LỜI GIỚI THIỆU
Trong bi cnh nông nghip ngày càng đóng vai trò quan trng
đi vi s phát trin kinh tế đi sng người dân, công tác
khuyến nông tr thành mt nhim v thiết yếu nhm chuyn
giao tiến b khoa hc k thut, nâng cao năng sut cht
lượng sn phm nông nghip. Đ thc hin tt nhim v này,
người làm công c khuyến nông cn trang b nhng phương
pháp k năng phù hp, giúp quá trình hướng dn h tr
nông dân đt hiu qu cao nht.
Trân trọng!
Tài liu “Phương pháp k năng khuyến nông” được biên
son nhm cung cp nhng kiến thc cơ bn thc tin v
các phương pháp, k năng khuyến nông như: hun luyn, tư
vn, truyn thông khuyến nông, lp kế hoch sn xut kinh
doanh, d báo phát trin th trường, tiếp th tiêu th sn
phm. Tài liu cũng tp trung vào vic ng dng công ngh
thông tin trong khuyến nông, giúp người làm công tác khuyến
nông tn dng hiu qu các công c s hóa đ tiếp cn h
tr bà con nông dân.
Trung tâm Khuyến nông Quc gia hy vng rng tài liu này s
ngun tham kho hu ích cho cán b khuyến nông, khuyến
nông cng đng, các ging viên ca cơ s đào to lĩnh vc
khuyến nông, người nông dân các đi tượng khác liên
quan quan tâm đến lĩnh vc khuyến nông, phát trin nông
nghip, nông thôn
Trung tâm Khuyến nông Quc gia trân trng cm ơn ý kiến
đóng góp ca các chuyên gia đc bit gi li cm ơn nhóm
biên son Trường cán b qun lý Nông nghip PTNT đã dày
công, tâm huyết xây dng hoàn thin tài liu này. Mc đã
nhiu c gng song khó tránh khi nhng sai sót nht đnh,
rt mong tiếp tc nhn được nhiu ý kiến góp ý đ tài liu ngày
càng hoàn thin và đáp ng tt hơn yêu cu./.
Bài 1: Phương pháp huấn luyện nông dân
01-16
Bài 2: Phương pháp tư vấn khuyến nông
17-28
Bài 3: Phương pháp truyền thông khuyến
nông
29-43
Bài 4: Kỹ năng dự báo, phát triển thị trường
nông sản
44-62
Bài 5: Lập kế hoạch sản xuất kinh doanh
63-74
Bài 6: Kỹ năng tiếp thị và tiêu thụ sản phẩm
75-94
Mục lục
Trang
BÀI 1
PHƯƠNG PHÁP HUN
LUYN NÔNG DÂN
Tài liệu phương pháp, kỹ năng khuyến nông
Trang 1
1.1. Khái nim và yêu cu hun luyn nông dân
1.1.1. Khái nim hun luyn nông dân
Huấn luyện nông dân quá trình đào tạo,
hướng dẫn cung cấp kiến thức, kỹ năng, cũng
như công nghệ mới để giúp người nông dân cải
thiện năng suất, hiệu quả sản xuất chất lượng
sản phẩm. Q trình này giúp họ hiểu áp
dụng các phương pháp canh tác tiên tiến, quản
tài nguyên bền vững, thích nghi với các
thay đổi trong môi trường hoặc thị trường
1.1.2. Đc đim hc viên là người nông dân
Người học nông dân những đặc điểm riêng biệt do đặc thù công việc, trình độ học
vấn, cũng như điều kiện sống. Dưới đây là một số đặc điểm chính:
Về độ tuổi: Đều là người trưởng thành
Về trình độ học vấn: Đa dạng, thể chưa được tiếp cận
đầy đủ với giáo dục chính quy; một số người trình độ
tiểu học hoặc trung học, nhiều vùng người học còn chưa
nói tiếng phổ thông, nhưng cũng nhiều người trình
độ cao hơn
Về kinh nghiệm thực tiễn: Khá phong phú, có nhiều kinh
nghiệm trong sản xuất nông nghiệp, chăn nuôi, trồng trọt.
Nhạy bén với những thay đổi của thời tiết, đất đai, mùa vụ.
duy thực tế, thích những kiến thức thể áp dụng
ngay vào công việc hàng ngày
Về thói quen học tập: Thích sự linh hoạt, thường thích
học theo hình thức trực quan, thực hành hơn thuyết
khô khan. xu hướng học qua quan sát, thử nghiệm
thực tế trao đổi với những người kinh nghiệm.
Thường quen với phương pháp truyền miệng, học hỏi từ
người đi trước. Ít thói quen ghi chép hoặc nghiên cứu
tài liệu một cách bài bản. Thích học theo nhóm, học qua
các buổi trao đổi trực tiếp hơn là học một mình.
Về tâm và động cơ học tập: Học để cải thiện năng suất lao động, nâng cao thu nhập.
Chỉ quan tâm đến những kiến thức thực tế, ích ngay lập tức. Dễ chán nếu nội dung
học không liên quan trực tiếp đến công việc hàng ngày