Khơi nguồn sáng tạo

trong doanh nghiệp

Sáng kiến là nơi bắt nguồn của sản phẩm mới, là bước đột phá giúp doanh

nghiệp chuyển bại thành thắng. Ngay chính trong doanh nghiệp, đội ngũ

nhân viên luôn là nguồn ý tuởng dồi dào nhất, mà không cần phải tốn kém,

mất công tìm kiếm, thuê mướn đâu

xa.

Vậy làm thế nào để khơi nguồn sáng tạo của đội ngũ nhân viên? Sau đây là

một số biện pháp đơn giản nhưng hữu hiệu:

Tạo điều kiện cho nhân viên thử sức

Ba năm truớc, một công ty đang bị đối thủ cạnh tranh khốc liệt mà ý tưởng

lại khan hiếm, thế là họ tổ chức một cuộc thi thiết kế nho nhỏ trong công ty.

Đối tuợng tham gia gồm tất cả các nhân viên, từ cô công nhân may cho tới

cả chủ tịch hội đồng quản trị. Họ ngồi lại với nhau, cùng thiết kế, sáng tạo

rồi bầu chọn và trao thưởng cho mẫu đoạt giải vào cuối ngày. Từ đó, mỗi

năm, công ty này lại có một ngày để tôn vinh những ý tuởng và khơi nguồn

sáng tạo trong tập thể nhân viên.

Đó là câu chuyện của Công ty West Paw Design và giám đốc sản xuất là

Seth Partain. Ý tuởng này của ông không những đem về cho công ty những

ý tuởng suất sắc, ít tốn kém, thu về nhiều lợi nhuận mà còn góp phần khích

lệ tính sáng tạo cũng như tinh thần tập thể: nhân viên cảm thấy mình thực sự

là một phần của công ty. Vậy thì tại sao bạn không thử là những Seth Partain

thứ hai?

Thêm thời gian riêng tư

CEO của BrightHouse, công ty chuyên tư vấn về các ý tưởng sáng tạo cho

Coca-Cola, Delta Airlines… cho biết, ngoài 5 tuần nghỉ phép thì nhân viên

của công ty này có thêm 5 ngày “riêng tư” để suy nghĩ, giải quyết công việc.

Trong khoảng thời gian đó, nhân viên có thể tới những nơi mà họ cho là

thích hợp để tịnh tâm suy nghĩ. Google cũng dành cho các kỹ sư của mình

khoảng thời gian tương tự là 20% thời gian làm việc.

Áp lực về thời gian và môi trường xung quanh cũng là một yếu tố ngăn cản

sự sáng tạo. Vì vậy, khi nhân viên của bạn cần phải đưa ra những quyết định

sáng tạo hay những công việc quan trọng, hãy cho họ thêm thời gian và sự

riêng tư để họ thoải mái suy nghĩ, họ sẽ đưa ra những quyết định, ý tưởng

đầy sáng tạo.

Tận dụng internet để khuyến khích sáng tạo

Khi trong công ty có một số nhân viên rất ngại trực tiếp nêu ra ý tưởng của

mình, một số khác cho rằng đó không phải là việc của họ nên không lên

tiếng, hay khi nhân viên thường xuyên phải di chuyển, công tác xa…, bạn có

thể tổ chức các cuộc khảo sát ý tưởng hay các diễn đàn trực tuyến, trong đó

cho phép nhân viên có thể xem và bầu chọn cho ý tưởng của đồng nghiệp,

và tất nhiên, có trao giải cho các ý tưởng xuất sắc.

Khuyến khích mạo hiểm

Hằng năm, Reiman – CEO công ty BrightHouse lại dành một ngày để tổ

chức chương trình “khuyến khích mạo hiểm”. Trong ngày đó, nhân viên

được khuyến khích làm những việc trước đây họ chưa bao giờ dám làm, như

nhảy dù từ trên máy bay, lặn, viết tiểu thuyết… “Khi bạn muốn làm, thì điều

đó hoàn toàn có thể” – ông nói.

Tương tự, công ty Maddock Douglas có tổ chức trao giải Fail Forward hằng

năm cho những ý tưởng “dám mạo hiểm” nhằm tôn vinh những nỗ lực,

những tham vọng, và cả những thất bại, vì “thất bại là mẹ thành công”.

Chọn nhân tài từ các cuộc thi

Nhận thấy nguy cơ thiếu nhà thiết kế, năm 2007, CEO tập đoàn thời trang La

Jolla - Toby Bost nảy ra ý tưởng tổ chức các cuộc thi nhằm tìm kiếm các ý

tuởng cùng các tài năng tương lai. Từ đó trở đi, vào tháng 9 hằng năm, cuộc

thi thiết kế thời trang thu hút hàng ngàn sinh viên – học sinh tham gia do La

Jolla tổ chức diễn ra hết sức sôi động.

Người thắng cuộc do khán giả nhắn tin bình chọn sẽ được nhận học bổng trị

giá 4000 USD, được đăng trên tạp chí Teen Vogue (một tạp chí thời trang

học sinh) và có cơ hội được làm việc tại La Jolla Group. Đây là một kiểu

“đầu tư” hết sức khôn ngoan: nuôi dưỡng nguồn sáng tạo – tài năng tương

lai cho doanh nghiệp.

Dành 10% thời gian cho những phát minh

Theo Scott Cook, nhà sáng lập trình quản lý doanh nghiệp Intuit, cách hay

nhất để khuyến khích những phát minh là tạo điều kiện để nhân viên của bạn

luôn có thời gian để sáng tạo. Theo đó, các kỹ sư, giám đốc sản xuất của

công ty có 10% thời gian làm việc của mỗi tuần để suy nghĩ về các ý tuởng

mới. Đó là cách họ phát triển sản phẩm và đặc trưng của thương hiệu.

Nhân viên của bạn sẽ trở nên sáng tạo hơn và sẽ có nhiều ý tuởng xuất sắc

được đề xuất, một khi bạn thực sự coi trọng sự sáng tạo và dành thời gian

cho nó.