
TRƯỜNG ĐẠI HỌC QUẢNG NAM
KHOA TIỂU HỌC – MẦM NON
----------
KHÓA LUẬN TỐT NGHIỆP ĐẠI HỌC
Tên đề tài:
THIẾT KẾ VÀ SỬ DỤNG HỒ SƠ HỌC TẬP TRONG DẠY HỌC
MÔN TOÁN LỚP 2
Sinh viên thực hiện
TRẦN PHẠM MINH TÂM
MSSV: 2114010546
CHUYÊN NGÀNH: GIÁO DỤC MẦM NON
KHÓA 2014 – 2018
Cán bộ hướng dẫn
Th.S ĐINH THỊ NGÀN THƯƠNG
MSCB: 1134
Quảng Nam, tháng 4 năm 2018
TRƯỜNG ĐẠI HỌC QUẢNG NAM
KHOA TIỂU HỌC – MẦM NON
----------
TRẦN PHẠM MINH TÂM
THIẾT KẾ VÀ SỬ DỤNG HỒ SƠ HỌC TẬP
TRONG DẠY HỌC MÔN TOÁN LỚP 2
KHÓA LUẬN TỐT NGHIỆP ĐẠI HỌC
Quảng Nam, tháng 4 năm 2018

TRƯỜNG ĐẠI HỌC QUẢNG NAM
KHOA TIỂU HỌC – MẦM NON
----------
KHÓA LUẬN TỐT NGHIỆP ĐẠI HỌC
Tên đề tài:
THIẾT KẾ VÀ SỬ DỤNG HỒ SƠ HỌC TẬP
TRONG DẠY HỌC MÔN TOÁN LỚP 2
Sinh viên thực hiện
TRẦN PHẠM MINH TÂM
MSSV: 2114010546
CHUYÊN NGÀNH: GIÁO DỤC TIỂU HỌC
KHÓA 2014 – 2018
Cán bộ hướng dẫn
Th.S ĐINH THỊ NGÀN THƯƠNG
MSCB: 1134
Quảng Nam, tháng 4 năm 2018

Lời cảm ơn
Để hoàn thành khóa luận này, em đã nhận được rất nhiều sự giúp đỡ của thầy
cô giáo, bạn bè, người thân:
Trước hết, em xin bày tỏ sự kính trọng và lòng biết ơn sâu sắc đến cô giáo -
Thạc sĩ Đinh Thị Ngàn Thương, giảng viên trường Đại học Quảng Nam, Khoa
Tiểu học - Mầm non là người trực tiếp hướng dẫn, giúp đỡ em trong suốt quá
trình nghiên cứu và hoàn thành khóa luận này.
Em cũng xin chân thành cảm ơn các thầy cô trong Khoa Tiểu học - Mầm
non, trường Đại học Quảng Nam đã nhiệt tình giảng dạy, tạo điều kiện thuận lợi
trong suốt quá trình học tập, nghiên cứu và hoàn thành khóa luận này.
Em cũng xin chân thành cảm ơn sự hợp tác, giúp đỡ của Ban giám hiệu, các
thầy (cô) giáo và các em HS trường TH Trần Quốc Toản, Tam Kỳ, Quảng Nam.
Cuối cùng, em xin được cảm ơn bạn bè và gia đình đã quan tâm giúp đỡ và
động viên em hoàn thành khóa luận này.
Tuy có rất nhiều cố gắng và nỗ lực để hoàn thành khóa luận nhưng chắc chắn
sẽ không thể tránh khỏi những thiếu sót. Kính mong nhận được sự đóng góp ý
kiến của quý thầy cô.
Em xin chân thành cảm ơn!
Tam Kỳ, tháng 4 năm 2018
Sinh viên thực hiện
Trần Phạm Minh Tâm

Lời cam đoan
Tôi xin cam đoan đây là công trình nghiên cứu khoa học độc lập của riêng tôi
và có sự hướng dẫn khoa học của cô giáo – Thạc sĩ Đinh Thị Ngàn Thương. Các
số liệu sử dụng phân tích trong khóa luận có nguồn gốc rõ ràng, đã công bố theo
đúng quy định. Các kết quả nghiên cứu trong khóa luận do tôi tự tìm hiểu, phân
tích một cách trung thực, khách quan và phù hợp với thực tiễn của Việt Nam.
Các kết quả này chưa từng được công bố trong bất kỳ nghiên cứu nào khác.
Sinh viên thực hiện
Trần Phạm Minh Tâm

MỤC LỤC
MỞ ĐẦU ................................................................................................................ 1
1. Lý do chọn đề tài ................................................................................................ 1
2. Mục đích nghiên cứu .......................................................................................... 2
3. Đối tượng và khách thể nghiên cứu ................................................................... 3
3.1. Đối tượng nghiên cứu...................................................................................... 3
3.2. Khách thể nghiên cứu ...................................................................................... 3
4. Nhiệm vụ nghiên cứu ......................................................................................... 3
5. Phương pháp nghiên cứu .................................................................................... 3
5.1. Nhóm phương pháp nghiên cứu lý luận .......................................................... 3
5.2. Nhóm phương pháp nghiên cứu thực tiễn ....................................................... 3
5.3. Phương pháp thống kê toán học ...................................................................... 4
6. Lịch sử vấn đề nghiên cứu ................................................................................. 4
6.1. Trên thế giới .................................................................................................... 4
6.2. Ở Việt Nam ..................................................................................................... 4
7. Đóng góp của đề tài ............................................................................................ 5
8. Giới hạn phạm vi nghiên cứu ............................................................................. 5
9. Cấu trúc tổng quan của đề tài ............................................................................. 5
CHƯƠNG 1. CƠ SỞ LÝ LUẬN VÀ THỰC TIỄN CỦA VIỆC THIẾT KẾ VÀ
SỬ DỤNG HỒ SƠ HỌC TẬP TRONG DẠY HỌC MÔN TOÁN LỚP 2 ........... 7
1.1. Một số khái niệm cơ bản ................................................................................. 7
1.1.1. Kiểm tra ........................................................................................................ 7
1.1.2. Đánh giá ....................................................................................................... 7
1.1.3. Đánh giá quá trình ........................................................................................ 8
1.1.4. Hồ sơ học tập ................................................................................................ 8
1.2. Một số quy định chung của thông tư 22 về đánh giá kết quả học tập của học
sinh tiểu học ........................................................................................................... 8
1.2.1. Đánh giá thường xuyên ................................................................................ 8
1.2.2. Đánh giá định kì ........................................................................................... 9
1.3. Một số vấn đề về hồ sơ học tập của HS ........................................................ 11
1.3.1. Ý nghĩa của việc thiết kế và sử dụng hồ sơ học tập trong dạy học ở Tiểu học
.............................................................................................................................. 11
1.3.2. Những xu hướng trong việc thiết kế và sử dụng hồ sơ học tập trong dạy
học hiện nay ......................................................................................................... 11
1.4. Đặc điểm tâm lý của học sinh giai đoạn lớp 1, 2, 3 ......................................... 14
1.5. Mục tiêu, nội dung chương trình môn Toán lớp 2 ........................................ 17
1.5.1. Mục tiêu dạy học môn Toán lớp 2 ............................................................. 17
1.5.2. Nội dung chương trình Toán lớp 2 ............................................................. 18