Khoảng trống trong GAPs: Một số bài học chính cho việc áp dụng và chính sách
Chứng nhận Thực hành nông nghiệp tốt (GAPs), với nhãn hiệu chất lượng là một thành tố chính trong chính sách người tiêu dùng hiện đại trong hệ thống thị trường thực phẩm nông nghiệp phát triển (Jahn và cộng sự, 2005). Tại các nước đang phát triển, nơi thị trường phi chính thức vẫn chiếm ưu thế với các cửa hàng thực phẩm, việc hình thành hệ thống chứng nhận GAP có uy tín đang tạo ra những thách thức về thể chế và chính sách. Kinh nghiệm trước đây của GAP tại các nước đang phát triển đã cho thấy kết quả nhiều chiều nhưng chủ yếu trong trồng trọt (UNCTAD 2007; Schreinemachers và cộng sự, 2012; Ha và cộng sự, 2014; Montano và cộng sự, 2016).