KĨ THU T GHÉP NH NG

I ƯỜ

ả ạ c đào t o bài b n nh nh ng designer khác , tôi ch bi ữ ư ế ể ề ủ ữ bài này tôi vi ng pháp riêng c a mình tùy vào nh ng b c nh đ Ở ử ủ ế ộ t c nh ng k thu t mà tôi bi Không đ ượ c u , do đó trong bài vi ứ nh ng ph ươ ữ nh ng bi n pháp x lý khác nhau . ệ ữ s trình bày t ẽ nghiên h c và t t t ự ỉ ế ự ọ i đ u có t này có th còn nhi u thi u sót , khi ghép nh m i ng ườ ề ỗ ả ế c ghép mà b n s đ a ra ứ ả ẽ ư ạ ượ t theo yêu c u c a m t member , tôi ầ t đ có th ghép m t b c nh nh th t . Sau ộ ứ ả ư ậ ấ ả ữ ể ậ ỹ đây là bài h ế ể ẫ ưỡ ng d n th c hành . ự

1.) Tr ướ c tiên b n ph i chu n b 2 nh ngu n c n ghép . Do trình đ x lý c a tôi không ầ ủ ả ẩ ạ t nên tôi ch dám th c hành v i 2 b c nh trung bình th này . ộ ử ế ị ả ự ứ ả ồ ớ t ố ỉ

Hình 1 Hình 2

Fullsize

Fullsize

2.) M 2 b c nh ra b ng photoshop ứ ả ằ ở

ở ố ướ c hình s 1 sang hình cô gái s 2 . Tr ng ra kh i n n đ tách ph n đ u c a cô gái H1 3.) Bây gi ờ tiên : s d ng ph ử ụ tôi mu n ghép khuôn m t cô gái ặ ng pháp tách đ i t ố ượ ố ươ ỏ ề ố ủ ể ầ ầ ra kh i n n . ỏ ề

ạ ư ặ ả ầ ẽ ỏ ả ủ ủ ệ ố ề ố ế ấ ử tóc là m t gi i sao khôi tách khuôn m t thôi mà tách c cái đ u , xin th a là khi Có nhi u b n s h i : t ạ ta mu n ghép nh c a ai đó thì vi c mái tóc c a 2 nh c n ghép luôn không gi ng nhau , ả ầ ầ t này , cho nên vi c ghép luôn ph n vì th r t khó x lý tôi khó mà trình bày trong bài vi ệ ế i u . i pháp t ố ư ả ộ

ử ụ ụ ể ầ ụ Clone Stam Tool đ ch p và xóa đi ph n đ u bài này tôi s không nói v cách s d ng các công c này . B n hãy H.2 ầ ạ Ở ụ ề vào m c PHOTO UPDATE đ đ c các bài vi t nói v cách s d ng công c này . 4.) B c ti p theo đó là s d ng công c ế ướ c a cô gái ở ủ ụ ử ụ ề ẽ ể ọ ử ụ ụ ế

5.) Bây gi nh n V đê d ng công c MOVE ờ ể ụ ấ ầ sau đó ti n hành kéo layer ch a ph n đ u ứ ế ầ H.1 sang H.2 ụ c a cô gái ủ ở

6.) K t qu s b ban đ u s không gi ng và có th r t x u . T b ả ơ ộ ế ẽ ầ ớ c này tr đi , đó m i ở chính là công vi c c a công đo n ghép nh ng i . ệ ạ ể ấ ấ ả ừ ướ ườ ố ủ

ự ấ ầ ả ớ ặ ơ ớ ở ớ Khi ghép xong thì tôi th y cô gái nghiêng đ u qua bên ph i trông không t đ u h i to so v i thân hình , làn da ở ầ cô gái , khi nhìn b c nh này , ng ườ nhiên , và cái thân hình khuôn m t không kh p màu v i làn da ế i ta s phát hi n ra là hình ghép . Sau đây tôi ti n ứ ả ẽ ệ hành làm các bi n pháp sau đ kh c ph c nh ng đi u này . ể ụ ữ ề ệ ắ

7.) Tr c tiên tôi s cho đ u cô gái nghiêng sang bên ph i : ướ ẽ ầ ả

Vào Edit > Transform > Flip Horizoltal

8.) Đ thu nh đ u c a cô gái và xoay chi u cho nó m t cách tr c quan , tôi nh n ấ Ctrl+T ể ỏ ầ ự ộ ủ sau đó cân ch nh l i cái đ u . ỉ ạ ầ ề B n có th cân ch nh theo ý mình . ỉ ể ạ

ể ầ ấ ở ư ế ạ ầ ở ị ủ hình treê b ấ ụ ộ ấ ổ ủ ướ ệ t đ nâng ph n c . Tô dùng bi n pháp s d ng 9.) Do trong quá trình dùng công c Clone Stam Tool đ xóa đ u c a cô gái H.2 , nên ph n c c a cô gái c 8. Do H.2 b thi u m t m t ph n nh các b n th y ổ ủ ầ đó tôi s ti n hành nâng cao ph n c c a cô gái này . Có th dùng b t kỳ m t bi n pháp ẽ ế ộ Lasso Tool (L) và Clone nào mà b n bi ạ ế ể ầ ổ ệ ầ Stam Tool (S) đ nâng ph n c ể ầ ể ử ụ ổ .

Tr c khi làm vi c này thì hãy t hình 1 . ướ ệ ắ t con m t c a Layer ch a cái đ u c a cô gái ứ ắ ủ ủ ầ ở

10.) Qua m t vài thao tác ch nh s a , thân hình cô gái xem nh có v cân đ i h n . ố ơ ử ư ẻ ộ ỉ

c 10 , n u nh là m t "tay m " thì h s không bi ư ứ ả b ở ướ ọ ẽ ư ế ế ơ ộ ọ ẽ ư ệ ủ ầ ớ t đó là 11.) Nh ng nhìn b c nh hình ghép , nh ng đ i v i dân photoshop thì h s phát hi n ra ngay . Đó là do ph n da ầ ố ớ ươ ng m t c a cô gái không trùng màu v i ph n thân hình c a cô ta . Do đó tôi s d ng ph ặ ủ pháp sau đ cân ch nh đi u hòa làn da m t cho phù h p v i màu s c c a thân hình . ặ ử ụ ủ ề ể ắ ớ ợ ỉ

ờ ấ nh n M đ s d ng công c ể ử ụ ộ ẽ ộ ầ ớ ư ủ ế ể ẫ ụ Rectangular Maquee Tool , sau đó tìm m t vùng + Bây gi da sáng nh ng nó chi m ph n l n di n tích da c a cô gái đ làm m u . V m t vùng trên ệ ph n da đó : ầ

ữ ẫ ư ạ + Vào Edit > Define Pattern . Sau đó nh n OK , b n đã l u tr m u da vào th vi n ư ệ ấ Pattern

12.) T o 1 layer m i , đ t tên nó là da_mat . Layer này ph i n m trên cùng ặ ạ ớ ả ằ

13.) Gi ữ ứ ầ ẽ ạ ầ cô gái , b n s t o ạ c 1 đ ra đ im phím Ctrl sau đó kích chu t trái 1 l n lên layer ch a đ u ộ ng l a ch n bao quanh đ u cô gái ự ườ ượ ầ ọ

14.) Vào Edit > Fill

Trong b ng thông tin Fill , b n thi ạ ả ế ậ t l p nh hình ư

ư ừ ẫ ạ ả Nên nh làớ : trong ô Custom Pattern b n ph i ch n đúng m u da mà b n v a đ a vào ọ th vi n pattern ạ ư ệ

15.) Sau khi kích OK b n s có th này ẽ ế ạ

+ Bây gi các b n ch n ch đ hòa tr n là ờ ạ ọ ố Color , và gi mả giá tr Opacity xu ng kho ng ả ế ộ ị 50% . Các b n s th y nh th này . ẽ ấ ư ế ộ ạ

ử ụ ụ ụ ờ t 16.) Bây gi ấ xóa nh ng vùng màu không c n thi ữ nh n E đ s d ng công c Eraser Tool , sau đó s d ng công c này đ ế . Đó là nh ng vùng nh : ữ ể ư Môi , m t , lông mày và ể ử ụ ầ ắ tóc

da_mat s nhìn th y nh th này N u nh tôi làm n layer ch a đ u c a cô gái thì layer ứ ủ ư ế ẩ ầ ư ế ẽ ấ

ữ ử ẽ ậ ớ ỉ Tuy nhiên làn da nhìn s không sáng và không th t , ti p t c ch nh s a v i nh ng bi n ệ pháp sau đ cho b c hình th t h n ế ụ ậ ơ ứ ể

17.) Thông th ườ ế ả ả ả ầ ế t ườ c ch nào nên ph i ánh sáng - t đ ng khi ghép nh ng ỗ i , thì ta ph i chú ý đ n ph n ánh sáng , ph i bi i cho phù h p . ố ượ ố ợ

ả ạ ủ ầ i ố ở ặ ầ b c hình trên : thì khi ta ghép đ u c a cô gái H.1 sang cô gái H.2 thì ta ph i t o đ ằ c a khuôn m t luôn nhô ra tr ầ ẽ Ở ứ i c c a cô ta , do ph n c m ph n bóng t phía d ướ ổ ủ ầ nên nó s che khu t m t ph n ánh sáng , do dó ph n d ấ ầ ộ bây gi ta s ti n hành t o vùng bóng t i c m . c 1 ượ ướ c ủ i c m s có m t vùng bóng tôi , ộ ẽ ướ ằ i d ố ướ ằ ẽ ế ạ ờ

+ T o 1 layer m i ớ ạ

+ Dùng công c Pen Tool hay Lasso Tool đ v ra m t đ ng l a ch n - nh hình d ể ẽ ộ ườ ụ ư ự ọ ướ i đây

+ Ti p đó nh n G đ s d ng công c Gradient . Thi t l p nh hình ể ử ụ ụ ế ấ ế ậ ư

+ Sau khi thi ế ậ ừ ừ trên xu ng - chéo t ụ ph i sang trái , lúc đó b n s t o ra đ theo h ng : t ườ c 1 v t màu nh hình : ố t l p xong thì hãy rê công c Gradient và kéo 1 đ ượ ẽ ạ ừ ạ ả ng t ệ ướ ư

i layer ứ ằ ạ da_mat và layer ch aứ ướ Overlay và Opacity là 40% 18.) Kéo layer ch a ph nv t màu mà b n v a tô n m d ầ ệ đ u cô gái . Sau đó ch n ch đ hòa tr n cho nó là ọ ế ộ ừ ộ ầ

19.) Ti p đó vào ế Filter > Blur > Gaussian Blur , thông s = 3ố

i đúng không , nó ch là m t chi i c m c a cô ta có m t vùng t ướ ằ ủ ộ ỉ 20.) K t qu là ph n d ả ti ư ế ộ Nh nấ t nh nh ng nó s làm cho b c hình ghép nhìn th t h n . B n so sánh th xem : ầ ẽ ế ỏ ử ạ ứ F11 đ quan sát rõ ràng h n ể ố ậ ơ ơ

ờ ẽ ủ ầ ứ . Do cô ta d ng ngoài tr i n ng nên chúng ta ph i s là ph n tóc c a cô gái Bây gi ả ờ ắ làm cho tóc c a cô ta có ánh sáng ph n chi u c a m t tr i . V n đ này tôi v n ch a có ấ ế ả ặ ờ ư ủ ẫ i quy t t t nh t . Sau đây tôi nói s v cách c a tôi : ủ cách gi ả ế ố ơ ề ấ ề ủ

ọ ụ ạ ạ ọ ớ 1.) Ch n công c Brush Tool , ch n lo i màu tr ng , sau đó t o ra các layer m i , sau đó tô Brush lên vùng tóc c a cô gái - hình ắ ủ

ọ ế ộ ủ ộ ẽ 2.) Ch n ch đ hòa tr n cho các layer này là Overlay - lúc này vùng tóc c a cô gái s óng lên màu vàng .

Ề Ơ Ả Ầ Ạ Ụ Ử Ủ Ứ Ạ Ế LEVELS & CURVES . Sau đây là các b V C B N CÁC B N ĐÃ HOÀN THÀNH XONG PH N GHÉP HÌNH . VÀ SAU KHI Ớ GHÉP XONG CÁC B N NÊN TI P T C X LÝ ÁNH SÁNG C A B C HÌNH V I 2 cướ CH C NĂNG X LÝ ÁNH SÁNG , ĐÓ LÀ Ử Ứ th c hi n . ự ệ

Tôi ti n hành x lý ánh sáng ử ế đ n l p ơ ớ

X lý nh sau khi ghép v i ch c năng LEVELS

1.) Kích chu t ch n layer Background , sau đó vào Layer > New Adjustment Layer > ộ ọ Levels

2.) Sau đó di chuy n thanh tr ể ớ t đ tăng ho c gi m đ sáng tùy ý . Có th theo tác v i ể ượ ể ả ộ ặ các kênh màu khác trong ô Channel

K T QU Đ

Ả ƯỢ

C CH NH S A V I LEVELS Ử Ớ

X lý nh sau khi ghép v i ch c năng CURVES

1.) Kích chu t ch n layer Background , sau đó vào Layer > New Adjustment Layer > ọ ộ Curves

2.) Có th kéo dây cung ánh sáng đ ch nh màu s c ánh sáng cho phù h p v i ý thích ắ ỉ ợ ớ Channel c a b n . Có th thao tác thêm v i các keêh màu khaáctrong ô menu ủ ể ớ ể ạ ể

K T QU SAU KHI CH NH S A NH SÁNG V I CURVES

Ử Ả

Ữ Ộ Ế TRÊN ĐÂY LÀ TOÀN B NH NG KI N TH C MÀ TÔI CÓ TH TRÌNH BÀY V I CÁC Ứ B N V K THU T GHÉP HÌNH , CHÚC CÁC B N CÓ NHI U TÁC PH M Đ P . Ớ Ẹ Ề Ỹ Ể Ề Ẩ Ạ Ậ Ạ