ng c a cu c i s p m ra cho các Các Em thân m n! 12 n m h c s p trôi qua, ng ă ế ắ ọ ưỡ ộ đờ ắ ử ở

t bao c h i và thách th c và là nh ng công dân c a th i i s . Vào em v i bi ớ ế ơ ộ ờ đạ ố ứ ữ ủ Đạ i

h c là m t con ng c h u h t các em l a ch n, ó c ng là nguy n v ng c a cha ọ ộ đườ đượ ọ đ ũ ự ủ ế ệ ầ ọ

m các em – các ng sinh thành và các th y giáo, cô giáo – nh ng ng i ã dày công ẹ đấ ữ ầ ườ đ

d y d , dìu d t các em su t 12 n m qua. ắ ă ạ ỗ ố

V y làm th nào các em có th c k t qu thi t i h c cao nh t ế ậ để ể đạ đượ ế ả Đạ ọ ấ , hoàn

thành c v ng c a b n thân, tâm nguy n c a cha m , th y cô? Th y s trao c đượ ướ ủ ủ ệ ẹ ẽ ả ầ ầ ọ đổ i

v i các em m t s v n v i h c môn V t lí ộ ố ấ đề ề “K n ng ôn t p và làm bài thi ĩ ă ậ ớ Đạ ọ ậ đạ t

hi u qu cao” . ệ ả

N i dung: ộ

Ôn th t k v ki n th c ậ ĩ ề ế ứ

Chu n b cho vi c làm bài thi tr c nghi m ệ ệ ẩ ắ ị

K n ng khi làm bài thi tr c nghi m ĩ ă ệ ắ

Cách i nh ng câu h i khó (câu h i d ng “ nh”) tr l để ả ờ ỏ ạ đỉ ữ ỏ

Làm gì b o v s c kho tr c khi thi i h c? để ả ệ ứ ẻ ướ Đạ ọ

A. Ôn th t k v

ậ ĩ ề ki n th c.

ế

lu n (tr c nghi m t Hãy nh thi tr c nghi m khách quan hay t ệ ắ ớ ự ậ ệ ắ ự ậ ứ lu n) ch là hình th c ỉ

i h c theo nh ng tiêu chí ã nh tr c. Cho dù thi theo hình ki m tra ánh giá ng đ ể ườ ọ đ đị ữ ướ

th c nào thì mu n t k t qu cao, không nghi ng gì n a, các em ố đạ ế ứ ữ ả ờ ả ắ c n ph i n m ầ

v ng ki n th c V t lí 12 . ữ ứ ế ậ

Vì r ng “Ki n th c là quan tr ng nh t em l i k t qu cao nh t”. Các em hãy trang ấ để đ ứ ế ằ ọ ạ ế ả ấ

b cho mình các ki n th c c n thi t – hành trang không th thi u tr c khi b c vào ứ ế ầ ị ế ể ế ướ ướ

phòng thi!

N i dung thi i h c môn V t lí ch y u n m trong ch ộ Đạ ọ ủ ế ậ ằ ươ ệ ng trình l p 12 hi n ớ

c thêm hành, và c ng theo B Giáo d c và ào t o, ộ Đ ạ đề thi s không ra ph n ẽ ầ đọ ụ ũ

trong sách giáo khoa.

“Ch tr thi tuy n sinh H, C ph i t ủ ươ ng c a B : ủ ộ đề Đ ả đạ đượ Đ ể c các yêu c u ki m tra ầ ể

nh ng ki n th c c b n, kh n ng v n d ng và k n ng th c hành c a thí sinh trong ụ ơ ả ả ă ỹ ă ứ ữ ự ủ ế ậ

ph m vi ch ng trình l p 12. thi ạ ươ ng trình trung h c ch y u là ch ọ ủ ế ươ ớ Đề đạ ầ t yêu c u

phân lo i c trình ạ đượ độ ọ ự ỗ h c l c c a thí sinh và phù h p v i th i gian quy nh cho m i đị ủ ợ ớ ờ

môn thi.

Không ra thi ngoài ch ng trình và v t ch ng trình trung h c. Không ra vào đề ươ ượ ươ ọ đề

nh ng ph n ã i, c t b , ho c ã chuy n sang ph n c thêm (ph n ch ầ đ đượ ữ c gi m t ả ả ắ ỏ ặ đ ầ đọ ể ầ ữ

nh , các ph n ã ghi trong v n b n quy nh v ầ đ đị ề đ ề i u ch nh ch ỉ ă ả ỏ ươ ữ ng trình) và vào nh ng

ph n, nh ng ý còn ang tranh lu n v m t khoa h c ho c có nhi u cách gi i.” ề ặ đ ữ ề ậ ặ ầ ọ ả

(Ngu n: http://dantri.com.vn) ồ

* L i bàn: N u phân tích k các thi tr c nghi m i h c ờ ế ĩ đề ệ trong k thi tuy n sinh ể ắ ỳ Đạ ọ trong

nh ng n m g n ây, ta nh n th y, ầ đ ấ đề ữ ậ ă ra ch y u là ch ủ ế ươ ả ng trình l p 12 ch không ph i ứ ớ

hoàn toàn trong ch ng trình l p 12. Không ít em h c sinh hi u nh m, thi ở ươ ể ầ ớ ọ đề đạ ọ i h c

n m trong SGK 12 nên ph i “bó tay ch m com” tr c nh ng câu h i thu c lo i “ nh”. ả ấ ằ ướ ạ đỉ ữ ỏ ộ

Câu h i thu c lo i “ nh” có th c hi u theo các bình di n sau ây: ạ đỉ ể đượ ỏ ộ đ ể ệ

* ó không ph i là m t câu h i thu c lo i ph bi n, là m t câu h i thu c lo i “ ánh ”. ổ ế ạ đ Đ ả ạ ộ ỏ ộ ộ ỏ ộ đố

m i” c a m t hi n t ng v t lí quen thu c mà * ó là m t “khía c nh m i” m t “góc ạ Đ ộ ớ ộ độ ớ ệ ượ ủ ộ ậ ộ

SGK không nói “t ng minh”. ườ

* ó là m t v n có liên quan n ph n “ch nh ” trong SGK (ch không ph i trong ộ ấ đề Đ đế ữ ứ ầ ả ỏ

“ch nh ”!) ữ ỏ

* ó là m t “v n c “F5” (làm t c ” ấ đề ũ đượ Đ ộ ươ i) trên m t bình di n m i. ớ ệ ộ

* ó là m t “v n c t ng h p t nhi u n i dung "d ”. ” ấ đề đượ ổ ợ ừ Đ ộ ề ễ ộ

* ó là m t câu h i có liên quan Đ ộ ỏ đế n nhi u ch ề ươ ng (d ng t ng h p) c a l p 12. ợ ủ ớ ạ ổ

* ó là m t câu h i có liên quan n ch Đ ộ ỏ đế ươ ng trình l p 10 và 11. ớ

* ó là m t bài t p òi h i ph i “l n sân v th i gian” c a các câu khác thì m i làm ề ờ ả ấ ậ đ Đ ủ ộ ỏ ớ

xong.

n. * ó là nh ng “v n ữ ấ đề Đ ” mà h c sinh ít ọ ý để đế

* ó là nh ng “v n ữ ấ đề Đ ế ” mà h c sinh hay m c sai l m ( ôi khi c th y c ng m c n u ả ầ ũ đ ắ ầ ắ ọ

đọ c ch a k !) ư ỹ

* ó là nh ng câu h i l ữ ỏ ạ Đ ho c! ắ

Câu h i thu c lo i “ nh” này òi h i h c sinh ho c ã “tr i nghi m” ho c “có óc t duy ạ đỉ ỏ ọ ặ đ đ ệ ả ặ ỏ ộ ư

và phán oán” c ng “ nh” đỉ đ ũ

i quy t c. thì m i gi ớ ả ế đượ

l p 12 và m t s v n Nói gì thì nói, các em c ngũ c n ph i n m v ng ả ắ ữ ki n th c ế ứ ở ớ ộ ố ấ đề ầ

ã h c các l p 10, 11: đ ọ ở ớ

• L p 10: i m. Chú tr ng ớ Độ ng h c và ọ độ ng l c h c ch t ọ ấ đ ể ự ọ đế ậ ố n các khái ni m v n t c, ệ

gia t c, l c quán tính, các nh lu t Niu – t n và các l c c h c... ơ ọ đị ự ự ậ ố ơ

• L p 11: Công c a l c i n tr ng, chuy n i n d ớ ủ ự đ ệ ườ ể độ ng c a h t mang ạ ủ đ ệ ướ ụ i tác d ng

c a l c i n tr ng; T tr ng và c m ng , chuy n ủ ự đ ệ ườ ừ ườ ả ứ i n t đ ệ ừ ể độ ng c a h t mang ạ ủ đ ệ i n

d tr ng (l c Lo–ren–x ); Th u kính và l ng kính, s truy n ánh ướ i tác d ng c a t ụ ủ ừ ườ ự ự ề ấ ă ơ

sáng qua th u kính và l ng kính, các công th c th u kính và l ng kính... ứ ấ ă ấ ă

• c bi t, Đặ ệ m t s ki n th c toán h c làm công c cho vi c x lí tính toán nh ng xin ộ ố ế ứ ụ ử ư ệ ọ

ng quên b n ch t V t lí. đừ ấ ậ ả

V i hình th c tr c nghi m, các n i dung ki n th c c p trong c ứ đượ đề ậ ứ ệ ế ắ ớ ộ đề thi r t r ng, ấ ộ

bao ph toàn b ch ng trình V t lí 12 , song không có nh ng n i dung c khai thác ủ ộ ươ ậ ữ ộ đượ

quá sâu, ph i s d ng nhi u phép tính toán nh hình th c t ả ử ụ ứ ự ậ ỉ ầ lu n. Các em ch c n ư ề

n m v ng ki n th c và các d ng bài t p c b n trong SGK là có th làm t t bài thi. ơ ả ứ ữ ế ể ạ ậ ắ ố

Mu n c nh v y, các em hãy chú ý h c ố đượ ư ậ ọ để ể ệ hi u và n m th t ch c lý thuy t và luy n ắ ế ắ ậ

hình th c t lu n ó rút ra nh ng ơ ả t p các d ng bài t p c b n ậ ậ ạ ở ứ ự ậ , t ừ đ ữ nh n xét và ghi ậ

i các nhớ quan tr ng và th t s b ích. Vi c nóng v i, ch lao ngay vào luy n gi ệ ậ ự ổ ệ ọ ộ ỉ ả đề ắ tr c

nghi m s làm các em không th n m c t ng th và hi u sâu c ki n th c, b i ể ắ đượ ổ ệ ẽ ể ể đượ ở ở ứ ế

m i câu h i tr c nghi m, v n c p th c ỏ ắ ấ đề đượ đề ậ ệ ỗ ườ đ ng không có tính h th ng. Khi ã ệ ố

n m ch c ki n th c, các em ch còn ph i rèn luy n ệ k n ng ệ ĩ ă làm bài thi tr c nghi m, ắ ứ ế ả ắ ắ ỉ

i u này không t n quá nhi u th i gian. đ ề ề ố ờ

* L i khuyên: ờ

• Nên “chinh ph c” l i nh ng bài t p trong sách giáo khoa (và c nh ng v n ụ ạ ấ đề ề v lí ữ ữ ậ ả

thi t nh ng n m tr thuy t), bài t p nâng cao ậ ế ở sách bài t p, các b ậ ộ đề ừ ữ ă ướ c. Ch m ch ă ỉ

gi i nhi u d ng i u ó giúp cho các em có thêm kinh nghi m “ , thi và các ả ề ạ đề đ ề đ ệ c” đọ đề

k n ng gi ỹ ă ả i m t bài t p V t lí nhanh nh t. ậ ậ ấ ộ

• Hãy gi t c các l và áp án thi th t c các n i k c trên internet i t ữ ạ ấ ả đề t ử ở ấ ả ơ ể ả đ để đế n

vòng ôn thi cu i tr c khi thi i h c, các em s làm l i và lúc ó s nh ố ướ Đạ ọ ẽ ạ đ ẽ ớ đượ ề c nhi u

ki n th c quý báu. Vì r ng: ứ ế ằ

âu * M i m t ỗ ộ đề thi th , dù thi ử ở đ đ ĩ i ch ng n a, c ng là k t qu c a nh ng suy ngh , ả ủ ữ ũ ữ ế ă

nh ng cân nh c c n th n và là s ch t l c ắ ọ đượ ự ữ ắ ẩ ậ c nh ng tinh túy c a các th y giáo, cô ủ ữ ầ

giáo.

* Vì v y, vi c gi i các mà mình ã thi, th m chí thu th p c nh ng thi ệ ậ l ữ ạ đề đ ữ ậ ậ ả đề ở ơ các n i

là m t vi c làm c n thi giúp các em h c t p, ôn thi có hi u qu h n và ệ ầ ộ t ế để ọ ậ ả ơ ệ để ệ cho vi c

thi th là có ích. ử

ờ * Sau khi thi xong, các em không nên xem ngay áp án, mà hãy dành m t kho ng th i đ ả ộ

gian tr n tr , suy ng m v nh ng câu h i mà mình còn c m th y b n kho n, ch để ă ữ ề ẫ ả ấ ă ă ở ỏ ỗ

nào ch a rõ thì có xem l i sách, ch nào còn khuy t v ki n th c thì c n h c l ư ạ ế ề ế ọ ạ ứ ầ ỗ ặ i ho c

có th h i các giáo viên d y mình. Sau khi ã suy ngh k và tìm l i gi ể ỏ ĩ ỹ đ ạ ờ ả ỏ i cho các câu h i

ó theo cách c a riêng mình, các em m i ki m tra áp án và xem h đ ớ ể đ ủ ướ ng d n gi ẫ ả ủ i c a

ban t ch c. Làm nh v y là các em ã l y m i l n thi là m t l n mình h c t p và giúp ổ ọ ậ đ ấ ư ậ ộ ầ ỗ ầ ứ

các em ng m sâu nhi u ki n th c quý báu. ây có th s là nh ng l n h c t p r t có ọ ậ ấ ể ẽ Đ ứ ữ ề ế ầ ấ

hi u qu n u các em t n d ng c. ả ế ụ ệ ậ đượ

B. Chu n b cho vi c làm bài thi tr c nghi m.

Khi ã n m v ng ki n th c, các em c n ph i chu n b s n nh ng ị ẵ đ ữ ứ ữ ế ầ ả ẩ ắ đồ ọ ậ dùng h c t p

c phép mang vào phòng thi nh bút m c, bút chì m m, th đượ ư ự ề ướ ẩ c k , com – pa, t y ẻ

chì, ... và t t nhiên u có th s d ng t t. Riêng v bút chì, công c chính làm bài ấ đề ể ử ụ ố ụ ề để

tr c nghi m, các em nên ch n lo i chì t 2B n 6B (t ệ ạ ắ ọ ừ đế ố t nh t nên ch n lo i 2B), nên ọ ấ ạ

hai ho c nhi u h n hai chi c c g t s n, ng th i c ng c n d phòng chu n b t ẩ ị ừ ế đượ ề ặ ơ ọ ẵ đồ ờ ũ ự ầ

thêm m t chi c g t bút chì. Các em không nên g t u bút chì quá nh n ọ đầ ế ộ ọ ọ đặ c

bi tệ không nên s d ng bút chì kim, mà nên g t h i tà tà ( ọ ơ ử ụ đầ u b ng h n), có nh ơ ằ ư

th m i giúp vi c tô các ph ng án tr l c nhanh và không làm rách phi u tr l ế ớ ệ ươ i ả ờ đượ ả ờ i ế

tr c nghi m. Có nh v y, các Em m i ư ậ ớ ti ệ ắ ế ệ t ki m đượ c vài ba giây ho c h n th n a 5 ặ ế ữ ơ

n 7 giây cho m t câu, và nh th , c 15 câu các Em có th có thêm th i gian làm đế ư ế ứ ể ộ ờ

c 1 ho c 2 câu n a. Nên nh r ng, khi i thi, th i gian là t i quan tr ng. đượ ớ ằ ữ ặ đ ờ ố ọ

t ki m th i gian, em nên chu n b nhi u bút chì ã g t s n, h n ch t ti Để ế ọ ẵ ế ố đ ệ i a vi c đ ệ ề ẩ ạ ờ ị

ph i g t l i chì trong khi ang làm bài, không nên s d ng t y li n v i bút chì mà nên ả ọ ạ ẩ ề ử ụ đ ớ

nhà. s d ng gôm t y r i. N u có th , các Em nên t p tô th các ô ể ẩ ờ ử ụ ử ế ậ ở

C. K n ng khi làm bài thi tr c nghi m.

ĩ ă

thi i h c g m có 50 câu, m i câu có 04 ph Đề Đạ ọ ồ ỗ ươ ng án l a ch n, trong ó ọ đ ch cóỉ ự

ng án duy nh t úng . Toàn bài c ánh giá theo thang i m 10, chia m t ph ộ ươ ấ đ đượ đ đ ể đề u

cho các câu tr c nghi m, không phân bi t m c khó, d (v i i h c, m i câu ệ ắ ệ ứ độ thi ễ ớ đề Đạ ọ ỗ

c 0,2 i m), th i gian làm bài thi i h c là 90 phút. Các em hãy rèn luy n cho mình đượ đ ể ờ Đạ ọ ệ

nh ng k n ng sau ây: ĩ ă đ ữ

i u này ã c h ệ • N m ch c các qui nh c a B v thi tr c nghi m: ủ ộ ề đị ắ ắ ắ Đ ề đ đượ ướ ẫ ng d n

k càng trong các tài li u h ệ ĩ ướ ng d n c a B Giáo d c & ào t o ban hành, trong ó có Đ đ ủ ụ ẫ ạ ộ

qui ch thi. ế

• Làm bài theo l t:ượ

* c tr c toàn b Đọ ướ ộ đề : Đọ c th t nhanh qua toàn b và làm nh ng câu d tr ộ ễ ướ c; ữ ậ

ánh d u nh ng câu mà Em cho r ng theo m t cách nào ó thì Em có th tr l i chính Đ ể ả ờ đ ữ ằ ấ ộ

xác c câu h i ó. đượ ỏ đ

* i toàn b bài ki m tra l n th hai và tr l Em c l Đọ ạ ả ờ ứ ộ ể ầ i nh ng câu h i khó h n...: ỏ ữ ơ

có th thu th p c tr c, ho c c m th y tho i mái h n trong ậ đượ ể c m t s g i ý t ộ ố ợ l n ừ ầ đọ ướ ặ ả ấ ả ơ

phòng thi.

i toàn b câu h i và ph ng án ch n: * N u có th i gian, hãy ờ ế c l đọ ạ ộ ỏ ươ ọ R t có th Em ể ấ

ã hi u sai ý c a bài t c tr đ ủ đề ể l n ừ ầ đọ ướ ẩ c, hãy fix các câu ó b ng cách s d ng t y ằ ử ụ đ

ng th i ki m tra xem các ô c tô có l p y di n tích chì và m hay không, đồ ờ ể đượ ấ đầ ệ đủ đậ

n u quá m thì khi ch m máy s báo l ế ẽ ấ ờ i. ỗ

u c t * M o:ẹ Nên đọ đề ừ đầ đế ắ n cu i và làm ngay nh ng câu mà mình cho là ch c ch n ữ ắ ố

) nh ng câu ch a làm c, sau ó l p l i l t th s làm úng, ánh d u (trong đ đ ẽ ấ đề ữ ư đượ đ ặ ạ ượ ứ

hai, r i l t th ba... Các em không nên d ng l i quá lâu ồ ượ ứ ừ ạ ở ộ m t câu tr c nghi m, s ắ ệ ẽ

m t c h i nh ng câu d h n, mà c chia u. ấ ơ ộ ở ễ ơ ữ đ ể i m s thì ố đượ đề

• S d ng chì và t y (gôm): ử ụ ẩ

Th i gian tính trung bình cho vi c tr l i m i câu tr c nghi m là 1,8 phút (d nhiên câu ả ờ ệ ờ ệ ắ ỗ ĩ

d s c n ít th i gian h n, còn câu khó s c n nhi u h n). Khi làm bài, tay ph i em ễ ẽ ầ ẽ ầ ề ả ờ ơ ơ

c m bút chì tô các ph ng án tr l i, tay trái c m t y có th nhanh chóng t y và ầ để ươ ả ờ ẩ để ầ ể ẩ

s a ph ng án tr l i sai. Ph i nh r ng, t y th t s ch ô ch n nh m, b i vì n u không, ử ươ ả ờ ậ ạ ớ ằ ế ả ẩ ầ ọ ở

khi ch m, máy s báo l ẽ ấ i ỗ

• S d ng ph ng pháp lo i tr trên c s suy lu n có lí. ử ụ ươ ạ ừ ơ ở ậ

Có th các em s g p m t vài câu mà b n thân còn phân vân ch a bi t ph ng án nào ẽ ặ ư ể ả ộ ế ươ

ch c ch n úng. Khi ó, các em có th s d ng ph ng pháp lo i tr có ể ử ụ ắ đ đ ắ ươ ạ ừ để đượ c

ph ng án tr l i phù h p v i yêu c u c a . Trong nhi u tr ng h p, các em tính ươ ả ờ ủ đề ầ ợ ớ ề ườ ợ

m t i l ng nào ó thì có th lo i tr 50:50 ho c lo i ch còn 01 ph ộ đạ ượ ể ạ ừ đ ặ ạ ỉ ươ ng án úng! đ

(ch ng h n, thi t ạ ở đề ẳ ố ấ t nghi p THPT 2009 v a r i, có câu h t nhân nào b n v ng nh t ừ ồ ữ ệ ề ạ

trong các h t nhân U, Cs, Fe và He? ạ

N u n m 50 n 70 thì ch n ngay ắ đượ ế c nh ng h t nhân có s kh i A trong kho ng t ố ữ ạ ả ố ừ đế ọ

i s ng h ng ngày là khá b n v ng, Fe, song n u không nh , chúng ta th y Fe trong ớ ế ấ đờ ố ữ ề ằ

v y ta lo i tr các h t nhân kia!) ạ ừ ạ ậ

• Tr l t c các câu (“tô” may m n!): M i câu u có i m, v y nên, b qua câu i t ả ờ ấ ả ắ ỗ đề đ ể ậ ỏ

nào là m t ấ đ ể ắ i m câu ó. Khi ã g n h t th i gian làm bài, n u còn m t s câu tr c ộ ố đ đ ế ế ầ ờ

nghi m ch a tìm c ph ng án tr l i úng, các em ư ệ đượ ươ ả ờ đ ự không nên b tr ng, mà nên l a ỏ ố

ch n ng u nhiên ph ng án tr l i (cái này n u nói bình dân là “tô l i” nh ng có “c s ẫ ọ ươ ả ờ ế ụ ơ ở ư

khoa h c”! hay tô theo “linh c m”). Cách làm này s giúp các em t ng c c h i có ẽ ả ă ọ đượ ơ ộ

thêm i m s , n u may m n ph ng án tr l i là úng, còn n u sai c ng không b tr đ ể ố ế ắ ươ ả ờ ị ừ đ ũ ế

i m (ngo i tr tr ng h p b tr i m âm, mà t Nam ta, ch a áp d ng!). Song, đ ể ạ ừ ườ ị ừ đ ể ợ Vi ở ệ ư ụ

các Em không nên l m d ng cách làm này, vì t l may m n là r t th p. ỉ ệ ụ ạ ắ ấ ấ

D. Cách

i nh ng câu h i khó (câu h i d ng “ nh”)

tr l để ả ờ

ỏ ạ

đỉ

• Lo i tr nh ng ph ng án mà Em bi t là sai: N u ạ ừ ữ ươ ế ế đượ c phép, Em ánh d u ch đ ấ ỗ

sai hay b sung nh ng ph n c n thi t vào ph ng án ó ch rõ vì sao nó sai. ữ ầ ầ ổ ế ươ đ để ỉ

ng án: • Hãy ki m tra tính úng/sai c a m i ph đ ủ ỗ ể ươ ể ả B ng cách này, Em có th gi m ằ

b t các l a ch n c a Em và ti n n l a ch n chính xác nh t. ế đế ự ủ ự ấ ớ ọ ọ

• Ph i cân nh c các con s thu c t ố ả ắ đượ ừ ứ bài toán có phù h p v i nh ng ki n th c ữ ợ ớ ế

ã bi t không. Ch ng h n tìm b c sóng c a ánh sáng kh ki n thì giá tr ph i trong đ ế ẳ ạ ướ ả ế ủ ả ị

kho ng 0,40 ( n 0,76 ( ả mμ ) đế mμ ). Hay tính giá tr l c ma sát tr ị ự ượ t thì hãy nh là l c ma ớ ự

sát tr t luôn vào kho ng trên d ượ ả ướ i ch c ph n tr m c a áp l c. ă ụ ủ ự ầ

ph nh hay mang tính tuy t • Nh ng ph ữ ươ ng án bao g m nh ng t ồ ữ ừ ủ đị i. ệ đố

N u Em th y có t i ba ph ng án có v úng thì t • “T t c nh ng ý trên”: ữ ấ ả ế ấ ớ ươ ẻ đ ấ ả t c

nh ng ý trên ữ đề u có kh n ng là áp án chính xác! đ ả ă

• M i i l ng v t lí còn c n có ng v i vàng “tô vòng ỗ đạ ượ ậ ầ đơ ị đ ữ n v o phù h p n a: ợ Đừ ộ

tròn” khi con s Em tính c trùng kh p v i con s c a m t ph ng án tr l i nào y. ố đượ ố ủ ớ ớ ộ ươ ả ờ đấ

ng án trông “giông gi ng”: Có l m t trong s ó là áp án chính xác; • Nh ng ph ữ ươ ố ẽ ộ ố đ đ

ch n áp án t ọ đ ố t nh t nh ng lo i ngay nh ng áp án mang ngh a gi ng h t. đ ư ữ ệ ấ ạ ố ĩ

• Hai l n ph nh: T o ra m t câu kh ng nh có chung ngh a v i câu có hai l n ph ủ đị ầ đị ạ ẳ ầ ộ ớ ĩ ủ

nh r i xem xét nó. đị ồ

ng án ng c nhau: Khi trong 4 ph ng án tr l i, n u hai ph ng án • Nh ng ph ữ ươ ượ ươ ả ờ ế ươ

mà hoàn toàn trái ng c nhau, có l m t trong hai ph ng án ó là áp án chính xác! ượ ẽ ộ ươ đ đ

• u tiên nh ng ph ng án có nh ng t h n nh: Ư ữ ươ ữ ừ ạ đị ồ K t qu s dài h n, bao g m ả ẽ ế ơ

nhi u y u t thích h p h n cho m t câu tr l ế ố ề i. ả ờ ợ ơ ộ

So sánh xem chúng khác nhau i m gì. • N u nh ế ư c hai áp án đ ả đề u có v úng: ẻ đ ở đ ể

R i d a vào câu g c bài xem ph ng án nào phù h p h n. ồ ự ố ở đề để ươ ợ ơ

ể • Em ph i c nh giác v i nh ng câu h i yêu c u nh n nh phát bi u ậ đị ả ả ữ ỏ ớ ầ

hay sai. Làm n c cho h t câu h i. Th c t có Em ch ng là úngđ ơ đọ ự ế ế ỏ ẳ đọ đ ộ c h t câu ã v i ế

tr l i r i! ả ờ ồ

• Các Em có 2 cách tìm áp án úng: để đ đ

i bài toán u bài a ra tìm áp s xem có úng v i áp án thì * Cách th nh t: Gi ứ ấ ả đầ đư ớ đ đ đ ố

c. đ áp án ó dùng đ đượ

* Cách th hai: Ta dùng áp án ó t thì áp án nào đ đư đ ứ a vào công th c mà các em bi ứ ế đ

a vào công th c có k t qu h p lý là áp án úng. đư ả ợ đ đ ứ ế

* L u ý r ng, nh i m l n nh t c a các Em khi làm bài là các em th ư ằ c ượ đ ể ấ ủ ớ ườ ể ng hi u

sai hi n t ng V t lí, vì v y d n ng án tr l i sai. ệ ượ ẫ đế ậ ậ n ch n ph ọ ươ ả ờ

V t lí khác v i Toán h c và ch có m i liên h v i toán h c b ng các ph ệ ớ ằ ậ ọ ố ọ ớ ỉ ươ ủ ng th c c a ứ

ph ng trình nh ng có nh ng ươ ư ữ đề thu c b n ch t c a V t lí không n m trong ph ậ ấ ủ ả ằ ộ ươ ng

trình toán. Ph n l n các em không n b n ch t V t lí. Kh c ph c c i u này ầ ớ ý để đế ấ ậ ụ đượ đ ề ả ắ

ả các em ph i ch u khó nghe Th y cô giáo gi ng bài, khi v n d ng ki n th c hi u b n ụ ứ ế ể ầ ả ậ ả ị

ch t c a v n thì các em m i làm t t c bài. ấ ủ ấ đề ớ ố đượ

Khi làm bài tr c nghi m V t Lí, tr c h t Em c n t câu h i và c các m c tiêu ệ ắ ậ ướ ầ đặ ế ỏ t đạ đượ ụ

– cách gi ng i/phán oán úng + Nhanh – Hoàn thành sau sau ây:đ Chu n xác ẩ i/h ả ướ đ đ đ

dành th i gian nhi u nh t cho các câu khác t ng câu trong th i gian ng n nh t ờ ừ ấ để ắ ề ấ ờ

t cách trình bày i u ki n xác nh c a y + Hoàn thi nệ – Ph i bi ả ế t đầ đủ ừ đ ề ủ đề để ệ vi c đị ệ

lo i b nghi m l hay gi i thích câu tr l i c a mình. Nhanh – Hoàn ạ ỏ ệ ạ ả y đầ đủ ả ờ ủ

ng i song hành v i nhau trong khi tr l thi nệ th ườ đ ả ờ ớ đ i các câu h i tr c nghi m (trong ó ỏ ắ ệ

bao g m c khâu tô vào trong phi u tr l i). ả ờ ế ả ồ

E. Làm gì

b o v s c kho tr

c khi thi

i h c?

để ả

ệ ứ

ẻ ướ

Đạ ọ

(Bác s Lâm Xuân i n - giám c B nh vi n Tâm th n TP HCM - g i n các thí sinh ĩ Đ ề đố ử đế ệ ệ ầ

m t s l i khuyên) ộ ố ờ

1. Về m t th l c ặ ể ự

Tr c tiên các em c n n u ng cho ch t và n no vì th i ướ ầ ă ố đủ ấ ờ đ ể i m h c c ng th ng c ă ă ẳ ọ ơ

i m này các em d r i vào tình tr ng “ n không vào”, th s tiêu t n nhi u calo. ố ể ẽ ề th i Ở ờ đ ể ễ ơ ạ ă

vì v y nên n th t nhi u nh ng món “khoái kh u”,không nên kiêng c (tr ng, ch , ữ ứ ả đậ u, ữ ề ă ậ ẩ ậ

chu i…). ố

N u thí sinh t nh xa nên chu n b ch càng g n a i m thi càng t tránh ế ở ỉ ỗ ở ẩ ị ầ đị đ ể t ố để

i m thi tr i nh ng r i ro có th x y ra nh k t xe, tai n n giao thông… Nên ư ẹ ể ả ữ ủ ạ n đ đế đ ể ướ c

gi quy nh kho ng m t gi i m thi tr ờ đị ả ộ ờ đồ ng h , kh o sát a ả đị đ ể ồ ướ đ ữ c ó m t ngày. Nh ng ộ

b t tr c nh v s c kho có th x y ra nh nh c ẻ ỏ ề ứ ấ ắ ể ả ứ đầ ư ố u, s t. Khi ó nên dùng các thu c đ ố

ng nh ng không th quá nôn nóng mà u ng quá li u. gi m s t, gi m au thông th ả đ ả ố ườ ư ể ề ố

Gi c ng h t s c quan tr ng, c bi t vào nh ng ngày này. Th i gian ng t ủ ế ứ ấ ọ đặ ệ ủ ố ữ ờ i thi u là 5 ể

gi . Tuy t i không c dùng các ch t kích thích nh trà, cà phê th c ôn bài vì nó ờ ệ đố đượ ư ấ để ứ

nguy hi m n s c kho và không giúp gì ể đế ứ ẻ đượ c cho trí nh . ớ

M t s c th ng g p thi. Do bu i t c các em b ộ ự ố ườ ặ ở thí sinh là ng … quên c gi ủ ả ờ i tr ổ ố ướ ị

c ng th ng nên tr n tr c ọ ă ằ ẳ

n 2-3 gi sáng m i ch p m t. Ng i trong gia đế ờ ắ ớ ợ ườ đ ả ình ho c các b n cùng phòng ph i ạ ặ

chú ý nh c nh nhau i u này. ắ ở đ ề

2. Về m t tâm lý ặ

Vi c h c là m t quá trình lâu dài không th ch là m t vài ngày. Do ó g n ngày thi ể đ ệ ầ ộ ộ ọ ỉ

không nên ôn t p d n d p. Ch h c t i a 5-7 ti ng. Sau 45-50 phút c n ph i có s ỉ ọ ố đ ế ầ ả ậ ậ ồ ự

ngh ng i, th giãn. u hay tr ư ơ ỉ Đậ t, ượ đ ể ọ i m cao hay th p là k t qu c a m t quá trình h c ả ủ ế ấ ộ

khác, không nên t o m t áp t p và rèn luy n lâu dài và còn ph thu c vào nhi u y u t ậ ế ố ụ ệ ề ộ ạ ộ

l c quá l n cho b n thân mình. ự ả ớ

Khi b c vào phòng thi, ngay nh ng phút u tiên ph i t ướ ữ đầ ả ự ấ ĩ tr n t nh (nh t là các thí sinh ấ

thi l n u), hít sâu, th u 10-12 cái. Chú ý c k nh ng câu h i n gi n, xem l ầ đầ ở đề đọ ỹ ỏ đơ ữ ả ạ i

bài tr c khi n p. ướ ộ

15 n 20 phút. Gi a hai bu i thi c n ngh ng i, n u có ôn bài c ng ch ôn t ơ ữ ũ ế ầ ổ ỉ ỉ ừ đế

3. Gia đ ình c n l u ý ầ ư

Nên a con em mình v nhà sau bu i thi. Lúc này các em th ng suy ngh l đư ề ổ ườ ĩ ạ ữ i nh ng

câu tr l i trong bài thi, n u các em t ả ờ ế để ự đ ế i xe s d b tai n n do không t p trung. N u ẽ ễ ị ạ ậ

ình và ng i thân c ng ph i an ng viên vì nh k t qu thi không ả ư ế đạ t yêu c u, gia ầ đ ườ ũ ả i, ủ độ

trong giai o n này các em r t d b s c do không c k t qu nh mong t ấ ễ ị ố đ ạ đạ đượ ế ư ả ướ c;

chu n b cho k thi quá c ng th ng; t gây áp l c cho b n thân… ă ẳ ẩ ỳ ị ự ự ả

(Ngu n: http://www.vnexpress.net) ồ

Các Em thân m n!ế

Trên ây là m t s trao h ng d n h c sinh ộ ố đ đổ ủ i c a th y v nh ng tr i nghi m khi ữ ề ệ ầ ả ướ ọ ẫ

ng THPT Chuyên Hùng V ng, Tp. PleiKu, t nh Gia Lai và t luy n thi ệ Đạ ọ t i h c i tr ạ ườ ươ ỉ ạ i

trung tâm luy n thi ệ Đạ ọ ệ i h c 123 (60 Hai Bà Tr ng, PleiKu) v i hình th c thi tr c nghi m ư ứ ắ ớ

i khuyên c a các Bác s trong vi c gi gìn c ng nh nh ng thông tin thêm v nh ng l ũ ữ ư ữ ề ờ ủ ệ ỹ ữ

s c kh e tr c k thi. Mong r ng, nh ng i u ó s giúp ích cho các em trong kì thi ứ ỏ ướ ữ ằ ỳ đ ề đ ẽ Đạ i

s p t i! ắ ớ

T ng lai ang sáng l n phía tr c, b i v y các Em ph i ươ ạ ở đ ướ ở ậ ả “h c cho ch c và bình ọ ắ

tin” t nh, t ĩ ự khi làm bài v n là hai y u t ẫ ế ố ủ then ch t quy t nh cho s thành công c a ế đị ự ố

các Em.

Chúc các em gi s c kh e t t, thành công và may m n! Thân g i n gia ình các Em ữ ứ ỏ ố ử đế ắ đ

l i chúc s c kh e và mong r ng, gia ình các Em s n s c kh e c a các Em ý ờ ứ ằ ỏ đ ẽ để đế ứ ủ ỏ

c bi t h n trong nh ng ngày tr c, trong và sau m i t thi đặ ệ ơ ữ ướ ỗ đợ Đạ ọ i h c n m nay. ă

Thân m n!ế