Tư duy sáng tạo (CQ)
ứng dụng trong
công việc
Ở bước đầu tiên của quy trình ra quyết định hay giải quyết vấn đề, việc
nhìn nhận đúng vấn đề được xem như một vị trí thuận lợi để áp dụng tư
duy sáng tạo. Việc này không hề đòi hỏi chi phí và chỉ cần rt ít thời
gian, song lại có khả năng hướng quy trình quyết định sang những lối đi
mới mẻ và hữu íchn.
Tư duy sáng tạo giúp ta có thể giải quyết được nhiều ng việc trong
một thời gian ngắn
Một phương pháp sử dụng tư duy sáng tạo là xem xét quyết định hay
vấn đề từ quan điểm của người đứng ngoài cuộc, nghĩa là bạn phải tách
rời quan điểm thông thường của mình để nhìn nhận sự việc. Ví dụ, bạn
có thể đánh giá công ty hoặc sản phẩm hay chất lượng phc v của ng
ty dưới con mắt khách hàng.
Tất nhiên, bạn cũng có thể tiến hành các cuộc nghiên cu thtrường
nhưng việc đó khá tốn kém và mất nhiều thời gian. Một phương án
nhanh chóng lại tiết kiệm hơn là đặt mình vào vị trí của khách hàng và
thgiao dịch kinh doanh với chính công ty của bạn. Bạnng nên nh
một người đáng tin cậy hay một thành viên trong gia đình th làm điều
đó.
Hãy bắt đầu bằng việc tìm kiếm thông tin về sản phẩm hay dịch vụ ca
công ty bạn. Điều này dễ hay khó và ở mức độ nào? Sau đó hãy mua
hàng thông qua các kênh phân phối điển hình. Bạn có được kinh nghiệm
gì khi mua hàng thông qua số điện thoại miễn p hay website của công
ty? Bạn hãy thử thắc mắc hay phàn nàn điều gì đó với đại lý bán hàng
hay phòng dịch vụ khách hàng của công ty và lưu ý xem vấn đề này
được xử lý như thế nào.
Mục đích của phương pháp tư duy sáng tạo này là tìm hiung ty bạn
từ quan điểm của khách hàng. Nhng thông tin thu thập được sẽ giúp
bạn tìm ra v trí tốt nhất để nhìn nhận vấn đề và tiến hành các bước cải
thiện.
Khi phải đương đầu với một sự việc khó khăn hay một quyết định quan
trọng, bn hãy suy nghĩ về cách nhìn nhận vấn đề của nhóm bạn. Đừng
bao giờ cho rằng bạn đã biết được vấn đề đó, mà hãy cố gắng tiếp cận,
đánh giá vấn đề theo nhiều cách khác nhau và phân tích những thông tin
hỗ trợ cho các giả định của bạn. Trong suốt quy trình này, bạn hãy đặt
nhng câu hỏi mở nhằm khuyến khích việc tìm hiểu vấn đề một cách chi
tiết và cặn kẽ hơn. Những câu hỏi đóng dựa trên các giả định đã được
xác lập trước sẽ không có lợi cho nhóm bạn.
Sau đây là ví dụ về c câu hỏi mở có tác dụng tạo nền tảng cho việc
thảo luận và chia sý kiến:
1. "Anh có thông tin đáng tin cậy nào cho thấy là chúng ta đang gặp
khó khăn?".
2. "Đây là vấn đề độc lập hay có liên quan tới các phòng ban khác?".
3. "Chúng ta có th đánh giá tầm quan trọng của vấn đề như thế nào?".
4. Trái lại, những câu hỏi đóng thường chỉ cho ra câu trả lời "có" hoặc
"không". Ví d:
5. "Như vậy là anh đã trao đổi với phòng tài chính và phòng thiết kế về
việc này phải kng?".
6. "Anh thật sự tin rằng chúng ta cần phải ra quyết định nhanh chóng
ư?"