TRƢỜNG ĐẠI HC NGOẠI THƢƠNG
KHOA KINH T VÀ KINH DOANH QUC T
CHUYÊN NGÀNH KINH T ĐỐI NGOI
------------o0o-----------
Đề tài:
TRIN VNG THAM GIA VÀO MẠNG LƢỚI SN XUT KHU VC VÀ
QUC T CHO CÁC SMEs VIỆT NAM TRONG LĨNH VỰC SN XUT
CÔNG NGHIP.
Sinh viên thc hin : Nguyn Th Phƣơng Chung
Lp : Anh 6
Khóa : 45
Giáo viên hướng dn : PGS.TS. Nguynn Hồng
Hà Ni , 5/2010
MC LC
Li m đầu .................................................................................................................. 1
CHƢƠNG I: MẠNG LƢỚI SN XUT VÀ KINH NGHIM THAM GIA
VÀO MLSX KHU VC QUC T CA SMEs MT S C
TRONG LĨNH VC SN XUT CÔNG NGHIP ................................................. 4
1.1. Tng quan v MLSX ........................................................................................... 4
1.1.1. Khái nim và phm vi hoạt động ca MLSX ..................................................... 4
1.1.1.1. Khái nim v MLSX ........................................................................................ 4
1.1.1.2. Phm vi hoạt đng ca MLSX ......................................................................... 6
1.1.1.3. Các kênh to lp liên kết trong MLSX ............................................................. 9
1.1.2. Các mô hình t chc MLSX ............................................................................ 11
1.1.2.1. MLSX phân quyn (Authority Production Network) ...................................... 11
1.1.2.2. MLSX tương quan (Relative Production Networks) ....................................... 12
1.1.2.3. MLSX o (Virtual Production Networks) ....................................................... 14
1.1.3. Mt sthuyết liên quan đến MLSX ............................................................. 18
1.1.3.1. Chiến lược mua sm tối ưu ............................................................................ 18
1.1.3.2. thuyết phân sn xut tm quan trng ca SMEs trong MLSX
quc tế ........................................................................................................................ 20
1.1.4. Đặc điểm ca MLSX ........................................................................................ 23
1.1.4.1. Toàn cu hoá kinh tế là điu kin hình thành và phát trin ca MLSX ........... 23
1.1.4.2. Tính bt cân xng ca MLSX: công ty vòng trong chiếm lĩnh toàn bộ
ngun lc và quá trình ra quyết định ........................................................................... 24
1.1.4.3. S lan to tri thc trong MLSX ...................................................................... 25
1.1.5. Li ích và thách thức khi tham gia vào MLSX đi vi các ch th kinh tế
thành viên .................................................................................................................. 26
1.1.5.1. Đối vi các công ty vòng trong ...................................................................... 26
1.1.5.2. Đối vi các nhà cung ng vòng ngoài ............................................................ 27
1.2. Tng quan v SMEs ........................................................................................... 28
1.2.1. Khái niệm và đặc điểm ..................................................................................... 28
1.2.1.1. Khái nim ...................................................................................................... 28
1.2.1.2. Đặc điểm ....................................................................................................... 29
1.2.1.2.1. V quy mô hoạt động ............................................................................. 29
1.2.1.2.2. V năng lực công ngh........................................................................... 30
1.2.1.2.3. V năng lực cnh tranh .......................................................................... 31
1.2.2. Vai trò ca SMEs trong nn kinh tế quc dân................................................. 32
1.3. Kinh nghim tham gia o MLSX khu vc quc tế ca SMEs mt s
ớc trong lĩnh vc sn xut công nghip ............................................................... 34
1.3.1. Cm liên kết công nghip thành công ca Penang - Malaysia trong
ngành công nghiệp điện t ........................................................................................ 34
1.3.2. Kinh nghim ca mt s c khác ................................................................ 36
CHƢƠNG II: SMEs VIỆT NAM - ĐIU KIN KH NĂNG THAM
GIA VÀO MLSX KHU VC VÀ QUC T TRONG LĨNH VỰC SN
XUT CÔNG NGHIP ........................................................................................... 38
2.1. Tình hình phát trin ca SMEs Việt Nam trong nh vc sn xut công
nghip ........................................................................................................................ 38
2.2. S tham gia ca các SMEs Vit Nam vào MLSX khu vc quc tế
trong lĩnh vực sn xut công nghip ........................................................................ 44
2.2.1. Trong ngành công nghiệp điện t ................................................................... 45
2.2.2. Trong ngành công nghip may mc ................................................................ 49
2.2.3. Trong ngành công nghip xe máy ................................................................... 53
2.3. Đánh giá chung về kh năng tham gia vào MLSX khu vc và quc tế ca
các SMEs Việt Nam trong lĩnh vc sn xut công nghip ...................................... 57
2.3.1. Trình độ lao động và qun lý ........................................................................... 57
2.3.2. Trình độ công ngh và k thut ....................................................................... 59
2.3.3. Kh năng tạo dng mạng lưới ......................................................................... 61
2.3.3.1. Gia các SMEs .............................................................................................. 61
2.3.3.2. Giữa SMEs và các công ty nưc ngoài ........................................................... 62
2.3.4. Kh năng tiếp cn vn ..................................................................................... 64
2.4. Nhận định v trin vng tham gia vào MLSX khu vc quc tế ca các
SMEs Việt Nam trong lĩnh vực sn xut công nghip ............................................ 66
2.4.1. Cơ hội và thách thc ........................................................................................ 66
2.4.1.1. Cơ hội ............................................................................................................ 66
2.4.1.1.1. S m rng các liên kết quc tế ca Vit Nam ...................................... 66
2.4.1.1.2. S quan tâm ca chính ph .................................................................... 67
2.4.1.2. Thách thc ..................................................................................................... 69
2.4.2. Nhận định trin vng tham gia vào MLSX khu vc và quc tế cho các
SMEs Vit Nam trong mt s lĩnh vực sn xut công nghip ................................... 70
2.4.2.1. Trin vng ca SMEs trong vic tr thành nhà cung cp linh kin nha
cơ khí trong ngành điện t .......................................................................................... 71
2.4.2.2. Trin vng ca SMEs tr thành OEM trong ngành may mc ......................... 72
2.4.2.3. Trin vng ca SMEs tr thành nhà cung cp linh kin trong ngành xe
máy ............................................................................................................................ 73
CHƢƠNG III: MỘT S GIẢI PHÁP ĐẨY MNH S THAM GIA CA
SMEs VIT NAM VÀO MLSX KHU VC QUC T TRONG LĨNH
VC SN XUT CÔNG NGHIP ......................................................................... 75
3.1. Bài hc cho Vit Nam trong quá trình tham gia vào MLSX khu vc
quc tế ....................................................................................................................... 75
3.1.1. Ưu tiên ngành công nghip ph tr ................................................................ 75
3.1.2. Phát trin các liên kết ...................................................................................... 77
3.1.2.1. Cm liên kết ni ngành .................................................................................. 77
3.1.2.2. Liên kết gia SMEs và doanh nghip ln ....................................................... 78
3.1.2.3. Liên kết gia SMEs với các trường đại hc, trung tâm nghiên cu ................. 78
3.1.3. Thúc đẩy các dch v phát trin kinh doanh ................................................... 78
3.2. Các gii pháp nhằm tăng cƣờng s tham gia ca SMEs Vit Nam trong
MLSX khu vc và quc tế trong lĩnh vc sn xut công nghip ............................ 79
3.2.1. Nhóm giải pháp vĩ mô ...................................................................................... 81
3.2.1.1. To lập môi trường kinh doanh thun li ....................................................... 81
3.2.1.1.1. Ci thiện môi trường pháp ................................................................. 81
3.2.1.1.2. Ci tiến mnh m chính sách đầu tư nưc ngoài .................................... 83
3.2.1.1.3. Hoàn thin chính sách công nghip ....................................................... 84
3.2.1.1.4. Phát trin ngun nhân lc ..................................................................... 87
3.2.1.2. Chương trình hỗ tr có trng tâm ................................................................... 89
3.2.1.2.1. Nâng cao nhn thc ca SMEs v hội ca vic tham gia o
MLSX .................................................................................................................... 89
3.2.1.2.2. Tăng cưng các liên kết ......................................................................... 91
3.2.1.2.3. Tăng cường năng lực hoạt động cho SMEs ............................................ 93
3.2.1.2.4. Nâng cao v trí ca SMEs trong chui giá tr ......................................... 95
3.2.2. Nhóm gii pháp v phía doanh nghip ............................................................ 95
3.2.2.1. Xây dng chiến lược sn phm ...................................................................... 96
3.2.2.2. Qung bá hình nh doanh nghip ................................................................... 97
3.2.2.3. Nâng cao năng lực cnh tranh, m rng các liên kết....................................... 98
Kết lun ................................................................................................................... 100