Não trái - Não phải: Sự
Kết hợp tạo nên mô hình
kinh doanh mới
Sự tưởng tượng còn quan trng hơn cả tri thức” Albert Einstein
Một lần, có người đã hỏi Albert Einstein rằng, bằng cách nào ông ta đã phát
triển học thuyết phức tạp của mình? Einstein đã ch vào đầu mình và nói
rằng, ông dùng một cây viết chì và một mảnh giấy để phát triển ý tưởng.
Điều này minh chứng sự kết hợp hoàn hảo giữa sự sáng tạo và óc lập luận
trong việc giải quyết vấn đề.
Với quá trình làm vic như Einstein, rất nhiều học thuyết khoa học nổi tiếng
đã ra đời, trong đó có học thuyết tương đối. Óc lập luận hợp lý kết hợp với
trí tưởng tượng, sáng tạo là một minh họa tốt nhất cho sự kết hợp giữa hai
bán cu não: não trái và não phải.
Điều tâm đắc nhất của Einstein giờ đây đã gây nên những đổi thay cơ bản
trong suy nghĩ của những người làm kinh doanh. Trên thc tế,c nhà lãnh
đạo doanh nghiệp ôm ấp một ý niệm về sự kết hợp hài hoà giữa óc sáng tạo
và khnăng phân tích thực tế. Đó cũng chính là sự kết hợp giữa não trái –
não phi mà chúng ta đangn đến.
Quản biên tập tờ Business Week, Stephen J. Adler, đã lng vào môi
trường kinh doanh hiện nay thêm một từ nữa: “Nền kinh tế sáng tạo”. Trong
một bài xã luận “Sẵn sàng để đổi mi” được xuất bản vào tháng 8/2005, ông
viết:
Nền kinh tế sáng tạo có thể bị đánh giá là thổi phồng quá mức, thế nhưng
điều mà nhiều công ty đang ấp ủ, đó là khả năng cạnh tranh mạnh mẽ bằng
các sáng chế và thiết kế mới, đã chỉ ra được những khó khăn mà các công ty
Mỹ đang mắc phi: nhữngng việc kỹ thuật cao với mức lương chót vót,
đồng thời phải dờing việc sản xuất sang những nước khác. Thế nhưng,
những công ty Mỹ thông minh nhất cũng sẽ nhận ra rằng, họ vẫn có khả
năng dẫn đầu thị trường nếu họ thực sự lắng nghe những mong muốn của
khách hàng và luôn xem xét lại các mẫu thiết kế sản phm. Đó là do
sao Starbucks bán cà phê nhanh ồ ạt, và đó cũng là cách Swiffer che giấu
được những vết nhăn.
Khi sự đổi mới và sáng tạo sản phẩm, dịch vụ đang trên đà dẫn đến thành
công cho doanh nghip, chúng ta nên mở rộng ý kiến của Adler. Chúng ta
nên thảo luận về sự cần thiết thay đổi cơ cấu tổ chức hin tại, các bộ phn
R&D, bán hàng, tiếp thị để thích nghi với xu thế đổi mới sáng tạo, nhm
mang li sự thành công tốt nhất cho sản phẩm và dch vụ mới của chúng ta
trên thị trường.
Ngày nay, khi tiếp cận môi trường toàn cầu, các nhà lãnh đạo doanh nghiệp
đã gặp phải nhng thách thức lớn lao và phức tạp. Sự cạnh tranh nóng bng,
liên tục tăng trưởng đến mức chưa từng có từ trước đến nay, chng hạn sự
cạnh tranh sản phẩm, dịch vụ giữa hai đại gia Trung Quốc và Ấn Độ trên
đấu trường quốc tế. Để doanh nghiệp có một nền văn hoá sáng tạo, có khi
doanh nghiệp cần một sự khác biệt lớn mới có thể tạo ra những thách
thức ln trên thương trường.
Những điều mà các nhà điều hành doanh nghip mong muốn như: trở thành
một người suy nghĩ sáng tạo, biết cách giải quyết vấn đề, người đi đầu và
chiến thắng bất kỳ một đối thủ tầm cỡ nào trên đấu trường quốc tế, đó không
phải là một xu hướng thiết kế mi ư? Chúng ta có thể gọi xu hướng này là
một sự vn động của não phải (bao gồm sự sáng tạo, óc đổi mi và khả năng
thiết kế) để kết hp với não trái (khnăng phân tích và qun lý) làm nên
những chu kỳ kinh doanh ln nhất từ trước đến nay.
Sáng tạo nên mt mô hình kinh doanh mới
Alan Lafley kể rằng từ khi đảm nhiệm chức danh CEO ca PG đã nhanh
chóng kết hợp giá trị thiết kế vào cu trúc chung của tập đoàn. Trong một
ln phỏng vn, ông đã phát biểu: