Kinh nghim làm phim qung cáo
Story board 1 phn ko th thiếu khi làm phim Qung cáo.
Quy trình làm 1 TVC
Mt s điểm đặc bit quan trng cn lưu ý khi bn tiến hành viết kch
bn cho phim QC:
+ Khái nim thi gian tht (Real time):
Đa phần các phim qung cáo s rút ngn ca mt câu chuyn. câu
chuyn th xy ra trong mt khong thi gian i (Có th vài phút, mà cũng
th là vài gi hoc dài hơn nữa).
Khi câu chuyn trong kch bn càng kéo dài => ch th hin mt phim
qung cáo là phi ct xén chn th hin hình ảnh làm sao để nói cho hết ý. Do
vy, nhiu phim qung cáo xut hin vi hình nh đt quãng, ri rạc => làm ngưi
xem cc k khó khăn để hiểu được thông điệp cn qung cáo.
Trong gii làm qung cáo chuyên nghip. Vic to ra mt câu chuyn xy
ra đúng theo thời gian tht điu ti quan trng. (Ví d các qung cáo ca
Heineken: Sushi Bar, Siêu Th hay Party - tt c mi vic đều din ra trong mt
khong thi gian rt ngn, đúng nhưxảy ra trong đời tht vy). Vic to ra câu
chuyn theo thi gian tht s giúp người xem "như đang sống cùng vi u
chuyn" ch không phải là "đang duyt xem ni dung câu chuyn"
+ Ch th mt ý duy nht - Single-mind Idea:
Thưng các TVC s độ dài là 30 giây. Do vy phi làm sao dàng phn
ln thời gian để th hin trn vn mt ý quan trng nht (Tùy theo yêu cu ca
chương trình truyn thông) mà thôi.
+ Trưc khi làm mt TVC theo kiu QCST, bn th tham kho 14 k
thut qung cáo ca Ogilvy - có nêu trong cun sách QUNG CÁO SÁNG TO -
(Tc các công thc làm TVC sn ). Biết đâu bạn s đưc vài TVC ch trong
vòng mươi phút.
Thông thường, phim QC là do Agency làm sáng to, còn vic thc hin
(quay, casting,...) do Production House. Tuy vy, Agency s supervise
production house đó để đảm bo v chất lượng, k thut, ... Tóm li, Agency
giống như nhà thiết kế thi trang, còn Production House ging th may.
Trước khi ra kch bn phim QC, khách hàng cn brief cho agency biết mình
mun phim s th hiện thông điệp gì. Thông thường, thông đip sđi t chiến
lược ca nhãn hiu/ công ty. Mt s chiến lược/ thông đip ví d:
- Tung SP mới >> tăng cường đ nhn biết. 2 loi QC cho sn phm
mi: lý tính (VD, sa này có thêm cht abc giúp tăng ng xyz), hay cm tính
(m thương yêu con nên chăm lo cho con bằng sa abc vi công thc vượt tri)
- Khuyến mi >> ng sc mua (VD, s lượng có hn; ch nhng ai sành
điệu mi dùng; tng kèm quà; ngày abc hết hn khuyến mi....)
- Tăng cường lòng trung thành (VD, sn phm abc luôn bên bn; tôn vinh
v đẹp cho bn, ....)
- Tăng cường mt đặc điểm nào đó của SP để ghi điểm trong lòng người
tiêu dùng(VD, git tẩy vượt tri; công thc chng lão hóa, ....)
Chiến lược y sẽ được th hin bng phim. Nói cách khác, phim là chuyn
tải thông đip ca khách hàng.
Phần sau đó, anh Trung đã i rt đy đ
mt s thut ng v làm phim. Offline là phim ch đưc dng cho thành
ct truyện, chưa chnh sửa. Điều này s giúp nhà sn xut người làm phim
thng nhất đưc "mch" phim. Vì s tht là gia kch bn và phim tht vn có mt
độ "vênh" nhất định. Online phim sau khi đưc tút cho đẹp thì được duyt li
ln na. Nhng phim khó thì duyt online 2, 3 ln là chuyn bình thường.
trước khi agency làm kch bn phim, thì khách hàng phi cho agency biết ý
đồ ca mình thông qua bản Agency brief. Thường ý đồ này th hini chiến lược
nhãn hiu. Mt s chiến lược thường gp:
- Kích cu
- Tăng lòng trung thành của người dùng
- Tăng thin cm
- ng cường mt phm cht nào đó của sn phm (VD, Dove 1/4 hàm
lượng kem dưỡng m) hoc mt giá trnào đó người tiêu dùng thích (VD,
Ponds hi sinh làn da đẹp) ..
Offline khái nim "p" phim theo mạch. Online sau khi đã duyt
mch, phim s được tút li cho đẹp hơn. Với nhng phim k khi online my
ln.
Corporate TVC giá c vô chng. Bèo nht là 10k chưa k tin sáng to
Chúc các bn thành công vi nhng ý tưởng đột phá ca mình.