ƯỜ
TR
NG THPT
PHAN VĂN TRỊ
Ể Ề Ọ Ọ
Ỳ Ụ
ờ Đ KI M TRA H C K II – NĂM H C: 2020 – 2021 Môn: GIÁO D C CÔNG DÂN 11 Th i gian làm bài: 45 phút; ề Mã đ thi: 132 ệ ắ ự ậ (28 câu tr c nghi m và 02 câu t lu n)
ọ H , tên thí sinh:..................................................................... SBD: .............................
Ể Ầ Ắ
ế ậ ọ ị Ệ ầ ắ ươ n lên n m b t khoa h c kĩ thu t tiên ti n, đ nh h ướ ng
ắ ề ề
ả
ầ ệ i quy t vi c làm. ườ i.
ủ ấ ả ọ ọ ế ượ ấ ườ PH N I: TR C NGHI M KHÁCH QUAN (7,0 ĐI M) ắ Câu 1: M i công dân c n có ý chí v ngh nghi p đúng đ n vì đi u này giúp cho công dân ế t c m i ng i.
ậ
ướ ơ ả ủ ỗ ệ ượ ử ạ A. x lý đ c hành vi vi ph m chính sách gi ộ ượ ứ c nhu c u lao đ ng c a t B. đáp ng đ ề ệ ả i quy t đ C. gi ủ ộ D. ch đ ng tìm vi c làm, tăng thu nh p cho b n thân. ữ ẩ c v n đ vi c làm cho m i ng ả ệ ấ ạ ẩ ộ ộ ươ ng c b n c a chính ng h
Câu 2: Đ y m nh xu t kh u lao đ ng là m t trong nh ng ph sách nào sau đây? ố ế
ệ ệ ả C. Gi ườ ả D. B o v môi tr ữ ệ ạ ậ ở ướ n c ta là góp i quy t vi c làm. A. Qu c phòng và an ninh. ệ ng. B. Khoa h c và công ngh . và phát tri n các lo i hình ngh thu t dân gian
ọ ể ư Câu 3: Công dân l u gi ệ ph n th c hi n chính sách nào sau đây?
ự ầ A. Tài nguyên. ề ứ ự B. Văn hóa. ữ ố C. Qu c phòng. ứ ố D. Dân s .ố ộ ế ố ạ ề ả t o ra s c s ng, b n lĩnh dân t c là n n văn
Câu 4: N n văn hóa ch a đ ng nh ng y u t hóa ậ
ả
ự ủ ề ủ ụ B. duy trì h t c vùng, mi n. ụ ạ ậ D. b o v phong t c l c h u. ệ ệ ộ ự ng c c đoan. ướ
ể ệ ệ c pháp quy n xã h i ch nghĩa Vi ấ ệ i đây th hi n trách nhi m c a công dân trong vi c xây d ng Nhà ủ ớ
ự ề
t Nam? ạ ầ nhi u thành ph n. ủ ế ậ ể ả ệ ợ ườ ọ i.
ả ọ
ả ắ A. đ m đà b n s c dân t c. ể ư ưở C. phát tri n t t ạ ộ Câu 5: Ho t đ ng nào d ộ ề ướ n ậ A. Phê phán, đ u tranh v i các hành vi vi ph m pháp lu t. ả B. Xây d ng và qu n lý nên kinh t ệ ố i ích c a m i ng C. Ban hành h th ng pháp lu t đ b o v l ự D. T ch c xây d ng và qu n lý văn hóa, giáo d c, khoa h c. ọ ổ ứ ộ ệ ệ ở ướ n c ta? Câu 6: N i dung nào d ể ệ ọ ổ
ự
ị
ự ễ ể ậ ơ ả ặ ể ọ ụ ướ ụ ủ i đây th hi n nhi m v c a khoa h c và công ngh ớ ơ ế ệ ả A. Đ i m i c ch qu n lý khoa h c và công ngh . ọ ự ề B. Xây d ng ti m l c khoa h c và công nghê. ọ ệ ị ườ ạ C. T o th tr ng cho khoa h c và công ngh . ấ ả D. Gi ng h ng c b n đ phát tri n khoa h c và công ngh ệ ở ướ c n
ờ ề i đáp k p th i nh ng v n đ lý lu n và th c ti n đ t ra. ộ ướ ữ ể ệ ở ộ ượ ữ Câu 7: M t trong nh ng ph ta đ ươ n i dung nào sau đây? ồ ổ ả c th hi n ọ
ộ ằ
ệ ọ ớ ơ ế B. Đ i m i c ch qu n lí. ộ ủ ể D. Phát tri n lao đ ng th công. ộ ọ ự ộ ệ ng đ i ngũ cán b khoa h c là th c hi n
ấ ượ c coi tr ng vi c nâng cao ch t l ọ ể
A. Khai thác m i ngu n tài nguyên. C. San b ng trình đ dân trí. ướ ệ ể ng nào sau đây đ phát tri n khoa h c và công ngh ? ọ Câu 8: Nhà n ướ ng h ph ự ự ệ
ế ườ ợ t. i ích nhóm. ươ ọ ệ ề A. Xây d ng ti m l c khoa h c, công ngh . ấ C. Ti n hành phân hóa giai c p. ầ ứ B. Đáp ng m i nhu c u riêng bi ề ng đ cao l D. Tăng c
ả ồ ử ự ầ ị ị
ệ Câu 9: Công dân tham gia b o t n và phát huy giá tr các di tích l ch s là góp ph n th c hi n chính sách nào sau đây?
ệ C. Vi c làm. B. Dân s .ố ữ D. Văn hóa. ự ễ ả ụ ự ấ
A. Tài chính. ệ ứ ủ ệ ớ ủ ướ ể ằ ọ ng h
ự ệ ề ả ọ ự C. Xây d ng ti m l c khoa h c và công ổ ạ ọ ng cho khoa h c và công nghệ Câu 10: Vi c ng d ng nh ng thành t u khoa h c công ngh m i vào th c ti n s n xu t và ờ ố ươ đ i s ng c a bà con nông dân n m trong ph ng nào c a chính sách phát tri n khoa ệ ọ h c và công ngh ? ớ ơ ế A. Đ i m i c ch qu n lý và công ngh ị ườ B. T o th tr ụ ọ ệ ậ D. T p trung vào các nhi m v tr ng tâm ể ệ ố ớ ệ ệ ủ không th hi n trách nhi m c a công dân đ i v i chính sách
ụ ổ ọ ậ ớ ọ ng pháp h c t p.
ọ
nghệ Câu 11: Vi c làm nào sau đây ạ giáo d c và đào t o? ươ A. Đ i m i ph C. Nâng cao trình đ h c v n. ủ ề ộ ứ ọ ậ B. Phê phán m i hình th c h c t p. D. M r ng quy mô các c p h c. ệ ấ ươ ữ ượ ở ộ ể ệ ở ộ m t trong nh ng ph c th hi n ng di n nào sau
ộ ọ ấ ủ Câu 12: N n dân ch xã h i ch nghĩa đ đây? ấ ng t
ấ ằ ề A. Đ cao t ệ C. Tri B. Mang b n ch t giai c p công nhân. ệ ố ả D. Đ m b o tính công b ng tuy t đ i. ể ệ ệ ả ả ượ ự tôn. i ích cá nhân. ướ ọ ủ c trác nhi m c a công dân, h c
ệ ự ủ ọ ố
ủ ế
ạ ạ ạ
ứ ế ợ ứ ẵ ố ạ ộ ớ ứ ụ ự ệ
ố
ủ ế xã h i v i qu c phòng – an ninh. ươ ự ộ ớ ướ ự ữ ề ế ậ ả ắ ng xây d ng n n văn hóa tiên ti n, đ m đà b n s c
ố ố ị
ộ ự ụ ụ ạ ậ ư ưở t ợ t tiêu l ạ ộ i đây c a h c sinh th hi n đ Câu 13: Ho t đ ng nào d ệ sinh trong vi c th c hi n chính sách qu c phòng – an ninh? ộ A. Phát huy s c m nh c a kh i đ i đoàn k t toàn dân t c. ờ ạ B. K t h p s c m nh dân t c v i s c m nh c a th i đ i. ổ C. S n sàng th c hi n nghĩa v quân s khi đ n tu i. ự ế ợ ế D. Tích c c k t h p kinh t ộ ng h Câu 14: M t trong nh ng ph ữ ế ừ ộ dân t c là k th a và phát huy nh ng ư ưở A. t t ng mê tín d đoan. ả C. di s n văn hóa dân t c. B. l i s ng th c d ng. D. phong t c l c h u. ụ ủ ạ ượ ụ ệ ể c hi u là Câu 15: Nhi m v c a giáo d c và đào t o đ ạ ự ồ ưỡ
ề ữ ng nhân tài. ạ
ệ c.
ả ủ ộ ạ ố t đ n ho t đ ng đ i ngo i? A. nâng cao dân trí, đào t o nhân l c và b i d ể B. gi gìn, truy n bá, phát tri n văn minh nhân lo i. ẩ ầ C. góp ph n thúc đ y công nghi p hóa, hi n đ i hóa đ t n ệ ấ ượ D. Nâng cao ch t l Câu 16: Hành vi nào d ị ộ ị ướ
ế ớ ạ ộ ỹ ự
ưở ố
ạ ụ ố ế không t i đây gây tác đ ng ố ớ ợ nh khi h p tác v i các đ i tác n ướ c và tình hình th gi ằ ế ả ạ ủ ướ ầ ậ ụ ướ cho giáo d c, Nhà n c c n t p trung vào bi n pháp nào d i đây?
ụ ổ
ụ ể
ụ
ệ ằ
A. Đ i m i toàn di n giáo d c. ồ ự ể ọ B. Huy đ ng m i ngu n l c đ phát tri n giáo d c. ứ C. M r ng các hình th c giáo d c. ụ D. th c hi n công b ng xã h i trong giáo d c. ề ọ ể ộ ế ạ ướ ổ ứ ư ầ c bi u quy t các v n đ tr ng đ i khi Nhà n ch c tr ng c u ý dân c t
ệ ự ủ ấ ướ ệ ạ ng và hi u qu c a giáo d c và đào t o. ạ ộ ướ ự ế c ngoài. A. Có thái đ l ch s , t ế i. B. Luôn quan tâm đ n tình hình trong n ữ C. Tích c c nâng cao trình đ , k năng giao ti p b ng ngo i ng . ướ ế D. Thi u tin t ng vào chính sách đ i ngo i c a Đ ng và Nhà n c. ệ ầ ư Ư Câu 17: u tiên đ u t ớ ệ ộ ở ộ ự ượ Câu 18: Anh N đ ề là th c hi n quy n dân ch nào d ấ i đây? ả ướ ộ
ờ ố ể ả ế . ướ A. Tham gia vào đ i s ng văn hóa. C. Tham gia b o hi m y t B. Qu n lý Nhà n c và xã h i. D. Sáng tác và phê bình văn h c.ọ
ặ ủ ờ ố ả ộ c c a dân, do nhân dân, vì nhân dân, qu n lý m i m t c a đ i s ng xã h i
ộ ệ
ả ướ ướ ộ ủ ủ
ủ ề ệ
c pháp quy n xã h i ch nghĩa Vi ủ ấ ệ ọ ạ t Nam lãnh đ o là n i dung ệ ộ c pháp quy n xã h i ch nghĩa Vi t Nam. ệ ộ c pháp quy n xã h i ch nghĩa Vi t Nam. ủ t Nam. c pháp quy n xã h i ch nghĩa Vi
ố ố ế
ề ề ộ ề ủ ộ ầ ạ ướ ủ Câu 19: Nhà n ả ậ ằ b ng pháp lu t, do Đ ng c ng s n Vi ấ ủ ề ả A. nói v b n ch t c a Nhà n ủ ề ứ B. nói v ch c năng c a Nhà n ướ ệ C. c a khái ni m Nhà n ướ ủ ạ D. nh n m nh vai trò c a Nhà n ố ủ ế ớ ộ ớ ệ ộ ạ ề i, góp ph n t o đi u ki n thu n l ậ c ta h i nh p v i th gi t Nam. ệ ậ ợ i thu n l ấ ể ậ ợ ể i đ phát tri n đ t
ữ ị ế ộ c ta gi
ị ế ướ ườ v th đ c tôn trên tr c ta trên tr ườ ng qu c t
ị ế ướ
c ta trên tr ườ ườ ng qu c t c ta trên tr
ồ ủ ạ vai trò ch đ o trong
ố ế ng qu c t . ố ế . ố ế . ng qu c t ố ế . ư ưở t ộ ng H Chí Minh gi ủ ướ ể ệ
ươ ạ Câu 20: Vai trò c a chính sách đ i ngo i là ch đ ng t o ra m i quan h qu c t ể ư ướ đ đ a n ướ c và n ướ A. n ấ B. m t đi v th n ữ nguyên v th n C. gi ị ế ướ D. nâng cao v th n ủ ầ ủ ướ ng. ng h ữ Câu 21: Làm cho ch nghĩa Mác – Lê nin và t ờ ố đ i s ng tinh th n c a nhân dân là th hi n n i dung nào d i đây c a văn hóa? ụ ệ C. Nhi m v . A. Ph B. Vai trò. D. Ý nghĩa.
ạ ộ
ộ ọ ủ ướ ch c các l
ọ ở ấ ệ i đây là ho t đ ng khoa h c công ngh ? ố h i truy n th ng c a dân t c. ỉ
ườ ọ ng h c.
kinh phí cho đ tài x lý rác th i.
ạ ộ ề ễ ộ ệ c p xã, hu n, t nh. ư ệ cho th vi n các tr ả ử ự ế ự ụ ụ
ệ ạ B. Đào t o nhân l c. ồ ưỡ D. B i d ủ ơ ả ệ ả ướ ự ng nhân tài. ng c b n c a chính sách tài nguyên và b o v môi
Câu 24: M t trong nh ng ph tr ng c ta đ Câu 22: Ho t đ ng nào d ổ ứ ế A. Khuy n khích t ế ộ B. Tham gia h i khuy n h c ướ ầ ư ạ ở ộ i đ u t C. M r ng m ng l ề ầ ư D. Đ u t ệ ạ không tr c ti p th c hi n nhi m v nào sau đây? Câu 23: Giáo d c và đào t o A. Phân hóa giàu nghèo. C. Nâng cao dân trí. ộ ở ướ n ủ ộ ườ n i dung nào sau đây? ng.
ụ ố
ồ ồ
ữ ươ ng h ể ệ ở ộ ườ ượ c th hi n ễ ặ A. Ch đ ng ngăn ch n ô nhi m môi tr ề ề B. Khôi ph c làng ngh truy n th ng. ạ C. Khai thác đ ng lo t các ngu n tài nguyên. ư D. Ph c p mô hình du canh du c . ộ ổ ậ ộ ữ ươ ướ ơ ả ể ể ng h ng c b n đ phát tri n giáo
c ta? ể
Câu 25: N i dung nào sau đây là m t trong nh ng ph ụ ạ ở ướ n d c và đào t o A. Kìm hãm phát tri n văn hóa. C. M r ng quy mô giáo d c. ể ệ ướ ượ ế ợ B. H n ch h p tác qu c t ễ ạ D. Đ ng lo t mi n, gi m h c phí. ơ ả ướ ố ế . ọ ả ằ ụ i đây th hi n đ c ph ạ ồ ươ ng h ng c b n nh m tăng c ườ ng
ở ộ ộ Câu 26: N i dung nào d qu c phòng và an ninh?
ộ ủ ư ưở ng. t
ạ
ộ ớ ứ ệ ổ ủ ữ ố ộ t Nam xã h i ch nghĩa.
ổ ọ ừ ể ề ấ ỗ
ớ ơ ố ệ ả ế ộ ướ ả c, nhân dân và ch đ xã h i ch nghĩa. A. B o v Đ ng, Nhà n ả ế ị ệ , văn hóa t B. B o v an ninh chính tr , an ninh kinh t ờ ạ ạ ế ợ ứ C. K t h p s c m nh dân t c v i s c m nh th i đ i. ả ự ế D. Tr c ti p gi gìn và b o v T qu c Vi ỗ i thi u D bán s g khai thác trái phép cho U v i giá cao h n. Trong tr ệ ạ ề ệ ả ệ ỡ Câu 27: Sau m i bu i h c, D vào r ng khai thác g trái phép đ bán l y ti n giúp đ gia ườ ớ ố ỗ ng đình. H đã gi h p này, ai đã vi ph m chính sách v tài nguyên và b o v môi tr ng?
ạ ạ ạ ạ ợ A. B n U và D. C. B n U và H. ườ B. B n D, H và U. D. B n D và H.
ữ ươ ướ ủ ộ ướ i đây là m t trong nh ng ph ng h ng c a chính sách dân s ố ở
c ta? ấ ượ ơ ấ ị
ậ ế ụ ố ộ ớ ổ ự ộ ố B. T p trung nâng cao ch t l ng dân s ố ả D. Ti p t c gi m t c đ gia tăng dân s . ộ Câu 28: N i dung nào d ướ n ố A. S m n đ nh quy mô và c c u dân s . ố C. Th c hi n xã h i hóa công tác dân s . Ầ Ể
ả ờ ệ Ự Ậ PH N II: T LU N (3,0 ĐI M) ọ ể Câu 1 (2,0 đi m): Đ c thông tin và tr l
ỏ i câu h i ề ồ ấ ạ ễ ọ “Tình tr ng ô nhi m ngu n n
ườ ự c c a chúng ta và theo d báo đ n năm 2025, 2/3 ng i trên th gi
ấ ố ớ ế ớ ả ướ ầ ọ
ế ứ ệ ấ
ướ ế ầ c tr m tr ng. Tài nguyên khoáng s n đang d n c n ki ử ụ ệ ụ ụ ể ấ ị
ư ấ ụ ấ ị ề ệ ầ ộ ễ ị ị c là v n đ nghiêm tr ng nh t đ i v i tài nguyên ả ể ẽ ướ ủ i có th s ph i n ạ ệ ữ ố t s ng trong nh ng vùng thi u n ấ ặ sau vi c khai thác quá m c và s d ng lãng phí. Tài nguyên đ t thì cũng đang g p r t nhi u khó khăn nh đ t nông nghi p đang b chuy n d n qua đ t ph c v cho công ạ ặ nghi p và d ch v , đ t b nhi m m n, b sa m c hóa ngày m t tăng”
(Theo http://env.edu.vn)
ề ậ ớ ấ ữ ề a. Nh ng thông tin trên đ c p t
i v n đ gì? ế ả ầ ể ầ ề ấ b. Chúng ta c n làm gì đ góp ph n gi i quy t các v n đ trên?
ể ề ầ ọ ố Là công dân, h c sinh em c n làm gì đ phát huy truy n th ng văn hóa
Câu 2 (1,0 đi m):ể ộ ủ c a dân t c?
Ế H T
ĐÁP ÁN Ắ Ầ Ể Ệ PH N I: TR C NGHI M KHÁCH QUAN (7,0 ĐI M) ỗ ể M i đáp án đúng đ
26 27 28
C B C
1 2 3 4 5
D C B A A
6 7 8 9 10
D B A D D
11 12 13 14 15
B B C C A
ượ 16 17 18 19 20 c 0,25 đi m D B B C D
21 22 23 24 25
A D A A C
Ể Ầ
ề
ữ
ề ậ ớ ấ
ễ
i v n đ ô nhi m môi tr
ng (n
ậ
ướ ờ ố
ạ c) và c n ki ạ
ệ t tài ả
ườ ả ấ
gây h u qu x u đ i s ng ho t và s n
ầ
ề
ả
Ự Ậ PH N II: T LU N (3,0 ĐI M) Câu 1 (2,0 đi m):ể a. Nh ng thông tin trên đ c p t nguyên thiên nhiên (khoáng s n) ả (0,5 đi m);ể xu t ấ (0,5 đi m).ể b. Đ góp ph n gi
ứ
ừ
ả
ườ
ế
ế ấ ả c khi đ a ra môi tr
ầ ạ ườ ng, không v t rác, x rác b a bãi, phân lo i t ki m tài nguyên thiên nhiên, không săn
ể i quy t v n đ trên c n: ệ ứ Nâng cao ý th c b o v môi tr ử ụ ướ ng, s d ng ti ế
ư ộ
ệ (0,25 đi m).ể
rác tr ắ b t, buôn bán đ ng v t quý hi m, … ề
ườ
ậ
ộ
ệ ố
ệ
ệ
ả
i th c hi n t
t vi c b o v tài nguyên môi
ườ
ả
tr
ố
ễ
ườ
cáo nh ng hành vi gây ô nhi m môi tr
ả ng và làm nh
ưở
ế
(0,25 đi m).ể
ậ ự ọ Tuyên truy n, v n đ ng m i ng (0,25 đi m).ể ng và tài nguyên khoáng s n, … ữ Lên án, phê phán, t ng đ n các tài nguyên thiên nhiên
h
ệ
ự
ướ
ệ ố
ệ
Nhà n
c xây d ng và hoàn thi n h th ng pháp lu t v b o v môi tr
ể
ớ
ậ ề ả ườ ng ữ ạ ử ng ki m tra giám sát, x lý m nh tay v i nh ng
ợ
ễ
ườ
ủ
ượ ủ
ườ (0,25 đi m).ể ng và tài nguyên thiên nhiên… ệ c các ý: ộ
ề ố ự ọ ậ ạ ứ ể ề ủ ộ
và tài nguyên thiên nhiên; tăng c ườ ng h p gây ô nhi m môi tr tr Câu 2 (1,0 đi m)ể : HS nêu nh ng suy nghĩ c a b n thân v trách nhi m c a mình trong vi c ệ ề ủ ả ữ ộ ầ phát huy truy n th ng văn hóa c a dân t c. C n khái quát đ ế ủ ả Tích c c h c t p, nâng cao hi u bi ư ưở ố t
t c a b n thân và có thái đ và hành vi đúng trong ư ng, đ o đ c… quý báu c a dân t c nh : ầ ữ gìn và phát huy nh ng truy n th ng, t ạ c; đoàn k t; c n cù, sáng t o; nhân ái, nhân nghĩa; … ệ vi c gi yêu n ữ ạ ng đ n văn hóa c a đ t n ủ ấ ướ c ư ự ấ cáo nh ng hành vi phá ho i, làm nh h ạ ố ố ữ ế ướ ố Phê phán, t ệ ủ nh : s xu t hi n c a các tôn giáo l (0,25 đi m)ể ế ả (0,25 đi m)ể i s ng không lành m nh … ế ụ , l ị ữ ố ẹ ủ ọ t đ p c a gia đình, dòng h : ạ ọ ậ ố H c t p t ưở ạ Ti p t c phát huy nh ng giá tr văn hóa truy n th ng t ộ ố ố i s ng lành m nh, tránh xa các t ự t, có l ứ ị ệ
ệ ố Có ý th c th c hi n t ử ộ ự ọ ậ ứ ế ề ố ệ ạ n n xã h i … ề ế ủ ủ ộ (0,25 đi m)ể ườ ể ng; rèn luy n tác t các quy đ nh, n i quy n n p c a nhà tr ộ i s ng, các ng x văn hóa; tích c c h c t p, ch đ ng tìm hi u và lĩnh h i ki n ứ ố ố (0,25 đi m)ể phong, l th c …