
S GD VÀ ĐT H I DỞ Ả NGƯƠ
TR NG THPT ĐOÀN TH NGƯỜ ƯỢ Đ KI M TRA GI A KI IỀ Ể Ữ - L P 12Ớ
NĂM H C 2021-2022Ọ
Môn: Ng Vănữ
Th i gian làm bài: ờ90 phút (không tính th i gian giao đ)ờ ề
( Đ thi g m có 01 trangề ồ )
- H và tên thí sinh: .................................................... ọ– S báo danhố : ........................
I. ĐOC HIÊU (3,0 đi m)ể
Đọc đoan trich:
Tu i tr th ng có thái đ thách th c v i hi n tr ng và máu phiêu l u mu nổ ẻ ườ ộ ứ ớ ệ ạ ư ố
làm th t t c nh ng đi u mà ch a ai làm đc. Đó là cái đáng quý c a tu i tr , làử ấ ả ữ ề ư ượ ủ ổ ẻ
căn nguyên c a tính x c vác, sôi n i.ủ ố ổ
Tu i tr không bi t s th t b i, nh ng ai s th t b i và hài lòng v i hi nổ ẻ ế ợ ấ ạ ữ ợ ấ ạ ớ ệ
tr ng là nh ng ng i đã m t đi s c tr dù h ch a bao nhiêu tu i đi. Nh ng ai cóạ ữ ườ ấ ứ ẻ ọ ư ổ ờ ữ
tác phong tr trung, đy tinh th n thách th c và m o hi m nh m t i t ng lai thì b tẻ ầ ầ ứ ạ ể ắ ớ ươ ấ
lu n l a tu i nào cũng v n còn tr trung. Trái l i nh ng ai c u an không dám thậ ở ứ ổ ẫ ẻ ạ ữ ầ ử
s c, hoài c , không còn tìm th y thú v gì trong đi thì không th g i là tr đc,ứ ổ ấ ị ờ ể ọ ẻ ượ
nh ng ng i này ngay ch nhìn b ngoài chúng ta đã có th nh n th y nh ng b n ch tữ ườ ỉ ề ể ậ ấ ữ ả ấ
tu i tr c a h đã b "lão tính l n át” .ổ ẻ ủ ọ ị ấ
(Kim woo choong – Th gi i qu là r ng l n ế ớ ả ộ ớ
và có r t nhi u vi c ph i làmấ ề ệ ả , NXB VHTT, 2010, tr.186)
Th cư hiên cac yêu câu sau:
Câu 1: Xác đnh ph ng th c bi u đt chính đc s d ng trong đo n trích.ị ươ ứ ể ạ ượ ử ụ ạ
Câu 2: Theo đo n trích, đâu là căn nguyên c a tính x c vác, sôi n i?ạ ủ ố ổ
Câu 3: Anh/ch hi u nh th nào v ý ki n “ị ể ư ế ề ế Nh ng ai có tác phong tr trung, đy tinhữ ẻ ầ
th n thách th c và m o hi m nh m t i t ng lai thì b t lu n l a tu i nào cũng v nầ ứ ạ ể ắ ớ ươ ấ ậ ở ứ ổ ẫ
còn tr trung”ẻ?
Câu 4: Thông đi p nào c a đo n trích có ý nghĩa nh t v i anh/ch ?ệ ủ ạ ấ ớ ị
II. LAM VĂN (7,0 đi m)ể
Câu 1 (2,0 điêm)
Anh/Ch hãy vi t môtị ế đo n văn ạ(kho ng 150 ch ) ả ữ trình bày suy nghĩ c a ủb nả
thân v s c n thi t ph i có tinh th n ch đng trong cu c s ng.ề ự ầ ế ả ầ ủ ộ ộ ố
Câu 2 (5,0 điêm)
C m nh n c aả ậ ủ anh/chi v đo n th sau:ề ạ ơ
Ta đi ta nh nh ng ngàyớ ữ
Mình đây ta đó, đng cay ng t bùi...ắ ọ
Th ng nhau, chia c s n lùiươ ủ ắ
Bát c m s n a, chăn sui đp cùng.ơ ẻ ử ắ
Nh ng i m n ng cháy l ngớ ườ ẹ ắ ư
Đu con lên r y b t ng b p ngô.ị ẫ ẻ ừ ắ
(Trích Vi t B cệ ắ – T H u, ố ữ Ng văn 12ữ, t p môt, ậ NXB Giáo d cụ Viêt Nam, 2018,
tr.111)

_______ H t _______ế
Cán b coi thi không gi i thích gì thêmộ ả
S GD VÀ ĐT H I DỞ Ả NGƯƠ
TR NG THPT ĐOÀN TH NGƯỜ ƯỢ
ĐAP AN VA H NGƯỚ D N CH MẪ Ấ
Đ KI M TRA GI A KI IỀ Ể Ữ . NĂM H C 2021-2022Ọ
Môn: Ng Vănữ, l p 12ơ
(Đap an va h ng d n ch m ướ ẫ ấ g mồ 03 trang)
I. ĐOC HIÊU (3,0 đi m)ể
Câu N i dungộĐi mể
1Ph ng th c biêu đat chính: Nghi luânươ ư
H ngướ d nẫ ch m:ấ
- HS tra l i nh đap an: 0,75 đi m ơ ư ể
- HS không tra l i đung ph ng th c nghi luân: không cho điêm ơ ươ ư ! !
0,75
2Căn nguyên c a tính x c vác, sôi n i là: thái đ thách th c đi v i hi n tr ngủ ố ổ ộ ứ ố ớ ệ ạ
và máu phiêu l u mu n làm th t t c nh ng đi u mà ch a ai làm đc.ư ố ử ấ ả ữ ề ư ượ
H ng d n ch m:ướ ẫ ấ
- HS tra l i nh đap an: 0,75 đi m ơ ư ể
- HS tra l i sai hoăc không tra l i : không cho điêm ơ ! ơ
0,75
3Ý ki n “ếNh ng ai có tác phong tr trung, đy tinh th n thách th c và m oữ ẻ ầ ầ ứ ạ
hi m nh m t i t ng lai thì b t lu n l a tu i nào cũng v n còn tr trung”ể ắ ớ ươ ấ ậ ở ứ ổ ẫ ẻ
đc hi u là:ượ ể
+ Ng i có tác phong tr trung, dám m o hi m và luôn h ng t i t ng lai làườ ẻ ạ ể ướ ớ ươ
ng i tr trung.ườ ẻ
+ Tr trung không ph i do tu i tác mà tác phong và tinh th n.ẻ ả ổ ở ầ
H ngướ d nẫ ch m:ấ
- HS nêu đc 2 ý: 1ượ ,0 đi mể
- HS nêu đc 1 ý: 0ượ ,5 đi mể
1,0
4HS rut ra m t thông đi p có y nghia nh t đi v i ban thân. Có th theo m t ộ ệ ấ ố ớ ể ộ
vài g i ý sau: ợ
+ Là tu i tr thì không nên ch hài lòng v i hi n tr ng.ổ ẻ ỉ ớ ệ ạ
+ Luôn gi cho mình s c tr dù b t kì l a tu i nào.ữ ứ ẻ ở ấ ứ ổ
…
H ngướ d nẫ ch m:ấ
- HS trinh bay thuyêt phuc !: 0,5đ
- HS trinh bay ch a thuyêt phuc ư ! : 0.25đ
0,5
II. LAM VĂN (7.0 đi m)ể
Câu N iộ dung Đi mể
1 Vi tế đo n văn ạ(kho ng 150 ch ) ả ữ trình bày suy nghĩ v s c n thi t ề ự ầ ế ph iả
có tinh th n ch đng trong cu c s ngầ ủ ộ ộ ố .
2,0
a. Đm b o yêu c u v hình th c đo n văn ả ả ầ ề ứ ạ
HS có th trình bày đo n văn theo cách di n d ch, quy n p, t ng - phân - h p,ể ạ ễ ị ạ ổ ợ
móc xích hoăc song hành. Đm b o s l ng ch phù h p v i yêu c u ả ả ố ượ ữ ợ ớ ầ
0,25

(kho ng 150 ch ), không quá dài ho c quá ng n.ả ữ ặ ắ
b. Xác đnh đúng v n đ c n ngh lu nị ấ ề ầ ị ậ : s c n thi t ự ầ ế ph i có tinh th n chả ầ ủ
đng trong cu c s ngộ ộ ố
0,25
c. Tri n khai v n đ ngh lu nể ấ ề ị ậ
HS l a ch n các thao tác l p lu n phù h p đ tri n khai v n đ ngh lu nự ọ ậ ậ ợ ể ể ấ ề ị ậ
theo nhi u cách nh ng ph i làm rõề ư ả đc ượ v n đ c n ngh lu nấ ề ầ ị ậ . Có th theoể
h ng sau: ướ
Tinh th n ch đng là t mình suy nghĩ và hành đng không bầ ủ ộ ự ộ ị
chi ph i b i ng i khác và hoàn c nh. S ng ch đng con ng i s t tin,ố ở ườ ả ố ủ ộ ườ ẽ ự
b n lĩnh, linh ho t ng x trong m i tình hu ng; tháo g đc khó khăn tìmả ạ ứ ử ọ ố ỡ ượ
th y c h i trong th thách, đng d y t v p ngã; phát huy đc th m nhấ ơ ộ ử ứ ậ ừ ấ ượ ế ạ
c a b n thân, luôn là chính mình… Ch đng trái ng c v i b đng, songủ ả ủ ộ ượ ớ ị ộ
cũng không ph i là s b o th , c ch p…ả ự ả ủ ố ấ
H ngướ d nẫ ch m:ấ
- L pậ lu nậ ch tặ ch , thuy tẽ ế ph c: líụ lẽ xác đáng; d nẫ ch ngứ tiêu bi u, phùể
h p; k tợ ế h pợ nhu nầ nhuy nễ gi aữ lí lẽ và d nẫ ch ng (0,75đ).ứ
- L pậ lu nậ ch a ưch tặ ch , thuy tẽ ế ph c: líụ lẽ xác đáng nh ng không co ưd nẫ
ch ngứ hoăc dân ch ng không ! ư tiêu bi uể (0,5đ).
- L pậ lu nậ không ch tặ ch , thiêuẽ thuy tế ph c: líụ lẽ không xác đáng, không
liên quan mât thiêt đên vân đê nghi luân, không co dân ch ng hoăc dân ch ng ! ! ! ư ! ư
không phu h p ơ! (0,25đ).
* L u y:ư HS co thê bay to suy nghi, quan điêm riêng nh ng phai phu h p v i ư ơ! ơ
chuân m c đao đc va phap luât. ư! ! ư !
0,75
d. Chinh t , ng pháp: ả ư Đm b o chuân chính t , ng pháp ti ng Vi t. ả ả ả ư ế ệ
H ngướ d nẫ ch m:ấ
Không cho điêm nêu bai lam măc qua nhiêu lôi chinh ta, ng phap ư
0,25
e. Sáng t o ạ
Th hi n suy nghĩ sâu s c v v n đ ngh lu n; có cách di n đt m i m . ể ệ ắ ề ấ ề ị ậ ễ ạ ớ ẻ
H ngướ d nẫ ch m:ấ HS huy đông đc kiên th c va trai nghiêm cua ban thân ! ươ! ư !
khi ban luân; co cai nhin riêng, m i me vê vân đê; co sang tao trong diên đat, ! ơ ! !
lâp luân, lam cho l i văn co giong điêu, hinh anh, đoan văn giau s c thuyêt ! ! ơ ! ! ! ư
phuc.!
- Đap ng đc 02 yêu câu tr lên: 0,5đ ư ươ! ơ
- Đap ng đc 01 yêu câu: 0,25đ ư ươ!
0,5
2 C m nh n v đo n th trongả ậ ề ạ ơ “Vi t B c”ệ ắ c a T H uủ ố ữ 5,0
a. Đm b o c u trúc bài ngh lu n:ả ả ấ ị ậ
M bài nêu đc v n đ; Thân bài tri n khai đc v n đ g m nhi u ý/ở ượ ấ ề ể ượ ấ ề ồ ề
đo n văn; K t bài khaiạ ế quat đc v n đượ ấ ề
0,25
b. Xác đnh đúng v n đ c n ngh lu nị ấ ề ầ ị ậ : N iỗ nh sâu s c c a ng i ra đi v iớ ắ ủ ườ ớ
con ng i Vi t B c và cu c s ng sinh ho t th i kháng chi n.ườ ệ ắ ộ ố ạ ờ ế
H ngướ d nẫ ch m:ấ
- HS xac đinh đung vân đê cân nghi luân: 0,5đ ! ! !
- HS xac đinh ch a đây đu vân đê cân nghi luân: 0,25đ ! ư ! !
0,5
c. Tri n khai v n đ ngh lu n thành các lu n đi m ể ấ ề ị ậ ậ ể
HS có th triênể khai theo nhi u cáchề, nh ng cân ưv n d ng t t các thao tác l pậ ụ ố ậ
lu n; k t h p ch t ch gi a lí l và d n ch ngậ ế ợ ặ ẽ ữ ẽ ẫ ứ , đm b o đc các yêuả ả ượ câu
sau đây:
* Gi i thi u khaiớ ệ quat tác giả T H uố ữ , bai th ơVi t B cệ ắ , đoan! trich va v n đấ ề 0,5

c n ngh lu n.ầ ị ậ
* Cam nhân vê đoan th! ! ơ
- V n i dung:ề ộ
+ B n câu đu: tái hi n hình nh chân th c v đi s ng kháng chi n gian nan,ố ầ ệ ả ự ề ờ ố ế
c c kh nh ng nghĩa tình sâu n ng, c m đng: ự ổ ư ặ ả ộ chia c s n lùi, bát c m sủ ắ ơ ẻ
n a, chăn sui đp cùng...ử ắ
+ Hai câu ti p: là hình nh ng i m , k t tinh hình nh con ng i và cu cế ả ườ ẹ ế ả ườ ộ
s ng kháng chi n: Con ng i Vi t B c lam lũ, t n t o, ch u th ng ch u khó,ố ế ườ ệ ắ ầ ả ị ươ ị
nh ng t m lòng hi sinh th m l ng, ch t chiu t t c cho cách m ng, vì cán b :ư ấ ầ ặ ắ ấ ả ạ ộ
N ng cháy l ng – đu con lên r y b t ng b p ngôắ ư ị ẫ ẻ ừ ắ
- V ngh thu t: ề ệ ậ
+ Đi p t ệ ừ nh ớ-> Nh n m nh, xoáy sâu vào n i nh da di t; ấ ạ ỗ ớ ế
+ Hình nh th giàu s c bi u c m, sáng t o, giàu s c g iả ơ ứ ể ả ạ ứ ợ
+ Đi t x ng hô “ta” – “mình”, th th l c bát cùng ngôn ng th giàu nh cạ ừ ư ể ơ ụ ữ ơ ạ
đi u.ệ
H ngướ d nẫ ch m:ấ
- HS cam nhân và phân tích đây đu, sâu săc: 2,0đ – 2,5đ !
- HS cam nhân và phân tích ch a thât đây đu, sâu săc: 1,0đ – 1,75đ ! ư !
- HS cam nhân và phân tích chung chung: 0,25đ – 0,75đ. !
2,5
* Đanh gia:
+ Đo n th th hi n v đp c a con ng i Vi t B c: ạ ơ ể ệ ẻ ẹ ủ ườ ệ ắ c n cù, ch u th ngầ ị ươ
ch u khóị; giàu ân tình, ân nghĩa v i ớCách m ngạ, h t lòng vì kháng chi n. ế ế
+ Đo n th gop phân thê hiên c m h ng ch đo c a bài th cũng nh làm rõ ạ ơ ả ứ ủ ạ ủ ơ ư
h n phong cach nghê thuât th T H u.ơ ơ ố ữ
H ngướ d nẫ ch m:ấ
- HS đanh gia đc 2 y: 0,5đ ươ!
- HS đanh gia đc 1 y: 0,25đ ươ!
0,5
d. Chinh t , ng pháp: ả ư Đm b o chuân chính t , ng pháp ti ng Vi t. ả ả ả ư ế ệ
Không cho điêm nêu bai lam măc qua nhiêu lôi chinh ta, ng phap ư 0,25
e. Sáng t o ạ
Th hi n suy nghĩ sâu s c v v n đ ngh lu n; có cách di n đt m i m . ể ệ ắ ề ấ ề ị ậ ễ ạ ớ ẻ
H ngướ d nẫ ch m:ấ HS biêt vân dung li luân văn hoc trong qua trinh phân tich, ! ! ! !
đanh gia; biêt so sanh v i các đo n trích khác trong bài ơ ạ “Vi t B c”ệ ắ ho c cacặ
tac phâm khac đê lam nôi bât vân đê nghi luân; biêt liên hê vân đê nghi luân ! ! ! ! ! !
v i th c tiên đi sông; văn viêt giau hinh anh, cam xuc. ơ ư! ơ
- Đap ng đc 2 yêu câu tr lên: 0,5đ ư ươ! ơ
- Đap ng đc 1 yêu câu: 0,25đ ư ươ!
0,5
-------------- H t------------ế

