LẬP TRÌNH CĂN BẢN - Hoạt động của máy tính
lượt xem 31
download
Hoạt động của máy tính là sự kết hợp (tương tác) giữa hai phần chính đó là : phần cứng (hardware) và phần mềm (software). Phần cứng: là các linh kiện, thiết bị điện tử được tính hợp bên trong máy tính để cấu tạo nên máy tính. Phần mềm: là các chương trình được tạo ra nhằm mục đích phục vụ cho một yêu cầu nào đó trong thực tế của con người.
Bình luận(0) Đăng nhập để gửi bình luận!
Nội dung Text: LẬP TRÌNH CĂN BẢN - Hoạt động của máy tính
- TRƯỜNG ĐH CÔNG NGHIỆP TP. HCM & VC KHOA CNTT BB LẬP TRÌNH CĂN BẢN Giáo viên: Trần Thị Kim Chi 1
- & Mục tiêu VC BB Cung cấp các kiến thức cơ bản về lập trình như: Nắm vững và thao tác tốt trên hầu hết các dữ liệu cơ sở, kiểu dữ liệu cấu trúc, các cấu trúc lệnh, ngay cả kiểu con trỏ Đọc hiểu và thiết kế được các lưu đồ thuật toán. Thiết kế và cài đặt được các thuật toán cơ bản. Tổ chức chương trình rõ ràng và hiệu quả nhờ vào các hàm tự định nghĩa. Nắm được kỹ thuật đệ qui và giải quyết được các bài toán đệ qui. Xử lý và thao tác tốt trên các tập tin văn bản và nhị phân. Có tư duy tốt và giải quyết được các bài toán thông qua ngôn ngữ C/C++. 2
- & Kiến thức tiên quyết VC BB Đã học qua môn Nhập Môn Tin Học. Kiến thức về cách sử dụng máy tính. Kiến thức về các hàm toán học. 3
- & Nội dung chương trình VC BB Nội dung Số Phân bổ thời gian TT Ghi tiết Chú Thực Tự Lý thuyết hành học Nhập môn về máy tính và lập trình 1 3 3 0 10 Kiểu dữ liệu, toán tử và phát biểu 2 11 6 5 14 Các thành phần căn bản khác của C++ 3 11 6 5 14 Các cấu trúc rẽ nhánh 4 11 6 5 14 Các cấu trúc lặp 5 11 6 5 18 Hàm và con trỏ 6 14 9 5 20 Giới thiệu về Lớp 7 14 9 5 30 TỔNG 75 45 30 120 4
- & Tài liệu VC BB Tài liệu học tập: [1] G. J. Bronson, Program Development and Design Using C++, Brooks/COLE Thompson Learning, 2nd Edition 2000. Tài liệu tham khảo: [1] H. M Deitel and P. J. Deitel, C++ How to Program, PrenticeHall, 3rd Edition, 2001 [2] GS Phạm Văn Ất, Lập trình C++, NXB Khoa học kỹ thuật 5
- Tiêu chuẩn đánh giá & VC BB Kiểm tra và Thi Điểm Tuần Kiểm tra thường xuyên 10% Hằng tuần Thi giữa kỳ 20% Tuần thứ 5 Thi cuối kỳ 50% Kế hoạch trường Báo cáo tiểu luận 20% Sau mỗi chương Yêu cầu đối với sinh viên: • Dự lớp: lý thuyết trên 75% , thực hành bắt buộc 100% • Bài tập: hoàn thành các bài tập trên lớp và ở nhà. • Tham gia đầy đủ các buổi thảo luận của nhóm và hoàn thành tiểu luận 6
- Trao đổi thông tin & VC BB Địa chỉ mail: • Kimchi_12041972@yahoo.com Địa chỉ download tài liệu: • http://my.opera.com/LinhChi10/blog/ 7
- & Chương 1: Nội dung VC BB 1 Các khái niệm cơ bản 2 Các bước xây dựng chương trình 3 Biểu diễn thuật toán 4 Cài đặt thuật toán bằng NNLT 5 Câu hỏi và Bài tập 8
- & Các khái niệm cơ bản VC BB Hoạt động của máy tính là sự kết hợp (tương tác) giữa hai phần: phần cứng (hardware) và phần mềm (software). Phần cứng: là các linh kiện, thiết bị điện tử cấu tạo nên máy tính. Phần mềm: là các chương trình được tạo ra nhằm phục vụ cho một yêu cầu nào đó trong thực tế của con người. 9
- & Các khái niệm cơ bản VC BB TỔ CHỨC PHẦN CỨNG CỦA MÁY TÍNH: Dựa vào chức năng, người ta chia phần cứng máy tính thành 4 khối: Khối Nhập – input. Khối Xử Lý – processing. Khối Xuất – output. Khối lưu trữ – storage. PHẦN MỀM TRÊN MÁY TÍNH: • Gồm 3 nhóm phần mềm sau: • Phần mềm Hệ thống BIOS • Phần Mền Hệ Điều Hành • Phần Mềm Ứng Dụng 10
- & Các khái niệm cơ bản VC BB Mối quan hệ giữa User – Hardware Software Người Dùng Phần Mềm Ứng Dụng Hệ Điều Hành BIOS CT Điều Khiển Thiết Bị Phần Cứng 11
- & Các khái niệm cơ bản VC BB Lập trình máy tính Gọi tắt là lập trình (programming). Nghệ thuật cài đặt một hoặc nhiều thuật toán trừu tượng có liên quan với nhau bằng một ngôn ngữ lập trình để tạo ra một chương trình máy tính. Thuật toán Là tập hợp (dãy) hữu hạn các chỉ thị (hành động) được định nghĩa rõ ràng nhằm giải quyết một bài toán cụ thể nào đó. 12
- & Các khái niệm cơ bản VC BB Ví dụ Thuật toán giải PT bậc nhất: ax + b = 0 (a, b là các số thực). Đầu vào: a, b thuộc R Đầu ra: nghiệm phương trình ax + b = 0 • Nếu a = 0 • b = 0 thì phương trình có nghiệm bất kì. • b ≠ 0 thì phương trình vô nghiệm. • Nếu a ≠ 0 • Phương trình có nghiệm duy nhất x = -b/ a 13
- & Các tính chất của thuật toán VC BB Nhập (input): các giá trị nhập từ một tập hợp nhất định nào đó. Xuất (output): các giá trị được nhập qua một thuật toán thường tạo ra những giá trị xuất thuộc một tập hợp nhất định nào đó thể hiện lời giải cho bài toán. Tính xác định (definiteness): các bước trong thuật toán phải chính xác, rõ ràng. Tính hữu hạn (finiteness): thuật giải phải cho ra lời giải. Tính hiệu quả: được đánh giá dựa trên một số tiêu chuẩn như khối lượng tính toán, không gian và thời gian được sử dụng. Tính tổng quát: thuật toán áp dụng được cho tất cả các bài toán có dạng tương tự. Tính đúng đắn: thuật toán phải cho kết quả đúng như yêu 14 cầu bài toán đặt ra.
- Chương trình (máy tính) & VC BB Là tập hợp hữu hạn các chỉ thị máy được bố trí, sắp xếp theo một trật tự xác định, nhằm giải quyết yêu cầu của bài toán đặt ra. Chương trình được viết bằng một NNLT cụ thể nào đó. Các chương trình C/C++ (trong môi trường DOS) được tạo ra bằng 1 trình soạn thảo văn bản (EDITOR) như: SK, NC Editor, VRES Các chương trình viết bằng các ngôn ngữ lập trình khác nhau phải biên dịch lại dưới dạng mã máy (object code) mà máy tính có thể hiểu được. Việc này được thực hiện bởi chương trình dịch. 15
- Chương trình (máy tính) & VC BB Có 2 loại chương trình dịch: Trình thông dịch (interpreter): mỗi lệnh được dịch sang mã máy và cho thực hiện ngay. Trình biên dịch (compiler): toàn bộ chương trình nguồn được dịch sang mã máy (tập tin.obj), sau đó trình liên kết (linker) sẽ kết nối các module chương trình để tạo thành tập tin EXE. Nhập Xử lý Xuất Cấu trúc một chương trình máy tính 16
- & Các bước xây dựng chương trình VC BB Xác định vấn đề Biểu diễn bằng: • Ngôn ngữ tự nhiên - bài toán • Lưu đồ - Sơ đồ khối Lựa chọn • Mã giả phương pháp giải Xây dựng thuật toán/ thuật giải Cài đặt chương trình Hiệu chỉnh Lỗi cú pháp Lỗi ngữ nghĩa chương trình Thực hiện chương trình 17
- & Sử dụng ngôn ngữ tự nhiên VC BB Đầu vào: a, b thuộc R Đầu ra: nghiệm phương trình ax + b = 0 Nhập 2 số thực a và b. 1. Nếu a = 0 thì 2. 2.1. Nếu b = 0 thì 2.1.1. Phương trình vô số nghiệm 2.1.2. Kết thúc thuật toán. 2.2. Ngược lại 2.2.1. Phương trình vô nghiệm. 2.2.2. Kết thúc thuật toán. 3. Ngược lại 3.1. Phương trình có nghiệm. 3.2. Giá trị của nghiệm đó là x = -b/a 3.3. Kết thúc thuật toán. 18
- & Sử dụng lưu đồ sơ đồ khối VC BB Khối giới hạn Chỉ thị bắt đầu và kết thúc. Khối vào ra Nhập/Xuất dữ liệu. Khối lựa chọn Tùy điều kiện sẽ rẽ nhánh. Khối thao tác Ghi thao tác cần thực hiện. Đường đi Chỉ hướng thao tác tiếp theo. 19
- & Sử dụng lưu đồ sơ đồ khối VC BB Bắt đầu Đọc a,b Đ S a = 0 Đ S Tính b = 0 x = b/a Xuất Xuất Xuất x “VSN” “VN” Kết thúc 20
CÓ THỂ BẠN MUỐN DOWNLOAD
-
Giáo trình lập trình căn bản
65 p | 368 | 103
-
Bài giảng Giáo trình Lập trình căn bản - ThS. Nguyễn Cao Trí
74 p | 151 | 36
-
Giáo trình Lập trình căn bản - Nghề: Kỹ thuật lắp ráp và sửa chữa máy tính - Trình độ: Cao đẳng nghề (Tổng cục Dạy nghề)
97 p | 71 | 23
-
Bài giảng Lập trình căn bản: Chương 1 - Võ Duy Tín
13 p | 144 | 18
-
Giáo trình Lập trình căn bản (Nghề: Quản trị mạng máy tính - Cao đẳng) - Trường Cao đẳng nghề Hà Nam (năm 2017)
75 p | 25 | 13
-
Bài giảng Lập trình căn bản: Chương 1 - ThS. Nguyễn Cao Trí
20 p | 148 | 12
-
Giáo trình Lập trình căn bản (Nghề: Kỹ thuật sửa chữa, lắp ráp máy tính - Cao đẳng): Phần 2 - Trường CĐ nghề Việt Nam - Hàn Quốc thành phố Hà Nội
52 p | 43 | 11
-
Giáo trình Lập trình căn bản (Nghề: Kỹ thuật sửa chữa, lắp ráp máy tính - Cao đẳng): Phần 1 - Trường CĐ nghề Việt Nam - Hàn Quốc thành phố Hà Nội
72 p | 42 | 10
-
Giáo trình Lập trình căn bản C (Nghề: Kỹ thuật sửa chữa, lắp ráp máy tính - Trình độ: Trung cấp/Cao đẳng) - Trường Cao đẳng nghề Cần Thơ
91 p | 15 | 8
-
Giáo trình Lập trình căn bản C (Nghề: Quản trị mạng - Trình độ: Cao đẳng) - Trường Cao đẳng nghề Cần Thơ
96 p | 15 | 8
-
Giáo trình Lập trình căn bản (Nghề: Lập trình máy tính - Trình độ CĐ/TC) - Trường Cao đẳng Nghề An Giang
100 p | 27 | 6
-
Bài giảng Lập trình căn bản - Trường CĐ Công nghệ và Nông Lâm Nam Bộ
219 p | 21 | 5
-
Giáo trình Lập trình căn bản (Nghề: Lập trình máy tính - Trình độ CĐ/TC): Phần 1 - Trường Cao đẳng Nghề An Giang
57 p | 50 | 4
-
Giáo trình Lập trình căn bản (Nghề: Quản trị mạng - Cao đẳng) - Trường Cao đẳng Cơ điện Xây dựng Việt Xô
65 p | 33 | 4
-
Giáo trình Lập trình căn bản (Nghề: Lập trình máy tính - Trình độ CĐ/TC): Phần 2 - Trường Cao đẳng Nghề An Giang
43 p | 47 | 3
-
Giáo trình Lập trình căn bản (Nghề Kỹ thuật sửa chữa, lắp ráp máy tính): Phần 1 - CĐ nghề Vĩnh Long
49 p | 31 | 3
-
Giáo trình Lập trình căn bản (Ngành: Tin học văn phòng – Trình độ Trung cấp) - Trường Cao đẳng Hòa Bình Xuân Lộc
58 p | 3 | 0
-
Giáo trình Lập trình căn bản (Ngành: Lập trình máy tính - Trình độ: Trung cấp) - Trường Trung cấp Kinh tế - Kỹ thuật Bình Thuận
122 p | 2 | 0
Chịu trách nhiệm nội dung:
Nguyễn Công Hà - Giám đốc Công ty TNHH TÀI LIỆU TRỰC TUYẾN VI NA
LIÊN HỆ
Địa chỉ: P402, 54A Nơ Trang Long, Phường 14, Q.Bình Thạnh, TP.HCM
Hotline: 093 303 0098
Email: support@tailieu.vn