
Não trái - Não phải: Sự
Kết hợp tạo nên mô hình
kinh doanh mới
Sự tưởng tượng còn quan trọng hơn cả tri thức” – Albert Einstein
Một lần, có người đã hỏi Albert Einstein rằng, bằng cách nào ông ta đã phát
triển học thuyết phức tạp của mình? Einstein đã chỉ vào đầu mình và nói
rằng, ông dùng một cây viết chì và một mảnh giấy để phát triển ý tưởng.
Điều này minh chứng sự kết hợp hoàn hảo giữa sự sáng tạo và óc lập luận
trong việc giải quyết vấn đề.

Với quá trình làm việc như Einstein, rất nhiều học thuyết khoa học nổi tiếng
đã ra đời, trong đó có học thuyết tương đối. Óc lập luận hợp lý kết hợp với
trí tưởng tượng, sáng tạo là một minh họa tốt nhất cho sự kết hợp giữa hai
bán cầu não: não trái và não phải.
Điều tâm đắc nhất của Einstein giờ đây đã gây nên những đổi thay cơ bản
trong suy nghĩ của những người làm kinh doanh. Trên thực tế, các nhà lãnh
đạo doanh nghiệp ôm ấp một ý niệm về sự kết hợp hài hoà giữa óc sáng tạo
và khả năng phân tích thực tế. Đó cũng chính là sự kết hợp giữa não trái –
não phải mà chúng ta đang bàn đến.
Quản lý biên tập tờ Business Week, Stephen J. Adler, đã lồng vào môi
trường kinh doanh hiện nay thêm một từ nữa: “Nền kinh tế sáng tạo”. Trong
một bài xã luận “Sẵn sàng để đổi mới” được xuất bản vào tháng 8/2005, ông
viết:
Nền kinh tế sáng tạo có thể bị đánh giá là thổi phồng quá mức, thế nhưng
điều mà nhiều công ty đang ấp ủ, đó là khả năng cạnh tranh mạnh mẽ bằng
các sáng chế và thiết kế mới, đã chỉ ra được những khó khăn mà các công ty
Mỹ đang mắc phải: những công việc kỹ thuật cao với mức lương chót vót,
đồng thời phải dời công việc sản xuất sang những nước khác. Thế nhưng,
những công ty Mỹ thông minh nhất cũng sẽ nhận ra rằng, họ vẫn có khả
năng dẫn đầu thị trường nếu họ thực sự lắng nghe những mong muốn của
khách hàng và luôn xem xét lại các mẫu thiết kế sản phẩm. Đó là lý do vì
sao Starbucks bán cà phê nhanh ồ ạt, và đó cũng là cách Swiffer che giấu
được những vết nhăn.

Khi sự đổi mới và sáng tạo sản phẩm, dịch vụ đang trên đà dẫn đến thành
công cho doanh nghiệp, chúng ta nên mở rộng ý kiến của Adler. Chúng ta
nên thảo luận về sự cần thiết thay đổi cơ cấu tổ chức hiện tại, các bộ phận
R&D, bán hàng, tiếp thị để thích nghi với xu thế đổi mới sáng tạo, nhằm
mang lại sự thành công tốt nhất cho sản phẩm và dịch vụ mới của chúng ta
trên thị trường.
Ngày nay, khi tiếp cận môi trường toàn cầu, các nhà lãnh đạo doanh nghiệp
đã gặp phải những thách thức lớn lao và phức tạp. Sự cạnh tranh nóng bỏng,
liên tục tăng trưởng đến mức chưa từng có từ trước đến nay, chẳng hạn sự
cạnh tranh sản phẩm, dịch vụ giữa hai đại gia Trung Quốc và Ấn Độ trên
đấu trường quốc tế. Để doanh nghiệp có một nền văn hoá sáng tạo, có khi
doanh nghiệp cần có một sự khác biệt lớn mới có thể tạo ra những thách
thức lớn trên thương trường.
Những điều mà các nhà điều hành doanh nghiệp mong muốn như: trở thành
một người suy nghĩ sáng tạo, biết cách giải quyết vấn đề, người đi đầu và
chiến thắng bất kỳ một đối thủ tầm cỡ nào trên đấu trường quốc tế, đó không
phải là một xu hướng thiết kế mới ư? Chúng ta có thể gọi xu hướng này là
một sự vận động của não phải (bao gồm sự sáng tạo, óc đổi mới và khả năng
thiết kế) để kết hợp với não trái (khả năng phân tích và quản lý) làm nên
những chu kỳ kinh doanh lớn nhất từ trước đến nay.
Sáng tạo nên một mô hình kinh doanh mới
Alan Lafley kể rằng từ khi đảm nhiệm chức danh CEO của PG đã nhanh
chóng kết hợp giá trị thiết kế vào cấu trúc chung của tập đoàn. Trong một
lần phỏng vấn, ông đã phát biểu: