Ngành nhân sự: "Xem mắt" chính mình
Yêu" con người
Trở thành một nhân viên nhân sự không quá khó, nhưng để đứng vững và có
những cơ hội thăng tiến trong nghề đòi hic bạn trẻ phảinhững phẩm
chất riêng biệt. Đối tượng phục vụ của người làm nhân slà con người với
những lứa tuổi, sở thích và tính cách khác nhau. Ông bà ta có câu: "9 người
10 ý", làm vừa lòng một người đã khó, huống chi đến vài chục người hay
thm chí là vài trăm người. Do đó, chỉnhững người thực sự ham việc mới
có thể sống với nghề.
"Yêu" người thì cn phải biết "người mình yêu" có gì và cn gì. Điu này
phải cần đến khả năng nắm bắt tâm của người khác. Nhờ khả năng này,
trong quá trình phỏng vn, các nhân viên tuyn dụng có thể nhận biết và
đánh giá chính xác tiềm năng ca ứng viên cũng như tiếp cận, chia sẻ và gi
chân nhâni. Thông qua những biểu hin của ứng viên, họ biết được ứng
viên thuộc kiểu người nào, tính cách ra sao và có phù hợp với công việc hay
không... Chị Thanh Thủy - nhân viên nhân sự chia sẻ: "Có những người
không quan tâm đến việc được nhận bao nhiêu tiền mỗi tháng mà chỉ cần
hi học tập và phát trin hơn trong nghề nghiệp. Vì không ai ging ai và
người lao động cũng không trực tiếp nói lên những mong muốn nên chúng
tôi phải tìm hiu bằng những cách riêng và đặt mình trong hn cnh của họ
mới có thể biết được những gì họ cần".
Các chuyên gia khuyên bn trẻ nên đọc các sách về tâm lý, nhân học, nghiên
cứu các lý thuyết vhành vihội học,... vì không thể dựa vào cảm tính
khách quan mà có thể đánh giá được hết một con người... Để có thêm thông
tin thực tin, bạn trẻ cũng có thể tham gia thảo lun những vn đề về ngh
thuật quản lý, từ chuyện khen thưởng, kluật đến chuyện qun lý "ngôi
sao"... với những người trong nghề trên diễn đàn nghnghiệp Jobviet.com.
Ngoài ra, quan sát cáchxử giữa người với người trong cuộc sống, phim
ảnh và cả những... trò chơi nhập vai, các trò chơi hướng nghiệp như "Hội
nhập môi trường doanh nghiệp", "Khám pnghnghiệp"... cũng giúp ích
nhiều trong việc nâng cao hiu biết về nghề nhân sự.
Knăng "yêu"
Các kỹ năng chuyên môn là không thể thiếu đối với người làm nhân sự: dự
báo nhu cu nhân sự và hoạch định nguồn nhân lực; phác họa cn dung ứng
viên tốt từ các nhân tố thành công ca công việc, sắp xếp một cuộc phng
vấn ấn tượng và thành công; đặt u hỏi phỏng vấn để nhận din được "bản
chất" ứng viên; xây dựng hệ thống thông tin ni bộ hai chiều; hướng dẫn
nhân viên mới hội nhập công ty...
Bên cạnh đó, kỹ năng giao tiếp, đặc biệt là khnăng thuyết phục cũng nm
trong snhững yêu cu cần thiết khi tuyển dụng nhân viên nhân sự. Đời
người làm nhân slà những chuỗi ngày thuyết phục người sử dụng lao động
chấp nhnng viên h chọn; thuyết phục về sự thay đổi ơng thưởng hay
quy hoạch lại nhân sự; và truyn đạt thông tin giữa người lao động người
sử dụng lao động một cách khéo léo, xác thực... Có lúc nhân viên phàn nàn:
"Sao tháng này chậm lương thế?" hay "Tiền thưởng năm nay ít hơn năm rồi"
thì việc nm bắt và gii thích vấn đề một cách thuyết phục không chỉ giúp họ
dàn xếp ổn thỏa mọi tình huống mà còn xây dựng được một hình nh tốt
trong mắt những nhân viên khác trong công ty.
Để có sự chuẩn b thích hợp khi theo đuổi, bạn trẻ có thể ứng dụng mô hình
ASK (viết tắt của các từ tiếng Anh: Attitude - thái độ, Skills - kỹ năng,
Knowledge - kiến thức). Từ việc có thái độ yêu tch và có cái nhìn đúng
đắn về nghề, bạn trẻ sẽ được tiếp cận và rèn luyện các kỹ năng cần thiết từng
bước hình thành một nền tảng kiến thức vững chắc