
9
20
NGÔ QUANG
S NƠ
MODULE THPT <
S D NGỬ Ụ
CÁC THI T B D YẾ Ị Ạ H C Ọ ở
TRUNG HOC PH THÔNGỔ

D) A. GI I THI U T NG QUANỚ Ệ Ố
Theo Lotx. Klinb (Đúc) thì thi t b d y h c (TBDH) (hay cònơ ế ị ạ ọ
g i là đ dùng d y h c, d ng c d y h c,...) là t t c nh ngọ ồ ạ ọ ụ ụ ạ ọ ấ ả ữ
ph ng ti n v t ch t c n thi t cho giáo viÊn (GV) và h c sinhươ ệ ậ ấ ầ ế ọ
(HS) t chúc và ti n hành h p lí, c hi u qu quá trình giáoổ ế ợ ỏ ệ ả
d ng và giáo d c ù các môn h c, cáp h c. Theo các chuyÊn giaươ ụ ọ ọ
thi t b giáo d c c a Vi t Nam, TBDH là thu t ngũ ch m t v tế ị ụ ử ệ ậ ỉ ộ ậ
th ho c m t t p h p đi t ng v t ch t mà ngu i GV súể ặ ộ ậ ợ ổ ươ ậ ấ ử
d ng v i t cách là ph ng ti n đi u khi n ho t đng nh nụ ớ ư ươ ệ Ẻ ể ạ ộ ậ
thúc c a HS, còn đi v i HS thì đ ]à các ngu n tri thúc, là cácử ổ ớ ỏ ồ
ph ng ti n giúp HS lĩnh h i các khái ni m, đnh lu t, thuy tươ ệ ộ ệ ị ậ ế
khoa h c,... hình thành ù h các kĩ năng, kĩ x o, đâm b o ph cọ ọ ả ả ụ
v m c đích d y h c.ụ ụ ạ ọ
TBDH là m t b ph n trong h th ng c s v t ch t (CSVC)ộ ộ ậ ệ ổ ơ ờ ậ ấ
s ph m, TBDH là t t c nh ng ph ng ti n c n thi t đu cư ạ ấ ả ữ ươ ệ ầ ế ợ
GV và HS sú d ng trong ho t đng d y và h c nh m phát huyụ ạ ộ ạ ọ ằ
tính tích c c, chú đng sáng t o trong ho t đng, khám phá vàụ ộ ạ ạ ộ
lĩnh h i tri thúc c a HS, góp ph n nâng cao ch t l ng giáoộ ử ầ ấ ượ
d c, đt đu c m c tìÊu giáo d c đã đ ra. TBDH bao g m máyụ ạ ợ ụ ụ Ể ồ
móc, d ng c thí nghi m, mô hình m u v t, hoá ch t, tranhụ ụ ệ ẫ ậ ấ
nh, đ dùng dung c giáo d c th ch t, âm nh c, mĩ thu t,ả ồ ụ ụ ể ấ ạ ậ
thi t b nghe nhìn và các thi t b tr c quan khác.ế ị ế ị ụ
Thi t b giáo d c ph i phù h p v i yÊu c u v n i dung vàế ị ụ ẳ ợ ớ ầ ề ộ
ph ng pháp c a ch ng trình giáo d c; đâm b o tính khoaươ ủ ươ ụ ả
h c, tính su ph m; an toàn cho ng i sú d ng, phù h p v i sọ ạ ườ ụ ợ ớ ụ
phát tri n tâm lí và sinh lí l a tu i HS.ể ứ ổ
Đ nâng cao hi u qu sú d ng TBDH trong quá trình d y h cỂ ệ ả ụ ạ ọ
c n đâm b o th c hi n nh ng yÊu c u c b n sau đây:ầ ả ụ ệ ữ ầ ơ ả
-Sú d ng TBDH đúng m c đíchụ ụ
M c đích quy đnh ho t đng d y h c c a GV b ng các TBDHụ ị ạ ộ ạ ọ ử ằ
c th . Ho t đng c a GV và TBDH quy đnh m c đích c aụ ể ạ ộ ử ị ụ ử
HS, x c đnh ho t đng c a HS b ng các thi t b hi n c . Cácắ ị ạ ộ ử ằ ế ị ệ ỏ

ho t đng và TBDH giúp các em lĩnh h i tri thúc và tác đngạ ộ ộ ộ
đn s phát tri n nhân cách c a các em. M t khác, moi TBDHế ụ ể ủ ặ
đu c m t chúc năng riÊng, ch ng ph i đc sú d ng phù h pẺ ỏ ộ ứ ẳ ượ ụ ợ
v i m c đích nghìÊn c u c a quá trình d y h c.ớ ụ ứ ủ ạ ọ
-sú d ng ụTBDH dung lue
Su d ng ụTBDH đng ứlue c ỏnghîa là ph i sú d ng TBDH vào lúcả ụ
c n thi t c a bài h c ầ ế ủ ọ lue HS c n thi t, mongmu n đc quan sátầ ế ổ ượ
nh t, phù h p v i tr ng thái tâm lí nh t (tr c đ GV đã d n d t,ấ ợ ớ ạ ấ ướ ỏ ẫ ấ
g i m , nÊu v n đ chu n b ). M t TBDH đc sú d ng c hi uợ ờ ấ Ể ẩ ị ộ ượ ụ ỏ ệ
qu cao, n u n xu t hi n vào đng lúc n i dung và ph ngả ế ỏ ấ ệ ứ ộ ươ
pháp d y h c (PPDH) c n đn, tránh hi n t ng TBDH đcạ ọ ầ ế ệ ượ ượ
đua ra hàng lo t làm phân t n s chú ý c aHS.ạ ấ ụ ử
-Sú d ng TBDH đúng choụ
Sú d ng TBDH đúng cho là tìm v trí đ trình bày TBDH trÊn l pụ ị ể ớ
h c h p lí nh t, gi p HS ng i m i v trí trong l p h c đu cọ ợ ấ ủ ồ ờ ọ ị ớ ọ Ẻ ỏ
th tĩp nh n thông tin tù các TBDH b ng nhĩu giác quan khácể Ể ậ ằ Ể
nhau.
-Sú d ng TBDH đúng múc đ và c ng đụ ộ ườ ộ
Sú d ng TBDH phù h p v i yéu c u c a m i ti t lÊn l p và trìnhụ ợ ớ ầ ử ỗ ế ớ
đ ti p thu ki n thúc c a HS. N usú d ng qua nhĩum t lo iộ ế ế ử Ể ụ Ể ộ ạ
hình TBDH trong m t ti t h c s nh hu ng đn các bu c c aộ ế ọ ẽ ả ớ ế ỏ ủ
gi lÊn l p, HS s chán n n, kém l p trung và nh v y ch tờ ớ ẽ ả ậ ư ậ ấ
l ng d y h c cũng s không đt nh mong rao n.ươ ạ ọ ẽ ạ ư ổ
GV c n nghĩÊn c u, cân nh c k n i dung sách giáo khoa (SGK)ầ ứ ắ ỉ ộ
môn h c. Cân cú vào s TBDH đc trang b và t làm mà đnh raọ ổ ượ ị ụ ị
k ho ch sú d ng c th các lo i hình TBDH đã c sao cho mãiế ạ ụ ụ ể ạ ỏ
ch ng lo i đu đc phát huy t t tác d ng c a n và nâng caoủ ạ Ể ượ ổ ụ ử ỏ
hi u qu sú d ng trong quá trình d y h c.ệ ả ụ ạ ọ
Module này s cung c p cho GV nh ng ki n thúc c b n vẽ ầ ữ ế ơ ả Ể
TBDH và sú d ng ch ng trong quá trình d y h c. Qua đ, GV cụ ứ ạ ọ ỏ ỏ
th phát huy đc ể ượ toi đa kh năng c a minh và trô thành m tả ủ ộ
ng i GV nâng đng, sáng t o, bi t k t h p khéo léo các lo iườ ộ ạ ế ế ợ ạ
hình TBDH ph c v công tác gi ng d y c a b n thân. Tuy nhiÊnụ ụ ả ạ ử ả

đ c thêm ki n thúc GV nÊn tham kh o thêm các tài li u c lĩÊnể ỏ ế ả ệ ỏ
quan v TBDH cho các c p h c, b c h c theo quy đnh c a BỂ ẩ ọ ậ ọ ị ử ộ
Giáo d c và Đào t o.ụ ạ
Module này' s giúp ẽdio GV và HS tâng c ng nâng l c lam vi cưữ ụ ệ
v i TBDH, nâng cao ch t l ng d y h c.ỏ ấ ượ ạ ọ

B. M C TIÊU TÀI LI UỤ Ệ
1. M C TIÊU CHUNGỤ
NghìÊn c u tàm quan tr ng c a vi c sú d ng hi u qu TBDHứ ọ ử ệ ụ ệ ả
đi v i vi c đi m i PPDH và nâng cao ch t l ng d y h c ùổ ớ ệ ổ ỏ ấ ượ ạ ọ
các tr ng trung h c ph thông (TH PT) trong giai đo n hi nưữ ọ ổ ạ ệ
nay.
2. M C TIÊU C THỤ Ụ Ể
2.1. Ve ki n th cẽ ứ
-N m đu c khái ni m v TBDH và phân lo i TBDH.ắ ợ ệ ề ạ
-Xác đnh đc vai trò c a TBDH trong d y h c và trong điị ượ ử ạ ọ ổ
m i PPDH.ỏ
-Nâng cao hi u bi t v vai trò c aTBDH trong đim i PPDHễ ế Ể ử ổ ớ
môn h c.ọ
2.2. Ve k năngỉ
-Phân tích đc th c tr ng sú d ng TBDH ò các tr ng THPT.ượ ụ ạ ụ ườ
-Sú d ng hi u qu TBDH truy n th ng và TBDH hi n đi.ụ ệ ả Ể ổ ệ ạ
-Nâng cao k nàng sú d ng TBDH, k nàng ph i h p sú dung cácỉ ụ ỉ ổ ợ
TBDH truy n thong v TBDH hi n đi làm tàng hi u qu d yỂ ầ ệ ạ ệ ả ạ
h c môn h c.ọ ọ
2.3. vê thái độ
C ý thúc sú d ng TBDH truy n th ng và TBDH hi n điỏ ụ ề ố ệ ạ
trong quá trình d y h c và nâng cao ch t l ng d y h c.ạ ọ ấ ươ ạ ọ
THÔNG TIN NGU NỒ
SÚ d ng hi u qu TBDH là m t vi c làm l t c n thi t vàụ ệ ả ộ ệ ấ ầ ế
quan tr ng trong moi tru ng THPT, n u không th c hi n t tọ ử ế ụ ệ ổ
công tác sú d ng thì TBDH s b lãng phí và không đi m iụ ẽ ị ổ ỏ