
ĐẠI HỌC QUỐC GIA HÀ NỘI
TRƯỜNG ĐẠI HỌC Y DƯỢC
----------------
HỒ THỊ NGỌC THẢO
NGHIÊN CỨU TÌNH HÌNH SỬ DỤNG KHÁNG SINH
ĐIỀU TRỊ TRÊN TRẺ EM MẮC VIÊM PHỔI TẠI
KHOA NHI - BỆNH VIỆN BẠCH MAI NĂM 2021
KHÓA LUẬN TỐT NGHIỆP ĐẠI HỌC NGÀNH DƯỢC HỌC
Hà Nội – 2022

ĐẠI HỌC QUỐC GIA HÀ NỘI
TRƯỜNG ĐẠI HỌC Y DƯỢC
----------------
Người thực hiện: HỒ THỊ NGỌC THẢO
NGHIÊN CỨU TÌNH HÌNH SỬ DỤNG KHÁNG SINH
ĐIỀU TRỊ TRÊN TRẺ EM MẮC VIÊM PHỔI TẠI
KHOA NHI - BỆNH VIỆN BẠCH MAI NĂM 2021
KHÓA LUẬN TỐT NGHIỆP ĐẠI HỌC
(DƯỢC HỌC)
Khóa
:
QH. 2017.Y
Người hướng dẫn
:
1. TS. Phạm Văn Đếm
2. ThS. Bùi Thị Xuân
Hà Nội - 2022

LỜI CẢM ƠN
Đầu tiên, tôi xin bày tỏ lòng kính trọng và biết ơn sâu sắc tới người thầy, người
cô đã trực tiếp hướng dẫn tôi hoàn thành luận văn tốt nghiệp này: TS. Phạm Văn
Đếm – Giảng viên Bộ môn Nhi và ThS. Bùi Thị Xuân – Giảng viên Bộ môn Quản lý
và Kinh tế Dược, Trường Đại học Y Dược - ĐHQGHN. Với sự quan tâm, dạy dỗ, chỉ
bảo tận tình, chu đáo của thầy cô, đến nay tôi đã có thể hoàn thành khóa luận.
Tôi xin trân trọng cảm ơn ban Giám đốc Trung tâm Nhi Khoa – Bệnh viện
Bạch Mai và các cán bộ Phòng lưu trữ hồ sơ bệnh án – Bệnh viện Bạch Mai đã tạo
điều kiện tốt nhất cho tôi trong quá trình thu thập số liệu thực hiện nghiên cứu khóa
luận tốt nghiệp.
Tôi xin gửi lời cảm ơn tới các thầy cô trường Đại học Y Dược – ĐHQGHN là
những người sẵn sàng giúp đỡ, chia sẻ kiến thức, kinh nghiệm quý báu để tôi có thể
hoàn thành tốt nhất khóa luận tốt nghiệp này.
Với điều kiện thời gian cũng như kinh nghiệm còn hạn chế của một sinh viên,
khóa luận này không thể tránh khỏi những thiếu sót. Tôi rất mong nhận được sự chỉ
bảo, đóng góp ý kiến của các thầy cô để tôi có điều kiện bổ sung, hoàn thiện hơn khóa
luận này cũng như thực hiện tốt hơn vai trò của một Dược sĩ khi ra trường.
Cuối cùng, tôi xin chân thành cảm ơn gia đình và bạn bè, đã luôn tạo điều
kiện, quan tâm, giúp đỡ, động viên tôi trong suốt quá trình học tập và hoàn thành
khoá luận tốt nghiệp.
Hà Nội, ngày 05 tháng 06 năm 2022
Sinh viên
Hồ Thị Ngọc Thảo

DANH MỤC CÁC KÝ HIỆU, CÁC CHỮ VIẾT TẮT
BN
Bệnh nhân
BTS
British Thoracic Society (Hội lồng ngực Anh)
BV
Bệnh viện
BYT
Bộ Y tế
C2G
Cephalosporin thế hệ 2
C3G
Cephalosporin thế hệ 3
E. coli
Escherichia coli
GRF
Mức độ lọc cầu thận
IDSA
Infectious Diseases Society of America (Hội bệnh nhiễm
trùng nhi khoa Mỹ)
K. pneumoniae
Klebsiella pneumoniae
KS
Kháng sinh
M. pneumoniae
Mycoplasma pneumoniae
MRSA
Tụ cầu kháng methicilin
P. aeruginosa
Pseudomonas aeruginosa
RLLN
Rút lõm lồng ngực
S. pneumoniae
Streptococus pneumoniae
TB
Tiêm bắp
TM
Tiêm tĩnh mạch
U
Uống
VK
Vi khuẩn
VP
Viêm phổi
VPCĐ
Viêm phổi cộng đồng
VSV
Vi sinh vật
WHO
Tổ chức y tế thế giới (World Health Organization)

DANH MỤC CÁC BẢNG
Bảng 1.1: Các nghiên cứu gần đây về tác nhân gây bệnh trong VPCĐ trên trẻ em tại
Việt Nam ..................................................................................................................... 5
Bảng 1.2. Tiêu chuẩn phân loại mức độ bệnh của viêm phổi trẻ em .......................... 6
Bảng 1.3. Tóm tắt một số phác đồ điều trị VPCĐ ở trẻ em của các tổ chức chuyên
môn trên thế giới ......................................................................................................... 9
Bảng 1.4. Phác đồ điều trị VPCĐ ở trẻ em dưới 5 tuổi theo Hướng dẫn chẩn đoán và
điều trị một số bệnh thường gặp ở trẻ em của BYT 2015 ......................................... 11
Bảng 1.5. Phác đồ điều trị VPCĐ ở trẻ em 2 tháng đến 5 tuổi theo Hướng dẫn sử
dụng kháng sinh của BYT 2015 ................................................................................ 12
Bảng 2.1. Biến số nghiên cứu ................................................................................... 19
Bảng 3.1. Đặc điểm về tuổi và giới tính của mẫu nghiên cứ .................................... 23
Bảng 3.2. Mức độ nặng của viêm phổi và đặc điểm bệnh lý mắc kèm của mẫu nghiên
cứu ....................................................................................................................................... 24
Bảng 3.3. Đặc điểm xét nghiệm vi sinh trong mẫu nghiên cứu ................................ 25
Bảng 3.4. Mức độ nhạy cảm của các vi khuẩn trong mẫu nghiên cứu ..................... 26
Bảng 3.5. Tình hình sử dụng kháng sinh trước khi đến viện .................................... 27
Bảng 3.6. Tỷ lệ các kháng sinh được sử dụng trong mẫu nghiên cứu ...................... 28
Bảng 3.7. Các phác đồ kháng sinh ban đầu khi bệnh nhân mới nhập viện ............... 29
Bảng 3.8. Số lượt thay đổi phác đồ kháng sinh và lý do thay đổi............................. 30
Bảng 3.9. Độ dài đợt điều trị (ngày) và sử dụng kháng sinh .................................... 31
Bảng 3.10. Hiệu quả điều trị bệnh viêm phổi ........................................................... 32
Bảng 3.11. Sự phù hợp trong lựa chọn phác đồ kháng sinh ban đầu ........................ 33
Bảng 3.12. Phân tích liều dùng và nhịp đưa thuốc kháng sinh trên bệnh nhân có
chức năng thận bình thường ...................................................................................... 34
Bảng 3.13. Phân tích liều dùng và nhịp đưa thuốc của kháng sinh trên bệnh nhân có
suy giảm chức năng thận ........................................................................................... 35