
TRƯỜNG ĐẠI HỌC QUẢNG NAM
KHOA TIỂU HỌC – MẦM NON
----------
NGUYÊN THI
THÂT
THIẾT KẾ NHIỆM VỤ HỌC TẬP THỰC TẾ VÀ CÓ Ý
NGHĨA ĐỂ HỖ TRỢ CHO TRẺ 5-6 TUỔI TRONG GIAI
ĐOẠN CHUYỂN TIẾP TỪ MẦM NON LÊN TIỂU HỌC
THÔNG QUA HOẠT ĐỘNG LÀM QUEN VỚI TOÁN
KHÓA LUẬN TỐT NGHIỆP ĐẠI HỌC
Quảng Nam, tháng 05 năm 2017

TRƯỜNG ĐẠI HỌC QUẢNG NAM
KHOA TIỂU HỌC - MẦM NON
----------
KHOÁ LUẬN TỐT NGHIỆP ĐẠI HỌC
THIẾT KẾ NHIỆM VỤ HỌC TẬP THỰC TẾ VÀ CÓ Ý
NGHĨA ĐỂ HỖ TRỢ CHO TRẺ 5-6 TUỔI TRONG GIAI
ĐOẠN CHUYỂN TIẾP TỪ MẦM NON LÊN TIỂU HỌC
THÔNG QUA HOẠT ĐỘNG LÀM QUEN VỚI TOÁN
Sinh viên thực hiện
NGUYỄN THỊ THÂT
MSSV: 2112031241
CHUYÊN NGÀNH: GIÁO DỤC MÂ
M NON
KHOÁ: 2013 – 2017
Cán bộ hướng dẫn
Th.S. HUY
NH THI
TINH
MSCB: 1246
.
Q
uản
g
Nam
,
thán
g
05 năm 2017

LỜI CẢM ƠN
Lời đầu tiên cho em xin gửi lời cảm ơn đến toàn thể giảng viên Khoa Tiểu
học – Mầm non trường Đại học Quảng Nam đã tạo điều kiện cho em được làm
khóa luận tốt nghiệp này, đây là một cơ hội tốt để cho em có thể thực hành các
kỹ năng được học trên lớp và có thể giúp ích rất lớn để em có thể ngày càng tự
tin với bản thân mình hơn.
Đặc biệt, em xin gửi lời cảm ơn chân thành nhất đến cô Huỳnh Thị Tỉnh–
giảng viên Khoa Tiểu học - Mầm non, người đã hướng dẫn em chu đáo, tận tình
chỉ dạy, giúp đỡ em trong suốt thời gian vừa qua để em có thể hoàn thành tốt bài
khóa luận tốt nghiệp này.
Em xin gửi lời cảm ơn đến Ban Giám Hiệu và giáo viên các lớp mẫu giáo
lớn của trường mẫu giáo Hoa Phượng Đỏ xã Tam Nghĩa, Núi Thành, Quảng
Nam đã hướng dẫn, chỉ bảo cho em nhiều kinh nghiệm quý báu trong suốt thời
gian thực nghiệm tại trường.
Mặc dù đã có nhiều cố gắng và nỗ lực để hoàn thành tốt bài khóa luận,
cũng như kinh nghiệm và năng lực của bản thân còn hạn chế nên bài khóa luận
không trách khỏi những thiếu sót. Vì vậy, em kính mong nhận được những ý kiến
nhận xét, đóng góp của quý thầy cô giáo để bài khóa luận được hoàn thiện hơn.
Em xin chân thành cảm ơn!
Tam Kỳ, tháng 04 năm 2017
Người thực hiện
Nguyễn Thị Thật

BẢNG DANH MỤC CÁC CHỮ CÁI VIẾT TẮT
Từ viết tắt Viết tắt
Biểu tượng số lượng BTSL
Đối chứng ĐC
Giáo dục GD
Làm quen với toán LQVT
Nhà xuất bản NXB
Giáo viên GV
Thực nghiệm TN
Tỉ lệ TL
Tiểu học TH
Mầm non MN
Số lượng SL
Mẫu giáo MG

DANH MỤC CÁC BẢNG BIỂU
Bảng 2.1: Nhận thức của GV về tầm quan trọng của việc thiết kế nhiệm vụ học
tập thực tế và có ý nghĩa để hỗ trợ cho trẻ 5-6 tuổi trong giai đoạn chuyển tiếp
thông qua hoạt động LQVT ................................................................................. 22
Bảng 2.2: Thực trạng việc thiết kế nhiệm vụ học tập thực tế và có ý nghĩa nhằm
hỗ trợ trẻ 5-6 tuổi của giáo viên trong việc trong giai đoạn chuyển tiếp thông hoạt
động LQVT .......................................................................................................... 23
Bảng 2.3: Thực trạng thiết kế dạng nhiệm vụ học tập thực tế và ý nghĩa của giáo
viên nhằm hỗ trợ cho trẻ 5-6 tuổi trong giai đoạn chuyển tiếp thông qua hoạt
động làm quen với toán ........................................................................................ 25
Bảng 2.4: Những khó khăn của GV khi thiết kế nhiệm vụ học tập thực tế và có ý
nghĩa nhằm hỗ trợ trẻ 5-6 tuổi trong giai đoạn chuyển tiếp thông qua hoạt động
LQVT ................................................................................................................... 27
Bảng 2.5: Thực trạng mức độ phát triển biểu tượng số lượng của trẻ 5-6 tuổi ... 28
Bảng 3.1. So sánh mức độ phát triển BTSL của trẻ 5-6 tuổi trong giai đoạn
chuyển tiếp ở cả 2 nhóm TN và ĐC trước thực nghiệm ...................................... 53
Biểu đồ 3. 1: Mức độ phá t triển BTSL của trẻ của nhóm TN và ĐC trước thực nghiệm
................................................................................................................................................. 54
Bảng 3.2. So sánh mức độ phát triển BTSL của trẻ 5-6 tuổi ở cả hai nhóm TN và
ĐC sau thực nghiệm hình thành. .......................................................................... 56
Biểu đồ 3.2: Biểu đồ so sánh mức phát triển BTSL ở cả 2 nhóm TN và ĐC sau
thực nghiệm hình thành. ....................................................................................... 54
Bảng 3.3: So sánh mức độ phát triển BTSL của trẻ 5-6 tuổi ở hai nhóm TN và
ĐC trước và sau khi thực nghiệm hình thành ...................................................... 56
Biểu đồ 3.3. So sánh mức độ phát triên BTSL của trẻ 5-6 tuổi nhóm ĐC trước và
sau thực nghiệm ................................................................................................... 57
Biểu đồ 3.4. So sánh mức độ phát triển BTSL của trẻ 5-6 tuổi của nhóm TN
trước và sau thực nghiệm. .................................................................................... 57