
TRƯỜNG ĐẠI HỌC HOA LƯ
KHOA SƯ PHẠM TIỂU HỌC - MẦM NON
Yaj
TẠ THỊ THÙY LINH
KHÓA LUẬN TỐT NGHIỆP
MỘT SỐ DẠNG TOÁN THỐNG KÊ VÀ XÁC SUẤT
TRONG CHƯƠNG TRÌNH MÔN TOÁN CẤP TIỂU HỌC
Mã sinh viên: 2552020511
Ngành: Giáo dục Tiểu học
NINH BÌNH, 2025

TRƯỜNG ĐẠI HỌC HOA LƯ
KHOA SƯ PHẠM TIỂU HỌC - MẦM NON
TẠ THỊ THÙY LINH
KHÓA LUẬN TỐT NGHIỆP
MỘT SỐ DẠNG TOÁN THỐNG KÊ VÀ XÁC SUẤT
TRONG CHƯƠNG TRÌNH MÔN TOÁN CẤP TIỂU HỌC
Mã sinh viên: 2552020511
Ngành: Giáo dục Tiểu học
Giảng viên hướng dẫn: ThS. Vũ Thị Ngọc Ánh
NINH BÌNH, 2025

i
LỜI CAM ĐOAN
Tôi xin cam đoan rằng khóa luận tốt nghiệp với tên đề tài: “Một số dạng
toán Thống kê và Xác suất trong chương trình môn Toán cấp Tiểu học” là kết
quả của quá trình nghiên cứu, tìm hiểu và tổng hợp kiến thức mà tôi đã thực
hiện một cách nghiêm túc và độc lập dưới sự hướng dẫn khoa học của ThS. Vũ
Thị Ngọc Ánh – Giảng viên khoa Sư phạm Trung học, trường Đại học Hoa Lư.
Toàn bộ nội dung trình bày trong khóa luận đều do tôi trực tiếp thực hiện,
không sao chép hoặc sử dụng từ bất kỳ công trình nghiên cứu nào khác mà
không trích dẫn rõ ràng.
Tôi hoàn toàn chịu trách nhiệm về tính trung thực của nội dung khóa luận trước
Hội đồng chấm khóa luận và theo quy định của Nhà trường.
Xin trân trọng cảm ơn!
Ninh Bình, ngày …. tháng …. năm 2025
Người cam đoan
Tạ Thị Thùy Linh

ii
XÁC NHẬN CỦA NGƯỜI HƯỚNG DẪN KHOA HỌC
Đề tài “Một số dạng toán Thống kê và Xác suất trong chương trình môn
Toán cấp Tiểu học” là công trình nghiên cứu của tác giả Tạ Thị Thùy Linh.
Các kết quả trình bày trong đề tài là chính xác, phản ánh quá trình nghiên cứu
nghiêm túc của tác giả và không sao chép từ bất kỳ công trình khoa học nào
khác mà không có trích dẫn đầy đủ, rõ ràng.
Ninh Bình, ngày......tháng......năm 2025
Người hướng dẫn khóa luận
ThS. Vũ Thị Ngọc Ánh

iii
MỤC LỤC
MỞ ĐẦU .......................................................................................................... 1
1. LÝ DO CHỌN ĐỀ TÀI .................................................................................... 1
2. TỔNG QUAN TÌNH HÌNH NGHIÊN CỨU ........................................................ 1
3. MỤC ĐÍCH VÀ NHIỆM VỤ NGHIÊN CỨU ....................................................... 2
4. ĐỐI TƯỢNG VÀ PHẠM VI NGHIÊN CỨU ....................................................... 2
5. PHƯƠNG PHÁP NGHIÊN CỨU ...................................................................... 3
6. Ý NGHĨA KHOA HỌC VÀ Ý NGHĨA THỰC TIỄN ............................................. 3
CHƯƠNG 1 ...................................................................................................... 4
CƠ SỞ LÝ LUẬN ............................................................................................ 4
1.1. HOẠT ĐỘNG GIẢI TOÁN TRONG DẠY VÀ HỌC TOÁN Ở CẤP TIỂU HỌC .... 4
1.2. NỘI DUNG THỐNG KÊ VÀ XÁC SUẤT TRONG CHƯƠNG TRÌNH GIÁO DỤC
PHỔ THÔNG MÔN TOÁN CẤP TIỂU HỌC .......................................................... 6
1.3. MỘT SỐ KIẾN THỨC TRONG LÝ THUYẾT XÁC SUẤT VÀ THỐNG KÊ
TOÁN ............................................................................................................. 10
CHƯƠNG 2 .................................................................................................... 17
MỘT SỐ DẠNG TOÁN THỐNG KÊ VÀ XÁC SUẤT TRONG
CHƯƠNG TRÌNH MÔN TOÁN CẤP TIỂU HỌC ................................... 17
2.1. MỘT SỐ DẠNG TOÁN THỐNG KÊ TRONG CHƯƠNG TRÌNH MÔN TOÁN CẤP
TIỂU HỌC...................................................................................................... 17
2.1.1. Bài toán về số liệu thống kê ............................................................................................... 17
2.1.1.1. Bài toán về thu thập, phân loại, kiểm đếm số liệu thống kê..... 17
2.1.1.2. Bài toán về bảng số liệu thống kê ............................................ 23
2.1.1.3. Bài toán về dãy số liệu thống kê ............................................... 31
2.1.1.4. Bài toán về phân loại, sắp xếp các số liệu thống kê ................ 36
2.1.2. Bài toán về biểu đồ tranh .................................................................................................. 43
2.1.3. Bài toán về biểu đồ cột........................................................................................................ 51
2.1.4. Bài toán về biểu đồ hình quạt tròn ................................................................................ 64

