
SKILLS MATRIX
Skills Matrix là gì?
M t "Ma tr n k năng" (skills matrix) n m trong quy trình " Qu n lý k năng" (skillsộ ậ ỹ ằ ả ỹ
management). Ma tr n k năng là m t m ng l i ho c m t b ng minh h a rõ ràng và minhậ ỹ ộ ạ ướ ặ ộ ả ọ
b ch các k năng, năng l c c a các cá nhân trong m t nhóm. M c đích chính c a nó là giúpạ ỹ ự ủ ộ ụ ủ
hi u bi t, phát tri n, tri n khai, theo dõi con ng i và k năng c a h . Đ th c hi n t t maể ế ể ể ườ ỹ ủ ọ ể ự ệ ố
tr n k năng, c n xác đnh đc k năng mà vai trò công vi c đòi h i, k năng c a t ng nhânậ ỹ ầ ị ượ ỹ ệ ỏ ỹ ủ ừ
viên, và các r i ro thi u xót khi k t h p gi a công vi c và nhân viên.ủ ế ế ợ ữ ệ
Các l i ích đc phân thành 3 lĩnh v c chính là:ợ ượ ự
- L i ích cho cá nhân / nhân viênợ
- L i ích cho T ch c / Công tyợ ổ ứ (Ch y u là các nhà lãnh đo nhóm, qu n lý, ch s h uủ ế ạ ả ủ ở ữ
ch c năng ho c ch doanh nghi p)ứ ặ ủ ệ
- L i ích cho Khách hàng / Khách hàng dùng cu iợ ố
1. L i ích cho cá nhân:ợ
• Nâng cao năng l c - mang l i c m giác công ty đang mu n đu t vào vai trò và s phátự ạ ả ố ầ ư ự
tri n c a hể ủ ọ
• M c đ căng th ng gi mứ ộ ẳ ả
• Nh n th c đy đ v \'vai trò c a h \'ậ ứ ầ ủ ề ủ ọ

• Nh n th c đy đ v các lĩnh v c phát tri n công ty mong mu n t đó nhân viên bi t c nậ ứ ầ ủ ề ự ể ố ừ ế ầ
t p trung n l c đào t o lĩnh v c nàoậ ỗ ự ạ ở ự
• Có th s d ng K ho ch Phát tri n Cá nhân (PDP)ể ử ụ ế ạ ể
• Nhân viên có th xác đnh và hi u rõ h n v đi m m nh và đi m y u c a mìnhể ị ể ơ ề ể ạ ể ế ủ
• Giúp nhân viên hi u đc giá tr mà h mang l i cho t ch c (t đó có th tăng tinh th nể ượ ị ọ ạ ổ ứ ừ ể ầ
làm vi c)ệ
2. L i ích cho t ch c/ công ty:ợ ổ ứ
• Cho phép nhà qu n lý ho c ch doanh nghi p hi u rõ đi m m nh và đi m y u c a nhânả ặ ủ ệ ể ể ạ ể ế ủ
viên sau khi nh n đc các báo cáoậ ượ
• Nâng cao năng l c - b ng cách gi i quy t tình tr ng thi u k năng và nâng cao năng l c c aự ằ ả ế ạ ế ỹ ự ủ
nhân viên, các công ty có th gi i phóng năng l c th c s vào các ho t đng kinh doanh màể ả ự ự ự ạ ộ
không ph i ch u chi phí tuy n d ng quá l nả ị ể ụ ớ
• T o ra kh năng tìm ki m các k năng và tài năng mong mu n trong toàn b t ch cạ ả ế ỹ ố ộ ổ ứ
• M t cái nhìn t ng h p v các k năng và thi u xót k năng trong m t t ch c t đó có thộ ổ ợ ề ỹ ế ỹ ộ ổ ứ ừ ể
khoanh vùng k năng m nh và k năng y u.ỹ ạ ỹ ế
• Cho phép l p k ho ch trong t ng lai đ ngăn ch n d ki n cá nhân c a nhân viênậ ế ạ ươ ể ặ ự ế ủ

• Khi đc s d ng trên toàn công ty s t o ra s qu n lý nh t quán giúp thúc đy t ch cượ ử ụ ẽ ạ ự ả ấ ẩ ổ ứ
chuy n ti pể ế
• Khách hàng tr i nghi m ch t l ng c a s n ph m / d ch v tăng, t o kh năng h quay trả ệ ấ ượ ủ ả ẩ ị ụ ạ ả ọ ở
l i và qu ng cáo s n ph m / d ch v c a b n.ạ ả ả ẩ ị ụ ủ ạ
• Khách hàng tr i nghi m ch t l ng c a s n ph m / d ch v làm tăng m c đ trung thànhả ệ ấ ượ ủ ả ẩ ị ụ ứ ộ
T quan đi m c a công ty, đi u quan tr ng là ph i đa ma tr n k năng vào s d ng nhừ ể ủ ề ọ ả ư ậ ỹ ử ụ ư
m t văn hoá c t lõi. Ma tr n k năng có hi u qu nh t khi đc s d ng m t cách nh t quánộ ố ậ ỹ ệ ả ấ ượ ử ụ ộ ấ
(c v th i gian và cách s d ng) trong toàn t ch c.ả ề ờ ử ụ ổ ứ
3. L i ích cho khách hàng / khách hàng cu i:ợ ố
Ph n l n khách hàng ch c h n không bi t v s t n t i c a ma tr n k năng. Tuy nhiên, dùầ ớ ắ ẳ ế ề ự ồ ạ ủ ậ ỹ
b ng cách nào thì khách hàng v n đc h ng l i t m c đ năng l c c a nhân viên, khằ ẫ ượ ưở ợ ừ ứ ộ ự ủ ả
năng gi i quy t các câu h i m t cách k p th i và liên l c l n đu tiên (t c là tránh tình hu ngả ế ỏ ộ ị ờ ạ ầ ầ ứ ố
"Tôi s g i l i cho b n")ẽ ọ ạ ạ
• T c đ ph n ng nhanh h n (gi m th i gian gi i thích)ố ộ ả ứ ơ ả ờ ả
• Tăng ch t l ng d ch v ho c s n ph m (gi m b t các khi m khuy t và t l hoàn v n)ấ ượ ị ụ ặ ả ẩ ả ớ ế ế ỷ ệ ố
• Năng l c nhân viên tăng d n đn t c đ có th thu đc s n ph m và d ch v \'ra thự ẫ ế ố ộ ể ượ ả ẩ ị ụ ị
tr ng nhanh h n\'ườ ơ

• Khách hàng c m th y mình có giá trả ấ ị
• Khách hàng tr i nghi m giao d ch v i công ty m t cách d dàng và tr n truả ệ ị ớ ộ ễ ơ
CÁCH T O M T MA TR N K NĂNGẠ Ộ Ậ Ỹ
C t bên trái c a Ma tr n K năng đnh nghĩa vùng k năng và ki n th c. Hàng trên cùng li tộ ủ ậ ỹ ị ỹ ế ứ ệ
kê tên c a m i ng i. T i giao đi m c a các hàng và c t, b n xác đnh m c đ k năng,ủ ọ ườ ạ ể ủ ộ ạ ị ứ ộ ỹ
ki n th c và s thích c th c a t ng ng i.ế ứ ở ụ ể ủ ừ ườ
Th c hi n các b c sau đ chu n b Ma tr n K năng cho nhóm c a b n:ự ệ ướ ể ẩ ị ậ ỹ ủ ạ
1. Th o lu n v i t ng thành viên trong nhóm v các k năng, ki n th c và s thích c aả ậ ớ ừ ề ỹ ế ứ ở ủ
h liên quan đn các ho t đng mà d án yêu c u.ọ ế ạ ộ ự ầ
Gi i thích r ng b n đang tìm ki m thông tin đ có th n đnh m i ng i vào các nhi m vả ằ ạ ế ể ể ấ ị ọ ườ ệ ụ
mà h quan tâm và đm b o có đ đi u ki n nh t đ h th c hi n.ọ ả ả ủ ề ệ ấ ể ọ ự ệ

2. Xác đnh m c đ quan tâm c a m i ng i trong vi c th c hi n các nhi m v mà hị ứ ộ ủ ỗ ườ ệ ự ệ ệ ụ ọ
đã đc đ xu t.ượ ề ấ
Ít nh t, hãy h i m i ng i li u h có quan tâm đn các nhi m v mà h đã đc đ xu tấ ỏ ọ ườ ệ ọ ế ệ ụ ọ ượ ề ấ
hay không.
N u m t ng i không quan tâm đn nhi m v , hãy c g ng tìm hi u lý do t i sao và li uế ộ ườ ế ệ ụ ố ắ ể ạ ệ
b n có th thay đi nhi m v đ làm cho nó thêm thú v v i anh/ cô y không.ạ ể ổ ệ ụ ể ị ớ ấ
N u m t ng i không có h ng thú v i công vi c, b n có th không h i và không bi t lý do,ế ộ ườ ứ ớ ệ ạ ể ỏ ế
ho c h i và bi t lý do (n u b n nh n đc ph n h i trung th c).ặ ỏ ế ế ạ ậ ượ ả ồ ự
Vi c bi t 1 ng i không có h ng thú thì t t h n là không bi t, b i t đó b n có th xem xétệ ế ườ ứ ố ơ ế ở ừ ạ ể
kh năng s p x p l i vi c phân chia ho c s a đi vi c phân chia đ gi i quy t v n đ m tả ắ ế ạ ệ ặ ử ổ ệ ể ả ế ấ ề ộ
ng i không tìm ki m đc s h p d n.ườ ế ượ ự ấ ẫ
3. Th o lu n v i ng i qu n lý ch c năng c a nhóm và / ho c nh ng ng i đã phânả ậ ớ ườ ả ứ ủ ặ ữ ườ
công chúng đn d án c a b n đ xác đnh quan đi m v trình đ, ki n th c và s thíchế ự ủ ạ ể ị ể ề ộ ế ứ ở
c a m i thành viên.ủ ỗ
B n mu n hi u lý do t i sao nh ng ng i qu n lý l i quy t đnh giao d án c a b n cho cácạ ố ể ạ ữ ườ ả ạ ế ị ự ủ ạ
nhân viên này
4. Ki m tra xem li u t t c các khu v c trong t ch c c a b n đã chu n b Ma tr n kể ệ ấ ả ự ổ ứ ủ ạ ẩ ị ậ ỹ
năng ch a.ư
Tìm hi u xem chúng đã ph n ánh đy đ thông tin v m c đ các thành viên trong đi có kể ả ầ ủ ề ứ ộ ộ ỹ
năng và ki n th c c n thi t cho các ho t đng c a d án c a b n ch a.ế ứ ầ ế ạ ộ ủ ự ủ ạ ư
5. K t h p t t c các thông tin b n thu th p đc trong m t Ma tr n K năng và cùngế ợ ấ ả ạ ậ ượ ộ ậ ỹ
xem xét v i m i thành viên nhóm ph n thông tin c a h trong ma tr n.ớ ỗ ầ ủ ọ ậ
ánh giá này s giúp b n có c h i đ xác minh r ng b n đã ghi l i chính xác thông tin b nẽ ạ ơ ộ ể ằ ạ ạ ạ
tìm th y và thành viên c a nhóm có c h i nh n xét ho c thêm vào b t k thông tin nào.ấ ủ ơ ộ ậ ặ ấ ỳ