
ĐỀ KIỂM TRA VIẾT 45 PHÚT- Tiết 9
Môn: Giáo dục công dân 7
I. Trắc nghiệm( 2điểm):
Câu 1( 1điểm): Khoanh tròn vào những đáp án mà em chọn.
Trong những câu tục ngữ dưới đây, câu tục ngữ nào nói lên đức tính tự trọng?
A. Giấy rách phải giữ lấy lề.
B.
Đói cho sạch, rách cho thơm.
C. Bẻ đũa chẳng bẻ được cả nắm.
D. Chết đứng còn hơn sống quỳ.
E. Học thầy không tày học bạn.
F. Chết vinh còn hơn sống nhục.
G. Tốt gỗ hơn tốt nước sơn
Câu 2( 1điểm): Những hành vi nào dưới đây thể hiện sự yêu thương hoặc
không yêu thương con người( hãy đánh dấu (x) vào ô trống tương ứng)
Hành vi Yêu thương Không yê
u
thương
a. Quan tâm, chăm sóc, giúp đỡ người xung quanh
b. Tham gia hoạt động từ thiện.
c. Chế giễu người tàn tật
d.Thông cảm, chia sẻ với những người gặp khó
khăn hoạn nạn.
II. Tự luận (8 điểm)
Câu 3( 2điểm): Em hãy tự liên hệ bản thân đã làm gì để tỏ lòng kính trọng và
biết ơn thầy cô giáo và còn những thiếu sót gì làm thầy cô giáo chưa vui lòng?
Câu 4 (2điểm): Em hãy nêu 4 biểu hiện của trung thực và 4 biểu hiện thiếu
trung thực trong học sinh hiện nay.
Câu 5( 3điểm):
Cho tình huống: Mai và Lan học cùng lớp. Mai giỏi Toán còn Lan giỏi Văn.
Vì thế, khi đến giờ kiểm tra hay làm bài tập Toán, Mai cho Lan chép bài còn
đến gìờ kiểm tra Văn, Lan cho Mai chép bài.
a. Em có nhận xét gì về việc làm của Mai và Lan. Việc làm đó có lợi hay có
hại? Vì sao?
b. Nếu là Mai hoặc Lan em sẽ làm gì?
Câu 6(1điểm): Em hãy giải thích câu tục ngữ “ Không thầy đố mày làm nên”
………..Hết……..
Thanh Hồng, ngày 5 tháng 9 năm 2012.
Giáo viên ra đề
Bùi Thị Tươi

BIỂU ĐIỂM VÀ HƯỚNG DẪN CHẤM
ĐỀ KIỂM TRA VIẾT 45 PHÚT- Tiết 9
Môn: Giáo dục công dân 7
Câu Nội dung Điểm
1
(1đ)
2
(1đ)
3
(2đ)
4
(2đ)
5
(3đ)
6
(1đ)
HS khoanh tròn vào các đáp án: A, B, D, F (mỗi ý được
0,25đ)
HS đánh dấu( mỗi ý đúng được 0,25đ): Yêu thương: a,b,d
Không yêu thương con người: c
- HS nêu được những việc đã làm thể hiện sự biết ơn: (4
việc): VD: lễ phép, vâng lời, chăm chỉ học tập, quan tâm
thăm hỏi thầy cô...
- Thiếu sót (4 việc): VD: vi phạm nội quy, lười học, coi
cóp, nói chuyện,...
- HS nêu mỗi biểu hiện đúng được 0,25đ.
- VD:
+ Trung thực: Không coi cóp; Không chép bài của bạn; Phê
bình khi bạn mắc khuyết điểm; Nhặt được của rơi trả lại
cho người đánh mất; Nói đúng sự thật mặc dù có thể bị
thiệt hại.
+ Thiếu trung thực: Xuyên tạc sự thật; Làm việc sai trái
giành lợi cho mình; Dối trá thầy cô, bạn bè; Gian lận trong
thi cử.
a. Nhận xét: Việc làm của hai bạn là sai.
- Việc làm đó có hại vì:
+ Làm ảnh hưởng đến kết quả học tập, Mai sẽ học yếu
môn Văn và Lan sẽ học yếu môn Toán
+ Việc làm của Mai và Lan không biểu hiện
tinh thần đoàn kết, tương trợ.
b. Liên hệ: Em sẽ giúp Mai hoặc Lan bằng cách: giảng bài,
hướng dẫn cách làm cho bạn, không cho bạn chép bài.
HS giải thích ngắn gọn dựa vào nội dung bài “Tôn sư trọng
đạo”
1,0
1,0
1.0
1.0
1
1
0,5
0,5
0,5
0,5
1,0
1

