TRƯỜNG ĐẠI HC NGOI THƯƠNG
KHOA KINH T VÀ KINH DOANH QUC T
CHUYÊN NGÀNH KINH T NGOI THƯƠNG
-------o0o-------
Khóa lun tt nghip
ĐỀ TÀI:
CÁC GII PHÁP PHÁT TRIN VN TI HÀNG HOÁ
XUT NHP KHU BNG ĐƯỜNG HÀNG KHÔNG CA
VIETNAM AIRLINES
Htên sinh viên : THM THUÝ HÀ
Lp : Anh 1
Khoá : K42A KT&KDQT
Giáo viên hướng dn : ThS. NGUYN L HNG
Hà Ni, tháng 11/2007
Các gii pháp phát trin vn ti hàng hoá xut nhp khu bng đường
hàng không ca Vietnam Airlines
Thm Thuý Hà Anh 1 K42A - KT&KDQT
1
LI NÓI ĐẦU
Tính cp thiết ca đề tài
Trong nhng năm qua, vi chính sách m ca nn kinh tế ca Nhà nước,
nn kinh tế nước ta có nhng bước phát trin vượt bc, điu y làm cho nhu cu
v vn ti ng kng (VTHK) tr nên quan trng thiết yếu hơn bao gi hết.
Vn ti hàng không Vit Nam không ch đơn thun vn chuyn hành khách
na cn phi nhanh chóng phát trin, thích ng vi c nhu cu vn chuyn
hàng hoá nht là vn chuyn hàng hoá xut nhp khu đang ngày mt tăng lên
nhanh chóng.
Hãng hàng không quc gia Vit Nam (Vietnam Airlines - VNA) vi tư cách
là nòng ct ca Ngành ng kng n dng Vit Nam trong nhng năm qua đã
nhng bước tiến đáng k trong lĩnh vc vn ti hàng hoá xut nhp khu. Tuy
nhiên vi xut phát đim thp, năng lc tài chính hn hp như hin nay thì s tn
ti và phát trin tn mt th trường vn ti hàng hcó tính cnh tranh quc tế
rt khc lit, vi nhiu đối th khng l, có tim lc cnh tranh và kinh nghim
dày dn như Air France, Singapore Airlines, Cathay Pacific... c mt i toán
ln đặt ra đối vi Hãng.
Trong bi cnh như vy, Hãng hàng không quc gia Vit Nam phi có s n
lc rt ln nhm khc phc nhng kkhăn vnca mình đểth tn ti và
phát trin trên th trường vn ti hàng hoá quc tế, đồng thi đáp ng được
nhng đòi hi ca s phát trin kinh tế-xã hi ca đất nước.
Vì vy, vic nghiên cu v vn ti ng không, đặc bit là đi sâu nghiên cu
vn ti hàng hoá xut nhp khu bng đường hàng không ca Hãng hàng không
quc gia Vit Nam để t đó tìm ra các gii pháp cn thiết cho s cng c phát
trin điu rt quan trng và cn thiết.
Các gii pháp phát trin vn ti hàng hoá xut nhp khu bng đường
hàng không ca Vietnam Airlines
Thm Thuý Hà Anh 1 K42A - KT&KDQT
2
Vi mong mun tìm hiu hot động vn ti ca Hãng ng không quc gia
Vit Nam trong bi cnh nhiu cơ hi nhiu thách thc ca nn kinh tế m
ca, căn c vào các tài liu và s liu thc tế v tình hình vn ti hàng hoá xut
nhp khu ca Hãng trong nhng năm gn đây, tác gi đã la chn đề i Các
gii pháp phát trin vn ti hàng hoá xut nhp khu bng đường hàng không
của Vietnam Airlines” làm khóa lun tt nghip ca mình.
Mc đích nghiên cu đề tài
Nghiên cu tìm hiu lun chung v vn ti hàng không;
Phân tích, đánh giá thc trng vn ti hàng hóa xut nhp khu ca Hãng
hàng không quc gia Vit Nam. T đó đưa ra các gii pháp ng cao năng lc
vn ti hàng hquc tế ca Hãng.
Đối tượng nghiên cu
Lun văn tp trung nghiên cu hot động vn ti nói chung vn ti hàng
hóa xut nhp khu nói riêng trong phm vi Hãng hàng kng quc gia Vit
Nam
Phương pháp nghiên cu:
Trong qtrình nghiên cu đề tài tác gi s dng nhiu phương pháp như:
phương pháp h thng, phân tích, so sánh, tng hp, d báo để lun gii các vn
đề.
Kết cu ca khoá lun
Tên khoá lun: Các gii pháp phát trin vn ti hàng hoá xut nhp khu
bng đường hàng không ca Vietnam Airlines
Ngoài c phn Li nói đầu, Kết lun, Tài liu tham kho, khoá lun được
chia thành 3 chương:
Chương I: Vn ti hàng hoá xut nhp khu bng đường hàng không quc tế
Các gii pháp phát trin vn ti hàng hoá xut nhp khu bng đường
hàng không ca Vietnam Airlines
Thm Thuý Hà Anh 1 K42A - KT&KDQT
3
Chương II: Thc trng vn ti hàng hoá xut nhp khu ca Hãng hàng không
quc gia Vit Nam
Chương III: Gii pháp phát trin vn ti hàng hoá xut nhp khu bng đưng
hàng không ca Hãng hàng không quc gia Vit Nam
Do thi gian nghiên cu không lâu, năng lc bn thân còn hn chế nên
khóa lun không tránh khi nhng thiếu sót, rt mong các thy đóng góp ý
kiến, hướng dn thêm để khlunth hoàn thin hơn.
Em xin chân thành cm ơn Thc s Nguyn L Hng cùng c thy
Khoa kinh tế kinh doanh quc tế đã quan m giúp đỡ, to điu kin để em
th hoàn thành khoá lun y.
Các gii pháp phát trin vn ti hàng hoá xut nhp khu bng đường
hàng không ca Vietnam Airlines
Thm Thuý Hà Anh 1 K42A - KT&KDQT
4
CHƢƠNG I: CHUYÊN CH HÀNG HOÁ XUT NHP KHU
BNG ĐƢỜNG HÀNG KHÔNG QUC T
I) Khái quát chung v vn ti hàng không (VTHK)
1. Khái nim
Vn ti hàng không i theo nghĩa rng s tp hp các yếu t kinh tế k
thut nhm khai thác vic chuyên ch bng máy bay mt cách hiu qu. Nếu
nói theo nghĩa hp là thì VTHK s di chuyn ca máy bay trong không gian
hay c th hơn hình thc vn chuyn nh khách, hàng hoá, nh lý, bưu kin
t mt đa đim y đến mt đa đim khác bng máy bay.
Đối tưng chuyên ch bng đường hàng không: Đi tượng chuyên ch
ca VTHK 3 loi chính (tr hành khách đối tượng kng được trình y
đây), đó là:
Thư, bưu kin (Air mail): gm thư t, bưu kin, bưu phm dùng để biếu
tng, vt k nim... Đây nhng mt hàng này thường đòi hi phi vn chuyn
nhanh và an toàn cao.
Hàng chuyn phát nhanh (Express): gm các loi chng t, sách báo, tp
chí và đặc bit là hàng hoá cu tr khn cp...
Hàng hoá thông thưng (Air Freight): nhng hàng hóa thích hp vn
chuyn bng máy bay. Trong tng khi lượng ng hóa vn chuyn bng máy
bay thì 80%hàng hoá thông thường, 16% là hàng chuyn phát nhanh và 4% là
bưu phm, bưu kin.
Hàng hóa thông thường được vn chuyn bng máy bay gm các loi sau
đây: