Ngành nhân sự: "Xem mắt" chính mình

Yêu" con người

Trở thành một nhân viên nhân sự không quá khó, nhưng để đứng vững và có

những cơ hội thăng tiến trong nghề đòi hỏi các bạn trẻ phải có những phẩm

chất riêng biệt. Đối tượng phục vụ của người làm nhân sự là con người với

những lứa tuổi, sở thích và tính cách khác nhau. Ông bà ta có câu: "9 người

10 ý", làm vừa lòng một người đã khó, huống chi đến vài chục người hay

thậm chí là vài trăm người. Do đó, chỉ có những người thực sự ham việc mới

có thể sống với nghề.

"Yêu" người thì cần phải biết "người mình yêu" có gì và cần gì. Điều này

phải cần đến khả năng nắm bắt tâm lý của người khác. Nhờ khả năng này,

trong quá trình phỏng vấn, các nhân viên tuyển dụng có thể nhận biết và

đánh giá chính xác tiềm năng của ứng viên cũng như tiếp cận, chia sẻ và giữ

chân nhân tài. Thông qua những biểu hiện của ứng viên, họ biết được ứng

viên thuộc kiểu người nào, tính cách ra sao và có phù hợp với công việc hay

không... Chị Thanh Thủy - nhân viên nhân sự chia sẻ: "Có những người

không quan tâm đến việc được nhận bao nhiêu tiền mỗi tháng mà chỉ cần có

cơ hội học tập và phát triển hơn trong nghề nghiệp. Vì không ai giống ai và

người lao động cũng không trực tiếp nói lên những mong muốn nên chúng

tôi phải tìm hiểu bằng những cách riêng và đặt mình trong hoàn cảnh của họ

mới có thể biết được những gì họ cần".

Các chuyên gia khuyên bạn trẻ nên đọc các sách về tâm lý, nhân học, nghiên

cứu các lý thuyết về hành vi xã hội học,... vì không thể dựa vào cảm tính

khách quan mà có thể đánh giá được hết một con người... Để có thêm thông

tin thực tiễn, bạn trẻ cũng có thể tham gia thảo luận những vấn đề về nghệ

thuật quản lý, từ chuyện khen thưởng, kỷ luật đến chuyện quản lý "ngôi

sao"... với những người trong nghề trên diễn đàn nghề nghiệp Jobviet.com.

Ngoài ra, quan sát cách cư xử giữa người với người trong cuộc sống, phim

ảnh và cả những... trò chơi nhập vai, các trò chơi hướng nghiệp như "Hội

nhập môi trường doanh nghiệp", "Khám phá nghề nghiệp"... cũng giúp ích

nhiều trong việc nâng cao hiểu biết về nghề nhân sự.

Kỹ năng "yêu"

Các kỹ năng chuyên môn là không thể thiếu đối với người làm nhân sự: dự

báo nhu cầu nhân sự và hoạch định nguồn nhân lực; phác họa chân dung ứng

viên tốt từ các nhân tố thành công của công việc, sắp xếp một cuộc phỏng

vấn ấn tượng và thành công; đặt câu hỏi phỏng vấn để nhận diện được "bản

chất" ứng viên; xây dựng hệ thống thông tin nội bộ hai chiều; hướng dẫn

nhân viên mới hội nhập công ty...

Bên cạnh đó, kỹ năng giao tiếp, đặc biệt là khả năng thuyết phục cũng nằm

trong số những yêu cầu cần thiết khi tuyển dụng nhân viên nhân sự. Đời

người làm nhân sự là những chuỗi ngày thuyết phục người sử dụng lao động

chấp nhận ứng viên họ chọn; thuyết phục về sự thay đổi lương thưởng hay

quy hoạch lại nhân sự; và truyền đạt thông tin giữa người lao động và người

sử dụng lao động một cách khéo léo, xác thực... Có lúc nhân viên phàn nàn:

"Sao tháng này chậm lương thế?" hay "Tiền thưởng năm nay ít hơn năm rồi"

thì việc nắm bắt và giải thích vấn đề một cách thuyết phục không chỉ giúp họ

dàn xếp ổn thỏa mọi tình huống mà còn xây dựng được một hình ảnh tốt

trong mắt những nhân viên khác trong công ty.

Để có sự chuẩn bị thích hợp khi theo đuổi, bạn trẻ có thể ứng dụng mô hình

ASK (viết tắt của các từ tiếng Anh: Attitude - thái độ, Skills - kỹ năng,

Knowledge - kiến thức). Từ việc có thái độ yêu thích và có cái nhìn đúng

đắn về nghề, bạn trẻ sẽ được tiếp cận và rèn luyện các kỹ năng cần thiết từng

bước hình thành một nền tảng kiến thức vững chắc