BỘ GIÁO DỤC VÀ ĐÀO TẠO
TRƯỜNG ĐẠI HỌC GIAO THÔNG VẬN TẢI
PHẠM HUY TÙNG
NGHIÊN CỨU QUẢN LÝ KHAI THÁC THIẾT BỊ
XẾP DỠ, CƠ GIỚI ĐƯỢC ĐẦU TƯ XÂY DỰNG TẠI
CÁC CẢNG BIỂN CONTAINER Ở VIỆT NAM
TÓM TẮT LUẬN ÁN TIẾN SĨ
Ngành: Quản lý xây dựng
Mã số: 9.58.03.02
NGƯỜI HƯỚNG DẪN KHOA HỌC: PGS.TS. Nguyễn Lương Hải
Hà Nội - Năm 2025
Luận án được hoàn thành tại: Trường Đại học Giao thông vận tải
Người hướng dẫn khoa học: PGS.TS. Nguyễn Lương Hải
Phản biện 1: PGS.TS. Nguyễn Thế Quân
Phản biện 2: PGS.TS. Lê Văn Chính
Phản biện 3: PGS.TS. Nguyễn Thị Tuyết Dung
Luận án sẽ được bảo vệ trước Hội đồng chấm luận án cấp trường họp
tại Trường Đại học Giao thông vận tải vào hồi ……. giờ …. ngày
…. tháng ….. năm 2025
Có thể tìm hiểu luận án tại: Thư viện Trường Đại học GTVT.
1
MỞ ĐẦU
1. Lý do lựa chọn đề tài
Trong những năm qua, lĩnh vực đầu tư xây dựng (ĐTXD) các cảng biển
(CB) container đã cho thấy sự tăng trưởng mạnh mẽ trên phạm vi toàn cầu.
Việt Nam hiện sản lượng container cập cảng đứng thứ 3 khu vực
ASEAN, chỉ sau Singapore Malaysia và là một trong các quốc gia tốc
độ tăng trưởng lưu lượng container ấn tượng nhất thế giới. ĐTXD CB
container đóng vai tr trọng tâm khi hình thành chui cung ứng được
xem như là các điểm nt chiến lược trong chui cung ứng. [52].
Để đảm bảo khai thác TBXDCG tại các dán ĐTXD CB container sau
khi Dự án ĐTXD CB container được nghiệm thu bàn giao đưa vào khai
thác đạt được c kết quả mục tiêu của dự án đầu đã đặt ra thì việc
nghiên cứu, hoàn thiện nâng cao năng lực quản khai thác (QLKT)
TBXDCG hiện nay là cấp thiết và đóng vai tr hết sức quan trọng trong việc
nâng cao hiệu suất TBXDCG nói riêng hiệu quả hoạt động của dự án
ĐTXD CB container nói chung. Mặt khác, nghiên cứu các học thuyết
nguyên tắc chung về quản đã hình thành từ lâu trong lịch sử tri thức về
quản kinh tế hội của nhân loại. Các nội dung quản thông thường
được trình bày theo các chức năng/trình tự quản lý, bao gồm: lập kế hoạch;
tổ chức thực hiện kế hoạch; điều hành qtrình thực hiện; kiểm soát quá
trình thực hiện [26]. thể nhận thấy, nghiên cứu vận dụng tri thức khoa
học quản trong trường hợp QLKT TBXDCG tại các tại các dự án ĐTXD
CB container là một phạm trù nghiên cứu khoa học chuyên ngành mới và có
tính thực tiễn đối với hoạt động quản ĐTXD c CB container. Nhằm
nghiên cứu vận dụng các phương pháp luận quản vào hoạt động quản
khai thác TBXDCG tại các dán ĐTXD CB container trên sở kết hợp
với kinh nghiệm thực tiễn của hoạt động quản lý khai thác TBXDCG tại các
dự án ĐTXD CB container Việt Nam, đề tài “Nghiên cứu quản khai
thác thiết bị xếp dỡ, giới được đầu xây dựng tại các cảng biển
container Việt Nam được lựa chọn để m đối tượng phạm vi nghiên
cứu của luận án.
2. Mục tiêu nghiên cứu
a) Mục tiêu chung: Nghiên cứu sở phương pháp luận quản vận
động trong thực tiễn hoạt động khai thác thiết bị xếp dỡ, giới được được
ĐTXD tại các CB container ở Việt Nam.
b) Mục tiêu cụ thể:
- Luận giải các sở phương pháp luận vận dụng trong điều kiện quản
lý trang thiết bị xếp dỡ, cơ giới tại các CB container.
- Xây dựng các giả thuyết nghiên cứu bao gồm các chỉ tiêu tả nội
dung quản lý thiết bị xếp dỡ, cơ giới;
2
- Đo lường sự vận động và tác động cụ thể của các chỉ tiêu quản lý quản
lý thiết bị xếp dỡ, cơ giới đến kết quả quản lý.
- Đề xuất các giải pháp nâng cao hiệu quả hoạt động quản lý trang thiết
bị xếp dỡ, cơ giới tại các CB container ở Việt Nam.
3. Đối tượng và phạm vi nghiên cứu
a) Đối tượng nghiên cứu
Nghiên cứu sở phương pháp luận quản vận động trong thực tiễn
hoạt động QLKT TBXDCG được ĐTXD tại CB container.
b) Phạm vi nghiên cứu
Phạm vi về nội dung nghiên cứu: Nghiên cứu hoạt động QLKT
TBXDCG được ĐTXD tại các CB container Việt Nam thông qua sự hình
thành c giả thuyết nghiên cứu về các nhóm hành vi quản vận dụng
trong bối cảnh khai thác TBXDCG trên sở các nguyên tắc chung của
khoa học quản lý và lý thuyết hành vi tổ chức. Các nhóm hành vi mô tả hoạt
động QLKT TBXDCG được hình thành kiểm định thông qua các ng
cụ toán học thống kê. Đồng thời, sự vận động của hoạt động QLKT
TBXDCG được đánh giá thông qua nghiên cứu mối quan hệ nhân quả với
hiệu suất khai thác TBXDCG hiệu suất hoạt động của CB container
Việt Nam.
Phạm vi về thời gian nghiên cứu: Các dữ liệu thứ cấp được thu thập chủ
yếu trong giai đoạn từ năm 2016 đến m 2021. Các dữ liệu cấp được
thu thập trong năm 2022 thông qua việc phỏng vấn chuyên gia điều tra
khảo sát đối với các nhân hoạt động trong lĩnh vực khai thác TBXDCG
được ĐTXD tại các CB container ở Việt Nam.
Phạm vi về không gian nghiên cứu: Trên sở kế thừa phát triển các
tri thức khoa học về quản hành vi tổ chức, nghiên cứu vận dụng trong
bối cảnh QLKT TBXDCG được ĐTXD tại các CB container Việt Nam.
Mẫu dữ liệu thứ cấp cấp dùng trong nghiên cứu được thu thập từ hệ
thống CB container ở Việt Nam.
4. Phương pháp nghiên cứu
Luận án sử dụng kết hợp các phương pháp nghiên cứu như:
Các phương pháp nghiên cứu định tính: phương pháp thu thập, tổng
hợp, xử thông tin, phân tích, so sánh; các phương pháp quy nạp, diễn
dịch; nhóm phương pháp hệ thống hoá, tổng hợp hoá từ giả thuyết, tiền đề
đến dẫn chứng lập luận. Luận án dựa trên các kết quả nghiên cứu tổng
quan c công trình nghiên cứu trong nước ngoài nước đã công bố về
quản CB, QLKT TBXDCG được ĐTXD tại CB nói chung tại CB
container nói riêng đxác định những nội dung thể kế thừa, phát triển,
đồng thời xác định hướng nghiên cứu mới của luận án, từ đó hình thành
được các giả thuyết và mô hình nghiên cứu.
Các phương pháp nghiên cứu định lượng: Trên sở các dự liệu được
hình thành thông qua khảo sát, phỏng vấn và thảo luận với các chuyên gia là
những nhân đã đang tham gia trực tiếp hoặc gián tiếp hoạt động
3
QLKT TBXDCG được ĐTXD tại các CB container Việt Nam, c
phương pháp toán thống tả hồi quy được vận dung nhằm kiểm
định hình các giả thuyết nghiên cứu. Cụ thể, phân tích thống
tả; đánh giá độ tin cậy, khách quan của chỉ tiêu đo, mẫu khảo sát; phân tích
phương sai hồi quy tuyến tính nhằm kiểm định sự nhất quán sự vận
động của phương pháp luận quản khai thác TBXDCG được ĐTXD tại
các CB container ở Việt Nam.
5. Ý nghĩa khoa học và thực tiễn của luận án
Ý nghĩa khoa học:
- Luận án nghiên cứu sở phương pháp luận quản lý vận động trong
thực tiễn hoạt động khai thác TBXDCG được ĐTXD tại các CB container,
trên sở đó làm nội dung quản khai thác TBXDCG được ĐTXD tại
các CB container.
- y dựng hình các chỉ tiêu đo lường các nội dung quản lý khai
thác TBXDCG được ĐTXD tại các CB container.
- Xây dựng phương pháp đánh giá hiệu suất khai thác theo các chỉ số
Hiệu suất thiết b toàn phần OEE đối với TBXDCG được ĐTXD tại CB
container trên sở tiếp cận kiến thức khoa học về quản hiệu suất
thiết bị vận dụng phù hợp trong điều kiện thực tiễn tại Việt Nam.
Ý nghĩa thực tiễn:
- Thông qua nghiên cứu sự vận động của phương pháp luận quản lý
trong hoạt động quản khai thác TBXDCG, các nhóm chỉ tiêu đo lường
hành vi quản lý trong hoạt động khai thác TBXDCG thông qua hiệu suất
khai thác đối với các TBXDCG được ĐTXD tại CB container theo các chỉ
số Hiệu suất thiết bị toàn phần OEE, luận án phân tích được sở khoa học
đánh giá thực trạng hoạt động QLKT TBXDCG được ĐTXD tại các
CB container ở Việt Nam.
- Trên sở các bằng chứng khoa học thực trạng hoạt động QLKT
TBXDCG được ĐTXD tại c CB container Việt Nam, luận án đề xuất
các kiến nghị, giải pháp tính khả thi, phợp với thực tiễn hoạt động
quản lý khai thác TBXDCG cho c n liên quan, gip các dự án ĐTXD
CB container Việt Nam thể vận dụng phợp vào điều kiện thực tiễn
khai thác, nhằm cải tiến phương pháp quản đánh giá, cải thiện thực
trạng, nâng cao hiệu quả hoạt động QLKT TBXDCG được ĐTXD tại các
CB container ở Việt Nam.
6. Kết cấu của luận án
Ngoài phần mở đầu, kết luận kiến nghị, danh mục tài liệu tham khảo,
danh mục bảng biểu, danh mục hình, phlục, nội dung của luận án được
sắp xếp thành 4 chương, bao gồm:
CHƯƠNG 1: Tổng quan các công trình nghiên cứu có liên quan.
CHƯƠNG 2: Cơ sở lý luận và các giả thuyết nghiên cứu.
CHƯƠNG 3: Mô hình và phương pháp nghiên cứu.
CHƯƠNG 4: Kết quả nghiên cứu và bàn luận.