CHUYÊN ĐỀ:
K NĂNG NG DNG CNTT
TRONG GING DY
A. ĐÁNH GIÁ THC TRNG NG DNG CNTT
S bùng n ca Công ngh thông tin (CNTT) nói riêng và Khoa hc công ngh
nói chung đang tác động mnh m vào s phát trin ca tt c các ngành trong đời
sng xã hi. Trong bi cnh đó, để ngành giáo dc ph thông đáp ng được đòi hi
cp thiết ca công cuc công nghip hóa, hin đại hóa đất nước chúng ta cn ci cách
phương pháp dy hc theo hướng vn dng CNTT và các trang thiết b dy hc hin
đại phát huy mnh m tư duy sáng to, k năng thc hành để nâng cao cht lượng
dy hc. B giáo dc và Đào to cũng đã có nhng ch trương rt c th trong toàn
ngành v vic ng dng CNTT trong công tác dy và hc. Đặc bit năm hc 2008 –
2009 được phát động là “Năm hc công ngh thông tin” trong toàn ngành giáo dc.
Vic “Bi dưỡng kh năng ng dng CNTT trong dy hc ” là mt vic làm
thiết thc trin khai nhng định hướng ca b Giáo dc và Đào to v CNTT.
Nhn xét chung v ng dng CNTT trong dy hc thi gian qua trên địa bàn
thành ph Hà Tĩnh còn mt s tn ti:
1. Bài ging còn nng v "kênh ch", chưa khai thác được "kênh hình" nên chưa
khai thác được tính ưu vit ca công ngh trong dy hc. Mt s bài ging còn trình
bày thông tin trên máy tính thay bng viết, hc sinh khó nm được b cc bài ging.
2. Mt s tính năng ca PowerPoint có th được s dng có hiu qu trong thiết
kế bài ging nhưng chưa được giáo viên khai thác hiu qu, ví d như s dng các
công c để v hình, s dng các hiu ng cho các đối tượng, k thut chèn các nh
video, flash... nên bài ging có s dng CNTT nhưng chưa s dng như mt công c
hu hiu điu khin tiến trình bài ging.
3. K năng khai thác thông tin trên Internet ca giáo viên chưa được tt nên các
tư liu đưa vào bài ging đin t chưa được phong phú.
4. Vic ng dng CNTT vào dy hc mi dng các bài ging trình din trên
lp, chưa h tr hc sinh t hc, t đánh giá kết qu hc tp, cũng như giúp hc sinh
tìm kiếm nhng kiến thc mi.
Tuy vy, hin nay vic trin khai ng dng CNTT trong dy hc bên cnh s
hoàn thin v cơ s vt cht, mt trong nhng thun li là mi trưng đều có đội ngũ
ct cán trong ng dng CNTT vào công tác ging dy.
2
B. MT S K NĂNG NG DNG CNTT VÀO DY HC
I. Làm vic vi các phương tin k thut:
1-Các loi phương tin k thut thông dng:
+Máy chiếu đa năng
+Máy Scan
+Máy nh k thut s
2-Nm cu to cơ bn, các chc năng chính ca máy chiếu Projector.
3-Các công vic chun b:
+Ngun đin: cung cp qua mt UPS
+Nơi đặt máy chiếu: vũng chc, không được xê dch khi s dng, gn
các thiết b kết ni
+Treo màn chiếu.
+Kết ni máy chiếu vi máy tính (Cáp kết ni)
4-Thiết lp kết ni máy chiếu Projector vi máy tính:
+ M máy tính
+ M máy chiếu
+ Dò tìm ngun vào, lp kết ni (Nếu không kết ni t động)
+ Điu chnh độ phóng đại và tiêu c (t động hoc bàng tay)
+ Điu chnh hình chiếu
5-Bo trì, bo qun s dng.
+Khi máy đang s dng tuyt đối không được di chuyn máy
+ Khi tt ngun, ch đế khi đèn báo nguy him tr v màu xanh mi
được rút đin ngun và di chuyn máy
+Thường xuyên làm sch 2 tm lc không khí (xem hình bên)
+Dùng vi mm để lau ng kính và máy, khi không s dng phi đậy
np ng kính li.
Chú ý: Khi thc hin phi rút ngun đin ra
II. Mt s k năng phc v ng dng CNTT vào dy hc:
1- S dng PowwerPoint, Violet thiết kế bài ging.
*PowerPoin:
PowerPoint là mt phương tin trình din sinh động bài ging thông qua màu
sc ca văn bn, s phong phú ca hình nh, các dng đồ th và nhng đon âm
thanh, video minh ho ...
Bài ging s dng PowerPoint trình din là công c hu hiu để đặt vn đề cho
bài ging, phân tích nhng hin tượng din t bng li, đưa ra nhng câu hi tình
3
hung cho bài ging, nhng câu hi có kèm hình nh hay đồ th giúp hc sinh d nm
bt vn đề, đưa thêm nhng thông tin mà giáo viên cn truyn đạt để cng c kiến
thc cho hc sinh, t chc các hình thc hc tp mi...
Để thiết kế mt s Slide h tr cho bài ging, người giáo viên cn có mt s k
năng sau:
Lp kế hoch xây dng giáo án đin t. Thiết kế giáo án đin t, ni dung bài
cn theo tiến trình ca bài ging, và đặc bit chú ý ti phương pháp dy hc b môn.
Trong chương trình THCS, hình thành kiến thc mi cho hc sinh được phân loi
tu theo loi ni dung bài ging: hình thành khái nim, áp dng phương pháp mô
hình, phưong pháp thc nghim... Xây dng mt bài ging đin t cn thc hin theo
trình t các bước ca phương pháp ging dy b môn.
K năng cơ bn v k thut PowerPoint Đó là các thao tác chèn, copy, xoá, sp
xếp, liên kết, đặt các hiu ng đơn gin ...trên các đối tượng do người thiết kế la
chn.
K năng s dng các công c v. Trong nhiu bài ging, giáo viên cn đưa
nhng hình nh minh ha cho bài ging như mô t dng c thí nghim, mô t hot
động ca mt thiết b, mô t mt quá trình vt lý, hoá hc... cn có k năng s dng
các công c v trong PowerPoint. Đó là các thao tác chn kiu v, nét v, màu v,
màu tô, k thut nhóm các đối tượng, sp xếp, ... sao cho hình nh trc quan và hình
thc đẹp.
K năng khai thác các hiu ng điu khin để mô t.
Trong đó, hai k năng sau rt cn thiết cho thiết kế bài ging .
Thc hành các bài tp theo các mc độ t d đến khó. Mi bài tp ch rèn
luyn mt s k năng cơ bn.
Phân loi các bài tp tương ng vi các hiu ng cơ bn.
Sp xếp các bài tp tng hp t đơn gin đến phc tp.
Kết hp rèn k năng v vi s dng các hiu ng.
Gn ni dung hc tp vi chương trình TH.
*Phn mm Violet:
2- Khai thác thông tin trên Interrnet
Hin nay, ngun tư liu trên Interrnet ngày càng phong phú. Theo ch trương
ca B giáo dc và đào to, ngun hc liu m s phát trin trong thi gian ti. Do
4
đó, hình thành được kĩ năng khai thác thông tin trên Internet s dng các trang tìm
kiếm phc v cho vic ging dy là nhim v cp bách vi mi giáo viên. Nhng
hiu biết cn thiết ca người giáo viên:
Biết cách khai thác thông tin t mt s website cho b môn ca Vit Nam.
Biết cách khai thác thông tin dưới dng text, hình nh, nh flash, video, các file .ppt,
.swf... phc v cho ging dy thông qua các website tìm kiếm.
Biết cách s dng email để gi đính kèm tư liu tìm được đến các bn đồng
nghip.
Nhng k năng cn thiết:
Tìm kiếm thông tin trên các website: google.com, msn.com, yahoo.com bng
các la chn kiu và t khoá thích hp.
Nm được ni dung chính các website cn thiết đối vi người giáo viên:
Trang Tư liu Phòng GD-ĐT: http://violet.vn/phonghatinh
Mng giáo dc: http://www.edu.net.vn
Thư vin tư liu giáo dc: http://tvtl.bachkim.vn
Trung tâm h tr giáo viên: http://www.giaovien.net
Teaching Education (DownLoad mim phí):
http://www.download.onboom.com
Bách khoa toàn thư Vit Nam: http://www.bachkhoatoanthu.gov.vn
Tìm kiếm và lưu tr hình nh, nh flash, đon video, bài son trên
PowwerPoint, đề kim tra, tư liu khác...
Có k năng download và s dng các phn mm
Để hình thành các k năng đó, Các bài tp v k năng khai thác thông tin trên
Interrnet được đưa dưới dng.
Tìm kiếm và lưu tr hình nh
Kết hp m t đin Vietdic để tra cu.
Tìm kiếm theo định dng: file PowerPoint, file flash
Download đề kim tra.
Download phn mm và s dng phn mm.
S dng phn mm FlashCatcher Download nh flash t các website
Trao đổi thông tin qua hp thư đin t.
3. S dng các phn mm dy hc.
-Hin nay, cùng vi s phát trin ng dng ca CNTT, nhng sn phm phn
mm phc v cho quá trình dy và hc đã xut hin khá phong phú. Mi sn phm
5
đều có mt đặc trưng riêng, phc v cho mc tiêu xác định, và cũng không có mt
sn phm nào vn năng thay thế được các sn phm khác. Mi giáo viên có th tham
kho các phn mm và la chn phn mm nào có th dùng đưa vào bài ging trên
lp, phn mm nào dùng hướng dn hc sinh t hc để cng c kiến thc. Mt s
phn mm dy hc thường dùng cho khi TH có th download min phí trên mng.
Nhiu phn mm khác có th tìm kiếm địa ch trên các website ca mng giáo dc.
Mt s phn mm thông dng:
-Nén và gii nén
-Chnh sa nh
-Chnh sa video
4. ng dng mt s phn mm khác thiết kế ni dung hc tp .
Mt s phn mm thiết kế bài ging đòi hi tính chuyên nghip hơn. Ví d, khi
cn chnh sa mt đon phim download t trên mng, có th s dng phn mm
Movie Maker. Phn mm này cho phép ct, ghép các đon phim, chèn thêm văn bn,
âm thanh hay đưa thêm nhng hiu ng hin th. Phn mm Gif Animation cho phép
to mt clip nh đặt chế độ hin th khác nhau ch trong mt file. Phn mm
Saveflash, flashcacher h tr download nh flash, SwichPoint h tr chèn nh flash
trong PowerPoint. Ghép ni thí nghim vi máy tính có th dùng phn mm Visual
basic hoc Delphi...
5. Xây dng thư vin đin t trường TH.
Đối vi giáo viên TH, to mt thư vin đin t để lưu tr các thông tin phc v
trong công tác ging dy có mt ý nghĩa thiết thc. Vic ng dng nhng thành tu
ca CNTT để lp thư vin lưu tr các thông tin, tư liu nh, video, mt s đon bài
son mu phc v cho vic son, ging bng giáo án đin t, các đề kim tra dùng
kim tra đánh giá kết qu hc tp ca hc sinh, các ni dung phc v ngoi khoá ...s
nâng cao hiu qu ca quá trình dy hc. Để phát huy hiu qu ca thư vin bài ging
trình chiếu riêng ca mi trường, đòi hi có s cp nht thường xuyên và có s trao
đổi gia các giáo viên.
ng dng CNTT trong dy hc không còn là chuyn xa vi nhưng cũng chưa
phi là chuyn d như tr bàn tay. Xã hi cn quan tâm đúng mc, cn ng h vic
ng dng CNTT vào dy hc t mi góc độ khác nhau. Khi đó, chúng ta mi có mt
xã hi phát trin tht s vì nó có h thng giáo dc phát trin.