Khng hoảng sự nghiệp - làm
để vượt qua?
Dù đang có một công việc ổn định nhưng bạn cảm thấy có điều gì đó không ổn
khiến bản thân bức bối và mệt mỏi. Đó có thể là do bạn đang rơi vào giai đoạn
khủng hoảng trong sự nghiệp. Phải làm gì để vượt qua đây?
Có thbạn đang rơi vào giai đoạn khủng hoảng trong sự nghiệp... (Ảnh minh họa)
Trước tiên, để xác định chắc chắn bạn gặp khủng hoảng trong sự nghiệp hay
không, hãy trả lời Đúng – Sai với bài trắc nghiệm ngắn sau:
- Đôi khi bạn gọi điện tới cơ quan báo nghỉ m vì không thđối mặt với những gì
phải làm trong công việc
- Bạn cảm thấy độc trong công việc hiện tại đổ lỗi cho bản thân vì skhông
phù hp
- Bạn nhận thấy công ty bạn làm việc cũng giống như đồng nghiệp xung quanh,
đều không có đạo đức nghề nghiệp
- Bạn thường tưởng tượng về những lĩnh vực bạn cảm thấy có hứng thú làm việc
Nếu trả lời Đúng với các u trên, bạn đang rơi vào giai đoạn khó khăn. Đó chỉ là
một số dụ thể hiện những rắc rối trong s nghiệp, chuyên gia s nghiệp và
người trị liệu bằng phương pháp m lí Kathy Caprino, cho biết. Caprino là tác gi
cuốn sách Hướng dẫn phụ nữ hướng tới cuộc sống của cảm xúc, sức mạnh và mục
đích, một cuốn sách giúp những người phụ nữ đi làm xác định và vượt qua 12
khủng hoảng trong sự nghiệp. Bà nói rằng những khủng hoảng này tác động tới cả
nam nữ, những người không hài lòng với một hoặc nhiều khía cạnh trong s
nghiệp hoặc c định nghề nghiệp của mình. Một số dấu hiệu khác của sự khủng
hoảng là là cgắng để chiến thắng trong một cuộc cạnh tranh khốc liệt, những khó
khăn về tài chính, thất bại trong việc cân bằng giữa công việc và cuộc sống riêng,
trải qua những vấn đề về sức khỏe.
Để vượt qua giai đoạn khó khăn này, bạn cần thay đổi trong ng việc hiện tại và
thậm chí là “nhảy việc”. Caprino gợi ý 6 bước đơn giản sau đây để đối mặt với bất
cứ khủng hoảng sự nghiệp nào:
Bạn cần thay đổi trong công việc hiện tại và thậm chí là “nhảy việc”... (Ảnh minh
họa)
Bước 1: Xác định điều phải thay đổi trong công việc của bạn. Đánh giá tất cả
những công việc bạn từng làm. Bn yêu gì và ghét gì chúng?
Bước 2: Vượt qua những trở ngại tạo nên skhủng hoảng của bạn và m việc để
chống lại những quan điểm mâu thuẫn để những rắc rối này không ảnh hưởng
tới công việc tiếp theo của bạn.
Bước 3: Liệt kê những năng bạn thích sử dụng và áp dng bất cứ đâu thể.
Sdụng những năng này theo cách mới mới thể tạo cho bạn sự ttin, sức
mạnh và quyền lực cần thiết để vượt qua khủng hoảng.
Bước 4: Khám phá giấc những sự lựa chọn nghnghiệp thông qua nghiên
cứu. Điều gì có thkhiến tình hình thay đổi? Tham gia khóa học hay “nhảy việc”?
Hãy thực tế về nhu cầu, giá trị và ưu tiên của bạn.
Bước 5: Xác định danh sách 3 con đường nghề nghiệp đầy triển vng nhất và
khám phá chúng một cách chi tiết hơn.
Bước 6: Sáng tạo một kế hoạch thông minh và một thời gian biểu phù hợp để
nghiên cứu, xác định, chuyển đổi và thực hiện thay đổi nghề nghiệp của bạn.
Một kế hoạch thông minh phải “chi tiết, thể đánh giá, thể đạt được, thực tế
và kịp thời”, Caprino nói. “Tất cả những yếu tố đó phải thể hiện trong kế hoạch đ
tạo sự hiệu quả. Nếu những khó khăn về tài chính, chúng ta thường ngại thay
đổi. Do đó, một lời khuyên hãy tìm cho mình một tư vấn tài chính, người thể
vạch ra kế hoạch tài chính cho phép bạn tiết kiệm tiền bạc cho việc đầu tư giáo
dục hay thay đổi công việc. Nếu không thay đổi, bạn sẽ càng mắc kẹt giữa những
điều khiến mình khủng hoảng.”