1
TRƯỜNG ĐẠI HỌC THƯƠNG MI
KHOA KINH T - LUT
KHÓA LUN TT NGHIP
Đề tài: NÂNG CAO NĂNG LỰC CNH TRANH CA
CÔNG TY C PHN BIBICA TRÊN TH TRƯNG NỘI ĐỊA
NGÀNH ĐÀO TO: KINH T
CHUYÊN NGÀNH: QUN LÝ KINH T
Ging viên hướng dn Sinh viên thc tp
H và tên: Th.S Phm Th D H và tên: Đỗ Trường Sinh
B môn: Qun lý kinh tế Lp: K54F2
Hà Nội, tháng 12 năm 2021
i
TÓM LƯỢC
Khóa lun gm phn m đầu và 3 chương chính:
Phn m đầu: Nêu lên tng quan v đề tài nghiên cu, bao gm tính cp thiết ca
đề tài nghiên cu v nâng cao năng lực cnh tranh ca ng ty C phần Bibica, xác định
và tuyên b nhng vấn đề còn nan gii có trong đ tài, nêu lên mc tiêu nghiên cu ca
đề tài, phm vi và đối tượng nghiên cu ca đ tài.
Chương 1: Đề cập đến mt s vấn đ sở lun v năng lực cnh tranh ca
công ty bao gm: mt s nhng khái niệm bản v cạnh tranh, năng lc cnh tranh,
li thế cnh tranh, thuyết đánh giá năng lc cnh tranh tng th, tng quan tình hình
nghiên cu Vit Nam và trên thế gii. Xây dng b tiêu chính đánh giá năng lực cnh
tranh của công ty, đánh giá năng lực cnh tranh tng th ca công ty.
Chương 2: Tp trung vào phân tích năng lực cnh tranh ca Công ty C phn
Bibica thông qua kết qu của phương pháp thu thập x d liu, bao gm thc trng
v tình hình hoạt động ca công ty, các nhân t tác động đến năng lực cnh tranh ca
công ty, bao gm môi trưng bên trong và bên ngoài, các yếu t c động đến năng lực
cnh tranh của công ty, đánh giá năng lực cạnh tranh tương đi tuyệt đối ca Công
ty C phn Bibica.
Chương 3: Đưa ra các kết qu và kết lun thông qua thc trạng và năng lực cnh
tranh ca Công ty C phần Bibica thông qua các phân tích trong chương 2. Nhng thành
tích đã đạt được nhng hn chế còn tn ti, nguyên nhân ca nhng hn chế, t
đó đưa ra các giải pháp để khc phc những điểm yếu đồng thi phát huy nâng cao
những điểm mnh ca doanh nghiệp, sau đó đưa ra các dự báo thay đổi môi trường kinh
doanh và các định hướng phát triển, đề xut giải pháp nâng cao năng lực cnh tranh ca
Công ty C phn Bibica.
ii
LI CM ƠN
Trong quá trình thc hin khóa lun tt nghip với đề tài nghiên cứu “Nâng
cao năng lực cnh tranh ca Công ty C Phn Bibica trên th trưng nội địa”, em xin
được gi li cảm ơn sâu sc đến ging viên Th.S Phm Th D đã gắn bó tn tnh, giúp
đỡ em và cho em nhng li khuyên quý báu, nhng góp ý tận tâm đến đề tài khóa lun
của em để em th hoàn thiện đưc công trình nghiên cu của nh. Qua đây, em
cũng xin gửi li cảm ơn sâu sắc đến vi các thy thuc b môn Nguyên qun
kinh tế cùng các thầy cô giáo nói chung trong trường Đại học Thương Mại đã giảng dy
tâm huyết, tn tình trong sut quá trình em hc tp làm vic trong khoảng hơn 3 năm
va qua, giúp em nhiu kiến thc b ích cũng như những kinh nghim quý báu,
hành trang để em hoàn thin bn khóa lun tt nghip này tt nht có th.
Em cũng xin gửi li cảm ơn đến Ban giám đc ca Công ty C phn Bibica,
đơn vị thc tp, tạo điu kiện giúp đỡ cho em trong quá trình thc tp hoàn thành
công trình khóa lun tt nghip.
Em xin chân thành cảm ơn!
Hà Ni, tháng 12 năm 2021
Sinh viên
Đỗ Trưng Sinh
iii
MC LC
TÓM LƯC ..................................................................................................................... i
LI CẢM ƠN ................................................................................................................. ii
DANH MC BNG BIU ............................................................................................ v
DANH MỤC SƠ Đ, HÌNH V .................................................................................... v
DANH MC T VIT TT ......................................................................................... vi
LI M ĐẦU ................................................................................................................. 1
1. Tính cp thiết nghiên cu ca đ tài ..................................................................... 1
2. Tng quan công trình nghiên cu có liên quan ..................................................... 3
3. Mc tiêu và nhim v nghiên cu ......................................................................... 4
4. Đối tưng nghiên cu và phm vi nghiên cu ...................................................... 5
5. Phương pháp nghiên cu ...................................................................................... 5
6. Kết cu khóa lun tt nghip ................................................................................ 6
CHƯƠNG 1: MỘT S LÝ LUẬN CƠ BN V CẠNH TRANH VÀ NĂNG
LC CNH TRANH ............................................................................................... 7
1.1 Khái nim cạnh tranh và năng lực cnh tranh ca doanh nghip ............... 7
1.1.1 Khái nim v cnh tranh ...................................................................... 7
1.1.2 Khái nim v năng lực cnh tranh ca doanh nghip .......................... 8
1.1.3 Li thế cnh tranh ................................................................................ 8
1.1.4 Năng lc cạnh tranh, nâng cao năng lực cnh tranh .......................... 10
1.2 Mt s lý thuyết v cạnh tranh và năng lc cnh tranh ............................ 11
1.2.1 Mt s lý thuyết v cnh tranh ........................................................... 11
1.2.2 Mt s lý thuyết v ng lực cnh tranh ............................................ 13
1.3 Nội dung nâng cao năng lực cnh tranh ca doanh nghip ...................... 22
1.3.1 Các tiêu chí đánh giá năng lực cnh tranh ca doanh nghip ............ 22
1.3.2 Chính sách và công c nâng cao năng lc cnh tranh ca doanh
nghip 23
CHƯƠNG 2: THỰC TRẠNG NĂNG LC CNH TRANH CA CÔNG TY C
PHN BIBICA ....................................................................................................... 25
2.1 Tng quan tình hình và các nhân t ảnh hưởng đến năng lực cnh tranh ca
............................................................................................................................. 25
Công ty C phn Bibica ...................................................................................... 25
2.1.1 Khái quát v Công ty c phn Bibica ..................................................... 25
iv
2.1.2 Các nhân t nh hưởng đến năng lực cnh tranh ca Công ty C phn
Bibica ............................................................................................................... 27
2.2 Phân tích thc trạng năng lc cnh tranh ca Công ty C phn Bibica trên 41
th trưng ni đa ................................................................................................. 41
2.3 Các kết lun và phát hin qua nghiên cu thc trạng năng lc cnh tranh ca
Công ty C phn Bibica ...................................................................................... 43
2.3.1 Nhng thành công .................................................................................. 43
2.3.2 Nhng hn chế và nguyên nhân ............................................................. 44
CHƯƠNG 3: CÁC Đ XUT VÀ KIN NGH NÂNG CAO NĂNG LỰC
CNH TRANH CA CÔNG TY C PHN BIBICA TRÊN TH TRƯỜNG NI
ĐỊA ......................................................................................................................... 46
3.1 Quan điểm và định hướng gii quyết vấn đ nâng cao năng lc cnh tranh
ca Công ty C phn Bibica ............................................................................... 46
3.1.1 Quan điểm ca công ty trong việc kinh doanh trong vòng 5 năm sp ti
......................................................................................................................... 46
3.1.2 Định hướng nâng cao năng lực cnh tranh cho Công ty C phn Bibica
......................................................................................................................... 46
3.2 Các đề xut gii pháp nâng cao năng lực cnh tranh ca Công ty C phn
Bibica .................................................................................................................. 47
3.2.1 Qun lý s dng hiu qu ngun vn và tài sn ca doanh nghip ....... 47
3.2.2 Hoàn thiện quy định, quy chế làm việc, đào tạo và nâng cao cht lưng
ngun nhân lc ca công ty ............................................................................. 48
3.2.3 Thc hin tt công tác nghiên cu th trường mc tiêu, nâng cao cht
ợng chăm sóc khách hàng và khách hàng mc tiêu ..................................... 49
3.2.4 Xây dựng văn hóa doanh nghiệp trong kinh doanh .............................. 50
3.2.5 Hoàn thin qun lý cht lưng sn phm ............................................. 51
3.2.6 Đào tạo và phát trin ngun nhân lc ................................................... 52
3.3 Các kiến ngh vi vấn đề nâng cao năng lực cnh tranh ca công ty C phn
Bibica .................................................................................................................. 52
3.4 Nhng vấn đề đặt ra cn tiếp tc nghiên cu. ............................................... 53
Tài liu tham kho ......................................................................................................... 54
Tài liu sách, nghiên cu, khóa lun ......................................................................... 54
Tài liu doanh nghip ................................................................................................ 54