
Muốn làm ăn với người
Nhật, phải hiểu văn hóa
của họ

"Người Nhật vốn chịu khó, kỹ lưỡng trong công việc, đặc biệt không thích
từ "chutohampa"(nửa vời) tồn tại trong từ điển. Làm việc với họ mình luôn
tỏ ra chu đáo và đặt chữ tín lên hàng đầu, chính vì vậy họ rất quý và sẵn
sàng hợp tác với mình" - đó là tâm sự của một doanh nhân trẻ khá thành
công trong việc hợp tác làm ăn với Nhật. Anh là Nguyễn Thời Hồ Nhật,
giám đốc công ty TNHH V&V - nhà phân phối độc quyền thức ăn Nhật Bản
Mayumi tại Việt Nam. Trong căn phòng nhỏ ấm cúng, lịch sự của công ty,
Margroup chúng tôi đã được anh thân mật tiếp đón và dành cho một buổi trò
chuyện đầy thú vị.
MarPro: Thưa anh, tụi em được biết trước đây anh học khoa Nhật ngữ
trường Đại học Xã hội Nhân văn, con đường dẫn tới nghiệp kinh doanh của
anh như thế nào ạ?
Anh Nhật: Thật ra chính việc học tiếng Nhật và tìm hiểu văn hoá Nhật đã
tạo thuận lợi cho mình đặt bước vào thương trường. Ra trường anh đi làm
cho một công ty thương mại tổng hợp của Nhật, làm ở đó được 14 năm. Qua
tiếp xúc với các đối tác người Nhật, mình hiểu hơn về họ, biết cách làm thế
nào để có thể hợp tác tốt với họ. Chính vì thế họ cũng tỏ thiện chí muốn hợp
tác làm ăn với mình, và thế là công ty V&V ra đời.
MarPro: Chỉ mới ra đời được hơn một năm rưỡi nhưng V&V đã đạt được
những thành công đáng kể.
Sản phẩm thức ăn đông lạnh Nhật Bản Mayumi đã có mặt trong tất cả các
siêu thị ở thành phố, lại có mạng lưới phân phối rộng khắp cả nước…Xin

anh hãy tiết lộ cho chúng em một vài bí quyết để "đánh nhanh thắng nhanh"
như thế?
Anh Nhật: Đó là việc tạo nên nét độc đáo và khác biệt cho sản phẩm. Khi
bạn vào siêu thị sẽ thường gặp các cô gái mặc kimono ở quầy đông lạnh,
Mayumi đấy. Khách hàng sẽ chú ý đến những cái gì khác lạ, và việc khai
thác yếu tố văn hoá truyền thống của người Nhật xem ra đem lại nhiều hiệu
quả.
MarPro: Kế hoạch mở rộng thị trường của công ty V&V trong thời gian tới
là như thế nào, thưa anh? Liệu anh có gặp khó khăn gì trong việc phân phối
sản phẩm không?
Anh Nhật: Ở TP.HCM, Mayumi đã có mặt tại các nhà hàng Nhật Bản, siêu
thị, cửa hàng đông lạnh. Bên mình cũng đang xúc tiến việc thâm nhập thị
trường Vũng Tàu, An Giang, Phan Thiết. Tất nhiên là cũng gặp phải một số
trở ngại. Thứ nhất là nhân sự còn mỏng, chưa được như mình mong muốn,
thời gian tới mình đã có kế hoạch phát triển thêm về nhân sự. Hơn nữa khẩu
vị của người Việt và người Nhật lại khác nhau. Người Việt thích ăn giòn và
dai trong khi người Nhật lại thích mềm và ngọt. Nói vậy không có nghĩa là
sản phẩm không thể cạnh tranh, công ty rất chú ý khai thác các thế mạnh của
sản phẩm như hình thức đẹp, mùi vị thơm ngon, hoàn toàn không chứa chất
phụ gia và các chất bảo quản độc hại, hơn nữa lại là nguyên liệu không thể
thiếu cho món sushi - món ăn truyền thống của Nhật bản. Hiện tại các nhà
hàng lớn như Sinh Đôi, Đệ Nhất khách sạn, Phúc An Khang…đều sử dụng
sản phẩm Mayumi.

