ng min tm phong phú hp dẫn, đa dạng
cho du khách la chọn để tri nghim trong chuyến hành trình của mình Đặc bit trong mi
tương tác đó, cũng chính nhờ s phát trin ca du lch mà c l hi cũng ngày càng được
n gi phát huy m giàu phong phú thêm t sinh hoạt văn hoá, phong tục tp quán, c
giá tr văn hoá từng vùng min.
L hi cu ni gia quá kh vi hin ti. Các s ch, u chuyn trong mi l hi
được truyn lại đã góp phần lưu giữ bn sắc văn hóa của v ng đất Nha Trang. T o v
truyn thống quê hương, mỗi người chúng ta phi có trách nhim bo tn phát huy nhng
yếu tch cc ca l hi.
vậy, đ m hiểu hơn về c l hi ti Nha Trang, đặc bit l hi phát trin du
lịch qua đó đ xut c gii pháp c th nhm phát huy vai trò ca l hi ti Nha Trang
trong phát trin du lch, nhng do trên t i đã chọn đ tài: “Lễ hi trong phát trin du
lch thành ph Nha Trang” làm chuyên đề khóa lun tt nghip.