i
TRƯỜNG ĐẠI HỌC THƯƠNG MẠI
KHOA KINH TẾ - LUẬT
KHÓA LUẬN TỐT NGHIỆP
Đề tài:
NÂNG CAO NĂNG LỰC CẠNH TRANH CỦA CÔNG TY CỔ PHẦN SỮA
VIỆT NAM TRÊN THỊ TRƯỜNG NỘI ĐỊA
NGÀNH ĐÀO TẠO: KINH TẾ
CHUYÊN NGÀNH: QUẢN LÝ KINH TẾ
Giáo viên hướng dẫn Sinh viên thực tập
- Họ và tên: TS Nguyễn Thị Hương Giang - Họ và tên: Hồ Thị PhươngThanh
- Bộ môn: Quản lý kinh tế - Lớp: K54F3
NỘI, 202
i
TÓM LƯỢC
Nền kinh tế thị trường ngày càng phát triển mạnh mẽ với đa dạng những ngành
nghề, hàng hóa và dịch vụ. Ngày càng có nhiều các doanh nghiệp, công ty cung cấp các
dịch vụ chăm sóc sức khỏe, đẩy mạnh thương mại các sản phẩm y dựng qua nh
truyền thống cũng như các kênh online. Chính vì vậy, giữa các doanh nghiệp cũng như
các công ty xuất hiện sự cạnh tranh và điều này dần trở thành một cơ chế vận hành chủ
yếu của nền kinh tế. Nó thúc đẩy phát triển kinh tế, tạo động lực quan trọng để phát huy
nguồn lực của hội vào hoạt động kinh doanh hàng hóa, dịch vụ còn thiếu, qua đó
nâng cao khả năng sản xuất của toàn hội. Txu hướng đó, nhận thấy việc nâng cao
cạnh tranh trong mỗi doanh nghiệp rất cần thiết, giúp doanh nghiệp sự chủ động
trong sản xuất kinh doanh, tạo đà phát triển chung cho nền kinh tế thương mại.
Qua thời gian thực tập tại Công ty Cổ phần sữa Việt Nam, em nhận thấy năng lực
cạnh tranh của công ty trên thị trường chưa thật sự hiệu quả do sự ảnh hưởng của công
tác quản cũng như đầu tư và điều hành cũng như những hạn chế về cách tiếp cận th
trường do đối thủ cạnh tranh y ra. Từ đó phần nào dẫn đến ảnh hưởng tới khả năng
cạnh tranh của công ty trên thị trường. Nhận thức được những hạn chế còn tồn tại
Công ty Cổ phần sữa Việt Nam, bài khóa luận nghiên cứu thuyết về cạnh tranh
năng lực cạnh tranh của doanh nghiệp nhằm đưa ra một số giải pháp để nâng cao khả
năng cạnh tranh cho công ty, nâng cao uy tín và thương hiệu của công ty trên thị trường
nội địa.
ii
LỜI CẢM ƠN
Để hoàn thành bài khóa luận tốt nghiệp, em đã nhận được sự hướng dẫn, giúp
đỡ và góp ý tận tình của các thầy cô trong trường Đại học Thương Mại.
Lời đầu tiên, em xin gửi lời cảm ơn đến quý thầy cô đã tận tình dạy bảo em
trong suốt quá trình em học tập tại trường Đại học Thương Mại.
Em xin trân trọng cảm ơn các thầy, giáo Bộ môn Quản lý kinh tế, Khoa Kinh
tế - Luật, trường Đại học Thương Mại đã trang bị và truyền thụ kiến thức cho em trong
suốt quá trình nghiên cứu, học tập tại trường.
Đặc biệt, em xin được bày tỏ lòng biết ơn u sắc đến Nguyễn Thị Hương
Giang đã chu đáo, tận tình giúp đỡ em trong suốt quá trình thực tập hoàn thành bài
thực tập khoá luận tốt nghiệp này.
Đồng thời em xin chân thành cảm ơn Ban lãnh đạo Công ty Cổ phần sữa Việt
Nam cùng tập thể anh chị nhân viên trong phòng kinh doanh của Công ty. Mặc
nhiều cố gắng song với sự hạn chế kiến thức cũng nthời gian tiếp cận với thực tế
chưa nhiều, khóa luận này không thể tránh khỏi những thiếu sót. Kính mong các thầy
có những ý kiến đóng góp để khóa luận được hoàn thiện và đạt kết quả tốt hơn.
Em xin chân thành cảm ơn!
Hà Nội, ngày 24 tháng 12 năm 2021
Sinh viên
Thanh
Hồ Thị Phương Thanh
iii
MỤC LỤC
TÓM LƯỢC ..................................................................................................................... i
LI CẢM ƠN ................................................................................................................. ii
DANH MC BNG ....................................................................................................... v
DANH MC BIỂU Đ ................................................................................................. vi
PHN M ĐẦU ............................................................................................................. 1
CHƯƠNG 1: ................................................................................................................... 6
MT S LÝ LUẬN CƠ BẢN V NÂNG CAO NĂNG LỰC CNH TRANH CA
DOANH NGHIP TRÊN TH TRƯNG NỘI ĐỊA ..................................................... 6
1.1. Mt s khái niệm cơ bản ................................................................................... 6
1.1.1. Cnh tranh. ................................................................................................... 6
1.1.2. Năng lực cnh tranh ca doanh nghip. ...................................................... 7
1.1.3. Nâng cao năng lc cnh tranh ca doanh nghip ....................................... 8
1.2. Tm quan trng ca việc nâng cao năng lực cnh tranh ca doanh
nghip. ……………………………………………………………………………..9
1.3. Nguyên tc nâng cao năng lực cnh tranh ca doanh nghip. ................ 10
1.4. Các ch tiêu đo lường năng lực cnh tranh ca doanh nghip ................ 13
CHƯƠNG 2: ................................................................................................................. 20
THC TRẠNG NÂNG CAO NĂNG LỰC CNH TRANH CA CÔNG TY C
PHN SA VIT NAM TRÊN TH TRƯỜNG NỘI ĐỊA ......................................... 20
2.1. Tng quan tình hình th trường sa Vit Nam và các nhân t nh hưng đến
nâng cao năng lực cnh tranh ca Công ty C phn sa Vit Nam .................... 20
2.1.1. Tng quan tình hình th trường sa Vit Nam ........................................... 20
2.1.2. Các nhân t ảnh hưởng đến nâng cao năng lực cnh tranh ca Công ty C
phn sa Vit Nam ............................................................................................... 21
2.2. Thc trng ng lc cnh tranh ca Công ty C phn sa Vit Nam ti th
trường nội địa ........................................................................................................... 29
2.3. Thành công, hn chế và nguyên nhân ............................................................ 43
2.3.1. Thành công ................................................................................................. 43
2.3.2. Hn chế và nguyên nhân ............................................................................ 46
CHƯƠNG 3: ................................................................................................................. 49
CÁC GII PHÁP VÀ KIN NGH NHẰM NÂNG CAO NĂNG LC CNH TRANH
CA CÔNG TY C PHN SA VIT NAM TRÊN TH TRƯNG NỘI ĐỊA ...... 49
3.1. Quan điểm/định hưng nhằm nâng cao năng lực cnh tranh ca Công ty C
phn sa Vit Nam trên th trưng nội địa. ........................................................... 49
3.1.1. Đi đầu trong đổi mi sáng to và mang tính ng dng cao....................... 49
3.1.2.Cng c v thế dẫn đầu ngành sa Vit Nam .............................................. 49
3.1.3.Tr thành công ty sa to ra nhiu giá tr nht tại Đông Nam Á: ............. 49
3.2. Các gii pháp nhm nâng cao năng lực cnh tranh ca Công ty C phn sa
Vit Nam trên th trường nội địa. ............................................................................ 50
iv
3.3. Nhng vn đ đặt ra cn tiếp tc nghiên cu ................................................. 53
KT LUN ................................................................................................................... 55
DANH MC TÀI LIU THAM KHO ...................................................................... 56