Làm th nào đ có m t l c l ng lao đ ng ho t đ ng hi u qu ?ế ượ
Vi c làm th nào đ có m t l c l ng lao đ ng hi u qu là m t thách th c hoàn toàn khác so v i vi c ch đ n gi n thúc đ y m i ng i đ t đ c các m c ế ượ ơ ườ ượ
tiêu v ho t đ ng tài chính đ t ra.
Tuy nhiên các công ty th ng làm theo cách th 2 h n và đi u này đ a đ n vi c đ t ra các m c tiêu rõ ràng, thi t l p các ph ng pháp cườ ơ ư ế ế ươ
th và khi n các nhân m i ng i ch u trách nhi m cho k t qu đ t đ c. Đ ng c thúc đ y logic, có ch ng m c là đi u t t nh ng nó không ế ườ ế ượ ơ ư
có s cân x ng và g n bó v m t tình c m.
Không th ph nh n r ng vi c gi i phóng đ y đ ti m năng trong con ng i là m t nhi m v đòi h i cao, ch có vài công ty thành công ườ
trong vi c th c hi n.Sau đây là m t s ph ng pháp có th giúp b n th c hi n đ c đi u này. Chúng đ c g i là “các ph ng pháp cân ươ ượ ượ ươ
b ng” đ ph n ánh t m quan tr ng then ch t c a vi c nâng đ m t đ ng l c cân b ng gi a ho t đ ng c a nhân viên/công ty v i s đáp
ng c a nhân viên. S cân b ng này có nghĩa là công ty đeo đu i nh ng c i thi n đ ng th i theo t t c các chi u ch không tho hi p đi u
này ch ng l i đi u kia.
M i h ng đi thi t l p m t ph ng pháp ti p c n rõ ràng khác bi t đ thúc đ y l c l ng lao đ ng ho t đ ng t t h n. Dĩ nhiên có s ch ng chéo và t ng t gi a ướ ế ươ ế ượ ơ ươ
chúng nh ng tr ng tâm ch y u giá tr nhi m v c a t ng h ng đi là hoàn toàn khác bi t.ư ế ướ
M t đi u hi n nhiên rõ ràng đó là s khác nhau đáng k gi a l c l ng lao đ ng ho t đ ng hi u qu h n và m t l c l ng lao đ ng bình th ng đó là m c đ năng ượ ơ ượ ườ
l ng g n bó tình c m mà các nhân viên đó th hi n. M i ng i di chuy n nhanh h n, nh h ng l n nhau v i nh ng s o h ng rõ r t, v i nh ng c m xúc rõ ràngượ ườ ơ ưở
h n, l ng nghe chăm chú h n… h ít đ ít h n t i th i gian, th ng đ n s m và v mu n. Khi không làm vi c h nghĩ v vi c làm cách nào đ c i thi n công vi c.ơ ơ ơ ườ ế
Ngoài ra ngu n năng l ng này có v nh v n ti p t c t n t i trong ngày, ngày này qua ngày khác trong các ph n khác nhau c a công ty. Nhi u ng i cho r ng đó là ượ ư ế ườ
s n c c i, ng i khác l i cho r ng đó là s thách th c và thúc đ y, đ i v i các nhà quan sát bên ngoài thì đó là s ki t s c. ườ ườ
V y đi u gì t o ra ngu n năng l ng này ? Hi n nhiên là nó ph i c b n xu t hi n chính trong con ng i khi có đi u gì x y ra và g n li n v i c m xúc c a h . Năng ượ ơ ườ
l ng tình c m có th t o ra b ng đ ngl c h c c a th ng tr ng t c là s tăng tr ng, các khách hàng hay các đ i th c nh tranh. Nó cũng có th đ n t m t sượ ươ ườ ưở ế
vi c cũ, các thành qu đáng chú ý, các anh hùng …Dù ngu n t o ra năng l ng đó là gì thì h th ng lãnh đ o ph i có nh ng n l c thích h p đ th ng xuyên ti p xúc ượ ườ ế
v i chúng.
Không may là vi c th a năng l ng h n mong đ i có th m t chút gi ng nh là tr n m a x i x khi n các dòng sông tràn n c và ch y m t cách d d i. Tr khi ngu n ượ ơ ư ư ế ướ
năng l ng đ c s d ng h p lí n u không nó s t o ra s h n lo n, gây ra r t nhi u t n th t và làm tr ch h ng công ty ra kh i ch đ nh và m c tiêu c a mình. ượ ượ ế ướ
Các công ty duy trì đ c m t l c l ng lao đ ng hi u qu h n b ng cách t o ra ngu n năng l ng v t quá mong đ i không th có đ đi u ki n đ s liên k t c aượ ượ ơ ượ ượ ế
năng l ng đó tr thành c h i. B ng cách liên k t chúng ta mu n nói đ n các quy t đ nh cá nhân và các hành đ ng c ng c đ làm tăng hi u qu c a công ty. ượ ơ ế ế ế
Các c ch này có th đ c phân lo i trong ph m vi vài ph ng pháp liên k t. H n n a vi c quy t đ nh ch n l a là m t yêu c u b t bu c, m t công ty khôn ngoan sơ ế ượ ươ ế ơ ế
ch ch n m t vài ph ng pháp mà nó mong đ i đ c th c hi n hi u qu . Tuy nhiên hi n nay có r t nhi u công ty đang c g ng chú ý đ n r t nhi u ph ng pháp liên ươ ượ ế ươ
k t. Đi u này đòi h i s c g ng đáng k t phía công ty l n các nhân viên. ế
T t nhiên vi c lôi kéo c m xúc c a nhân viên có th khuy n khích h làm vi c hi u q a h n. Không ch có v y, có r t nhi u nhân t mà không ph i nhân t nào cũng là ế ơ
tích c c có th khu y đ ng c m xúc c a l c l ng lao đ ng. Tuy nhiên các nghiên c u đã ch rõ 3 nguyên t c đ giúp các công ty h c h i thêm nhi u kinh nghi m h n. ượ ơ
Đó là :
1. Nh ng con đ ng c k t nào d n đ n s g n bó v m t c m xúc, m t l c l ng lao đ ng hi u qu ? Chúng có nh ng đi u gì gi ng và khác nhau ? Nh ng u đi m ườ ế ế ượ ư
nào mà ph ng này có so v i nh ng ph ng pháp khác ? ươ ươ
2.T i sao h n 20 công ty hàng đ u c n th n ch n l a và nghiên c u kĩ càng, làm theo các ph ng pháp khác nhau? H t o ra và chuy n ngu n năng l ng tình c m ơ ươ ượ
mà s l a ch n c a h yêu c u nh th nào ? ư ế
3. M t công ty s d ng c c u t ch c này nh th nào đ ch n l a con đ ng đúng đ n đ theo đu i , ngu n năng l ng đ s d ng , ph ng pháp ti p c n, c ch ơ ư ế ườ ượ ươ ế ơ ế
đ s d ng năng l ng đó m c đ hi u qu h n ? ượ ơ