Kinh nghiệm hc và thi lái xe
Thi lý thuyếti xe Ô tô tổ chức theo hình thức trắc nghiệm có nhiều lựa chọn ( có từ 1
đến 2 đáp án đúng ) , đề thi có 30 u rút ngẫu nhiên trong 450 câu hi .
Hạng B : Đúng 26 / 30 là đạt
Hạng C,D,E,Fc : Đúng 28 /30 câu là đạt .
Trong 30 câu 12 câu lý thuyết chung ( 1-12), 9 câu hỏi vý nghĩa các loại biển o
(13-21) và 9 câu về giải sa hình (22-30).
Bạnthể học từng câu trong phần Ôn tập trong chương trình tải về hay dĩa học do trường
phát . Khi gsố đáp án trả lời , nhấn phím Enter thì bạn sẽ biết kết quả luôn . Tt nhất làm
tuần tự cho đến hết và ghi lại câu sai , sau đó bạn chỉ học lại các câu sai một lượt là mau thuộc
.Để trả lời các câu hỏi về sa hình, bn nhớ các nguyên tắc về ưu tiên sau:
1- Xe nào đã vào ngã tư thì xe đó quyền ưu tiên đi trước cao nhất.
2- Tiếp đó đến c xe ưu tiên. Trong các xe ưu tiên thì xe cứu hoả có ưu tiên cao hơn xe
quân sự, xe công an, xe cứu thương.
3- Tiếp đó nếu cùng là xe ưu tiên hoặc cùng là xe không ưu tiên thì xét đến đường ưu tiên,
tức là xe nào nằm trên đường ưu tiên thì có quyn đi trước ( Xem bin báo hoặc tín hiệu
đèn )
4- Xe o không vướng xe khác ở bên phải có quyn đi trước, nhưng trong vòng xuyến
thì phải nhường đường cho xe đến từ bên trái.
5- Thứ tự ưu tiên tiếp theo: xe rphải -> xe đi thẳng -> xe rẽ trái.
B- THI LÁI XE TRONG SA HÌNH – thời gian thi 15 phút
( Hthống cảm biến điện tử trên sân sát hạch tại Trung tâm sát hạch sthực hiện chấm
điểm tự động , nếu không bị lỗi thì điểm tối đa là 100 điểm , Điểm đậu : là từ 80đ trở lên ).
10 bài thi chính:
1. Xuất phát
2. Dừng xe nhường đường cho người đi bộ
3. Dừng xe, khởi hành trên dc lên (thường gọi là đề-pa lên dốc)
4. Đi xe qua hàng đinh
5. Đi xe qua đường vuông góc (chữ Z)
6. Đi xe qua đường vòng quanh co (chữ S)
7. Ghép xe vào nơi đỗ (lùi nhà xe)
8. Dừng xe nơi giao nhau với đường sắt
9. Tăng tốc, tăng số
10. Kết tc
Ngoài ra còn những bài thi phlà Dừng xe nguy hiểm và Cho xe qua ntư có đèn tín
hiệu điều khiển giao thông.
Khi lái xe trong sa hình bạn cần phải đi chậm, thật chậm. Đi chm sẽ giúp ta đánh lái
được chính xác, không vội vàng (khi qua chZ, chữ S, lùi vào ga ra), có thời gian căn chnh
bánh xe khi đi vào hàng đinh, dừng đúng chỗ và nhnhàng ti điểm dừng xe nhường đường
cho người đi bộ, trên dốc và trước đường sắt.
Các xe thi thường đ ga-răng-ti cao nên vào s1, không đặt vào chân ga thì xe đi cũng đã
khá nhanh. Vì vy muốn xe đi chm thì phi đỡ được côn, tức là chân trái ấn côn vào sâu gn
hết (khôngn hết côn) và giữ nguyên mức đó cho đến khi xe đi chm như mình mong muốn.
Đỡ được côn và rà phanh sẽ giúp bạn điều khiển chiếc xe được theo ý mình.
Bài 1. Xuất phát
Trước lúc xuất phát, khi mới lên xe, bn cần :
Kiểm tra li ghế ngồi xem phù hợp với người không, nếu cần thiết thì chỉnh xa vành
tay lái hoặc gần lại đ đp hết được côn, phanh, ga.
Kiểm tra hai gương sao cho nhìn thấy đưc đim bánh xe sau tiếp c với mặt đường.
i dây an toàn , đểy nổ và ch lệnh xuất phát .
Khi lệnh xuất phát ( Đèn màu xanh của trong xe bật sáng , Loa pt lệnh Xe s
…Xuất Phát” ) , bạn thực hiện như sau :
- Bật đèn xi–nhan trái
- Vào s1, nhả côn từ từ để xe đi.
- Khi đèn xanh trong xe tắt hoặc khi qua vạch xuất phát khoảng 5 m thì tt đèn xi-nhan.
- Khi xe đã đi, bạn thể nhả hết côn ra cho xe tbò, không cần đặt chân o bàn đạp
ga. Và đi đến bài s 2.
c lỗi :
Lỗi nhẹ : ( mỗi lỗi trừ 5 điểm )
o Không tht dây an toàn
o Không bt đèn xi nhan trái khi xuất phát
o Không tắt đèn xi nhan sau khi xe qua vạch xuất phát 5 m
o Quá 20 giây sau khi lệnh xuất phát ( đèn xanh sáng ) mà xe chưa đi
qua vạch xuất phát .
o Xe chết máy khi đã có lnh XP .
o Để tốc đđộng cơ quá 4000 vòng /phút ( Đạp ga quá lớn )
Lỗi nng : ( Bị loại )
o Quá 30 giây xe chưa qua được vạch xuất phát .
o Gây tai nạn .
Bài 2. Dừng xe nhường đường cho người đi bộ
Yêu cầu của bài này là dừng xe đúng chỗ trước vạch trng và đường vằn dành cho người đi
bộ. ( cản xe phía trước cách vạch dừng không quá 0,5m )
Đỗ già quá (chạm vào vạch trắng ) hoặc non quá (quá xa vạch trắng) đu b trừ 5 điểm .
Các sân thi tờng "giúp" học viên bằng cách đánh dấu sn bằng vạch trên cọc biển báo
hiệu . Nếu khi vai người lái xe ( hoc Nút chốt cửa ) đến ngang cọc đó thì phải dừng .
Sau khi xut phát, bạn đxe đi chậm . Khi xe vừa tới vtrí thì đạp côn và ấn nhẹ phanh là
xe dừng .
Dừng xe xong, bạn lại nhả côn cho xe đi tiếp luôn. Dừng lâu quá 30 giây sẽ bị trừ điểm.
c lỗi :
Lỗi nhẹ : ( mỗi lỗi trừ 5 điểm )
o Dừng xa vạch ( quá 0,5 m )
o Dừng quá vạch .
o Xe chếty
o Để tốc đđộng cơ quá 4000 vòng /phút ( Đạp ga quá lớn )
Lỗi nng : ( Bị loại )
o Quá 30 giây xe chưa qua được vạch xuất phát .
o Gây tai nạn .
Bài 3. Dừng xe, khởi hành trên dc lên
Yêu cầu của bài này là xe không ợt quá vạch quy định , không btut dốc quá 50 cm,
phải vượt khỏi dốc trong khoảng thời gian 30 giây ( nếu bị các lổi này sẽ bị loại ).
Không được ng ga quá lớn (số vòng quay động trên quá 3 hoặc 4 nghìn vòng/phút).
Chính nếu vượt quá vạch quy định là bloại ngay nên nhiều người đành phải đỗ non khi
chưa đến đúng vị trí, chp nhận mất 5 điểm cho chắc ăn.
Sau khi qua bài 2, bạn nhả hết côn, phanh cho xe tự bò lên dốc. Về bản chất, bài này ging
i 2 chỗ dừng xe rồi lại đi tiếp. Nhưng vì xe đang trên dốc nên bạn không thể đỡ côn cho
xe đi chậm lại vì nếu đcôn thì xe sẽ bị trôi ngược về chân dốc. Vì thế, chỉ thể nhắm đúng
vị trí cần đỗ (qua vạch đỏ trên ta-luy hoặc mặt đường) đ đạp n, phanh đúng lúc.
Nếu như bài 2, sau khi dừng xe, đđi tiếp bạn chỉ việc bchân phanh ra rồi mới t từ
nhcôn. Nhưng ở bài 3 thì không thm nvậy vì xe đang trên dốc, b phanh chân ra thì
xe sẽ trôi. Do vy cách xử lý ở bài 3 khác bài 2. Có hai cách:
- Cách 1: cách dạy chính thống trong trường. Sau khi xe đã dừng trên dc, bn kéo
phanh tay với mục đích là thay phanh chân gixe tại điểm dừng. Khi đó, bạn thể bchân
phanh ra và đặt vào chân ga mớm lên. Đồng thời chân trái nhcôn từ từ, đến khi thấy tay lái
hoặc cần số rung lên (báo hiệu các côn đã bắt vào nhau) thì nhả nhẹ phanh tay, nghe ngóng
nếu thấy xe không trượt thì thả nốt phanh tay, xe sẽ tự bò lên.
- ch 2: Là cách các lái già thường làm trong thc tế, không dùng đến phanh tay.
Sau khi canh cho núm cửa gần tới ngang cọc biển báo vạch xe dừng thì bạn đạp côn , thng
dừng xe .
Sau đó bn nhcôn từ từ ( thật chm ) , đến khi thấy tayi hoặc cần số rung rung t nh
nhphanh chân, nghe ngóng . Nếu cảm thấy xe trôi thì đạp phanh vào, làm li. Nếu thấy xe
không trượt thì thcho hết phanh chân, xe sẽ tự bò lên. Nếu nhhết phanh chân mà xe vn
đứng yên thì tiếp vào chân ga mt chút, đồng thời hơi nhcôn ra thêm. ( Chú ý nếu nhả côn
nhanh quá xe có th b tt máy ( bị trừ điểm ) . Bạn phải nhanh chóng đề xe lại và tiếp tục bài
)
Khi xe đã đi thì ginguyên vtrí chân n và ga cho đến khi xe qua khỏi đỉnh dốc. Nhiều
người mới học lại thấy cách làm y dhơn cách 1, vì không cần dùng đến phanh tay mà ch
tập trung vào hai chân điều chnh côn, phanh (thực tế khi hphanh tay, những người chưa
quen có thể bị chong tay lái hoặc ấn mạnh vào bàn đạp ga làm rú ga).
Bài 4. Đi xe qua hàng đinh
Yêu cầu của bài này hai nh xe bên phải phải đi lọt qua một đoạn đường có bề rộng
khoảng 30-35 cm ( dấu B) . Mỗi lần bánh xe chạm vạch là b trừ 5 điểm ( Mỗi 2 giây ).
Khi r vào đường đi hàng đinh, bạn nên đánh lái muộn một chút để xe áp sát lđường n
phải xe. Đi thật chậm và nhìn gương phải để quan sát bánh xe phía sau. Các sân thi thường kẻ
sẵn vạch đgiúp học viên căn đường. Vạch này bằng với mép ngoài của hàng đinh. Vì vậy,
nếu bánh xe cách vạch đỏ khoảng 10-15 cm tnhiều khả năng xe sẽ đi qua hàng đinh
không chm mép hai bên.
Ngoài việc nhìn gương phải, bạn cũng phải căn và bám vào một điểm mốc phía trước,
thường là mt vạch đánh dấu trên l đường trước mặt . khi c đầu xe đi đúng khong
cách vi vạch căn bên phải , nhưng sau đó do giữ lái không tốt nên xe bị chệch hướng .
Chú ý : Nếu bánh xe bên phải đi ngoài hàng đinh thì sẽ bị loại
5. Đi xe qua đường vuông góc (chữ Z)
Yêu cầu của bài y là khi cho xe đi kng bị chạm vạch gần vỉa hè hai bên đường, nếu
chm vạch trừ 5 điểm. Bạn phải đi thật chậm khi vào vuông c ( bằng cách ép côn mt phần
(n ) để đánh tay lái kịp thời .
Sau khi đi qua hàng đinh, bạn thấy gương chiếu hậu ngang với góc bên trái thì đánh hết lái
sang trái đồng thời quan t gương chiếu hậu và trlái phù hợp đthành xe song song với
vạch giới hạn và cách 30-40cm khi song song thì trả thẳng lái tiến đến góc vuông thứ 2 .
Qua sát khi thy gương chiếu hậu bên phi ngang với góc th2 bên phi thì đánh hết lái
sang phải đồng thời quan sát gương chiếu hậu và tri phù hợp đthành xe song song với
vạch giới hạn và cách 30-40cm khi song song thì trả thẳng lái tiến ra khỏi hình .
Để thể đánh hết lái và trlái cho nhanh, trong quá trình hc bạn nên tập cho thun thục
động tác xoay -ng. Phương pháp hiện nay là khi rbên phải thì tay trái slà tay chính,
không ri khỏi vô-lăng trong suốt lúc xoay, còn tay phi chỉ ng đkéo vành lái phía bên
phải nhm hỗ trợ khi tay trái di chuyển xuống điểm dưới của -lăng (lúc đó lực xoay của tay
trái không được mạnh). Đi với rẽ trái thì quá trình ngược lại, tay phải là tay xoay chính, tay
trái hỗ trợ. Khi trả lái cũng tương tự.
Bài 6 . Đi xe qua đường vòng quanh co (chữ S)
Yêu cầu của bài này giống bài 5 ( mi lần bánh xe chạm vạch trừ 5 điểm ) .
Khác với bài 5, do ch S là đường cong liên tục nên bạn phải điều chỉnh tay lái theo đường
cong. Các lái xe có u "Tiến bám ng, lùi bám bụng", có nghĩa là khi xe vào đường cua m
cua) nên căn theo phía đường cong dài hơn. Như vậy, khi vào đường chữ S, bạn cho xe bám
sát vbên phải, đánh lái sang trái cho xe đi nửa vòng cua đầu tiên, sau đó lại bám sang lề
đường bên trái, trả lái và đánh lái sang phải cho xe qua nốt nửa vòng cua còn lại.
Bài 7. Ghép xe vào nơi đỗ ( lùi vào nhà xe )
Yêu cầu của bài y trong vòng 2 phút bạn phải cho xe lùi được vào nơi đỗ ( nhà xe ),
không chm vạch và tiến ra khỏi nhà xe .
Các li : - Mỗi lần bánh xe chm vạch trừ 5 điểm ( mỗi 2 giây )
- Quá thời gian 2 phút trừ 5 điểm ( Mỗi 2 phút trừ 5 điểm )
- Bánh xe không chạm được vạch kiểm tra cuối nhà xe bị loại ( y không báo )
- Không hạng xe bị loại ( nhm nhà xe hạng xe khác )
Khi bắt đầu rẽ vào khu vực nhà xe, bám sát lề đường bên trái cách khong (30 cm – 50cm )
. Đi chậm( Số 1) khi (vai người lái) đi ngang qua cửa nhà xe thì đánh hết lái về bên phải , tiếp
tục cho xe tiến lên khi thy thân xe có góc khoảng 40-45 độ so với đường ngang cửa nhà xe thì
trả thng lái và dừng lại trước vạch giới hạn .
Sau đó nhìn kiếng chiếu hậu bên trái quan sát phía sau ( bánh xe , thân xe và góc nhà xe ) -
xem thế xe rồi o slùi , y theo thế xe lơi hay “dc mà ta đánh tayi sang trái nhiều
hay ít , điều chnh sau cho bánh xe sau khi i vào cách c nxe khoảng 10-15 cm khi
bánh xe sắp đến góc nhà xe thì đánh nhiều lái sang trái cho xe lùi vào bên trong nhà xe – quan
sát thy thành xe , bánh xe song song vi nhà xe cách vạch giới hn 20cm -30 cm thì tr
thẳng lái và lùi vào cho đến khi bánh xe sau đè lên vạch kiểm tra và nghe y báo Đã kim
tra “ thì dừng lại .
Cài s 1 và tiến ra khỏi nhà xe .Lưu ý khi tiến ra, người phải ra khỏi cửa nhà xe hoặc n
một chút nữa bạn hãy đánh lái rẽ sang phải để tránh trường hp bánh sau chưa ra khỏi cửa nhà
xe mà đã rẽ sẽ bị chèn vạch, trđiểm.
Nếu lỡ lùi ca chính xác, đuôi xe cách xa ca nxe, có th chèn lên vạch hoặc vỉa ba-
toa, bạn cứ bình tĩnh về lại số 1, tiến lên phía trước, đánh lái sao cho xe ở vào vị trí thẳng trước
cửa nhà xe, sau đó vào số lùi đ làm lại việc lùi vào nhà xe. (Gọi là lùi xe 2 đỏ )
Bài 8. Dừng xe nơi giao nhau với đường sắt
Yêu cầu và thực hành của bàiy giống bài 2.
Bài 9. Tăng tốc,ng s
Yêu cầu của bài này phải lên được số 2 đạt tốc độ trên 20 km/h trước biển báo 20
màu xanh (biển báo tốc độ tối thiểu phải đạt 20 km/h), sau đó lại phải về số 1 và giảm tốc đ
xuống dưới 20 km/h trước biển báo 20 màu trắng (biển báo tốc độ tối đa không quá 20 km/h).
Sau khi qua nơi giao nhau với đường sắt, bạn rẽ sang đưng chuẩn btăng tốc. Chỉnh i
cho xe thng, giữ chắc tay lái, nhả hết côn, phanh. Nhấn ga để xe tăng tốc. Qua biển "Tăng số,
tăng tc", bn đạp côn, vào số 2. Xong nhả côn ra, lại nhấn ga tiếp. Qua biển 20 màu xanh, đạp
ccôn và phanh cho xe đi chậm lại, thm chí dừng hẳn, về số 1. Nhả phanh, rồi nhả côn t từ
để xe đi qua biển 20 màu trắng.
Chú ý bạn không th cắt côn để xe trôi từ từ qua biển 20 màu trắng, vì yêu cầu đây là
bạn phải đi qua biển này khi xe có gài số. Vì thế nếu bạn cắt côn làm bánh răng số không quay
thì sbị trừ 5 điểm.
Bài 10. Kết thúc
Yêu cầu của bài này là đi thẳng qua vạch kết thúc, trước đó phải bật đèn xi-nhan phải (với
ý nghĩa là xe tấp vào l đường bên phải, chuẩn b dừng hoặc đỗ xe).
Sau khi vòng qua ngã tư lần cuối cùng, bạn chỉnh xe cho thẳng và đxe đi từ từ vvạch
xuất phát. Bật xi-nhan bên phải. Chú ý sau khi đã bật xi-nhan thì giữ thẳng tay lái, không đánh
lái sang trái s làm tắt đèn xi-nhan, mất điểm. Để cho chắc ăn, bạn thể dùng ngón gia tay
trái gicần xi-nhan để không cho cần này bật xuống, hoặc hơi đánh lái sang phải một chút.