
TRƢỜNG ĐẠI HỌC QUẢNG NAM
KHOA TIỂU HỌC – MẦM NON
----------
NGÔ THỊ THÙY DUNG
THIẾT KẾ VÀ SỬ DỤNG HỒ SƠ HỌC TẬP
TRONG DẠY HỌC MÔN TOÁN LỚP 4
KHÓA LUẬN TỐT NGHIỆP ĐẠI HỌC
Quảng Nam, tháng 5 năm 2018

TRƢỜNG ĐẠI HỌC QUẢNG NAM
KHOA TIỂU HỌC – MẦM NON
----------
KHÓA LUẬN TỐT NGHIỆP ĐẠI HỌC
Tên đề tài: THIẾT KẾ VÀ SỬ DỤNG HỒ SƠ HỌC TẬP
TRONG DẠY HỌC MÔN TOÁN LỚP 4
Sinh viên thực hiện
NGÔ THỊ THÙY DUNG
MSSV: 2114010508
CHUYÊN NGÀNH: GIÁO DỤC TIỂU HỌC
KHÓA 2013 – 2017
Cán bộ hƣớng dẫn
Th.S ĐINH THỊ NGÀN THƢƠNG
MSCB: 1134
Quảng Nam, tháng 5 năm 2018

LỜI CẢM ƠN
Để hoàn thành khóa luận này, tôi đã nhận đƣợc rất nhiều sự giúp đỡ của
thầy cô, bạn bè và ngƣời thân.
Đầu tiên, tôi xin bày tỏ sự biết ơn sâu sắc đến cô giáo – Th.s Đinh Thị
Ngàn Thƣơng , ngƣời đã tận tình chỉ bảo, hƣớng dẫn, giúp đỡ tôi trong suốt quá
trình nghiên cứu và hoàn thành khóa luận này.
Tôi cũng xin chân thành cảm ơn các thầy cô giáo khoa Tiểu học – Mầm
non, trƣờng Đại học Quảng Nam đã giảng dạy tôi trong suốt khóa học, tạo điều
kiện cho tôi học tâp, nghiên cứu và hoàn thành khóa luận.
Tôi xin chân thành cảm ơn sự giúp đỡ của Ban giám hiệu nhà trƣờng, các
thầy (cô) giáo và các em học sinh trƣờng Tiểu học Kim Đồng – Tam Kỳ - Quảng
Nam.
Cuối cùng, tôi xin gửi lời cảm ơn đến gia đình và bạn bè đã luôn quan tâm,
khích lệ và hỗ trợ tôi trong quá trình thực hiện khóa luận này.
Mặc dù đã có nhiều cố gắng và nỗ lực để hoàn thành tốt khóa luận nhƣng
chắc chắn sẽ không tránh khỏi những thiếu sót, kính mong nhận đƣợc sự chỉ bảo
của quý thầy (cô) cũng nhƣ những ý kiến góp ý của các bạn.
Tôi xin chân thành cảm ơn!
Quảng Nam, tháng 4 năm 2018
Ngƣời thực hiện
Ngô Thị Thùy Dung

LỜI CAM ĐOAN
Tôi xin cam đoan đây là công trình nghiên cứu của riêng tôi. Các thông tin
và số liệu sử dụng trong khóa luận là trung thực và chƣa đƣợc công bố trong các
công trình khác. Nếu không đúng nhƣ đã nêu trên, tôi xin hoàn toàn chịu trách
nhiệm về đề tài của mình.
Quảng Nam, tháng 4 năm 2018
Ngƣời cam đoan
Ngô Thị Thùy Dung

MỤC LỤC
PHẦN MỞ ĐẦU .................................................................................................... 1
1. Lí do chọn đề tài ................................................................................................ 1
2. Mục đích nghiên cứu ......................................................................................... 2
3. Đối tƣợng và khách thể nghiên cứu ................................................................... 2
3.1. Đối tƣợng nghiên cứu...................................................................................... 2
3.2. Khách thể nghiên cứu ...................................................................................... 2
4. Nhiệm vụ nghiên cứu ......................................................................................... 3
5. Các phƣơng pháp nghiên cứu ............................................................................. 3
5.1. Nhóm phƣơng pháp nghiên cứu lý luận ......................................................... 3
5.2. Nhóm phƣơng pháp nghiên cứu thực tiễn ....................................................... 3
5.3. Phƣơng pháp thống kê toán học ...................................................................... 4
6. Lịch sử vấn đề nghiên cứu ................................................................................. 4
7. Đóng góp của đề tài ............................................................................................ 4
8. Giới hạn phạm vi nghiên cứu ............................................................................. 5
9. Cấu trúc tổng quan của đề tài ............................................................................. 5
PHẦN NỘI DUNG ................................................................................................ 6
CHƢƠNG 1. CƠ SỞ LÝ LUẬN VÀ THỰC TIỄN CỦA VIỆC THIẾT KẾ VÀ SỬ
DỤNG HỒ SƠ HỌC TẬP TRONG VIỆC DẠY HỌC MÔN TOÁN LỚP 4 ............ 6
1.1. Các khái niệm cơ bản liên quan đến đề tài ...................................................... 6
1.1.1. Hồ sơ học tập ................................................................................................ 6
1.1.2. Kiểm tra ........................................................................................................ 6
1.1.3. Đánh giá ....................................................................................................... 7
1.1.4. Đánh giá quá trình ........................................................................................ 8
1.2. Một số vấn đề về hồ sơ học tập ....................................................................... 9
1.2.1. Xu hƣớng của việc thiết kế và sử dụng hồ sơ học tập trong dạy học hiện nay ...... 9
1.2.2. Hình thức và cấu tạo của hồ sơ học tập...................................................... 10
1.2.3. Ƣu điểm và hạn chế của hồ sơ học tập ....................................................... 11
1.2.4. Chức năng của hồ sơ học tập ..................................................................... 12
1.2.5. Ý nghĩa của việc thiết kế và sử dụng hồ sơ học tập ................................... 12
1.4. Đặc điểm của học sinh giai đoạn lớp 4, 5 ..................................................... 16
1.4.1. Đặc điểm quá trình nhận thức của học sinh lớp 4,5 [827-31] .................... 16
1.4.2. Đặc điểm nhân cách của học sinh lớp 4, 5 ................................................. 19
1.5. Mục tiêu và nội dung dạy học môn Toán lớp 4 ............................................ 21
1.5.1. Mục tiêu dạy học môn Toán lớp 4 ............................................................. 21
1.5.2. Nội dung dạy học môn Toán lớp 4 [7/47-48] ............................................ 21
1.6. Thực trạng thiết kế và sử dụng hồ sơ học tập trong dạy học môn Toán lớp 4 .. 23
1.6.1. Mục đích điều tra ....................................................................................... 23