
D) A. GI I THI U T NG QUANỚ Ệ Ố
Theo Lotx. Klinb (Đúc) thì thi t b d y h c (TBDH) (hay cònơ ế ị ạ ọ
g i là đ dùng d y h c, d ng c d y h c,...) là t t c nh ngọ ồ ạ ọ ụ ụ ạ ọ ấ ả ữ
ph ng ti n v t ch t c n thi t cho giáo viÊn (GV) và h c sinhươ ệ ậ ấ ầ ế ọ
(HS) t chúc và ti n hành h p lí, c hi u qu quá trình giáoổ ế ợ ỏ ệ ả
d ng và giáo d c ù các môn h c, cáp h c. Theo các chuyÊn giaươ ụ ọ ọ
thi t b giáo d c c a Vi t Nam, TBDH là thu t ngũ ch m t v tế ị ụ ử ệ ậ ỉ ộ ậ
th ho c m t t p h p đi t ng v t ch t mà ngu i GV súể ặ ộ ậ ợ ổ ươ ậ ấ ử
d ng v i t cách là ph ng ti n đi u khi n ho t đng nh nụ ớ ư ươ ệ Ẻ ể ạ ộ ậ
thúc c a HS, còn đi v i HS thì đ ]à các ngu n tri thúc, là cácử ổ ớ ỏ ồ
ph ng ti n giúp HS lĩnh h i các khái ni m, đnh lu t, thuy tươ ệ ộ ệ ị ậ ế
khoa h c,... hình thành ù h các kĩ năng, kĩ x o, đâm b o ph cọ ọ ả ả ụ
v m c đích d y h c.ụ ụ ạ ọ
TBDH là m t b ph n trong h th ng c s v t ch t (CSVC)ộ ộ ậ ệ ổ ơ ờ ậ ấ
s ph m, TBDH là t t c nh ng ph ng ti n c n thi t đu cư ạ ấ ả ữ ươ ệ ầ ế ợ
GV và HS sú d ng trong ho t đng d y và h c nh m phát huyụ ạ ộ ạ ọ ằ
tính tích c c, chú đng sáng t o trong ho t đng, khám phá vàụ ộ ạ ạ ộ
lĩnh h i tri thúc c a HS, góp ph n nâng cao ch t l ng giáoộ ử ầ ấ ượ
d c, đt đu c m c tìÊu giáo d c đã đ ra. TBDH bao g m máyụ ạ ợ ụ ụ Ể ồ
móc, d ng c thí nghi m, mô hình m u v t, hoá ch t, tranhụ ụ ệ ẫ ậ ấ
nh, đ dùng dung c giáo d c th ch t, âm nh c, mĩ thu t,ả ồ ụ ụ ể ấ ạ ậ
thi t b nghe nhìn và các thi t b tr c quan khác.ế ị ế ị ụ
Thi t b giáo d c ph i phù h p v i yÊu c u v n i dung vàế ị ụ ẳ ợ ớ ầ ề ộ
ph ng pháp c a ch ng trình giáo d c; đâm b o tính khoaươ ủ ươ ụ ả
h c, tính su ph m; an toàn cho ng i sú d ng, phù h p v i sọ ạ ườ ụ ợ ớ ụ
phát tri n tâm lí và sinh lí l a tu i HS.ể ứ ổ
Đ nâng cao hi u qu sú d ng TBDH trong quá trình d y h cỂ ệ ả ụ ạ ọ
c n đâm b o th c hi n nh ng yÊu c u c b n sau đây:ầ ả ụ ệ ữ ầ ơ ả
-Sú d ng TBDH đúng m c đíchụ ụ
M c đích quy đnh ho t đng d y h c c a GV b ng các TBDHụ ị ạ ộ ạ ọ ử ằ
c th . Ho t đng c a GV và TBDH quy đnh m c đích c aụ ể ạ ộ ử ị ụ ử
HS, x c đnh ho t đng c a HS b ng các thi t b hi n c . Cácắ ị ạ ộ ử ằ ế ị ệ ỏ