Kinh nghi m thi và ôn thi IELTS :
- Ph n nghe :
Bài thi nghe 60 phút g m 3 đo n h i tho i.
Ôn ph n thi nghe c a IELTS cũng gi ng nh ôn ph n thi nghe c a các d ng ki m tra ti ng ư ế
Anh khác. B n c n rèn luy n k năng nghe thông qua vi c h c t + nghe băng/nh c/phim.
K năng nghe ch có th đ c nâng lên d n d n nên đ có đi m cao trong ph n thi nghe, ượ
b n c n chu n b s m và có k ho ch lâu dài. ế
Ph n thi nghe c a IELTS khác c a TOELF đôi chút. Đó là trong ph n nghe c a IELTS có
nh ng câu h i b t thí sinh ph i đi n t nghe đ c vào ch không đ n thu n ch n A, B, C, ượ ơ
D. Nh v y v n t v ng s có vai trò l n h n.ư ơ
Khi thi b n c n l u ý m t s v n đ sau ư
Trong bài thi s có nh ng đo n ng ng đ cho phép thí sinh đ c tr c yêu c u c a câu h i. ư ướ
Trong th i gian đó, b n hãy c g ng đ c k yêu c u c a các câu h i, l y các t khóa (trong
câu h i và các đáp án tr l i) và đoán ý đo n h i tho i. B n có th ghi vào quy n câu h i, vì
v y đ ng ng i ghi l i nh ng t khóa đó ra m t ch (b ng ti ng Anh ho c ti ng Vi t) đ ti n ế ế
theo dõi. N u xong c a đo n 1, b n có th l t trang đ đ c tr c câu h i c a đo n 2ế ướ
(không nh trong TOELF, b n ch đ c l t trang khi có yêu c u).ư ượ
Chú ý r ng các câu h i đi n t th ng ghi rõ ràng s t t i đa đ c đi n vào. B n cũng c n ườ ượ
chú ý v cách chia t đ chia l i t đã nghe cho phù h p v i ng c nh c a câu c n đi n.
Khi đo n băng b t đ u đ c đ c, ch m d t hoàn tòan vi c đ c câu h i và t p trung nghe, ượ
v a nghe v a đ ý đ n các t khóa đã đ c ghi. Đ u đo n băng th ng là m t câu mô t ế ượ ườ
tóm t t v đo n h i tho i. Câu này r t quan tr ng đ b n bi t đ c ý t ng quan và t đó có ế ượ
th đ a ra nh ng suy đoán. M t s câu tr l i cũng n m ngay trong câu đ u c a đo n h i ư
tho i, nên n u b n c g ng đ c n t câu h i, có th b n s b l m t vài câu tr l i và ý ế
chính c a đo n.
Càng v phía cu i, các bài nghe s có t c đ nói càng nhanh và s l n cho ngh đ đ c câu
h i càng ng n. Ví d bài 1 cho ngh 2 l n, bài 3 cho ngh 1 l n... vì v y b n s ph i l t qua ướ
các câu h i, n m yêu c u và đoán ý nhanh h n. Nh t là đo n cu i, khi nghe b n c n t p ơ
trung r t cao đ , c nghe rõ t ng t , ghi câu tr l i th t nhanh (th m chí ch ghi đ đ nh )
vì hai câu tr l i k ti p có th n m ngay trong 2 câu h i tho i k ti p. ế ế ế ế
Sau khi k t thúc các đo n nghe b n s có 10 phút đ chuy n các câu tr l i vào Answerế
Sheet, đây m i là lúc b n ch nh s a các câu tr l i (v th i và d ng) và đoán nh ng câu
không nghe đ c. Vi c đóan d a trên nh ng gì b n nghe đ c và suy lu n logic. Đ ng ng iượ ượ
đi n b a vì b n s không b tr n u ch n sai. ế
M t chú ý n a là khi chu n b b t đ u ph n nghe. B n nên đi r a m t, v n đ ng m t chút
và b t nh p ngay v i bài nghe đ u. Bài đ u m c dù d nh ng tôi đã b l m t kho ng 2 câu ư
đ u vì ch a k p b t nh p v i vi c nghe. ư
- Ph n đ c :
Ph n đ c là ph n mà tôi có đi m cao nh t. Ph n này kéo dài 60 phút và g m 3 đo n văn.
Theo c m nh n c a tôi, ph n đ c c a IELTS d h n c a TOELF. N i dung các bài đ c ơ
th ng không đi sâu vào chuyên môn và vì v y ít dùng nh ng t chuyên ngành. ườ
Đ chu n b cho ph n đ c c a IELTS, b n c n có k ho ch làm tăng v n t v ng cũng nh ế ư
làm quen v i các c u trúc câu thông d ng, các t khóa chuy n ý nh however, but,... và ư
chi n thu t làm bài đ c.ế
Các câu h i c a ph n đ c cũng có nh ng yêu c u c th mà b n c n làm đúng (VD nh s ư
t t i đa đ c đi n, có c n l y y nguyên trong bài văn ra không...) ựơ
Chi n thu t c a tôi nh sau :ế ư
- Đ c qua các câu h i và ph n tr l i.
- Ghi nh yêu c u c a câu h i và đoán ý đo n văn.
- N u có nh ng câu h i d ng General (h i ý c a đo n, ý c a bài..) đ c qua các đo n đ cế ượ
h i và tr l i các câu đó tr c. Trong lúc đ c tranh th hình dung ý c a t ng đo n con và ướ
ghi l i đo n đó nói gì (ghi ngay bên c nh đo n đó, vào trong quy n question book)
- Đ c các câu h i Specific, nh y đ n đo n ch a n i dung tr l i n u đã bi t đâu (câu h i ế ế ế
ch ra ho c thu đ c t b c trên), n u không, đ c l t qua t ng đo n (tr các đo n đã đ c ượ ướ ế ướ
l t).ướ
Lo i câu h i mà tôi cho là khó nh t trong ph n đ c này là lo i câu h i l a ch n ý chính c a
t ng pagragraph. Tôi c m th y vi c l a ch n này r t d nh m l n vì có nh ng pagragraph
không ch nói v m t ý. Cách làm d ng câu h i này c a nh sau : đ c các đo n văn đ c ư ượ
h i, t hình dung ra các ý chính và GHI L I, sau đó m i so sánh v i các đáp án.
N u b n d l i đáp án xem đ l a ch n ngay sau khi đ c xong t ng đo n văn, b n s r tế
d t thuy t ph c mình ch n m t đáp án không hòan tòan chính xác (mà ch h i đúng). ế ơ
B n cũng c n chú ý theo dõi th i gian đ đi u ch nh t c đ đ c dành cho ba bài. Nên c
g ng đ d ra 5 phút cu i đ ki m tra l i toàn b các câu tr l i. ư
- Ph n vi t : ế
B n có 60 phút cho 2 bài vi t. ế
đ vi t s m t, b n s đ c cung c p m t đ th , bi u đ ho c b ng và đ c yêu c u ế ượ ựơ
mô t l i b ng đó b ng l i văn.
Vi c ôn vi t d ng đ này r t d . B n ch c n h c thu c các t mô t s lên, xu ng, gi ế
nguyên tr ng thái và m t s c u trúc hay đ s d ng m t cách đa d ng trong bài vi t c a ế
mình; đ ng th i làm th 2-3 đ b n s quen v i cách vi t d ng đ này. Th ng b n nên ế ườ
làm bài này trong vòng 25 phút tr xu ng và nên vi t ít nh t m t trang r i. ế ưỡ
Tr c khi b t tay vào vi t b n nên đ c k các chú thích trên đ th , tìm nh ng nét n i b t vàướ ế
nh ng đ c đi m có th vi t ra. B n nên c g ng nêu càng nhi u thông tin càng t t, làm ế
nhi u phép so sánh gi a các giai đo n, các đ th ...
Các t mà tôi đã ghi nh :
Ch s tăng lên :
gradual rise
increase, rise, go up.
surge, leap
shot up, rocket
decidedly upward (luôn tăng)
Ch s gi m xu ng :
go down, fall back (by), decrease, drop
sharp drop, plunge
plummet
Ch s đ u đ u :
fairly steady, stable, hover around, remain constant
steady grow, increase steadily, decrease steadily...
Ch s th t th ng : ườ
erratically, fluctuation
M t s c u trúc hay :
plunged dramatically (gi m thê th m)
sharp turnaround, dramatic turnaround
went up/down widely
the trend was obvious upward
rocketing by almost 400%
be off their September peak (r i xu ng kh i đ nh c a nó vào tháng 9)ơ
the most striking feature of the chart is that...
đ vi t s 2, b n đ c yêu c u trình bày quan đi m v m t v n đ gây tranh lu n, bài ế ựơ
này t ng đ i gi ng bài vi t tranh lu n v m t ch đ trong TOELF. B n cũng nên làm thươ ế
vài bài m u, h c tr c m t s c u trúc n i câu, m đ u các đo n. N u g p may m n, ch ướ ế
đ bài vi t là m t ch đ a thích c a b n thì vi c nghĩ ý đ vi t s tr nên r t d dàng. ế ư ế
Tuy nhiên n u g p ch đ không quen thu c, vi c nghĩ ý s làm m t v n đ . ế
Tr c khi vi t b n nên dành 5 phút đ nghĩ và g ch đ u dòng các ý. Ch n theo h ng đ ngướ ế ướ
ý, ph n đ i hay trung gian...
Ph n vi t này không ph i đ ki m tra ki n th c c a b n, mà đ ki m tra kh năng trình bày ế ế
ý t ng d i d ng m t bài vi t. Vi c b n ch n h ng nào không quan tr ng, quan tr ng làưở ướ ế ướ
b n có nhi u ý đ vi t. Vì v y b n có th ch n h ng sai (m c dù b n nghĩ nó đúng) n u ế ướ ế
h ng sai cho b n nhi u ý đ vi t h n và d vi t h n (do h n ch v s l ng t v ng).ướ ế ơ ế ơ ế ượ
B n nên c g ng dùng nh ng c u trúc hay, dùng các t m t cách đa d ng (tránh l p t ),
phân ý theo t ng đo n rõ ràng. M i đo n vi t theo c u trúc sau : ế
o M đo n : 1 câu gi i thi u tóm t t ý.
o Nêu các lu n đi m và d n ch ng.
o K t đo n : 1 câu kh ng đ nh l i ý.ế
Sau đây là m t s c u trúc tôi đã ghi nh :
Câu m bài :
The criticism that .... has some justification.
The debate about.... has been raging for almost (as long as) ...
Câu m đo n :
Some people say....
Others, myself included are of the opinion that
In one group are those who believe...
In other one group are those who feel...
The answer, I feel, lies somewhere in the middle.
Unfortunaly, there is a downside to...
M t s c u trúc khác :
Admittedly,....
It is obviously difficult to....
It is probably foolish to... but...
to redress the imbalance
to be frown upon by....
For myself...
For my own part,....
Many people object to..., citing....
There is an enormous pressure to...
Nowadays,...
The matter is not just in the hand of...
... has as much a part to play as ... in doing sth
The main advantage of .... is that
.... like everything has two sides.
In such circumstances .... tend to....
First of all, .... Morever,....
Take ...., for example. (write about it)
alternative method
And the trend is to continue, if not to get worse.
... is not a new phenomenon.
M t câu cu i cùng : phong đ ch là nh t th i, đ ng c p m i là mãi mãi.
Hãy c g ng đ nâng cao đ ng c p b ng cách rèn luy n lâu dài, và đ t t i phong đ cao
nh t b ng cách s d ng h p lý th i gian ngay tr c khi thi. ướ