
i
TÓM TẮT KHÓA LUẬN
Trong những năm gần đây, từ khi Ngân hàng bán lẻ trở thành xu hướng phát
triển trong thị trường ngân hàng tại Việt Nam nó dẫn đến việc cạnh tranh ngày càng
gay gắt giữa các ngân hàng thương mại (NHTM). Ngân hàng Thương mại cổ phần
Đầu tư và Phát triển Việt Nam – Chi nhánh Thành phố Hồ Chí Minh (BIDV CN
TPHCM) cũng bắt kịp xu hướng, đã và đang đầu tư nguồn lực đáng kể hướng đến
đối tượng khách hàng cá nhân (KHCN) thay vì nhóm khách hàng doanh nghiệp
(KHDN), và trọng tâm là hoạt động kinh doanh các sản phẩm cho vay KHCN. Mục
tiêu của đề tài nghiên cứu này nhằm nhấn mạnh tầm quan trọng của hoạt động cho
vay KHCN của Chi nhánh, hoạt động đem lại nhiều nguồn thu cho Chi nhánh.
Nghiên cứu cũng sẽ trả lời các câu hỏi về các chỉ tiêu phản ánh kết quả hoạt động
cho vay KHCN của các NHTM; kết quả hoạt động kinh doanh các sản phẩm cho
vay KHCN tại Chi nhánh trong giai đoạn 2015-2017, những hạn chế còn tồn tại và
nguyên nhân. Ngoài ra, đề tài nghiên cứu cũng sẽ đưa ra một số giải pháp cần thiết
để phát triển hoạt động cho vay KHCN tại Chi nhánh trong thời gian tới, từ đó giúp
Chi nhánh nâng cao quy mô, lợi nhuận trong kinh doanh. Phương pháp sử dụng
trong bài là phương pháp định tính, số liệu được thu thập từ số liệu báo cáo hoạt
động thực tế tại Chi nhánh và được tổng hợp, thống kê, đối chiếu, so sánh và phân
tích. Ngoài ra, số liệu còn được lấy từ nhiều nguồn tài liệu đáng tin cậy như báo cáo
từ các hội nghị tại Chi nhánh, báo điện tử, trang web chính thống, khóa luận/luận
văn của các trường có độ tin cậy cao. Kết quả nghiên cứu cho thấy các chỉ tiêu về
quy mô và hiệu quả hoạt động ảnh hưởng rất lớn đến hoạt động kinh doanh các sản
phẩm cho vay KHCN của Chi nhánh.
Tóm lại, phát triển Ngân hàng bán lẻ đang là xu hướng tất yếu của thị trường,
đặc biệt là hoạt động kinh doanh các sản phẩm cho vay KHCN, mang lại nhiều lợi
nhuận. Vì vậy, việc mở rộng quy mô và nâng cao hiệu quả trong cho vay KHCN là
việc làm cần thiết của Chi nhánh, đặc biệt là ở thị trường có rất nhiều tiềm năng như
TPHCM, sẽ giúp Chi nhánh phát triển hơn nữa, giữ vững vị thế kinh doanh hiệu quả
hàng đầu khu vực và hệ thống.