
MỞ ĐẦU
1. Tính cấp thiết của đề tài
Hiện nay trên thế giới có rất nhiều công trình nghiên cứu đề cập đến vấn đề về
giá dịch vụ cảng biển. Có những tác giả, nhà nghiên cứu còn đưa ra những phương
pháp về định giá dịch vụ cảng biển đối với các đối tượng khác nhau đến cảng. Ở
Việt nam hiện nay, Bộ Tài chính cũng đã ban hành những quy định về việc thu phí,
lệ phí đối với các đối tượng đến cảng như tàu, hàng. Dựa trên cơ sở những văn bản
pháp luật của Nhà nước, các cảng biển tự xây dựng Biểu giá dịch vụ đối với cảng
của mình.
Tuy nhiên các loại giá dịch vụ này đang thể hiện nhiều bất cập. Một số cảng
biển lớn như Công ty cổ phần cảng Hải Phòng theo Luật giá và các văn bản hiện
hành thì Công ty được công bố Biểu giá dịch vụ cảng của mình. Các cảng tư nhân
hoặc các công ty cổ phần cảng khác hiện nay ở Hải Phòng chưa thực hiện việc kê
khai giá dịch vụ. Dẫn tới việc cạnh tranh không lành mạnh xảy ra về giá dịch vụ
cảng biển giữa các cảng trong khu vực Hải Phòng.
Trong nhiều năm qua, khu vực cảng biển Hải phóng chứng kiến sự tăng
trưởng mạnh mẽ của lượng hàng container quan cảng. Khối lượng hàng container
qua hệ thống cảng biển Hải phòng qua các năm đạt khoảng trên 50% tổng lượng
hàng hóa. Dự báo trong lương lai loại hàng này còn tiếp tục tăng trưởng, và tốc độ
tăng trưởng dự báo khoảng trên 15%. Giá dịch vụ cảng đối với hàng container luôn
là đề tài nóng bỏng trong các cuộc hội thảo, thảo luận giữa các cảng với nhau và
giữa các cảng với các cơ quan quản lý Nhà nước chuyên ngành hàng hải.
Hiện nay chưa có đề tài nào nghiên cứu về các chính sách đối với giá dịch vụ
cảng biển đối với hàng container qua cảng Hải Phòng trong những năm gần đây.
Việc nghiên cứu chính sách về giá dịch vụ cảng biển Do vậy việc nghiên cứu vấn
đề này là hết sức cấp thiết.
2. Đối tượng nghiên cứu