Các Em thân m n! 12 n m h c s p trôi qua, ng ng c a cu c i s p m ra cho cácế ă ưỡ đờ
em v i bi t bao c h i và thách th c và là nh ng công dân c a th i i s . Vào i ế ơ đạ Đạ
h c là m t con ng c h u h t các em l a ch n, ó c ng là nguy n v ng c a cha đườ đượ ế đ ũ
m các em – các ng sinh thành và các th y giáo, cô giáo – nh ng ng i ã dày công đấ ườ đ
d y d , dìu d t các em su t 12 n m qua. ă
V y làm th nào các em có th ế để t c k t qu thi i h c cao nh tđ đư ế Đ , hoàn
thành c c v ng c a b n thân, tâm nguy n c a cha m , th y cô? Th y s trao iđượ ướ đổ
v i các em m t s v n v đề “K n ng ôn t p và làm bài thi i h c môn V t lí tĩ ă Đạ đạ
hi u qu cao” .
N i dung:
Ôn th t k v ki n th c ĩ ế
Chu n b cho vi c làm bài thi tr c nghi m
K n ng khi làm bài thi tr c nghi mĩ ă
Cách tr l i nh ng câu h i khó (câu h i d ng “ nh”)để đỉ
Làm gì b o v s c kho tr c khi thi i h c?để ướ Đạ
A. Ôn th t k v ĩ ki n th c.ế
Hãy nh thi tr c nghi m khách quan hay t lu n (tr c nghi m t lu n) ch là hình th c
ki m tra ánh giá ng i h c theo nh ng tiêu chí ã nh tr c. Cho dù thi theo hình đ ườ đ đị ướ
th c nào thì mu n t k t qu cao, không nghi ng gì n a, các em đạ ế c n ph i n m
v ng ki n th c V t lí 12 ế .
Vì r ng “Ki n th c là quan tr ng nh t em l i k t qu cao nh t”. Các em hãy trang ế để đ ế
b cho mình các ki n th c c n thi t – hành trang không th thi u tr c khi b c vào ế ế ế ướ ướ
phòng thi!
N i dung thi i h c môn V t lí ch y u n m trong ch ng trình l p 12 hi n Đạ ế ươ
hành, và c ng theo B Giáo d c và ào t o, ũ Đ đề thi s không ra ph n c thêm đọ
trong sách giáo khoa.
“Ch tr ng c a B : thi tuy n sinh H, C ph i t c các yêu c u ki m tra ươ đề Đ Đ đạ đượ
nh ng ki n th c c b n, kh n ng v n d ng và k n ng th c hành c a thí sinh trong ế ơ ă ă
ph m vi ch ng trình trung h c ch y u là ch ng trình l p 12. thi t yêu c u ươ ế ươ Đề đạ
phân lo i c trình h c l c c a thí sinh và phù h p v i th i gian quy nh cho m i đượ độ đị
môn thi.
Không ra thi ngoài ch ng trình và v t ch ng trình trung h c. Không ra vàođề ươ ượ ươ đề
nh ng ph n ã c gi m t i, c t b , ho c ã chuy n sang ph n c thêm (ph n ch đ đượ đ đọ
nh , các ph n ã ghi trong v n b n quy nh v i u ch nh ch ng trình) và vào nh ng đ ă đị đ ươ
ph n, nh ng ý còn ang tranh lu n v m t khoa h c ho c có nhi u cách gi i.” đ
(Ngu n: http://dantri.com.vn)
* L i bàn: N u phân tích k cácế ĩ thi tr c nghi mđ trong k thi tuy n sinh i h cĐ trong
nh ng n m g n ây, ta nh n th y, ra ch y u là ch ng trình l p 12 ch không ph i ă đ đề ế ươ
hoàn toàn trong ch ng trình l p 12. Không ít em h c sinh hi u nh m, thi i h c ươ đề đạ
n m trong SGK 12 nên ph i “bó tay ch m com” tr c nh ng câu h i thu c lo i “ nh”. ướ đỉ
Câu h i thu c lo i “ nh” có th c hi u theo các bình di n sau ây: đỉ đượ đ
* ó không ph i là m t câu h i thu c lo i ph bi n, là m t câu h i thu c lo i “ ánh .Đ ế đ đố
* ó là m t “khía c nh m i” m t “góc m i” c a m t hi n t ng v t lí quen thu c màĐ độ ượ
SGK không nói “t ng minh”.ườ
* ó là m t v n có liên quan n ph n “ch nh ” trong SGK (ch không ph i trongĐ đề đế
“ch nh ”!)
* ó là m t “v n c c “F5” (làm t i) trên m t bình di n m i.Đ đề ũ đượ ươ
* ó là m t “v n c t ng h p t nhi u n i dung "d ”.Đ đề đượ
* ó là m t câu h i có liên quan n nhi u ch ng (d ng t ng h p) c a l p 12.Đ đế ươ
* ó là m t câu h i có liên quan n ch ng trình l p 10 và 11.Đ đế ươ
* ó là m t bài t p òi h i ph i “l n sân v th i gian” c a các câu khác thì m i làmĐ đ
xong.
* ó là nh ng “v n ” mà h c sinh ít ý n.Đ đề để đế
* ó là nh ng “v n ” mà h c sinh hay m c sai l m ( ôi khi c th y c ng m c n uĐ đề đ ũ ế
c ch a k !)đ ư
* ó là nh ng câu h i l ho c!Đ
Câu h i thu c lo i “ nh” này òi h i h c sinh ho c ã “tr i nghi m” ho c “có óc t duy đỉ đ đ ư
và phán oán” c ng nh”đ ũ đỉ
thì m i gi i quy t c. ế đượ
Nói gì thì nói, các em c ngũ c n ph i n m v ng ki n th c l p 12 và m t s v n ế đề
ã h c các l p 10, 11:đ
L p 10: ng h c và ng l c h c ch t i m. Chú tr ng n các khái ni m v n t c,Đ đ đ đế
gia t c, l c quán tính, các nh lu t Niu – t n và các l c c h c... đị ơ ơ
L p 11: Công c a l c i n tr ng, chuy n ng c a h t mang i n d i tác d ng đ ườ độ đ ướ
c a l c i n tr ng; T tr ng và c m ng i n t , chuy n ng c a h t mang i n đ ườ ườ đ độ đ
d i tác d ng c a t tr ng (l c Lo–ren–x ); Th u kính và l ng kính, s truy n ánhướ ườ ơ ă
sáng qua th u kính và l ng kính, các công th c th u kính và l ng kính... ă ă
c bi t,Đ m t s ki n th c toán h c làm công c cho vi c x lí tính toán nh ng xin ế ư
ng quên b n ch t V t lí.đ
V i hình th c tr c nghi m, các n i dung ki n th c c c p trong thi r t r ng, ế đượ đề đề
bao ph toàn b ch ng trình ươ V t lí 12, song không có nh ng n i dung c khai thác đượ
quá sâu, ph i s d ng nhi u phép tính toán nh hình th c t lu n. Các em ch c n ư
n m v ng ki n th c và các d ng bài t p c b n trong SGK là có th làm t t bài thi. ế ơ
Mu n c nh v y, các em hãy chú ý h c hi u và n m th t ch c lý thuy t và luy n đượ ư để ế
t p các d ng bài t p c b n ơ hình th c t lu n , t ó rút ra nh ng đ nh n xét và ghi
nh quan tr ng và th t s b ích. Vi c nóng v i, ch lao ngay vào luy n gi i các tr c đề
nghi m s làm các em không th n m c t ng th và hi u sâu c ki n th c, b i đượ đượ ế
m i câu h i tr c nghi m, v n c c p th ng không có tính h th ng. Khi ã đề đượ đề ườ đ
n m ch c ki n th c, các em ch còn ph i rèn luy n ế k n ngĩ ă làm bài thi tr c nghi m,
i u này không t n quá nhi u th i gian.đ
* L i khuyên:
Nên “chinh ph c” l i nh ng bài t p trong sách giáo khoa (và c nh ng v n v đề
thuy t), bài t p nâng cao sách bài t p, các b thi t nh ng n m tr c. Ch m chế đề ă ướ ă
gi i nhi u d ng , i u ó giúp cho các em có thêm kinh nghi m “ c” thi và các đề đ đ đọ đề
k n ng gi i m t bài t p V t lí nhanh nh t. ă
Hãy gi l i t t c các áp án thi th t t c các n i k c trên internet n đề đ ơ để đế
vòng ôn thi cu i tr c khi thi i h c, các em s làm l i và lúc ó s nh c nhi u ướ Đạ đ đư
ki n th c quý báu. Vì r ng:ế
* M i m t thi th , dù thi âu i ch ng n a, c ng là k t qu c a nh ng suy ngh , đề đ đ ă ũ ế ĩ
nh ng cân nh c c n th n và là s ch t l c c nh ng tinh túy c a các th y giáo, cô đượ
giáo.
* Vì v y, vi c gi l i các mà mình ã thi, th m chí thu th p c nh ng thi các n i đề đ đề ơ
là m t vi c làm c n thi t giúp các em h c t p, ôn thi có hi u qu h n và cho vi c ế để ơ để
thi th là có ích.
* Sau khi thi xong, các em không nên xem ngay áp án, mà hãy dành m t kho ng th iđ
gian tr n tr , suy ng m v nh ng câu h i mà mình còn c m th y b n kho n, chđể ă ă ă
nào ch a rõ thì có xem l i sách, ch nào còn khuy t v ki n th c thì c n h c l i ho cư ế ế
có th h i các giáo viên d y mình. Sau khi ã suy ngh k và tìm l i gi i cho các câu h i đ ĩ
ó theo cách c a riêng mình, các em m i ki m tra áp án và xem h ng d n gi i c ađ đ ướ
ban t ch c. Làm nh v y là các em ã l y m i l n thi là m t l n mình h c t p và giúp ư đ
các em ng m sâu nhi u ki n th c quý báu. ây có th s là nh ng l n h c t p r t có ế Đ
hi u qu n u các em t n d ng c. ế đượ
B. Chu n b cho vi c làm bài thi tr c nghi m.
Khi ã n m v ng ki n th c, các em c n ph i chu n b s n nh ng dùng h c t pđ ế đồ
c phép mang vào phòng thi nh bút m c, bút chì m m, th c k , com – pa, t yđượ ư ư
chì, ... và t t nhiên u có th s d ng t t. Riêng v bút chì, công c chính làm bài đề để
tr c nghi m, các em nên ch n lo i chì t 2B n 6B (t t nh t nên ch n lo i 2B), nên đế
chu n b t hai ho c nhi u h n hai chi c c g t s n, ng th i c ng c n d phòng ơ ế đượ đồ ũ
thêm m t chi c g t bút chì. Các em không nên g t u bút chì quá nh n c ế đầ đặ
bi t không nên s d ng bút chì kim, mà nên g t h i tà tà ( u b ng h n), có nh ơ đầ ơ ư
th m i giúp vi c tô các ph ng án tr l i c nhanh và không làm rách phi u tr l iế ươ đượ ế
tr c nghi m. Có nh v y, các Em m i ư ti t ki mế c vài ba giây ho c h n th n a 5đượ ơ ế
n 7 giây cho m t câu, và nh th , c 15 câu các Em có th có thêm th i gian làmđế ư ế
c 1 ho c 2 câu n a. Nên nh r ng, khi i thi, th i gian là t i quan tr ng.đượ đ
ti t ki m th i gian, em nên chu n b nhi u bút chì ã g t s n, h n ch t i a vi cĐ ế đ ế đ
ph i g t l i chì trong khi ang làm bài, không nên s d ng t y li n v i bút chì mà nên đ
s d ng gôm t y r i. N u có th , các Em nên t p tô th các ô nhà. ế
C. K n ng khi làm bài thi tr c nghi m.ĩ ă
thi i h c g m có 50 câu, m i câu có 04 ph ng án l a ch n, trong óĐ Đ ươ đ ch
m t ph ng án duy nh t úng ươ đ . Toàn bài c ánh giá theo thang i m 10, chia uđượ đ đ đề
cho các câu tr c nghi m, không phân bi t m c khó, d (v i thi i h c, m i câu độ đề Đạ
c 0,2 i m), th i gian làm bài thi i h c là 90 phút. Các em hãy rèn luy n cho mìnhđượ đ Đ
nh ng k n ng sau ây: ĩ ă đ
N m ch c các qui nh c a B v thi tr c nghi m: đị i u này ã c h ng d nĐ đ đượ ướ
k càng trong các tài li u h ng d n c a B Giáo d c & ào t o ban hành, trong ó cóĩ ướ Đ đ
qui ch thi.ế
Làm bài theo l t:ượ
* c tr c toàn b :Đ ướ đ c th t nhanh qua toàn b và làm nh ng câu d tr c;Đ ướ
ánh d u nh ng câu mà Em cho r ng theo m t cách nào ó thì Em có th tr l i chínhĐ đ
xác c câu h i ó.đượ đ
* c l i toàn b bài ki m tra l n th hai và tr l i nh ng câu h i khó h n...:Đ ơ Em
có th thu th p c m t s g i ý t l n c tr c, ho c c m th y tho i mái h n trong đượ đọ ướ ơ
phòng thi.
* N u có th i gian, hãy c l i toàn b câu h i và ph ng án ch n:ế đọ ươ R t có th Em
ã hi u sai ý c a bài t l n c tr c, hãy fix các câu ó b ng cách s d ng t yđ đ đ ướ đ
ng th i ki m tra xem các ô c tô có l p y di n tích chì và m hay không,đ đượ đ đ đ
n u quá m thì khi ch m máy s báo l i.ế
* M o: Nên c t u n cu i và làm ngay nh ng câu mà mình cho là ch c ch nđọ đề đầ đế
s làm úng, ánh d u (trong ) nh ng câu ch a làm c, sau ó l p l i l t th đ đ đề ư đượ đ ượ
hai, r i l t th ba... Các em không nên d ng l i quá lâu m t câu tr c nghi m, s ượ
m t c h i nh ng câu d h n, mà i m s thì c chia u. ơ ơ đ đượ đề
S d ng chì và t y (gôm):
Th i gian tính trung bình cho vi c tr l i m i câu tr c nghi m là 1,8 phút (d nhiên câu ĩ
d s c n ít th i gian h n, còn câu khó s c n nhi u h n). Khi làm bài, tay ph i em ơ ơ
c m bút chì tô các ph ng án tr l i, tay trái c m t y có th nhanh chóng t y và để ươ để
s a ph ng án tr l i sai. Ph i nh r ng, t y th t s ch ô ch n nh m, b i vì n u không, ươ ế
khi ch m, máy s báo l i
S d ng ph ng pháp lo i tr trên c s suy lu n có lí. ươ ơ
Có th các em s g p m t vài câu mà b n thân còn phân vân ch a bi t ph ng án nào ư ế ươ
ch c ch n úng. Khi ó, các em có th s d ng ph ng pháp lo i tr c đ đ ươ để đượ
ph ng án tr l i phù h p v i yêu c u c a . Trong nhi u tr ng h p, các em tínhươ đề ườ
m t i l ng nào ó thì có th lo i tr 50:50 ho c lo i ch còn 01 ph ng án úng! đạ ượ đ ươ đ
(ch ng h n, thi t t nghi p THPT 2009 v a r i, có câu h t nhân nào b n v ng nh t đề
trong các h t nhân U, Cs, Fe và He?
N u n m c nh ng h t nhân có s kh i A trong kho ng t 50 n 70 thì ch n ngayế đượ đế
Fe, song n u không nh , chúng ta th y Fe trong i s ng h ng ngày là khá b n v ng,ế đờ
v y ta lo i tr các h t nhân kia!)
Tr l i t t c các câu (“tô” may m n!): M i câu u có i m, v y nên, b qua câu đề đ
nào là m t i m câu ó. Khi ã g n h t th i gian làm bài, n u còn m t s câu tr c đ đ đ ế ế
nghi m ch a tìm c ph ng án tr l i úng, các em ư đượ ươ đ không nên b tr ng, mà nên l a