
306
NÂNGCAOCHẤTLƯỢNGĐÀOTẠONGUỒNNHÂNLỰC
PHỤCVỤNỀNKINHTẾSỐỞVIỆTNAMHIỆNNAY
LêQuangMạnh
Email:manhlq@hou.edu.vn
Ngàytòasoạnnhậnđượcbàibáo:30/09/2025
Ngàyphảnbiệnđánhgiá:30/10/2025
Ngàybàibáođượcduyệtđăng:17/11/2025
DOI:10.59266/houjs.2025.952
Tómtắt:Trongbốicảnhtoàncầuhóavàhộinhậpquốctế,kinhtếsốđangtrởthành
xuhướngtấtyếumàcácquốcgia,trongđócóViệtNam,hướngtới.Pháttriểnkinhtếsốlà
địnhhướngchiếnlượcquantrọngtronggiaiđoạn2021-2030,đòihỏinguồnnhânlựcsố
chấtlượngcaođểđảmbảothànhcông.Bàiviếttậptrunglàmsángtỏtầmquantrọngthen
chốtcủanguồnnhânlựcsố,phântíchthựctrạngcôngtácđàotạotronglĩnhvựcnàytạiViệt
Nam,đồngthờiđưaranhữnggiảiphápmangtínhhệthốngnhằmnângcaochấtlượngđào
tạo,quađóđápứngyêucầupháttriểnnềnkinhtếsốtrongbốicảnhhiệnnay.
Từkhóa:đàotạo,giảipháp,kinhtếsố,nhânlực,ViệtNam
1KhoaĐàotạoCơbản-TrườngĐạihọcMởHàNội
I.Mởđầu
Trong bối cảnh cuộc Cách mạng
côngnghiệplầnthứtưđangdiễnramạnh
mẽ và tác động sâu rộng đến mọi lĩnh
vực của đờisống kinh tế - xã hội,kinh
tếsốđãnổilênnhưmộtđộnglựctrung
tâm thúc đẩy tăng trưởng và phát triển
bềnvữngcủacácquốcgia,trongđócó
ViệtNam.Đểnắmbắtcơhộivàvượtqua
tháchthức,việcnângcaochấtlượngđào
tạo nguồnnhân lực số không chỉ mang
tínhcấpbáchtrướcmắtmàcònlàyếutố
chiếnlược,quyếtđịnhkhảnănghộinhập
và cạnh tranh của đất nước trên trường
quốctế.
Bài tham luận này tập trung phân
tíchbaphươngdiệncốtlõi.Thứnhất,làm
rõtínhtấtyếucủaviệcpháttriểnnguồn
nhânlựcphùhợpvớiyêucầucủanềnkinh
tếsốtrongkỷnguyênmới.Thứhai,đánh
giákháchquanthựctrạngđàotạonhânlực
sốởViệtNam,quađóchỉranhữngthành
tựuđãđạtđượccũngnhưnhữnghạnchế,
bấtcậpcầnkhắcphục.Thứba,đềxuấtcác
giảipháptoàndiệnvàđồngbộnhằmnâng
caochấtlượngđàotạonhânlực,đápứng
yêucầungàycàngcaocủanềnkinhtếsố
trongbốicảnhhộinhậptoàncầu.
Thông qua phân tích trên, bài viết
khẳng định vai trò nền tảng và có tính
quyếtđịnhcủanguồnnhânlựcsốđốivới

307
tiến trình xây dựng một nền kinh tế số
hiện đại, năng động vàvững mạnh,góp
phầnđưaViệtNampháttriểnnhanh,bền
vữngtronggiaiđoạnmới.
II.Phươngphápnghiêncứu
Trongquátrìnhthựchiện,tácgiảsử
dụngcácphươngphápnghiêncứuchung
nhưphântích,tổnghợp,sosánh,quynạp,
diễn dịch và đặcbiệt chú trọng phương
pháp nghiêncứutài liệu.Nguồndữ liệu
gồmkếtquảtừcáccôngtrìnhkhoahọc
trongnướcvềkinhtếsốvànhânlựcsố,
cùngvớihệthốngvănkiệncủaĐảngvà
cácvănbảnphápluậtliênquan.Đâylàcơ
sởđịnhhướngchínhtrịvàpháplýchoquá
trìnhchuyểnđổisố.Trênnềntảngđó,bài
viếttiếnhànhphântích,tổnghợpsốliệu
nhằmlàmrõvaitròcủanhânlựcsố,đánh
giáthựctrạngđàotạovàđềxuấtcácgiải
phápnângcaochấtlượngđàotạonhânlực
sốởViệtNam.
III.Nộidung
3.1.Sựcầnthiếtphảiđàotạonguồn
nhânlựcđápứngyêucầucủakinhtếsố
Trong bối cảnh cách mạng công
nghiệp4.0đangdiễnramạnhmẽ,kinhtế
sốđãtrởthànhđộnglựcchínhthúcđẩy
sựpháttriểnbềnvữngcủacácquốcgia.
Kinhtếsốkhôngchỉthayđổicáchthức
sản xuất,kinh doanhmà còn ảnhhưởng
sâusắcđếnmọikhíacạnhcủađờisốngxã
hội,từgiáodục,ytếđếnanninhvàmôi
trường. Tại Việt Nam, việc chuyển đổi
sangnềnkinhtếsốđượccoilàchiếnlược
quốcgiaquantrọng,nhằmnângcaonăng
lựccạnhtranhtoàncầuvàthúcđẩytăng
trưởng kinh tế. Tuy nhiên, để đạt được
mụctiêunày,nguồnnhânlựcđóngvaitrò
then chốt. Nguồn nhân lực không chỉ là
lựclượnglaođộngsởhữukỹnăngcông
nghệmàcònlàyếutốquyếtđịnhsựthành
bại của quá trình chuyển đổi số. Phần
nàysẽphântíchsựcầnthiếtphảiđàotạo
nguồnnhânlựcđể đáp ứng yêucầucủa
kinhtếsố,dựatrêncácđịnhnghĩacốtlõi,
bốicảnhthựctiễntạiViệtNam,cácthách
thứcđangtồntạivàcácchínhsáchđịnh
hướngtừĐảngvàNhànước.
Trước hết, cần xác định rõ khái
niệmvềkinhtếsốvànguồnnhânlựcsố.
Kinhtếsố,cònđượcgọilàkinhtếmạng
haykinhtếmới,làmôhìnhkinhtếdựa
trênnềntảngcôngnghệsố,trongđódữ
liệu và hạ tầng CNTT, viễn thông giữ
vaitròcốtlõi.TheoQuyếtđịnhsố411/
QĐ-TTgngày31/3/2022về Chiếnlược
quốcgiapháttriểnkinhtếsốvàxãhội
số đến năm 2025,định hướng đến năm
2030, kinh tế số được hiểu là các hoạt
độngkinhtếlấycôngnghệsốvàdữliệu
sốlàmđầuvào,môitrườngsốlàmkhông
gianhoạtđộngchủyếu,nhằmnângcao
năngsuất,đổimớimôhìnhkinhdoanh
vàtốiưuhóacấutrúcnềnkinhtế(Thủ
tướngChínhphủ,2022).
Trong bối cảnh này, nguồn nhân
lực số chính là lực lượng lao động có
khảnăngsửdụngvàlàmchủcôngnghệ
số,tưduysángtạo,tinhthầnđổimớivà
khảnăngthíchứngnhanhvớisựthayđổi
côngnghệ.Đâykhôngchỉlànguồnlựcvề
chuyênmônkỹthuật,màcònbaogồmtrí
tuệ,thểchấtvàphẩmchấtđạođức-tinh
thần,phụcvụquátrìnhlaođộngsángtạo
và phát triển xã hội. Theo nhiều nghiên
cứu,đểđápứngyêucầucủanềnkinhtế
số,nguồnnhânlựccầnđượcđàotạotoàn
diện, có năng lực công nghệ, tính sáng
tạovàkhảnăngthíchứngcao.Cụthể,ba
nhómkỹnăngquantrọnggồm:kỹnăng
sốchuyênsâunhưlậptrình,phântíchdữ
liệu,anninhmạng;nănglựcsángtạo,tư
duy phản biện và sẵn sàng học hỏi; kỹ

308
nănggiảiquyếtvấnđềphứctạp,baogồm
tư duy hệthống, hợp tác nhóm và phối
hợpliênngành(BùiMinhNghĩa,2024).
Nguồnnhânlựckhôngchỉlàyếutố
đầuvàomàcònlàđộnglựcnộisinhcho
sựpháttriểnkinhtếsố.Trongnềnkinhtế
dựatrêntrithức,nơicôngnghệsốlàtài
nguyênchính,nguồnnhânlựcquyếtđịnh
khảnăngcạnhtranhvàsựbềnvữngcủa
quốcgia.Nếuthiếunguồnlựcnày,việcáp
dụngcôngnghệsốsẽgặpnhiềutrởngại,
dẫnđếnchậmtrễtrongchuyểnđổikinhtế.
Nguồn nhân lực từ lâu đã được
khẳngđịnhlànhântốquyếtđịnhđếnnăng
suất,chấtlượngvàhiệuquảkhaitháccác
nguồnlựckháctrongnềnkinhtế.Trong
tiến trình phát triển của nhân loại, con
ngườikhôngchỉgiữvaitròcấuthànhlực
lượngsảnxuấtmàcònlàđộnglựcvôtận
choquátrìnhcảibiếntựnhiênvàxãhội.
Bước sang kỷ nguyên Cách mạng công
nghiệplầnthứtư,nềnkinhtếsốđangtác
độngmạnhmẽđếnphươngthứcsảnxuất,
lốisốngvàcáchthứclàmviệc.Sựbùng
nổcủatrítuệnhântạo(AI),dữliệulớn,
tựđộnghóa,côngnghệsinhhọcvànăng
lượng mớivừa mở ranhiều cơ hội, vừa
đặtranhữngtháchthứctolớnđốivớithị
trườnglaođộng,trongđónổibậtlàtình
trạng thiếu hụt nhân lực chất lượng cao
trongcáclĩnhvựckhoahọc,kỹthuậtvà
côngnghệ(BùiMinhNghĩa,2024).
Đối với Việt Nam, yêu cầu cấp
báchvềđàotạonguồnnhânlựcxuấtphát
từ nhiệm vụ chuyển đổi mô hình tăng
trưởng,từpháttriểntheochiềurộngsang
chiềusâu,dựatrêntrithứcvàcôngnghệ
cao.VănkiệnĐạihộiXIIIcủaĐảngđã
xácđịnh,đểbảođảmpháttriểnbềnvững,
đất nước cần đổi mới tư duy pháttriển,
cảicáchthểchế,đẩymạnhứngdụngkhoa
học,côngnghệvàđổimớisángtạo,thực
hiện chuyển đổisố nhằm xâydựngnền
kinhtế sốvà xã hộisố (Đảng Cộng sản
Việt Nam, 2021). Trong đó, phát triển
nguồnnhânlựcchấtlượngcao,đặcbiệt
là nhân lực số, được xem là một trong
ba khâu đột phá chiến lược, với ưu tiên
dànhchođộingũlãnhđạo,quảnlývàcác
ngànhthenchốt.Điềunàyđặtrayêucầu
đàotạoconngườitoàndiệncảvềphẩm
chấtchínhtrị,đạođức,kỷluậtlaođộng,
kỹnăngsốngvàlàmviệc,nănglựcngoại
ngữ,côngnghệthôngtin,tưduysángtạo
vàkhảnănghộinhậpquốctế.
Cácđịnhhướngchínhsáchgầnđây
càngnhấnmạnhtính cấp thiết đó. Quyết
định số 749/QĐ-TTg ngày 3/6/2020 phê
duyệt Chương trình chuyển đổi số quốc
giađếnnăm2025,địnhhướngđến2030,
coipháttriểnnguồnnhânlựclàtrọngtâm
trongtiếntrìnhxâydựngChínhphủsốvà
thúcđẩykinhtếsố.Tiếpđó,Quyếtđịnhsố
146/QĐ-TTgngày28/1/2022phêduyệtĐề
ánnângcaonhậnthức,phổcậpkỹnăngvà
pháttriểnnhânlựcchuyểnđổisốquốcgia
đếnnăm2025,địnhhướng2030,nhằmtạo
sựchuyểnbiếnmạnhmẽvềnhậnthứcvà
hànhđộng,đồngthờinângcaochấtlượng
đàotạonhânlựcsốởtừngngành,từngđịa
phương.Đặcbiệt,Quyếtđịnhsố411/QĐ-
TTgngày31/3/2022đãđặtmụctiêuđưa
tỷtrọngkinhtếsốđạt20%GDPvàonăm
2025và30%GDPvàonăm2030.Đểđạt
đượcmụctiêunày,yếutốnhânlựcđược
xác định là nền tảng cốt lõi, bởi sự phát
triểncủakinhtếsốgắnliềnvớiyêucầuvề
độingũlaođộngcókỹnăngcao,đủkhả
năngvậnhànhcôngnghệmới,đổimớimô
hìnhkinhdoanhvàtốiưuhóacơcấunền
kinhtế(BùiMinhNghĩa,2024).
Hiện nay, Việt Nam đang đối mặt
với thách thức lớn về khoảng cách giữa
chươngtrìnhđàotạotruyềnthốngvànhu

309
cầu thực tế của thị trường. Các chương
trìnhđàotạothiếulinhhoạt,chưacậpnhật
kịpthờikiếnthứcvàkỹnăngmớitheosự
pháttriểnnhanhchóngcủacôngnghệ.Sự
thiếu hụt chuyên gia kỹ thuật cao trong
lĩnhvựcCNTT,AI, quản lýdựáncông
nghệvàbảomậtthôngtinđangtrởthành
điểmnghẽn,ảnhhưởngđếnviệcthuhút
đầutưnướcngoàivàchuyểndịchcơcấu
kinhtế.Nếukhônggiảiquyết,ViệtNam
cónguycơbịtụthậutrongcuộcđuatoàn
cầu,nơicácquốcgianhưMỹ,TrungQuốc,
ẤnĐộhaySingapoređãđầutưmạnhvào
nhânlựcsố.Dođó,đàotạonguồnnhân
lựckhông chỉlànhu cầumà cònlàyêu
cầucấpbáchđểlàmchủcôngnghệ,nâng
caonănglựccạnhtranhvàđảmbảophát
triểnbềnvững.
Đào tạo giữ vị trí then chốt trong
việcpháttriểnnguồnnhânlựcchấtlượng
caochonềnkinhtếsố.Đâykhôngchỉlà
quátrìnhtrangbịkiếnthứclýthuyết,mà
cònlàmôitrườngrènluyệnkỹnăngthực
hành,tưduysángtạovàkhảnăngthích
ứng trước những biến động nhanh của
côngnghệ.Trongđiềukiệnhộinhậpquốc
tế và công nghiệp hóa, đào tạo cầngắn
kếtvớinghiêncứukhoahọc,chuyểngiao
côngnghệvàđổimớisángtạo.Đảngvà
Nhànướcđãbanhànhnhiềuchủtrương
quantrọngnhằmkhuyếnkhích,thuhútvà
pháthuynhântàithôngquacơchếtuyển
dụng,sửdụngvàđãingộhợplý.
Tuynhiên,thựctếvẫntồntạikhông
íthạnchế:khoảngcáchlớngiữađộingũ
chuyêngiavàlaođộngphổthông;chương
trìnhđàotạochưatheosátnhucầuthực
tiễn; và thiếu điều kiện thực hành công
nghệ hiện đại. Để khắc phục, cần triển
khaicácgiảiphápđồngbộ,baogồmcập
nhậtchươngtrìnhđàotạotheochuẩnquốc
tế,tăngcườnghợptácgiữanhàtrườngvà
doanhnghiệp,cũngnhưphổbiếnkỹnăng
sốchomọitầnglớpxãhội.Khihệthống
đào tạo được nâng cao, nguồn nhân lực
mới có thể thực sự trở thành lực lượng
nòngcốttrongviệchiệnthựchóamụctiêu
pháttriểnkinhtếsố.
Đàotạonhânlựcđápứngyêucầu
củakinhtếsốlàmộttấtyếukháchquan.
Trong bốicảnhCách mạngcông nghiệp
4.0vàcácmụctiêuchiếnlượcquốcgia,
conngườichínhlàyếutốnộisinhquyết
định sự thành công của chuyển đổi số.
Vớiđịnhhướngtừcácchínhsáchlớnnhư
Quyết định 411/QĐ-TTg, Việt Nam cần
đẩy mạnh đổi mới công tác đào tạo để
hìnhthànhđộingũlaođộngcókỹnăngsố
cao,sángtạovànănglựcgiảiquyếtvấnđề
phứctạp.Chỉnhưvậy,mụctiêuđưakinh
tếsốđạt30%GDPvàonăm2030mớicó
thểtrởthànhhiệnthực,gópphầnthúcđẩy
pháttriểnnhanhvàbềnvững.
3.2. Thực trạng đào tạo nguồn
nhânlựcởViệtNamhiệnnay
Trong bối cảnh cách mạng công
nghiệp4.0vàsựpháttriểnmạnhmẽcủa
kinh tế số, nguồn nhân lực được coi là
yếutốthenchốtquyếtđịnhsựthànhbại
củaquátrìnhchuyểnđổisốquốcgia.Việt
Nam đang hướng tớimục tiêu trởthành
quốcgiasốvàonăm2030,theođó,nhân
lựckhôngchỉcầnđápứngvềsốlượngmà
cònphảiđảmbảochấtlượngcao,sởhữu
kỹnăngchuyênsâuđểvậnhànhvàthúc
đẩynềnkinhtếdựatrêncôngnghệ.Tuy
nhiên,thựctrạngđàotạonguồnnhânlực
tạiViệtNamhiệnnaychothấymộtbức
tranhđachiều:cónhữngtiếnbộđángkể
nhưng vẫn tồn tại nhiều thách thứclớn,
từthiếuhụtsốlượngđếnhạnchếvềchất
lượngvàcơsởhạtầng.
Trước hết, công tác đào tạo nhân
lựctạiViệtNamđãđạtđượcnhữngthành

310
tựuquantrọng,tạonềntảngchotiếntrình
chuyểnđổisố.Hiệnnay,cảnướccóhơn
240trườngđạihọc,trongđókhoảng160
cơsởđàotạocácngànhkỹthuậtchủchốt
như công nghệ thông tin (CNTT), điện
tử-viễnthôngvàantoànthôngtin(Bộ
Thông tin và Truyền thông, 2022). Đây
làminhchứngchosựưutiênđầutưvào
giáodụccôngnghệ.Riêngnăm2022,số
lượngtuyểnsinhchuyênngànhmáytính
và CNTT đạt khoảng 70.000 sinh viên,
tăng16%sovớinămtrước.Mỗinăm,hơn
65.000 sinh viên thuộc hệ đại học, cao
đẳngvàtrungcấpratrường,gópphầnbổ
sungnguồnlựctrẻchothịtrườnglaođộng
(NguyễnNhâm,2023).
Bêncạnhđó,cáctổchứccộngđồng
cũng đóng vai trò không nhỏ trong việc
phổcậpkỹnăngsố,đặcbiệtđốivớihọc
sinhvàngườilaođộngcơsở,quađóhình
thành đội ngũ kế cận có khả năng thích
ứngvớibốicảnhchuyểnđổisố.BộThông
tinvàTruyềnthôngđãtriểnkhaibakhóa
bồidưỡngchogần1.650cánbộnòngcốt,
đồngthờiđặtmụctiêumởrộngquymô
đàotạolênđến300.000côngchức,viên
chức, 200.000 thành viên tổ công nghệ
cộng đồng,cùngvớinhiều chương trình
kỹnăngsốmiễnphídànhchotoàndân.
Tuyvậy,thựctrạngnguồnnhânlựcsố
ởViệtNamvẫncònnhiềuhạnchếcảvềsố
lượngvàchấtlượng.Theosốliệunăm2023,
dânsốnướctađạt100,3triệungười,trong
đó67,4%ởđộtuổilaođộng(15-64),một
lợithếlớnkhibướcvàogiaiđoạndânsố
vàng.Tuynhiên,nhânlựcCNTTchỉchiếm
khoảng1,2triệungười,trongđótrìnhđộcao
đẳngtrởlênkhoảng530.000-550.000người,
tứcchỉchiếm1-1,1%lựclượnglaođộngcả
nước.ConsốnàyvẫnthấpsovớiMỹ(4%),
HànQuốc(2,5%)hayẤnĐộ(1,78%)(Bộ
ThôngtinvàTruyềnthông,2022).Dựbáo
đếnnăm2025,nhucầunhânlựcCNTTsẽ
lêntới700.000người,nhưngcunghiệnchỉ
đápứng25-40%.Đángchúý,chỉkhoảng
30%sinhviêntốtnghiệpđápứngyêucầu
thựctiễn,khiến80-90%laođộngmớicần
đượcđàotạolạiítnhấtmộtnăm(BùiThị
Bắc,2024).
Mộttháchthứclớnkháclàtỷlệlao
độngchưaquađàotạochuyênmônvẫnở
mứccao.TrongquýI/2024,từ52,2triệu
ngườitrongđộtuổilaođộng,cókhoảng
37,8triệungườichưaquađàotạo,chiếm
72,14%-chỉgiảmnhẹ0,86%sovớinăm
2023(NhậtHạ,2022).Điềunàylàmgiảm
năngsuấtlaođộngtổngthểsovớikhuvực
và thế giới, đồngthời cản trở việc nâng
cao trình độ nhân lực số. Nguyên nhân
gốcrễnằmởnhiềukhíacạnh:Thứnhất,
nhậnthứcvềpháttriểnnhânlựcchưatoàn
diện,từcấptrungươngđếnđịaphương,
dẫn đến thiếu đồng bộ trong chính sách
vàcơchế.Nhiềucơquannhànướcvàtổ
chứcchưaưutiênđàotạosốđểđápứng
kinh tế số. Thứ hai, nhân lực thiếu kỹ
năngchuyênsâunhưtrítuệnhântạo(AI),
dữliệulớn(bigdata),blockchainvàcác
côngnghệmớinổi.Sinhviêntốtnghiệp
thườngthiếukinhnghiệmthựctếvàkhả
năng cập nhật công nghệ nhanh chóng.
Thứ ba, chương trình đào tạo chưa hiệu
quảtoàndiện,vớinộidunggiáotrìnhlạc
hậu,phươngphápgiảngdạytruyềnthống,
vàthiếukỹnăngmềmnhưlàmviệcnhóm,
tưduysángtạohaytựhọc.Thứtư,cơsở
vật chất còn hạn chế,với sự chênh lệch
lớngiữacácvùngmiền,thiếuthiếtbịthí
nghiệm và thực hành. Thứ năm, nguồn
vốnđầutưchủyếutừnhànước,trongkhi
doanhnghiệpvàcácchủthểkinhtếkhác
chưathamgiatíchcực.Cuốicùng,chếđộ
đãingộvàsửdụngnhânlựcchưahợplý,
dẫnđếntìnhtrạng“chảymáuchấtxám”
hoặcthiếuđộnglựcpháttriển.

