L CH S HÌNH THÀNH VÀ PHÁT TRI N

ự ể

1. S hình thành và phát tri n: ộ ị ớ ắ ầ ử

ị ề ụ ộ

ị ề ư ạ ể ủ ế ứ và phát tri n c a Công ty C ph n Du l ch D ch v H i An. ổ ầ ị

ị ầ ờ ầ

H i An. Công ty đ ụ ộ c thành l p t ổ ụ ở ộ ụ ộ ạ ộ ứ

ơ ở ổ ị tháng 4/1990, chính th c ho t đ ng t ị ạ ộ ố

ừ ơ ở ạ ộ ư

ờ ầ ữ ứ

ơ ở ậ ư ấ

ồ ố

ầ ư ả ạ ườ ộ ố ả ượ ả ả

ử ụ ả ờ

ồ ầ ạ ầ

Khách s n H i An là đ a con đ u lòng, g n li n v i quá trình l ch s hình thành ị Nh ng n u xét v góc đ n n móng thì Công ty Du l ch - D ch v H i An (nay ộ ề là Công ty C ph n Du l ch D ch v H i An) ra đ i đ u tiên trong ho t đ ng du l ch ị ừ d ch v ậ ừ ượ ị ngày 15/8/1991, trên c s b sung ch c năng kinh doanh t Công ty Ăn u ng D ch ứ H i An ch a có c s ho t đ ng du l ch nào v H i An, trong khi vào th i đi m y ị ể ấ ở ộ ụ ộ c nhi u khó khác. Trong nh ng ngày đ u thành l p (15/8/1991), Công ty đ ng tr ậ ề ướ ờ ự khăn, th thách, c s v t ch t ban đ u h u nh không có gì đáng k nh ng nh s ư ử ể ầ ầ ở , c i t o m t s phòng làm vi c công s ngu n v n vay, Công ty đã đ u t tr giúp t ệ ừ ợ c a toà Hành chính T nh Qu ng Nam cũ đ ng Đ ng T nh Qu ng Nam - Đà c Tr ủ ỉ ỉ i phóng thành khách s n Mini 8 bu ng phòng. N ng s d ng m t th i gian sau Gi ạ ộ ẵ ở Đây là khách s n đ u tiên trên đ a bàn H i An có ý nghĩa nh cánh chim đ u đàn m ư ộ ra h ng tri n v ng cho ho t đ ng l u trú kh ng l ọ ể ướ ổ

ế ấ

ị ạ ộ ộ ộ ế ế ộ

ắ trên đ t H i An sau này. ộ ấ ồ ộ c coi là c s l u trú đ u tiên trên đ t H i ầ ơ ở ư i nghĩ ngay đ n Khách s n H i An, và ườ ổ ạ ế ạ ồ ờ

ư Vì th , Khách s n H i An cũng đ ượ ạ An. Khi nói đ n du l ch H i An thì m i ng ọ ị ng ế ộ ph n Du l ch D ch v H i An. ụ ộ ị c l ượ ạ ầ i khi nh c đ n Khách s n H i An thì cũng đ ng th i nghĩ đ n Công ty C ị

ả ề ể ấ ơ

ờ ộ ự ệ

ế ứ hành trong n ữ ầ ch c các tour l ổ ứ ấ ệ ổ ố ụ ư ướ ị

ủ ấ ướ c, Tr i qua nhi u th i kỳ ph n đ u phát tri n trong c ch chung c a đ t n hi n nay, Công ty là m t doanh nghi p c ph n th c hi n ch c năng kinh doanh bao ệ ố c, qu c g m các lo i hình d ch v l u trú, ăn u ng, t ồ t và nhi u d ch v h tr khác. ụ ỗ ợ ế ạ ề ị

ầ ả ế ữ

ầ ề ượ

c tích lu , quan h trong ngoài đ a bàn đ ề c, không nh ng tr đ ạ ượ c m t ph n kinh phí, nh ng đi u quý giá đ c bi ư ặ ượ ả ượ ợ ố ặ ệ ơ ệ ỹ

ng uy tín. Nh th , Công ty không ng ng đ u t ầ ư ạ ừ ể ệ ở

ườ ấ ệ ố ị ơ ở ậ ụ ấ ề ế ấ ạ ộ ị

ệ ạ ạ

ể ự ấ ớ ươ ể ồ ị

c n v n vay mà còn T nh ng k t qu ban đ u đ t đ ừ ữ t h n h t v n là v n ố dành d m đ ế ẫ ộ ụ ượ c kinh nghi m kinh doanh nhi u m t đ ị ệ ừ , m r ng và t ng m mang tăng c ở ộ ờ ế ở b c nâng c p h th ng c s v t ch t v toàn di n đ Khách s n H i An tr thành ướ ộ m t c s du l ch - d ch v cao c p. Đ n 15/8/2000, Khách s n H i An đã có 120 ộ ơ ở ộ phòng, năm 2003 phát tri n lên 160 phòng. Bên c nh vi c nâng c p Khách s n H i ng Khu Du l ch Bi n v i 102 bu ng phòng An, Công ty cũng đã xây d ng và khai tr , đ y đ ti n nghi và sang tr ng. ng đ t tiêu chu n qu c t và m t H i tr ố ế ầ ủ ệ ộ ộ ườ ẩ ạ ọ

ồ ế ờ ớ ấ ớ

ọ Đ n nay, đ ng th i v i vi c đ u t ầ ư ệ ố ệ

ụ ể ự ữ ị

ệ ầ ư ể t là s ra đ i c a Trung tâm L hành Qu c t ứ ầ

xây m i và nâng c p c s v t ch t, Công ấ ơ ở ậ phát tri n và hoàn thi n các h th ng d ch v b sung, trong ụ ổ ị và các d ch v th thao, vui ố ế ệ t ặ ng khi tham ty luôn chú tr ng đ u t đó đ c bi ệ ặ ch i, gi i trí trên bi n nh m đáp ng nhu c u ngày càng cao c a du khách. Đ c bi ả ơ trong th i kỳ h i nh p qu c t ộ ờ ủ th tr , đ v n hành trong n n kinh t ế ị ườ ờ ủ ằ ố ế ể ậ ể ậ ề

ng m i qu c t , tháng 10.2006, Công ty Du l ch - D ch ng du l ch th ị ị ườ ươ ạ ị ị

gia vào th tr v H i An đã chuy n đ i thành ụ ộ ể ổ ố ế ổ ầ Công ty c ph n Du l ch - D ch v H i An. ị ụ ộ ị

ủ ừ ỉ

c tô b i, vun đ p. Ch tính riêng ắ c trao t ng đã nói lên ph n nào ủ ầ ượ ướ ồ ặ ầ

ề nh ng ph n th ả nh ng thành qu ph n đ u gian nan đ c ghi nh n, trong đó n i b t là: B dày thành tích c a Công ty không ng ng đ ng cao quý c a Đ ng và Nhà n ậ ưở ả ữ ữ ượ ấ ấ ổ ậ

c t ng ng Lao đ ng H ng III (1999), Huân ượ ướ ặ Huân ch ươ ộ ạ

ch (2004), Anh hùng Lao đ ng Th i kỳ Đ i m i ươ ổ ớ (2005). ộ

Đ c Ch t ch n ủ ị ng Lao đ ng H ng II ạ ộ ng Chính ph t ng Đ c Th t ủ ướ ờ ủ ặ C luân l u xu t s c ư ờ ấ ắ nhi u năm li n. ề ề B ngằ

khen v hoàn thành nghĩa v đ i v i Ngân sách Nhà n c. ụ ố ớ ướ ượ ề

t Nam t ng ị ổ ượ ặ C luân l u xu t s c ư ờ

ề ả

ệ ổ ọ ộ ầ ụ ạ ổ

Đ c T ng c c Du l ch Vi ụ ố ệ c T ng c c Du l ch bình ch n là ị t Nam. ấ ắ trong phong trào Qu n chúng B o v An toàn T qu c. 5 năm li n (2000-2004) khách s n H i An ạ ầ đ ủ 1 trong 10 (Topten) khách s n hàng đ u c a ượ Vi ệ

Tháng 4 năm 2006, Công ty đã đ ượ ứ DNV c p gi y ch ng ấ ấ

nh n đ t tiêu chu n . ổ ẩ H th ng Qu n lý Ch t l c T ch c Qu c t ứ ố ế ng ISO 9001-2000 ấ ượ ệ ố ả ậ ạ

2. S n ph m ả ẩ

D ch v l u trú. ụ ư D ch v m th c ự ụ ẩ hành D ch v l ụ ữ i trí và h tr D ch v gi ụ ả ị ị ị ị ỗ ợ

3. Khách hàng

ổ ầ ụ ộ ị

ủ ị c. H đ n v i nh ng m c đích khác nhau: du l ch, ngh d ướ ồ ỉ ưỡ ọ ế ớ ữ ị

ứ ạ

ộ ượ ạ ế ư ầ ớ

i k c nh ng v khách khó tính nh t. Khách hàng c a Công ty C ph n Du l ch - D ch v H i An bao g m khách ng, trao trong và ngoài n ụ đ i văn hoá, nghiên c u, ngo i giao, buôn bán, ... Khách s n H i An cùng Khu du l ch ổ ị ộ bi n (Hoian Beach resort) thu hút m t l ả ng l n khách đ n và h u nh đã làm tho ể mãn m i ng ườ ể ả ữ ấ ọ ị

c khi khách đ n: ế ả ị ạ ợ ụ ư ể ậ ồ ị

QUY TRINH LAM VIEC TAI BO PHAN LE TAN I/ Chu n b : ẩ ị 1.Tr ướ - Thông tin nh m qu ng bá r ng rãi d ch v c a khách s n; ụ ủ ằ ộ - Các đi u ki n đ nh n đ t phòng và d ch v nh : H p đ ng, giá phòng, giá d ch ị ặ ệ ề v , giá khuy n ế ụ mãi, giá tr n gói, giá h i ngh , giá xu t ăn ... ộ 2.Khi khách đ n và làm th t c nh p phòng:

ị ủ ụ ấ ậ ế

ồ ạ ằ ế ế ế

i nh n cho khách (n u có); ế ế ắ ộ ờ ụ ố t c các b cho t ự ự ủ ụ ể ọ ấ ả ẻ ộ

- H s khách g m: K ho ch h ng ngày, phi u đăng ký, phi u công an, chìa khóa ồ ơ và bì đ ngự chìa khóa, bì đ ng h chi u, th hay l ư - B trí nhân l c đ 1 ca làm vi c (g m 1 ca chính, 1 ca ph và 1 thu ngân) ệ ồ - Thông báo c th m i yêu c u c a các đoàn khách và khách l ầ ủ ph n có liên ậ quan.

ệ II/ Th c hi n: ự 1. Tr ướ ế

ặ ặ ị ụ

i

h s (Tham kh o H ng d n đ t phòng và d ch v HD-7.2-02) ướ ụ ả ặ ị c khi khách đ n :  Ti p nh n yêu c u đ t phòng và đ t d ch v (BM-7.2-19,20,21) ậ ầ ế  Xác nh n kh năng đáp ng ả ậ  Ghi nh n thông tin ậ  G i xác nh n l ở ậ ạ  L u gi ữ ồ ơ ư ế ủ ụ ậ

ẫ : 2. Khi khách đ n và làm th t c nh p phòng  Vui v chào đón khách, đ ng th ng, nhìn khách thân thi n, không nhìn ch m ằ ứ ệ ẳ ằ ẻ ch m vào ầ ẽ ọ

c hay không đ t tr c (Tham ụ ạ ủ ặ ướ ướ ị khách, qu n áo đ ng ph c s ch s , g n gàng;  Xác đ nh vi c đ t phòng c a khách : có đ t tr ặ kh o Quy trình ti p đón và đăng ký khách) ồ ệ ặ ế c: Xem trong k ho ch đón khách (BM-7.2-73), h i tên khách, * N u có đ t tr ặ ướ ả ế ế ạ ỏ tên công ty

ậ và h i khách có gì thay đ i so v i booking không. N u không thay đ i thì nh n ế ổ ớ ổ ỏ khách, làm th t c nh p phòng. ậ ủ ụ ế ư ặ ướ ế c thì nh p yêu c u khách, khéo léo thuy t ậ ầ * N u khách vãng lai ch a có đ t tr ph c đ ụ ể thuê phòng ở ầ khách s n trong khi khách s n có kh năng đáp ng yêu c u ứ ạ ả ạ khách.

ế ề thanh toán hay công ty l ng th c thanh toán, t hành thanh toán ươ ứ ự ữ  Làm th t c đăng ký khách (khách đi n vào phi u đăng ký BM-7.2-22) ủ ụ  Xác đ nh ph ị cho khách

ệ ị

 B trí phòng và giao chìa khóa ố  Gi i thi u thông tin và d ch v ụ ớ  Báo các b ph n liên quan đ a khách lên phòng (BM-5.5-28) ư  Làm th t c c p nh t thông tin vào máy (Tham kh o H ng d n check - in ướ ộ ậ ủ ụ ậ ả ẫ ậ

ờ ư

 Đ c giao ca (BM-5.5-01) và ti p t c x lý nh ng công vi c ca tr ử ư c ch a ướ ữ ệ gi ế ế ơ

ệ  V chìa khóa: Giao chìa khóa và nh n gi chìa khóa đúng đ i t khách) ụ ụ ọ ả ề ữ ngoài t ng khách, c khách ượ ở ậ ạ ủ ạ ả ấ

không giao khóa cho khách ch p nh n. Nh n l ậ ấ ề ầ ọ ậ ở ể ặ

3 3. Ph c v khách trong th i gian l u trú : ế ụ i quy t h t và v sinh n i làm vi c. ệ ậ ố ượ x ng là b n khách mà không đ ự ư i đ chìa khóa khi khách tr phòng.  Cung c p m i thông tin cho khách và nh n yêu c u khách v tham quan, v n ậ chuy n, mua vé máy bay, mua hàng và g i hàng giúp khách, đ t phòng khách s n khác (BM-5.5-31) ạ

trang và hành lý khách c n th n n u khách có yêu c u đ ế ẩ ậ ầ ượ ấ c c t gi

ạ ọ ế ư ể ầ ố  Nh n gi t ậ ữ ư tân. l ữ ở ễ  Đi n tho i : ạ ệ * Đi n tho i g i đ n thì chuy n cho khách nh ng tránh nh m tên khách, s ệ phòng,

ờ ể i l i nh n, tên, s đi n tho i liên l c, đ a ch ấ ạ ờ ố ệ ắ ạ ạ ị ỉ ườ ế i nh n và ắ ể ề ạ ổ không đ khách ch lâu. * N u khách ra ngoài thì l y l ng chuy n cho khách khi khách v khách s n (BM-7.2-72) * Khách g i ra ngoài thì nhân viên t ng đài giúp khách g i ọ ọ * Nói đi n tho i ch m rãi, t t n, không cáu g t ắ ừ ố ệ ạ ậ

 Báo th c :ứ * Cài đ t ho c giao cho ca sau, ngày gi , s phòng th t c n th n (BM-7.2-111) ặ ờ ố ậ

ậ ẩ ể ẩ ị ỉ ậ giá c ở c và yêu c u khách ký xác nh n n . ợ

 Chuy n phòng n u khách có yêu c u vì nhi u lý do, l ặ  Nh n g i th t ướ ể ể tân c n tìm hi u ậ ầ ề ễ ầ i quy t (BM-7.2-106) ế

, b u ph m, fax giúp khách, chuy n đúng đ a ch , thông báo ư ừ ư ầ ế nguyên nhân đ gi ể ả  T ng quà sinh nh t. ậ  Các yêu c u khác nh t ầ ứ ạ ở khách s n khác, các ng d n s d ng spa, sauna, steam bath). ch c tham quan, đ t phòng ư ổ ể ụ

d ch v và trò ch i trên bi n (xem h ị ơ  Gi ướ i quy t các phàn nàn khách (xem Quy trình x lý phàn nàn QT-7.2-09) ế c nóng, đi n tho i...) ệ ặ ẫ ử ụ ử ạ ng d ch v : nh ch lâu khi check in, out, ch t l ng món ăn, t b , n ế ị ướ ụ ư ờ ấ ượ ị

b ph tr ch a đáp ng yêu c u khách ... ứ ầ

ả * V k thu t (trang thi ậ ề ỷ * V ch t l ấ ượ ề t ế trang thi ị ụ ợ ư ộ ấ ề * Thái đ nhân viên * Các v n đ khác L u ý: T t c đ c ghi chép k l ấ ả ượ ư ỹ ưỡ ng vào s trao đ i thông tin n i b ổ ộ ộ ổ

(BM-5.5-28) 4.Thanh toán và ti n đ a khách ễ ư

: ả  N m Danh sách khách tr phòng đúng nh k ho ch hay s m h n, mu n h n. ơ ư ế ạ ớ ộ Th i gian mang hành lý, th i gian khách thanh toàn và r i khách s n. ắ ờ ơ ạ

ờ t thông tin khách tr phòng đ ph i h p nhanh chóng  Báo cho các b ph n bi ố ợ ờ ể ả ế ậ (hành lý,v ki m phòng) (BM-5.5-28); ộ ề ể

ặ ọ ế t c các bill con, ghi chú ti n đ t c c n u ề ồ ồ ơ ấ ả

 Ph i bi và khách đoàn. ả ẻ (Tham kh o hóa đ n check out và Quy trình thanh toán và ti n khách)  H s thanh toán cho khách g m t có đ kh u tr l ừ ạ ể ấ t trình t ự ế ả ễ

ễ ư

i cho khách thanh toán cho khách l ơ  Ti n đ a khách th t chu đáo, h n g p l ậ  Báo cáo bán hàng h ng ngày n p v cho k toán c s . ơ ở ằ ẹ ặ ạ ộ ề i. ế