MA TRẬN, BẢNG ĐẶC TẢ, ĐỀ KIỂM TRA GIỮA KÌ II
MÔN KHOA HỌC TỰ NHIÊN 8
NĂM HỌC: 2024-2025
I. Khung ma trận và đặc tả đề kiểm tra giữa kì II môn Khoa học tự nhiên lớp 8
1. Khung ma trận
- Thời điểm kiểm tra: Kiểm tra giữa học kì II (Thực hiện chương trình từ tuần 19-26)
- Thời gian làm bài: 90 phút.
- Hình thức kiểm tra: Kết hợp giữa trắc nghiệm và tự luận (tỉ lệ 70% trắc nghiệm, 30% tự luận).
- Cấu trúc:
- Mức độ đề: 40% Nhận biết; 30% Thông hiểu; 30% Vận dụng
- Phần trắc nghiệm: 7,0 điểm
+ Phần I. Trắc nghiệm nhiều lựa chọn: 12 Câu = 3,0 điểm (Nhận biết: 2,0 điểm; Thông hiểu: 1,0 điểm)
.+ Phần II. Trắc nghiệm đúng - Sai: 2 Câu (8 ý) = 2,0 điểm (Nhận biết: 1 điểm; Thông hiểu: 1,0 điểm)
+ Phần III. Trả lời ngắn: 2 Câu (8 ý ) = 2,0 điểm (Nhận biết: 1,0 điểm; Thông hiểu: 1,0 điểm).
- Phần tự luận: 3 Câu = 3,0 điểm (Vận dụng: 3,0 điểm).
- Nội dung:
+ Vật lý: 5 tiết
+ Hóa học: 5 Tiết
+ Sinh học: 10 tiết
MA TRẬN ĐỀ KIỂM TRA GIỮA KỲ II MÔN KHOA HỌC TỰ NHIÊN 8
Nội dung
B
i
ế
t
Hiểu Vận dụng Tổng
Nhiều
lựa
chọn
Đúng
-Sai
Trả lời
ngắn
Tự
luận
Nhiều
lựa
chọn
Đúng
-Sai
Trả lời
ngắn
Tự
luận
Nhiều
lựa
chọn
Đúng-
Sai
Trả lời
ngắn
Tự
luận
Trắc
nghiệ
m
Tự
luận
Năng
lượng
nhiệt
và nội
năng
1 1 2
Sự
truyền
nhiệt
11 2 1 4 1
Tốc độ
phản
ứng.
Chất
xúc tác
2 1 2 1 1 6 1
Hệ hô
hấp ở
người
2 3 2 2 1 9 1
Hệ bài
tiết ở
người
2 3 1 6
Điều
hòa
môi
trường
1 1
trong
cơ thể
Số câu
Số
điểm
Tỉ lệ
TỔNG
Số điểm
Tỉ lệ
4
,
0
4
0
%
3,0
30%
3,0
30%
10,0
100%
ĐẶC TẢ ĐỀ KIỂM TRA GIỮA KỲ II MÔN KHOA HỌC TỰ NHIÊN 8
.
Nội dung Mức độ Yêu cầu
cần đạt
Số câu hỏi
(Số ý
TL/số câu
hỏi TN)
Câu hỏi
(Câu số)
NLC TLN TL NLC Đ-S TLN TL
Chương
…….
Năng
lượng
nhiệt và
nội năng
Biết
– Nêu được: Khi một vật được làm nóng, các phân tử
của vật chuyển động nhanh hơn và nội năng của vật
tăng.
1C1
Sự truyền
nhiệt
Biết
– Lấy được ví dụ về hiện tượng dẫn nhiệt, đối lưu, bức
xạ nhiệt và mô tả sơ lược được sự truyền năng lượng
trong mỗi hiện tượng đó.
– Mô tả được sơ lược sự truyền năng lượng trong hiệu
ứng nhà kính.
1C2
Hiểu
– Phân tích được một số ví dụ về công dụng của vật dẫn
nhiệt tốt, công dụng của vật cách nhiệt tốt.
1C3 C14
Vận dụng – Vận dụng kiến thức về sự truyền nhiệt giải thích được
một số hiện tượng đơn giản thường gặp trong thực tế
1C22
Chương I:
Phản ứng
hóa học
Tốc độ
phản ứng.
Chất xúc
tác
Biết
Nêu được khái niệm tốc độ phản ứng. 1 C5
Nêu được khái niệm chất xúc tác. 1 C6
Trình bày được các yếu tố ảnh hưởng đến tốc độ
phản ứng. 1 C15a
Hiểu Giải thích được các yếu tố ảnh hưởng đến tốc độ 2 1 C7 C15b
Nội dung Mức độ Yêu cầu
cần đạt
Số câu hỏi
(Số ý
TL/số câu
hỏi TN)
Câu hỏi
(Câu số)
NLC TLN TL NLC Đ-S TLN TL
phản ứng. C8
Vận dụng Tính được thể tích chất tạo thành dựa vào phản ứng
hóa học. 1 C20
Chương VII: Sinh học cơ thể người
Hệ hô hấp
ở người
Biết
– Kể tên và nêu được chức năng của các cơ quan hệ hô
hấp. 22C8
C9
C16a,
b
–Nêu được nguyên nhân một số bệnh về đường hô hấp. 1
C16c
Hiểu – Hiểu được chức năng của các cơ quan hệ hô hấp. C13a
Vận dụng – Vận dụng được hiểu biết về hô hấp để bảo vệ bản thân
và gia đình.
–Nêu được quan điểm n hay không nên hút thuốc
và kinh doanh thuốc lá. 1C21
Hệ bài tiết
ở người
Biết
– Kể tên được cácquan của hệ bài tiết nước tiểu.
Nêu được chức năng của hệ bài tiết. 1C10 C13
b
– Kể tên được các bộ phận chủ yếu của thận. 11C11
Biết được một số thành tựu ghép thận, chạy thận
nhân tạo.
Hiểu -Trình bày được sản phẩm chung của hệ bài tiết
– Trình bày được một số bệnh về hệ bài tiết cách
phòng chống các bệnh đó. 12C12
C16d
C16e
Vận dụng Vận dụng được hiểu biết về hệ bài tiết để bảo vệ
sức khoẻ. 1